Translate

วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวกาดหลวง (เฮียซ้ง) ... เชียงใหม่


ก๋วยเตี๋ยวกาดหลวง     " เฮียซ้ง "  ...   ก๋วยเตี๋ยว - เย็นตาโฟ  ที่ถ่ายทอดกันมา  3 รุ่น
หลังศาลเจ้าพ่อกวนอู     
ที่ กาดหลวง  จังหวัด เชียงใหม่



                                  วันนี้ขอพามาแนะนำ  ร้านก๋วยเตี๋ยวที่เก่าแก่ที่สุดร้านนึง ของเมืองเชียงใหม่ เลยทีเดียวครับ    ร้านนี้ตั้งอยู่กลางย่านธุรกิจเก่าแก่ของเมืองนี้   ที่  " กาดหลวง "   (ตลาดวโรรส)
ก๋วยเตี๋ยว   " เฮียซ้ง "  เปิดดำเนินการมากว่า  70  ปี แล้วครับ   ....  รุุ่นที่เปิดขาย อยู่ในปัจจุบันนี้  เป็นรุ่นที่  3 แล้วครับ  ...  ร้านนี้ปักหลัก  ขายก๋วยเตี๋ยว  มาตั้งแต่สมัยที่ยังเป็น  รถเข็น  อยู่ใน  ตรอกเล่าโจ้ว ก็อยู่ติดกันกับ   กาดหลวง หรือ ตลาดวโรรส  นั่นแหละครับ
ร้านนี้จึงเป็น ร้านที่ พ่อค้า นักธุรกิจ รุ่นเก่าแก่  และ ชาวเมืองเชียงใหม่ รุ่นใหญ่  รุ่นเก๋า ทั้งหลาย  ต่างรู้จัก ร้านนี้เกือบทุกท่าน เลยครับ  ... ผมเองก็ได้รับการแนะนำ  ให้มาลองชิม  ที่ ร้านนี้ครั้งแรก ก็ จากนักธุรกิจค้าทองคำ รุ่นเก๋า ของเมืองนี้  เช่นกันครับ
                                  ปัจจุบัน ร้านนี้ตั้งอยู่หลัง  ศาลเจ้า กวนอู   ... แถวตรอกเล่าโจ้วนั่นแหละครับ  เส้นทางเดินแถวนั้น  หากท่านไม่ใช่คนเมือง  อาจจะสับสนหลงทางได้เช่นกันครับ  หากไปไม่ถูก ก็ลองสอบถาม  คนแถวนั้นได้นะครับ ...  ไม่ต้องห่วงครับ  ผู้คนเมืองนี้  ล้วนมีอัธยาศรัยไมตรี ดี และ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่แล้วครับ  หรือ  จะโทรไปถามทางก็ที่ร้าน ก็ได้นะครับ ที่  โทร    053-233-613     
         









       




                                   ร้านนี้มีก๋วยเตี๋ยว มากมายหลายเส้นเลยครับ ทั้ง  เส้นใหญ่ , เส้นหมี่ , เส้นเล็ก   ,   วุ้นเส้น , บะหมี่ (คนเมืองมักจะเรียกว่า หมี่เหลือง)   เอาเป็นว่า มีแทบครบทุกเส้นเลยครับ  แต่ที่ หาทานค่อนข้างยากในร้านก๋วยเตี๋ยวสมัยนี้  ก็คงจะเป็น   " เกี้ยมอี๋ "  ครับ  (เส้นเกี้ยมอี๋ ส่วนใหญ่จะมีขายอยู่ในร้านก๋วยเตี๋ยว ของ ชาว จีนแคะ)    ...  ซึ่งร้านนี้ก็มี เกี้ยมอี๋ ขายทุกวันด้วยครับ
และ  เส้นที่เป็น  ทีเด็ด  ของร้านนี้  ก็คงต้องยกให้   เส้นบะหมี่   ที่ร้านนี้ เค้าทำเองเลยครับ  ....  เส้นบะหมี่ ร้านนี้  เส้นเล็กกว่า บะหมี่เหลืองทั่วไปที่ขายเป็นห่อๆ ในตลาด  ..  เส้นเหนียว แต่ นุ่มกำลังดี  สีเหลืองนวลจากสีไข่แดง  สวยน่าทานดีครับ
ก๋วยเตี๋ยว จานเด็ดของ  " เฮียซ้ง "  ที่ผมไม่เคยพลาด  ก็ ต้อง


