Translate

วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

ครัวป้าไก่ ... หลังกองบิน 41 เชียงใหม่


" ครัวป้าไก่ "   ... หลังกองบิน 41   เชียงใหม่
















                                    ผมจำได้ว่า ..  วันที่ไปทานอาหาร ที่ร้านนี้ กับ ซูโม่ แป๊ปซี่   ...  เป็นวันที่   อึดอัดที่สุด วันนึงเลยครับ  ไม่ได้   อึดอัด  เพราะไปกับดาราวัยกลางคน แบบ แป๊ปซี่ นะครับ  และ  ไม่ใช่อากาศร้อนแล้วอึดอัดนะครับ   ...   แต่เป็นวันที่  เราไปตระเวน  ชิมอาหาร   มาหลายร้าน  ...  และเราทาน กันแบบไม่ยั้ง  เยอะมากจรืงๆ ครับ   เยอะ จนต้องแอบ ปลดตะขอ และ เอาเสื้อออกนอกกางเกง  เพื่อปิดปังซ่อนเร้น  พุง  ที่  ค่อยๆ ยื่นออกมาทีละ น้อย ครับ   5555
                                   ร้านที่ผม จะแนะนำวันนี้   ต้องยกเครดิคให้  คุณซูโม่แป้ปซี่ ครับ  .. แก เป็นคนแนะนำ และ พาผมมาด้วยตัวแกเองเลยครับ   ...  วันนี้ทั้งวัน ผมกับแป๊ปซี่  ลัดเลาะ  ทานกันมาทั้งวัน  เริ่มกันตั้งแต่ตอนสายๆ   ระหว่างทางที่นั่งรถไปดูที่ดิน กันมา  ...  ผมชอบขับรถดูที่ดินแปลงสวยๆ ที่มีคนจะขาย  ชอบจนสามารถ ขับรถไปดูได้  เกือบทุกวันเลยทีเดียวครับ   ไม่ว่าจะมีตังค์ซื้อ  หรือ  ไม่มี  ก็ไป ครับ  ...  ระยะหลังๆ  เวลาที่ พี่ๆ เพื่อนๆ มองหาที่แปลงสวยๆ ในเชียงใหม่  ก็มักจะมาถามผม อยู่เรื่อยเลยเลยครับ ...
                                 ขอโทษครับ.... ยังไม่เริ่ม เรื่องอาหารเลยครับ ...  เอาหละครับ   สรุปว่าวันนี้กว่าจะมาถึงร้านนี้    เราไปชิมอาหารมาตั้งแต่มื้อกลางวัน  ทั้งหมด    3 ร้านในเวลา 5 ชั่วโมงครับ   ...    บ่นกันมาตลอดทางว่า    " เราจะไม่ทานอะไรอีกแล้ว "  
แต่  พ่อซูโม่แป๊ปซี่  นี่แหละครับ  แกบอกว่า  " ร้านสุดท้ายแล้วครับ  ร้านนี้ เด็ดครับป๋า ไม่ลองไม่ได้  "   ...   ร้านนี้ เปิดมา 10 กว่าปี   ขาย อาหารไทยรสจัดจ้าน   แล้ว  ร้านก็แอบไปหลบอยู่ในซอย จนหาแทบไม่เจอ   ...  แต่  ... แต่ ...  ลูกค้าก็ยังมาอุดหนุน   " ป้าไก่ "    อยู่เนืองแน่นแทบทุกวัน ....
โอววววว  ...   โฆษณา กันขนาดนี้แล้วไม่ไปไม่ได้ แล้วครับ คุณแป๊ปซี่    .... เอ้าลุย (และแล้ว  เราก็กินต่อจนได้ครับ  เป็นร้านอาหาร ร้านที่ 4  นับจากมื้อกลางวันครับ ...  5555)
















