Translate

วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554

โอชาวัฒนา .. แห่งเมือง ลำปาง


" โอชาวัฒนา "  ...  ร้านอาหารระดับตำนาน   ขายกับข้าว เพียงแค่ 6 อย่าง ที่ ลำปาง


                       ร้านนี้เก่าแก่มากครับ เปิดมากว่า 50 ปีแล้วครับ    เป็นร้านอาหารไทย ที่ รสชาติ ออกสไตลส์จีน หน่อยๆ  แต่ ความอร่อยเป็นเลิศ ครับ  ....   มีประกาศนียบัตร  " เชลส์ชวนชิม "  ประดับอยู่ที่ข้างฝาผนังเรียบร้อย  มานานมากแล้วครับ  ...  แต่ผมเชื่อว่าหลายท่านที่ไปเที่ยว ลำปาง หลายๆท่าน  คงอาจจะไม่เคยไปชิม ร้านอาหาร ระดับตำนาน ร้านนี้  ...  วันนี้ก็เลยเอามาเขียน แนะนำ อีกซักครั้ง  ...  สำหรับท่านที่วางแผนขับรถมาจาก กรุงเทพ หรือ ขับกลับ กรุงเทพ  หรือ  จะมาเที่ยว ลำปาง โดยตรง (อย่ามา ลำพัง นะครับ เดี๋ยวจะเหงา ครับ 5555)    ก็ขอแนะนำว่าไมควรพลาด  ร้านระดับตำนานร้านนี้   ที่แปลกกว่าที่ไหนๆ ก็คือ  ร้านนี้ตั้งแต่เปิดกิจการ มาจนถึงปัจจุบัน   " ขายอาหารแค่ 6 อย่างเท่านั้น " .














               
                        ผมมาทานร้านนี้หลายครั้งมาก จนเจ้าของร้านแทบจะจำหน้า ผมได้เลยครับ  แต่ก็ไม่เคยไปถามอะไรแก ...  แต่มาเที่ยวนี้ตั้งใจว่าต้องถาม   " ถึงที่มาของการทำกับข้าว ของร้านนี้ให้ได้เลยครับ "    เพราะจะตั้งใจ จะเอามาเล่าให้เพื่อนๆผู้อ่านฟัง  ...  แต่พอมาถึงร้าน ก็หิวพอดีเลยครับ ... ก็เลย สั่งอาหารก่อน แล้วค่อย หาโอกาสคุยดีกว่า  ....  ว่าแล้วก็จัดแจงสั่งอาหารเลยครับ  สั่งง่ายมากครับ  มาถึงร้าน ก็บอกเจ้าของร้านได้เลยครับ    " เต็มชุด "   เนื้อ หรือ หมู   ง่ายดีครับ ...
                       ใครไม่ทานเนื้อ หรือ ไม่ทานหมู   เค้าจัดให้ได้หมดครับ  ครบทั้งหมด 6 อย่าง  ขนาดของจานก็แล้วแต่จำนวนคน  .....  หลังจากสั่งเสร็จ  ...  คุณพี่ผู้ชายที่เป็นทั้งเจ้าของร้าน และ เชฟใหญ่ ก็หันไปลงมือทำ
ผมก็เลยเดินไป  ถามพี่ผู้หญิง  ภรรยาเจ้าของร้าน (เชฟใหญ่ นั่นเองครับ)  ว่า 
" ทำไมถึงทำอาหารขายแค่ 6 อย่าง  ครับ " 
ได้รับ  คำตอบ ที่ ถูกใจ ที่สุดครับ  ...  มีเหตุผล และ เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ
" 6  อย่างที่ทำ   เรามั่นใจว่า  อร่อยทุกจาน  ...  เตรียมตัวง่าย  ... เลือก และ คัดวัตถุดิบ  ได้ง่ายกว่า  ...  สดทุกอย่าง  เหล่านี้  คือ เหตุผลที่สมเหตุสมผล และ  ตรงไปตรงมาที่สุด "   
ใครจะจำไปใช้   ก็ได้นะครับ  ที่แน่ๆ หากผมไปเปิดร้านอาหารประเภทนี้ เมื่อไหร่   ขอเลียนแบบด้วยคนนะครับ ....  (เรื่องอะไร จะไปเสียเวลา ขายของที่ไม่มั่นใจ กันละครับ ... มีหลาย ๆ  ร้าน ที่มี 100-200 เมนู แต่อร่อย ไม่ถึง 6 อย่างครับ)















อาหารจานเด็ด  ทั้ง 6 อย่าง   ประกอบด้วย  ...

ไส้กรอกเซี่ยงไฮ้  ..........   อาหารจีนแบบ เซี่ยงไฮ้  เมนูนี้  หาทานยากขึ้นทุกวันครับ   ....  กุนเชียงรสดี  พร้อม ไข่แดงเค็ม  ...  ห่อด้วย ฟองเต้าฮู้  แล้วเอาไปทอด  เสิรฺฟมาพร้อม น้ำจิ้ม บ๊วยเจี่ย  ....  รสชาติ อร่อย  ทานกับข้าว  หรือ จะทานเป็น กับแกล้ม พร้อมเบียร์ เย็นๆ ก็เข้ากันดีครับ  ...   ใครที่ไม่เคยลอง เมนูนี้มาก่อน แนะนำว่าต้องสั่งเลยครับ   แปลกดี และ หาทานยากจริงๆ  ครับ

เป็ดพะโล้ พร้อมเลือด   ..........  เนื้อเป็ด  ต้มพะโล้  มาจน นุ่ม แต่หนังยังสวยงาม  ...  เอาเนื้อเป็ดพร้อมเลือก และ น้ำพะโล้ในจาน ราดข้าวสวยร้อนๆ ...  เหยาะน้ำส้มพริกตำ  ...  รสชาติ ช่างเข้ากันดีซะเหลือเกินครับ  ...  น้ำส้มพริกตำ ช่วยตัดรส กับ น้ำราด ทำให้อร่อยกลมกล่อม ขึ้นมาอีกครับ