เย็นตาโฟ   ..........  เย็นตาโฟ สีสวย ที่ราดมาด้วย  น้ำราดสีแดงสด ที่ทำจากเต้าหู้ยี้   ตามสูตรลับของเฮียซ้ง ที่ถ่ายทอดมาเป็น รุ่นที่ 3 แล้วครับ   ...  เครื่องเคียง ที่โรยหน้ามาบน เย็นตาโฟ  แต่ละอย่าง  ก็คัดสรร มาอย่างดี  ...  เนื้อหมู  (หมูต้มสีขาวสวย  แล่มาเป็น ชิ้นไม่หนาไม่บาง ขนาดกำลังดีเลยครับ เนื้อนุ่ม ดีครับ)  ...  ลูกชิ้นปลา (ลูกกลมแบบปั้นมือ ทานแล้ว  สัมผัสได้ว่าเป็น เนื้อปลาล้วนๆ  เด้ง และ เหนียวกำลังดี  แบบไม่ต้องใช้ สารใดๆ เลยครับ)  ...   ปลาหมึกแช่  (ปลาหมึกแช่ แผ่นหนากำลังดี เคี้ยวง่ายไม่เหนียว ปลาหมึกแช่ ร้านนี้อร่อยจน ทุกครั้งที่ไป ผมจะสั่งเพิ่ม ปลาหมึกแช่ แบบเพิ่มพิเศษ)  ...  เต้าหู้ทอด  (เต้าหู้ทอด สไตลส์ จีนแคระ  .. ผิวกรอบ ในนุ่ม  อร่อย ...  ร้านนี้เค้า ทอดสด ทอดใหม่ ทุกวันครับ)  ...    ที่สำคัญที่สุดของ  เย็นตาโฟ ที่นี่  ก็ต้อง   เลือดหมู  ครับ  (เลือดหมูร้านนี้ เค้าเลือกใช้ เลือดหมูแท้ๆ  หั่นมาเป็นก้อนๆ ขนาดพอดีคำ  ไม่ได้ไปเอา เลือดไก่  มาทำ แล้วบอกว่าเป็น เลือดหมู แบบหลายๆร้าน ในเมืองนี้    .... เครื่องเคียงที่คัดสรร มาอย่างดี  ... น้ำซุป ที่เคี่ยวข้อกระดูก กันมาตั้งแต่ พระอาทิตย์ ยังไม่ขึ้น  ... เส้นก๋วยเตี๋ยว ที่ทำเอง และ สั่งทำมาสดๆ ทุกวัน  ..  น้ำราดสีแดง จากเต้าหูยี๊  ตามสูตรลับจาก เฮียซ้ง  ....  องค์ประกอบ ที่ว่ามาทั้งหมด บรรจง ลวกแล้ว วางลง ในชามเดียวกัน  ..  โอววววว   ....   บอกได้เลยว่า  เย็นตาโฟ เจ้านี้ หาตัวจับยากจริงๆ ครับ  

บะหมี่แห้ง   ...........   ชามนี้เป็นอีกชามนึง ที่ผมไม่เคยพลาดครับ  .. เส้นบะหมี่ ที่ทางร้านเค้าทำเอง  อร่อยจน ทำให้ผมนึกถึงร้านบะหมี่ร้านดัง แถวๆ ย่านธุรกิจ  ฝั่ง ฮ่องกง  ที่เกาะฮ่องกงเลยครับ  ..  เส้นเหลืองสวย เหมือนมาสตาด  เส้นบางๆ  เหนียวแต่นุ่ม  คลุกมาด้วย น้ำมันกระเทียมเจียวที่มี กากหมู ติดมา  พร้อม  ลูกชิ้นปลา หมูสับ ตับ  ไส้ เต้าฮู้  และ  เครื่องเคียงอื่นๆ อย่างครบครัน  อร่อยจริงๆ ครับ














ที่ขึ้นชื่อ  จนเป็นที่ กล่าวขวัญ ของนักชิมรุ่นเก๋า ทั้งหลาย  ที่มักกล่าวถึง ร้านนี้  ก็คงเป็น     " น้ำซุป "   ของที่นี่ครับ