                                ด้วยการโฆษณาชวนเชื่อ ของ คุณ ซูโม่แป้ปซี่  ...   ผมแอบนึกในใจว่า แล้วเราจะไปทานยังไงไหว  ไปถึงต้องไม่อยากทานแน่เลย  เพราะมันอิ่มจริงๆ ในใจก็นึกว่า เวลาอิ่มแล้ว ไปชิมอะไรมันก็จะอร่อยน้อยลงแน่นอน  แล้วจะดีกับร้านที่เราไปชิมมั้ยน้อ  ...   เอาเหอะ Where   where is where where  (ไหนไหนก็ไหนไหน)   " แป้ปซี่ "   อุตส่าห์พามาเองก็ต้องไป  ....  ร้านนี้หาไม่ยาก  ถึงแม้ออกจะ ลึกลับ ซักเล็กน้อย  และ  ตอนพวกผมไปก็เกือบ สองทุ่มแล้วครับ  ....   อธิบายเส้นง่ายๆ ก็คือ  ถ้าขับรถจาก ถนนข้างกาดต้นพยอม (ซอยที่เข้าด้านหลังกองบิน 41)   เข้ามาจนถึงประตูด้านหลังกองบิน จะมีซอยอยู่ขวามือ มีป้ายร้าน   " ป้าไก่ "   อยู่ปากซอย  ...   เลี้ยวขวาเข้ามาเลยครับ  กี่เลี้ยวผมจำไม่ได้เพราะมืดแล้ว  แต่หาไม่ยากครับ  ซอยมันไม่ลึกเท่าไหร่
                                ร้านอยู่ในหมู่บ้านเก่าแก่หมู่บ้านนึง    น่าจะอายุเป็นสิบปีเห็นจะได้   อยู่หลังกองบิน 41 นี่เองครับ  เป็นทั้งร้านทั้งบ้านของป้าไก่   ...   ป้าไก่   เล่าให้ฟังว่า ร้านนี้นะ  แกทำกับข้าวไม่เป็นหรอก   แต่ลูกเขยที่เป็นคนโคราช นี่นะซิ    ทำกับข้าวแบบไทยๆได้อร่อยมากและรสแซ้บ ทุกจาน  ...  ก่อนหน้านี้ตอนเริ่มเปิดขายอาหาร  ก็ขายอยู่ที่อื่น  ขายดีซะด้วยนะ  ...  แต่ไม่เหลือเลย เพราะทั้งลูกเขย ลูกสาว ยังหนุ่มยังสาวทั้งคู่  ขายดียังไงก็ไม่มีเหลือ  เพราะเพื่อนฝูงมากันเยอะแยะ  จ่ายบ้างไม่จ่ายบ้าง ดื่มเองบ้าง  ทำเหนื่อยแทบตาย  แต่ไม่มีอะไรเหลือเลย  ....   คุณป้าไก่   ก็เลยจับเข่าคุยกับลูกสาว ว่ามาเปิดที่บ้านเหอะ  ...   ป้าไก่จะออกจากงานมาช่วยรับแขก   ....  หลังจากลูกเขย และ ลูกสาว ตกลงตามข้อเสนอของ ป้าไก่  ...  ป้าไก่  ...  ก็เลยมี หน้าที่ใหม่  เป็น ทั้ง รีเซฟชั่น และ พีอาร์   มาจนทุกวันนี้ครับ














               
                                     วันนี้ขนาด  เราอิ่มกันพอสมควร แล้ว    พอมาถึงทั้งแป๊ปซี่และผม  ก็บอกป้าไก่ เลยว่า  " ป้าไก่จ๋า ...  สั่งอะไรเด็ดๆมาซัก 4 อย่าง "  (นี่ขนาดอิ่มแล้วนะ) ... ป้าก็เลยสั่งจานเด็ดมาให้ ก็มี

ต้มโค้ลงปลาช่อน  ..........   สีสัน และ หน้าตาของต้มโคล้ง  ช่างน่าทานซะเหลือเกินครับ  ..   พอตักชิมน้ำแกง  ต้มโคล้ง คำแรกเท่านั้นครับ  เล่นเอา  ผมต้องร้องคราง  ... โอวววว  เลยครับ   ....   รสชาติช่างกลมกล่อม   แต่ จัดจ้าน ซะเหลือเกินครับ   ..    ปลาช่อนทอด  ผิวน้ำตาล เนื้อขาวนวล  ที่ใส่มาใน ต้มโคล้ง  ช่วยเสิรมให้  ต้มโคล้ง  อร่อยมากขึ้นไปอีกครับ  .... กลิ่นพริกแห้งทอดในต้มโคล้ง  ลอยมายั่วยวนตั้งแต่ยกจานมาแล้วครับ  ....  เรา ซดน้ำแกงกันแทบไม่เหลือติดชามเลยครับ

ปูผัดผงกระหรี่   ..........    เอาอีกแล้วครับ  ร้อง  อีกแล้วครับ  ... โอวววว  ....  ผมหันไปบอก แป๊ปซี่ว่า  สงสัยคืนนี้  คงจะต้องร้อง  โอววว   กันไปทั้งคืน แน่ๆ เลยครับ  5555   ...    สีสันของเครื่องผัดผงกระหรี่  เหลืองออ่น หอมผงกระหรี่  ช่างน่าทานซะเหลือเกินครับ  ...  เนื้อปูทะเล สดๆ  ผัดกับ ผงกระหรี่ทีผัดใส่นมข้นจืด    รสชาติอร่อยกลมกล่อม  ออก  มันนำหน้ามาเล็กน้อย  ด้วยความมันของนมข้นจืด  รสชาติกลมกล่อม  อร่อย  เข้มข้นเร้าใจดีครับ   ...   อร่อยเข้มข้น  แบบต้องอธิบายเป็น ภาษาอังกฤษ ว่า   ช่าง  Rich   ซะเหลือเกิน ครับ

