Translate

วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ธนาโอชา เย็นตาโฟ รสเยี่ยม ที่ เชียงใหม่


" ธนาโอชา "    เย็นตาโฟ รสเยี่ยม และ ก๋วยเตี๋ยวแคะ  ที่  เชียงใหม่










         



                          " ก๋วยเตี๋ยวแคะ "   และ   " เกี้ยมอี้ "    นับวันยิ่งหาทานยากขึ้นทุกวัน   ผมคิดว่าน่าจะเป็นเพราะ  ความยุ่งยาก ในการทำส่วนประกอบ ที่ใส่ ก๋วยเตี๋ยวแคระ  เช่น   เส้นเกี้ยมอี๋  ,  ลูกชิ้น  ,  เต้าฮู้ยัดไส้  ,  เต้าฮู้ทอด  ,  ฮื่อก๊วย และ  เครื่องประกอบอื่นๆ  แบบ  ก๋วยเตี๋ยวแคะ  
ด้วยสาเหตุ   จากความยุ่งยาก  มากเรื่อง   กว่า ก๋วยเตี๋ยวธรรมดา  (เครื่องเคียงที่ใส่ลงไปใน ก๋วยเตี๋ยวแคะ  มันเยอะกว่า ก๋วยเตี๋ยวธรรมดาจริงๆครับ)    บางอย่าง หาซื้อ  ในตลาด  ก็แสนจะยากเย็น 
ด้วย เหตุผลเหล่านี้  จึงทำให้ ไม่ค่อยมีคนเปิด  ร้านก๋วยเตี๋ยวแบบแคะ และ เกี้ยมอี๋  ให้พวกเราได้ทาน  ...  หันไปเปิดร้าน ก๋วยเตี๋ยวธรรมดาๆ  ที่ไม่มากเรื้องกันหมด  ซึ่งทำง่ายกว่า  เร็วกว่า  ลงทุนน้อยกว่า ได้เงินเร็วกว่า  
แต่ที่ร้าน   ที่แนะนำวันนี้ มียังคงเป็น ร้านก๋วยเตี๋ยวแบบเดิมๆ ที่ทำมามาตั้งแต่เปิด  มีขายทั้ง  เย็นตาโฟ  ,  ก๋วยเตี๋ยวแคะ   และ    เกี้ยมอี๋   ครบถ้วนเลยครับ
                             ที่ร้าน   " ธนาโอชา "   ที่จะแนะนำวันนี้   อยู่บนถนนราชวงศ์ ครับ   เอาง่ายๆก็คือ วิ่งเข้าเมืองข้าม สะพานเนาวรัตน์    ตรงไปผ่านทางเลี้ยวเข้ากาดหลวง(ตลาดวโรรส)  เลยไปนิดเดียว  ด้านขวามือ ก็จะเป็น ถนนข้างวัดแสนฝาง   เลี้ยวขวาเลยครับ  ...  ตรงนี้ต้องระวังอย่างมากครับ  รถเดินสวนทางไม่เหมือนถนนอื่น   เพราะ ถนนเส้นนี้เค้าขับรถชิดขวา  (ผมชอบเรียกชื่อถนนเส้นนี้ ว่า ถนนอเมริกา ... ผมไม่ทราบเหตุผลจริงๆครับ  ว่าทำไมเส้นนี้ ถึงต้องวิ่ง  ชิดขวา  ในขณะที่ ถนนเส้นอื่นๆ ทั่วประเทศ ต้องขับชิดซ้าย ...  ใครทราบวานบอกด้วยนะครับ)   
ขับมาจนถึง สี่แยก แรกครับ   ต้องระวัง  อีกเช่นกันนะครับ  ไม่มีไฟแดง  (ผมก็เลยเรียกว่า สี่แยกวัดใจ  ครับ 5555)    ...  ขับข้ามสี่แยกไป  ก็ชิดซ้ายหาที่จอดเลยครับ  เลยหัวมุมสี่แยกไป  5-6 ห้องตึกแถว  ก็จะเห็นป้ายชื่อร้าน อยู่ซ้ายมือชัดเจน   ชื่อร้าน   " ธนาโอชา "   เย็นตาโฟรสเยี่ยม   
ถ้าหาที่จอดไม่ได้   ก็ขับรถเลยไปอีกนิดเดียว   มีเวิ้งที่จอดแบบเก็บเงิน ห่างไปซัก 70 เมตรเองครับ



