Translate

วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2554

ถนอม อาหารไทย ที่ เชียงใหม่


" ถนอม "  ...  อาหารไทย  สุดคลาสสิค  ที่ เชียงใหม่


                           เอ่ยชื่อร้านนี้    " ถนอม "   ...  คนเชียงใหม่ รวมไปถึง นักท่องเที่ยวทั้งฝรั่งทั้งไทย ในสมัยก่อนต้องคุ้นชื่อ ร้านนี้ อย่างแน่นอน  ...  ร้านนี้เปิดบริการ อาหารไทย   โดยเปิดเป็น 2 ช่วงเวลา กลางวัน และ เย็น (หยุดช่วงบ่าย)   กลางวันเปิดตั้งแต่ 11.00 - 14.00  และ  ตอนเย็น ตั้งแต่  17.00 - 20.00  ...  ร้านนี้หาไม่ยากครับ  อยู่บนถนนรอบคูเมือง (ด้านนอก)  ถ้าขับรถ มาจาก ประตูช้างเผือก เลี้ยวมาตาม แจ่ง ศรีภูมิ  จนเกือบจะถึง ประตูท่าแพ  ...  ร้านนี้ อยู่ซ้ายมือ ก่อนถึง  จตุรัส ท่าแพ  ซัก 100 กว่าเมตรเห็นจะได้  ....  เป็นตึกแถวแบบโบราณ 2 ห้อง   ตึกสีขาวสอาดตาดี





    











                         ร้านนี้เป็นที่กล่าวขวัญของเมืองเชียงใหม่ ว่า  เป็นร้าน ที่มี  ข้อห้าม  ติดไว้หน้าร้าน มากที่สุด ....  แต่ ข้อห้าม ของร้านนี้  ผมต้องขอชื่นชม เจ้าของร้านรุ่นแรกเลยครับ  ที่วางกฏระเบียบไว้อย่างถูกต้อง รักษา ประเพณีวัฒนธรรม ของบ้านเมืองไว้ให้มีระเบียบวินัย เป็นแบบอย่างที่ดี   ...   อันเนื่องมาจากใน สมัยก่อน ย่านนี้  เต็มไปด้วย นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ชอบเดินทางแบบเพนจร และ ใช้ชีวิตกลางคืน  ...  เวลามาเที่ยวเชียงใหม่  ก็ มักจะ ควงพวก สาวๆ  ที่ทำงานกลางคืน  ที่ชอบ แต่งตัว วั้บๆแวมๆ  ที่เดินกัน เกลื่อนย่านท่าแพ มาทานอาหาร และ แต่งตัวกันแบบ ชะเวิบ ชะวาบ   .
                          เจ้าของ  ร้านถนอม  แห่งนี้  ...  ก็เลยต้องออกกฏระเบียบ   ในการเข้ามา ทานอาหารในร้าน  ไว้หลายอย่างด้วยกัน   เช่น ...  ต้องแต่งตัวสุภาพ  ..  ห้ามใส่เสื้อกล้าม  ...  ห้ามใส่ เสื้อเกาะอก ...  ห้ามใส่ เสื้อสายเดี่ยว ...  ห้ามนำสุราเข้ามาดื่มในร้าน   ...  กฏเหล็กเหล่านี้วางมา และ ปฏิบัติ อย่างเคร่งครัด  มาร่วม  50  ปี ... ตั้งแต่เปิดร้าน  ...  จนถึงปัจจุบัน  ...   ทุกวันนี้ เค้าก็ยังคง รักษา กฏระเบียบนี้  อย่างเคร่งครัด อยู่เลยครับ  ...  มาถึงร้านนี้แนะนำว่า ต้องไปดูป้ายหน้าร้านก่อนนะครับ  ว่าห้ามอะไรบ้าง  ..  ผมชื่อชม และ ขอสนับสนุน  วิธีการ ของเจ้าของร้าน ร้านนี้ครับ

















                            รายการอาหาร ของร้านนี้  แตกต่างกัน ระหว่าง  มื้อกลางวัน และ มื้อเย็น ด้วยครับ  ... กลางวันจะขาย  เป็นอาหารจานเดียว ซะเป็นส่วนใหญ่  .....  ส่วน มื้อเย็น ก็จะมีทั้งอาหาร จานเดียว และ รายการอาหารตามสั่ง ใน เมนู  ... (มื้อเย็นต้องไปทานเร็วหน่อยนะครับ ร้านนี้ เปิดเร็ว ปิดเร็วครับ  17.00 - 20.00)  ......  อาหารร้านนี้ อร่อยหลายอย่างครับ  

ผัดเผ็ดปลาดุก  ........  สีสันของพริกแกง สวยจนต้อง ถ่ายรูปก่อนกินเลยครับ ... รสชาติกลมกล่อม ไม่ถึงขนาดจัดจ้าน  เนื้อปลาดุก คัดขนาดมาอย่างดี ครับ  ... แค่เอาน้ำผัดคลุกกับข้าว ยังอร่อยเลยครับ 

