Translate

วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2554

เป็ดย่างน้ำผึ้ง แดนตะวัน ... หลัง ม. .. เชียงใหม่

เป็ดย่างน้ำผึ้ง   " แดนตะวัน "  ...  ถนน หลัง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ....  เชียงใหม่ 


                                   เค้าว่ากันว่า   " คนเหนือ ไม่ทานเป็ด "  ...   ผมจำได้ว่า  ตอนที่ผมย้ายมาตั้งรกราก  มาลงหลัก ปักฐาน เป็นคนเมือง ที่ เชียงใหม่   ...  ผมพยายามใช้ชีวิต ให้เหมือนคนในท้องถิ่น  ตั้งแต่ การรับประทานอาหาร  .. การแต่งตัว .. การดำเนินชีวิตตาม วัฒนธรรม และ ประเพณี ท้องถิ่น
แต่พอทานอาหารเมือง (อาหารเหนือ)  มาซักระยะนึง .. ก็เกิดอาการ อยากทานโน่น ทานนี่  ที่ไม่ใช่อาหารเมือง ขึ้นมาบ้าง   ...
                                   เมื่อซัก  10 ปีที่แล้ว   มีอาหารหลายๆประเภทที่หาทานในเชียงใหม่ ค่อนข้าง  ยาก เพราะมีผู้มาเปิดกิจการน้อย  ...  เวลาผ่านมาซักระยะนึง   พอมีผู้คนจากหลายภูมิภาคของประเทศ   เริ่มโยกยายถิ่นฐาน มาทำมาหากิน  ที่ เชียงใหม่  ... ก็เลยมี ร้านอาหาร อีกหลากหลายประเภท  เริ่มเข้ามาเปิดกิจการ ในเชียงใหม่  เลยทำให้ผมได้  มีตัวเลือก ในการเลือกทานได้อย่างหนำใจ มากขึ้นครับ
                                   แต่ที่แปลกก็คือ   มีอาหารอยู่ชนิดนึง  ที่ไม่ค่อยมีใครมาเปิดเพิ่มเติมครับ แต่ก็ยังมีร้านอาหารประเภทนี้ ที่เปิดมานมนาน  ให้ได้ทานอยู่นะครับ   " เป็ดย่าง "    นี่แหละครับ
ทำให้ผม เกิดความสงสัย ขึ้นมาทันที ว่า  ทำไม ร้านเป็ดย่าง จึงมีคนมาเปิดน้อยกว่าร้านอาหารประเภทอื่นๆ  ...  ก็เลยต้องไปถาม  คนเมืองรุ่นเก่าๆ  แถวๆบ้าน  แถวๆที่ทำงาน  ดูครับ  ...  ได้ความว่า  คนโบราณทางเหนือ  เค้าเชื่อกันว่า  
" การชวนใครมาทานเป็ด  จะทำให้ คนที่ได้รับการชวน กับ คนชวน จะเบื่อหน่ายซึ่งกันและกัน และเลิกคบกันในที่สุด "
โอวววว  .. เข้าใจเลยครับว่า ทำไม่ถึงหา ร้านเป็ดย่าง อร่อยๆ เจ้าใหม่ๆ ทานยากซะเหลือเกินครับ   ....   แต่เมื่อเวลาผ่านมา รุ่นต่อรุ่น  ความเชื่อเรื่องต่างๆ เริ่มเป็น วิทยาศาสตร์ มากขึ้นครับ
ก็เลยทำให้  คนชอบทาน เป็ดย่าง  แบบผม มีตัวเลือกมากขึ้น เพราะมี ร้านเป็ดย่าง หลายๆเจ้า  จากเมืองหลวง และ เมืองอื่นๆ  เข้ามาเปิดร้าน เป็ดย่าง  มากขึ้นๆ อีกหลายร้านเลยทีเดียวครับ  ...


















                               ร้านเป็ดย่าง  ที่แนะนำในวันนี้ชื่อ   " เป็ดย่างน้ำผึ้ง แดนตะวัน "   ...  ร้านนี้  เป็นอีกร้าน  ที่เก่าแก่ของเมืองเชียงใหม่ครับ   เปิดมากว่า 20 ปีแล้วครับ   ...  ร้านนี้หาก็ไม่ยากครับ  ตั้งอยู่บน ถนนสุเทพ  ...  หากเอ่ยชื่อถนน  ก็อาจจะ งง นะครับ  ผมเองเวลาไปไหน มาไหน  ก็ค่อยได้จดจำ ชื่อ ถนน ซักครั้งเลยครับ   ...  เอาเป็นว่า  ถ้าขับรถจาก  โรงพยาบาลสวนดอก  มุ่งหน้า ตลาดต้นพยอม หรือ  มุ่งหน้า  ด้านหลังมหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ก็ได้ครับ  ....   พอเลยสี่แยก ตรง ตลาดต้นพยอม ที่ตัดกับ คลองชลประทาน  ก็ชิดซ้ายเลยครับ  ...  ข้ามสพาน เลยสี่แยกมาประมาณ 30 เมตร เท่านั้นครับ ...  ก็จะเห็นร้านนี้อยู่ซ้ายมือครับ   ขับรถเลยตัวร้านไปนิดเดียว  ก็เลี้ยวซ้ายเข้าซอย ..  ซอยที่อยู่ถัดจากร้านเลยครับ   ด้านหลังตึกแถว ของร้านนี้   มีที่จอดรถ ที่ จอดได้หลายคันเลยครับ