 











                                ร้านนี้เปิดตั้งแต่ 7 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็นครับ   หากไปตอนเที่ยงวัน คนค่อนข้างแน่นมากครับ  สมัยก่อนผมจำได้ว่า  เวลาจะไปทานที่ร้านนี้  มักจะมีคนคอยบอกคอยเตือนว่า  คนขายร้านนี้ ดุมาก  ใครเซ้าซี้  หรือ มากเรื่องมากราว  มักจะโดนเสียงห้วนๆ ของคนขาย ที่น้ำเสียง เหมือนคนดุ ย้อนถามมาแล้วถึงสดุ้งทุกทีเลยครับ ...  แต่เดี๋ยวนี้ผมไป  ไม่เห็นใครดุ ซักคนนึงครับ  ด้วยเสียงเล่าลือ คงทำให้   ทางร้านคงห้ามแก ไม่ให้พูด หรือ ถามใคร แล้วมั้งครับ  ....  5555
ที่ร้านนี้  ห้ามพลาดโดยเด็ดขาดก็คือ

เย็นตาโฟ  ..........    น้ำซุป (น้ำซุปต้มกระดูก  หอมหวานแบบไม่ใส่ น้ำตาลช่วย)   สีสวยไม่แดงจัดจ้านแบบใส่สี  ที่นี่เค้าใช้  น้ำซอส สีแดง ที่ราดในเย็นตาโฟ ที่ทำมาจาก  เต้าหู้ยี้  ตอนยกมาได้กลิ่นเต้าหุู้ยี้  หอมยั่วยวน ชวนหิวมาเลยครับ  ....  เครื่องเครา ก็ครบมากกว่าที่อื่น  ...  ก็ร้านนี้ เค้าทำ ก๋วยเตี๋ยวแคะ  ด้วยนี่ครับ  .. ใส่มาครบ ทั้งลูกชิ้น หมึกแช่ เลือดหมู หื่อก้วย  ต้าหู้ยัดไส้ ฯลฯ  ...  แถมน้ำส้มพริกตำ ก็อร่อยตามสูตร ของร้านก๋วยเตี๋ยวที่ใส่ใจ ในรสชาติ

ก๋วยเตี๋ยวแคะ  ...........   มีญาติผู้ใหญ่ เคยบอกผมว่า  ถ้าจะทาน  ก๋วยเตี๋ยวแคะ  ให้อร่อย ควรเลือกเส้น 2 แบบ  ระหว่าง เส้นหมี่ขาว หรือ เกี้ยมอี๋  ...  วันนี้ผมเลือก เกี้ยมอี๋ ครับ  ... หาทานยากครับ  เป็นเส้น ที่มีรูปทรงคล้ายๆ ลอดช่อง แต่สีขาว ไม่ใช่เขียวนะครับ  ..  กัดเส้นแล้วนุ่มดีครับ  นานทานทีนึง รู้สึกว่า ได้อารมณ์ กว่าทานเส้นก๋วยเตี๋ยวอีกครับ  ...  ส่วนเครื่องเคราที่ใส่มาในชาม ครบครันตามแบบฉบับก๋วยเตี๋ยวแคระเลยครับ  ... ผมสั่งพิเศษ ใส่ เต้าหู้ยัดไส้  เพิ่มไปด้วยครับ  .. เต้าหู้ยัดไส้ อร่อยจริง จนต้องสั่งเพิ่มทุกเที่ยวครับ

ใครทานแล้ว ยังไม่อิ่ม  จะต่อดว้ย  เกาเหลาเย็นตาโฟ ก็อร่อย สุดยอดเลยครับ 
ถ้ายังไม่อิ่ม อีกก็ ยังมี  บ้ะจ่าง รสเข้มข้น  ขายให้ซื้อ เอากลับไปฝากพรรคพวก ก็อร่อย ล้ำทีเดียวครับ    ร้านนี้เค้ามีที่นั่งเยอะทีเดียว  เท่าที่เห็นน่าจะมีซัก 10 โต๊ะ   แต่ถ้าไปช่วงเที่ยงตรงคนก็จะเยอะหน่อยครับ   ลองไปแวะชิมดูนะครับ



แผนที่  ร้านอาหารทั้งหมด  ที่ผมเขียน แนะนำ ไว้ใน   " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "  https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 





ป๋าปึกส์
8/12/2553


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น