แกงเขียวหวานไก่  .........  หน้าตา และ สีสัน ของอาหารร้านนี้  ช่างดูเป็น ตำรับไทยแท้ๆ จริงๆครับ  คล้ายๆกับ ร้านอาหารไทยตำรับชาววัง ในเมืองหลวงเลยครับ  ...  แกงเขียวหวาน แตกมันสวย .. รสอร่อย .. เนื้อไก่หั่นมาแบบชิ้นพอดีคำ  เลยครับ

แกงส้มผักกะเฉด  .........  แกงส้มรสเด็ดไม่เผ็ดเกิน  ผักกระเฉดที่ใส่มาซิครับ เค้าเลือกมาเฉพาะ ยอดกระเฉด ล้วนๆ  กรุบกรอบอร่อย จนผมทานไม่เหลือแม้แต่น้ำแกงก้นชามเลยครับ  ... นอกจากผักกระเฉด ยังมีให้เลือกทั้ง  ดอกแค และ ผักกาดขาวด้วยครับ 

น้ำพริกกะปิ  ..........   น้ำพริกกะปิ ที่ร้านนี้ แค่ดมก็พอจะรู้ได้ว่า  เค้าเลือกใช้กะปิอย่างดี  ...  ไม่เผ็ดมาก  ครบรส เค็ม เปรี้ยว หวาน มัน  .. เปรี้ยวนำเล็กน้อย เสิร์ฟมาพร้อม ผักสด และ ผักลวก  จานนี้แนะนำว่า ควรสั่ง ไข่เจียว  มาทานคู่กันครับ ไข่เจียวร้านนี้ อร่อยครับ แน่นฟู ดีครับ

สะเดา น้ำปลาหวาน  .........  เมนูอาหารไทยโบราณ จานนี้  ช่างถูกใจ คน " วัยฉะกัน "   อย่างผม ซะ จริงๆครับ  ...  น้ำปลาหวาน  รสชาติกลมกล่อม ครบรส ยอดสะเดาก็ อ่อน และ สด ดีครับ

ยังมีอาหารอีกหลายรายการ ที่ อร่อยแบบไทยแท้ๆ  ครับ เช่น    
ขนมจีนซาวน้ำ   ,  ขนมจีนน้ำพริก  ,  ขนมจีนน้ำยา  และ  น้ำเงี้ยว   
แกงแค  ,  แกงเลียง  , หมูอบ  ,  แกงจืดตำลึง (ตำลึงอ่อน อร่อย ครับ)  ,  ผัดผัก   และ อีกหลากหลายครับ   ....  เท่าที่ทานมา ก็ พอจะสันนิฐานได้ว่า  จ่านอื่นๆ  ก็น่าจะ อร่อย ไม่ต่างกับ จานที่ผมไปลองมาครับ
วัตถุดิบที่ ทางร้านนี้ เลือกใช้  ล้วนมีคุณภาพ ครับ    
รายการอาหารที่ร้านนี้   มีเขียนไว้ที่ เมนู บนผนังตึกตัวเบ้อเริ่มเทิ่มเลยครับ  ...  ลองเลือกสั่งกันดู นะครับ 
อ้อ !!  อย่าลืมสั่ง    ไข่เจียว  มาทานกับ น้ำพริกกะปิ นะครับ   อร่อยจริงๆครับ


                           .  












                         ที่เขียนแนะนำร้านนี้   ส่วนนึงเป็นเพราะ  ผมชอบ  แนวความคิดของท่านเจ้าของร้าน  ที่ วางกฏระเบียบ  เพื่อให้คนต่างถิ่น  รู้ถึงระเบียบ และ ความมีวัฒนธรรมปรเพณี  ของชาวเชียงใหม่  ครับ  ....   ขอแนะนำ  ให้คนรุ่นใหม่  ช่วยกันสนับสนุน   ร้านอาหารเก่าแก่  ดีๆ อย่างร้านนี้   ....   ดีกว่า ไปหลงเสน่ห์ อาหารสำเร็จรูป  แบบ  Junk Food   ที่ อุดมไปด้วยเครื่องปรุง ที่ไม่ได้ทำให้ สุขภาพ ร่างกายของเราดีขึ้น  และ ยังมีผลร้ายตามมา อีกมากมายมหาศาลเลย  ครับ  
ลองแวะไปชิม  อาหารไทยแท้ๆ ตำรับเก่าแก่  ที่ร้านนี้  กันนะครับ
ขอยืนยันความอร่อย และ คุณภาพที่เค้ารักษากันมายาวนาน ครับ

อ้อ  ...  ขอย้ำเตือนอีกที  ว่า  ร้านนี้  ... ต้องแต่งตัวสุภาพ  ...  ห้ามใส่เสื้อกล้าม  ...  ห้ามใส่ เสื้อเกาะอก ...  ห้ามใส่ เสื้อสายเดี่ยว ...  ห้ามนำสุราเข้ามาดื่มในร้าน    นะครับ




ป๋าปึกส์
5/01/2554


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น