ยำเห็ดเข็มทอง   ..........   ฝังชื่อรายการอาหารตอนแรก ก็รู้สึกธรรมดา ๆ  เหมือนเมนูตามร้านอาหารอื่นๆ ทั่วไป  ...   แต่พอตักชิมเท่านั้น  ก็เริ่มรู้สึกได้ถึง ความไม่ธรรมดา ครับ  ....  หมูสับ ปั้นเป็นก้อนๆ ขนาดพอดีคำ  แล้วลวกจนสุกกำลังดี   คลุกมา กับ ยำเห็ดเข็มทอง ที่รสจัดจ้าน  ...  เนื้อหมูนุ่มๆ ช่วยลดความจัดจ้าน ทำให้ กลมกล่อมขึ้นเยอะครับ  ....   อร่อยดีครับ 

ส่วนอีกจานนึง  เป็น  หมูแดดเดียว  ...  อร่อยดีครับ

หลังจากได้ชิมแล้ว   ผมมั่นใจรสมือ     " ลูกเขย ป้าไก่ "    ว่าแกน่าจะทำอาหาร  ได้อร่อยทุกจาน เลยครับ  ... แต่ น่าเสียดายที่  ผม 2 คน   ไปตลุยชิม กันมาทั้งวัน    เลยทานได้แค่ 4 จาน  ....  อร่อยทุกจานครับ
                     
อร่อยอย่างเดียวไม่เท่าไหร่   ....  ราคาซิครับ  .
ตอนมาเก็บตังค์  พวกเราถึงกับ ร้องลั่นเลยครับ    " ป้าไก่   คิดผิดรึป่าว "    ผมหันไปถามป้าไก่
ก็อาหาร 4 อย่าง  รวมเครื่องดื่มด้วย (แป๊ปซี่  แอบสั่ง แสงโสม 1 แบน  มาแกล้มกับ ความจัดจ้านของอาหารร้านนี้   ผมเลย จำเป็นต้องดื่มเป็นเพื่อน ครับ  ...  55555)    ทั้งหมด  520 บาท ตอนแรก ป้าไก่  แกอยากขอเลี้ยงผม  เพราะแป้ปซี่ บอกป้าว่า   " ป๋าปึกส์ "   เค้าเขียนแนะนำอาหาร คนอ่านเยอะ   ผมรีบบอกคุณป้าทันทีครับ ว่า   " ร้านไหนที่ไปชิม  หากเจ้าของมาเลี้ยงผมไม่ว่าเท่าไหร่  ผมจะไม่มีทางเขียนให้โดยเด็ดขาดเลยครับ "      ต้องอร่อยถูกใจเท่านั้นครับถึงจะเขียน ....  ขอบคุณป้าไก่ ที่หวังดีนะครับ 
แต่ถ้า   ซูโม่แป้ปซี่ เลี้ยงเมื่อไหร่   ผมจะสั่ง มาทาน เป็น  สองเท่าเลยครับ   5555
อย่าลืมลองแวะไปชิมนะครับ  ไปไม่ถูก โทรไปที่   053-277-274     ร้านเก่าแก่ คลาสสิค เหล่านี้ ช่วยกันอนุรักษ์ กันหน่อยนะครับ ....   สลัดทิ้ง Junk Food ออกไปเถอะครับ




แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมดที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อยโดย ปาปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 





ป๋าปึกส์
22/01/2554


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html



ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun


3 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณป๋าปึกมากๆ เลยครับที่แนะนำร้านอาหารดีๆ อร่อยให้เราได้ชมกัน ปกติช้างเผือกมักอยู่ในป่าใหญ่ ก็ได้ป๋านี่แหละครับที่เป็นนายพรานเอาช้างเผือกเหล่านั้นมาให้คนทั่วไปได้ชมกัน

    เห็นแล้วหิวเลย คงต้องตามรอยป๋าไปบ้างซะละ

    ตอบลบ
  2. ปูผัดผงกระหรี่ โดนไป 450 บาท -.-!

    ตอบลบ
  3. เรียนคุณ Jakapan
    ผมเห็น ราคาที่คุณแจ้งมา เลยกลับไป สอบถามทางร้าน
    ได้รับคำอธิบายว่า ราคา ปูผัดผงกระหรี่ ขึ้นอยู่กับ ขนาดและ น้ำหนักของปู ครับ

    ตอบลบ