ขาหมูพะโล้   .........   ขาหมู และ เนื้อหมู  ที่ต้มมาจนเปื่อย  ...  พร้อมหนัง และ เอ็นข้อ  ...  ลองมาด้วยผักกาดดอง  ...  ทานกัน น้ำส้ทพริกตำ (น้ำส้ทพริกตำร้านนี้ หอมอร่อยดีจังเลยครับ)  ...  พอผมตักชิมคำแรก  เท่านั้น ก็เล่น จ้วงตัก  แบบลืมคำว่า  " อ้วน "   ไปทันที  เลยครับ















ผัดผักคะน้า  ...........   ผักคะน้ำ คัดมาทั้ง ก้าน และ ใบ ... หั่นมาขนาดพอดีคำ  ...   ผัดได้กรอบ อร่อย กลมกล่อม  เอาน้ำผัด ราดข้าว ยังอร่อยเลยครับ

ต้มจืดสาหร่าย  ..........   เมนูธรรมดาๆ  ที่เข้ากันกับอาหารไทย สไตลส์จีน ของร้านนี้จริงๆ ครับ  ...  น้ำซุป รสชุ่มคอ  ....  หมูสับปั้นเป็นก้อนเล็กๆ นุ่มอร่อย  ใส่มาพร้อม เต้าหู้เหลือง  ..  ลอยหน้ามาด้วย สาหร่าย  ....   ช่างลื่นคอ และ ล้างมันหมูจาก ขาหมูพะโล้ ที่ผมทานเข้าไปแบบไม่ยั้ง ได้เป็นอย่างดีครับ  ....   จานนี้ ต้องสั่งซดให้ลื่นคอ เลยครับ

เนื้อ หรือ หมู ผัดน้ำมันหอย  ...........  จานนี้เวลาสั่ง ครบชุดก็ให้บอกไปเลยนะครับ  ว่า  ไม่หมู หรือ ไม่เนิ้อ  ครับ  .....   ไม่ว่าทั้ง เนื้อ และ หมู  ....  เค้าหมักมาเข้าเนื้อ และ นุ่มนวล เลยครับ ... รับรองว่า ทานเสร็จ   ฟันทุกซี่  ยังอยู่ครบแบบแข็งแรงเหมือนเดิม แน่ๆครับ  .

ผมแวะร้านนี้ทุกครั้งที่ไป ลำปาง ครับ  ....  อาหารอร่อยแบบลงตัวทุกจานครับ   ...   แค่นี้ก็ ไม่จำเป็นต้องทาน กับข้าว อย่างอื่นเพิ่มอีกแล้วครับ  ...  อาหาร 6 อย่าง ที่ทุกจาน ช่างเข้ากัน และ แก้กันได้ดีทุกจานเลยครับ
ขอบอกว่า เวลามาร้านนี้  สิ่งที่ทำได้เพียงอย่างเดียว หลังจากที่สั้ง เป็นชุดทั้ง 6 อย่างไปแล้ว  ก็คือ   จะสั่งจานไหนเพิ่มเท่านั้น   ครับ

                       ร้านนี้หาไม่ยากครับ  ไม่ว่าขับมาจาก ก.ท.ม. หรือ เชียงใหม่  ตามถนนเส้นหลักมาจนถึง สี่แยก  เชียงใหม่-ลำปาง   ปัจจุบันแยกนี้มีชื่อใหม่ชื่อ   " แยกนาก่วม "   (มีป้ายติดทุกมุมแยก) เลี้ยวเข้ามาทางเข้าตัวเมืองลำปางเลยครับ ...  ขับมาเรื่อยๆ จนถึง ทางข้ามทางรถไฟ  ..  พอข้ามทางรถไฟ ก็จะถึงสี่แยกไฟแดงอันแรก  ห่างจากแยก นาก่วม  ประมาณ  1.6 ก.ม.  ...  แล้วเลี้ยวขวามาอีกซักประมาณ   600  เมตร ...  ผ่านประตูทางเข้าด้านหลังของห้าง Big C  ... ผ่าน สี่แยกไฟแดงเล็กๆ  ...  ผ่าน Show room TOYOTA   ....   เลยมานิดเดียวก็จะเห็น  ร้านนี้ อยู่ในตึกแถว 2 ห้อง  ด้านขวามือ   (ฝั่งเดียวกับ Toyota)   หาไม่ยากครับ

ที่อยู่ของร้านนี้ นะครับ

136/34-35  ถ.พหลโยธิน (ใกล้สี่แยกสถานีขนส่ง)  ต.สบตุ๋ย  อ.เมือง  ลำปาง 52100 

หากหาไม่เจอ ก็ต้องโทรถามแล้วละครับ    054-221-153    หรือ  054-218-093 
อย่าลืมแวะ ไปชิม กันนะครับ


  1. ร้านโอชาวัฒนา
  2. ที่อยู่: ถนน พหลโยธิน อ.เมือง จังหวัด ลำปาง 52100
    โทรศัพท์:054 218 093
    ชั่วโมง:
     
    วันเสาร์ 9:00-15:00  -  ดูทั้งหมด
  3. ความเห็น











ป๋าปึกส์
27/10/2553

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

1 ความคิดเห็น:

  1. ชอบร้านนี้เช่นกัน ไปลำปางต้องแวะทาน แล้วก้อสั่งมันทั้ง 6 อย่างเลยนะครับ ลงตัวยอย่างยิ่ง

    ตอบลบ