                                ร้านนี้ดูจาก ข้างหน้าเหมือนว่า จะเป็นร้านเล็กๆ   แต่เค้ามีด้านในอีกครับ  กว้างขวางใหญ่โตเลยหละครับ  ...  แน่นอนครับ  มา  ร้านเป็ดย่าง  ก็ต้องสั่ง   เป็ดย่าง  เป็นลำดับแรกเลยครับ  จากนั้นก็สั่งตามรายการ  ที่ผมสอบถาม เพื่อนๆ ที่เป็นลูกค้าประจำ ของร้านนี้ ก่อนที่ผมจะมาลองชิม  จากนั้นก็สั่งตามมาอีกเป็นชุด ครัย     หมูกรอบ   ,   มะระตุ๋นกระดูกหมู  ,  กระเพราหมูสับ  .
สั่งมาแค่นี้ก็เยอะมากแล้วครับ เพราะเล่นสั่งเป็น จานใหญ่หมดเลยครับ   ...  แต่วันนี้โชคดีมีสมาชิก ที่ตามไปชิม เป็นเพื่อนผมด้วยอีกสองคน   ไม่ใช่ใครอื่นครับ  ก็ คุณโอ๋ สถาปนิกนักชิม  กับ   Wing Wing  พ่อน้องชายที่ชอบแอบมองสาวๆ (แอบมองอย่างเดียวครับ อย่างอื่น ไม่กล้าครับ 5555)     ...  วันนี้ ก็เลยค่อยยังชั่วนิดนึงครับ    เลยจัดเต็มไปเลยครับ




















เป็ดย่าง น้ำผึ้ง  ..........    มาร้านนี้ไม่สั่งไม่ได้เลยครับ    ก็รายการนี้ เป็นพระเอกประจำร้านนี้  ถึงขั้นเอามาตั้งเป็นชื่อร้านเลยครับ  ...  ตอนยก กลิ่นหอมยั่วยวนซะเหลือเกิน   สีสันของหนังเป็ด สีน้ำตาลเข้ม ผิวมัน  ราดมาด้วยน้ำราดสีสวย  ...  ผมต้อง ร้อง หยุดๆ  ให้น้องสองคนที่ตามมาก่อนเลยครับ ก็พ่อหนุ่มทั้งสอง ยกช้อนซ่อม เตรียม จ้วงตัก อย่างเต็มที่เลยครับ  ...  ที่ต้องบอกให้หยุดก็เพราะ หากปล่อยไป ไม่เกิน 1 นาที คงไม่มีอะไรให้ ถ่ายรูป แน่ๆ เลยครับ  .. หน้าตา เป็ดย่าง ช่างน่าทานจริงๆ ครับ  ...  ผิวสีสวย หอมกลิ่นย่าง ไม่ทราบว่าใช้ถ่านอะไรย่างเหมือนกันครับ  กลิ่นหอมติดหนัง ติดเนื้อมาเลยครับ  ...  ที่สำคัญ เนื้อเป็ด ครับ .. เนื้อเป็ดนุ่มนวล รสชาติอร่อยเลยครับ  ...  โดยเฉพาะน้ำราด ที่ราดมาในจาน  กลมกล่อมอร่อย  จนพวกเราเอาน้ำราด ราดลงบนข้าว จนไม่มีเหลือให้คนล้างจาน ต้องทำงานหนัก เลยครับ