น้ำซุป  ..........    เจ้าของร้านเค้าถ่ายทอดกันมายาวนาน   ...  เคี่ยวกระดูกหมู ที่คัดเอาเฉพาะส่วน ใส่ เครื่องปรุง  และ สมุนไพรจีน  ตามสูตรที่ถ่ายทอดมายาวนาน   แล้วเคี่ยว ด้วยไฟอ่อนๆ  เป็นเวลาอย่างน้อย  3-4  ชั่วโมงเลยหละครับ  ....  เพียงแค่ชิมน้ำซุปก่อนปรุง  ก็ได้แต่ ครางเบาๆว่า      " อืมมมม "    เลยทีเดียวเชียวครับ รสชาติ ของ   น้ำต้มกระดูก  กับ กลิ่นของสมุนไพรจีน ช่างหอมรัญจวนใจผม ซะเหลือเกินครับ

พริกน้ำส้ม   ..........   พริกน้ำส้ม  ที่คัดเอา พริกแดง ทั้งแบบ เผ็ดและไม่เผ็ด  โครก กับ เครื่องสมุนไพรไทย  มี่เป็นเคล็ดลับ  (ผมเดาเอาว่า น่าจะมี กระเทียม กับ หอมแดง)   ปรุงรส  น้ำส้มสายชู (น่าจะมี เกลือ และ น้ำตาล)   มาซะหอม   ...  พริกน้ำส้ม ที่พิถีพิถัน แบบนี้  ใส่ก๋วยเตี๋ยวประเภทไหน ก็อร่อยครับ

 แค่  " น้ำซุป "  กับ  " พริกน้ำส้ม "     ก็ทำให้ ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้  มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วครับ   
นอกจากนั้น ก็ยังมี   ข้าวซอย  สูตรดั้งเดิมของทางร้าน   ที่อร่อยไม่แพ้ใคร เลยทีเดียวครับ (น้องๆที่ไปด้วยเล่าให้ฟังครับ   ผมเองยังไม่เคยได้ลองซักครั้งเลยครับ ก็ไปร้านนี้ ทีไรก็ทานแต่  ก๋วยเตี๋ยวบ้าง .. เย็นตาโฟ  บ้าง ก็  2-3 ชามเข้าไปแล้วครับ )  
ก๋วยเตี๋ยว  ที่ร้านนี้ มีทั้งทำเอง และ สั่งมาขาย ...  แต่ที่แน่ๆ สดทุกวันครับ  .... เพราะร้านขายดีคนแน่น ขนาดนี้  ข้าวของที่เตรียมมาก็ ขายหมดเกลี้ยงทุกวันครับ  ...  รวมไปถึง ผักบุ้ง (เลือกตัดมาเฉพาะ ในส่วนที่ไม่ใช่ลำต้น และ  ถั่วงอก (ขาวสอาดสอ้านน่าทานนัก)

ร้านเปิดขายตั้งแต่เช้า  บ่ายๆ ก็หมดแล้วครับ   07.30น.  -   16.00 น.


                            แต่สำหรับ คนที่ไม่อยากเดินหาในกาดหลวง   เพราะหาที่ จอดรถยาก  ... ร้านนี้เค้าเปิดสาขาเหมือนกันครับ  อยู่ที่ อาคารศรีพัฒน์ ที่โรงพยาบาล สวนดอก ชั้น 5  ครัย  ลองไปทานกันดูนะครับ  ไม่ว่าเลือกไปร้านไหน รสชาติอร่อยพอกันครับ  โดยเฉพาะ  " เย็นตาโฟ "    อร่อยมากครับ 
แต่ผมที่เลือกไป  ที่ร้าน ย่าน กาดหลวง  ...  ก็เพราะผมรู้สึกว่า  ได้อารมณ์ มากกว่า การนั่งทานอาหาร ใน โรงพยาบาล เท่านั้นแหละครับ



แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมด ที่ ผมเขียนแนะนำ ไว้ใน   " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM




ป๋าปึกส์
20/12/2553


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun



3 ความคิดเห็น:

  1. อร่อยจนต้องกลับไปซ้ำ เย็นตาโฟ มาเป็นครั้งที่ 2 ในหนึ่งอาทิตย์ เลยหละครับ

    ตอบลบ
  2. อร่อยจริงๆสมคำร่ำลือคับ

    ตอบลบ