หมูกรอบ   ..........   ปรกติผมไม่ค่อยชอบทานหมูกรอบเท่าไหร่   เพราะ กลัวและเสียดายเวลาที่  ขยันวิ่งออกกำลังกาย แทบทุกเย็น  ...  แต่วันนี้ ช่วงก่อนที่จะสั่งอาหาร  ...  ผมดันไปยืนดู หน้าตู้เป็ดย่าง  ที่หน้าร้าน   ที่เค้าแขวน เป็ดย่าง และ หมูกรอบ อยู่  .. สีสัน น่าทาน ทั้งหมูกรอบ และ เป็ดย่างเลยครับ   ระหว่างยืนดู เห็น  อาเฮียเจ้าของร้าน  กำลังสับ หมูกรอบ อยู่เลยครับ     " กรุ๊บบบบบ "    เสียงอีโต้  หั่นหมูกรอบ  ดังแบบไม่กรอบก็ต้องบ้าแล้วหละครับ   ...  แค่คมมีดอีโต้ แทรกผ่านหนังหมู สีน้ำตาล ลงมาที่เนื้อขาวๆ   เสียงดังลั่น เขียงเลยครับ    พอได้ หมูกรอบ ที่สั่งมาบนโต๊ะ เรียบร้อย   ผมก็รีบตัก  หมูกรอบ  เข้าปากคำแรกก่อนเลยครับ   ตักพร้อมข้าวสวยร้อนๆ   เอาน้ำราด ที่ราดมากับหมูกรอบ   ราดลงบนข้าว   เหยาะซีอิ้วดำที่ผสมน้ำส้มสายชูกลมกล่อม  และ  พริกชี้ฟ้าชิ้นพอดีคำ ...   ร้องเลยครับ  ... โอววววว .. แม่เจ้าโว๊ยยยยย  ...  มันช่างทำลายความตั้งใจ  ในการลดน้ำหนักของผมซะเหลือเกิน  อร่อยเร้าใจจริงครับ  เสียง กรุบกรอบ ดังจนเสียงแทบเข้าไปถึง  ตลาดต้นพยอมเลยหละ ครับ  ...  ไม่ควรพลาด และ ควรเลิกกลัวความอ้วน ไปชั่วขณะ ครับ














มะระตุ๋นกระดูกหมู   ..........   รายการนี้เหมือนป็น รายการอาหาร คู่บุญบารมี กับ ร้านเป็ดย่าง ร้านหมูแดง จริงๆ ครับ  ...  ไปร้านไหนมีร้านนั้น แน่นอน ครับ  ...  กระดูกหมูตุ๋นจนเปื่อย เปื่อยจนแทบเอาลิ้นดุนๆ แล้วกลืนได้เลยครับ  น้ำซุปจากกระดูกหมูต้ม หอมหวานเลยครับ  มะระก็สุกกำลังดี  ยังได้อารมณ์ของการทานมะระอยู่ครับ ...  จานนี้เหมาะที่ มาทานล้างคอ  แกล้มกับ เป็ดย่าง และ หมูกรอบ ได้ดี จริงๆ ครับ

ผัดกระเพราหมูสับ  ...........   ขอบอกตามตรงว่า  จานนี้พวกผมไม่ได้สั่ง  แต่มันเป็นเรื่องบังเอิญจริงๆครับ  ที่เด็กเสริฟเค้ายกมาให้ผิดครับ  ...  จานนี้ไม่มีใครสั่ง  แต่ก็ทำหน้าเฉย เพราะหน้าตา ช่างน่าทานซะเหลือเกินครับ  ...   พอวางปุ๊บ  ทั้งสามคน  ก็รุมกันตัก  กระเพรา ปั๊บกันทุกคน เลยครับ ... โอวววว  ร้อง โอววว  กันอีกแล้วครับ ... ใครจะไปเชื่อว่า  ในร้านเป็ดย่าง  จะมี  ผัดกระเพรา  ที่รสชาติ อร่อยชั้นเทพได้ขนาดนี้  ... ไม่เผ็ดเกินไป  อร่อยจัดจ้านกำลังดี  เวลาทาน  สัมผัสได้  ทั้งรส  ทั้งกลิ่นกระเพรา โชยมาหอมอบอวล อยู่ในปากเลยครับ  ...  ไม่ถึง  3  นาทีเท่านั้นเองครับ  หายเกลี้ยงจนไม่มีล่องรอย  ว่าได้ทานอะไรมากันเลยครับ

                             นอกจากที่เขียนแนะนำทั้งหมดแล้ว  ร้านนี้ก็ยังมีอีกหลายรายการนะครับ   ไม่ว่าจะเป็น บะหมี่หมูกรอบ  ,  บะหมีเป็ดย่าง  ,   ข้าวไก่อบ   และ  อีกหลายรายการ  ...  ผมคงต้องกลับไปชิมเอง อีกหลายรอบ แล้วหละครับ  วันนี้ผมและพรรคพวก  ทานอิ่ม  จนหาว  หวอด  หวอด   กันทุกคนแล้วครับ

ร้านนี้เปิด จันทร์ ถึง ศุกร์ ตั้งแต่  09.00 น.  ถึง  19.00 น. วันเสาร์ และ อาทิตย์ หยุดครับ
ลองแวะไปทานกันดูนะครับ ..  หากไปไม่ถูก ก็โทรถามทาง ที่่   086-728-7569




ร้านอาหารทั้งหมดที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM



ป๋าปึกส์
4/4/2554

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html



ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น