Translate

วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

ลาบศรทอง ร้าน ลาบ เจ้าเก่าแก่ ที่ เชียงใหม่


" ลาบศรทอง "    ลาบดีขม .. ลาบคั่ว เจ้าเก่า  ...  เปิดขายมากว่า  40  ปี   ที่  เชียงใหม่



วันก่อน ผมเจอกันกับ  " ซู่โม่แป้ปซี่ "  ผมบอก แป้ปซี่ ว่า  ผมเขียนแนะนำร้านอาหารอร่อยในเชียงใหม่  มานานพอสมควร แล้ว ...   แต่ เดือนนี้   จะพยายามหาร้านอาหารเก่าๆ ที่เปิดมานาน  อย่างน้อยก็เป็น สิบๆปี ขึ้นไป  ...  เพื่อที่จะ ชักชวนให้นักท่องเที่ยว และ คนที่จะเดินทางมาเที่ยวที่เชียงใหม่ รวมไปถึง คนรุ่นปัจจุบัน  จะได้มีตัวเลือก   และ ลิ้มรส ร้านอาหารดั้งเดิมของเชียงใหม่  กันบ้าง
สาเหตุ ที่เลือกบอก  แป้ปซี่   ก็เพราะ เค้าเป็นคน  ที่อยู่ในเชียงใหม่ตั้งแต่เด็กๆ
เรียนหนังสือ และ ใช้ชีวิตที่นี่มานาน ...  แถมยัง ชอบหาอะไรทาน  ทั้งแบบดั้งเดิม และ แบบที่ผมไม่เคยไปมาก่อน   ก็เลย ต้องมาขอคำแนะนำ จาก แป้ปซี่   เพื่อให้แนะนำ  ร้านเก่าแก่  และ คลาสสิคๆ  ในเมืองเชียงใหม่
วันนี้ ก็เลยไป  ตลุยชิม  กันหลายแห่งเลยละครับ   เรียกว่า   ทานมื้อเย็นกัน สองสามแห่งเลยครับ จนมาถึงร้านสุดท้าย แทบจะต้อง ปลดตะขอ  กันเลยครับ
















สำหรับร้านที่  เอามาแนะนำในวันนี้  เป็น ร้าน ลาบคั่ว แบบ เมืองๆ  ที่เปิดมา นมนาน
ชื่อ  ร้าน  " ลาบศรทอง "   
ร้านนี้เปิดขาย   มากว่า 40  ปีแล้วครับ  
ร้านนี้หาไม่ยากครับ  อยุ่ติดกับสะพานข้ามแม่น้ำปิง ฝั่งวัดเกตุ   อยู่ตรงตีนสะพาน รัตนโกสินท์ เลยครับ
บอกชื่อ สพาน อาจจะ งง นะครับ .. เอาเป็นว่า สพานที่ข้ามจาก ฝั่งเมืองเก่า  มายังด้านหลัง  โรงเรียน ปริ๊นซ์รอแยล นั่นเองครับ
พอลงสพาน ก็ ชิดซ้ายเลยครับ   มีที่จอดรถ  อยู่หน้าร้านครับ  ....  แต่เวลา จะเลี้ยวเข้ามาที่หน้าร้าน  ค่อนข้างจอดรถ ลำบากซักนิดนึงนะครับ
เนื่องจาก  ร้านนี้ อยู่ตรงคอสะพาน  และ  ห่างไฟแดงเพียง แค่ 10 กว่าเมตรเองครับ  ...  แต่ต่อให้จอดรถ ยากยังไงก้ตาม  สำหรับผมแล้ว  ถ้าอร่อยละก้อ  อะไรก็ไม่เป็นอุปสรรค์  ครับ  
ร้านนี้ เค้าเปิดมาได้กว่า  40  ปีแล้วครับ   คงไม่ต้องอธิบายถึง สรรพคุณ  อะไรมาก ว่า จะอร่อยขั้นเทพระดับไหน













ร้าน  " ลาบศรทอง "   เปิดบริการ ตั้งแต่   11.30 น.   ถึง   22.00 น.
หยุดทุกวันพระครับ
   
ถ้าจะโทรสอบถามเส้นทาง  หรือ สั่งอาหารกลับบ้าน  แล้วค่อย แวะมารับ  ก็โทรมาสั่ง ได้นะครับที่     053-260-829
                               

อาหารที่มีอยู่เมนู  มีไม่มากเท่าไหร่ครับ   แต่อร่อยทุกอย่างเลยครับ  ...  รสชาติคลาสสิคแบบเมืองๆ แท้ๆ เลยละครับ   ...  ร้านนี้เป็นร้านห้องแถวเล็กๆ สองห้อง ที่เพิ่งย้ายมาอยู่ที่ตึกใหม่แห่งนี้  ...  แค่ ตึกใหม่  ที่เพิ่งย้ายมาอยู่  ก็ มีอายุเข้าไป  25 ปี แล้วครับ  ...   รายการอาหาร ที่เป็นที่นิยมของร้านนี้   ก็ดังนี้ครับ

ลาบคั่ว   .......   ตอนแรกที่ผมมาอยู่เชียงใหม่ ใหม่ๆ  ผมไม่ค่อยชอบทาน ลาบคั่ว เท่าไหร่ครับ ... เพราะไปคุ้นเคย  กับ ลาบแบบอิสาน ซะมากกว่า ครับ  ...   แต่พอได้มาชิม ลาบคั่ว แบบเมืองๆ  ที่ ร้านนี้ ...  เลยกลับทำให้ผม  เริ่มหันมาทาน ลาบคั่ว บ่อยครั้ง ขึ้นเลยครับ  ...  ลาบคั่วร้านนี้ ไม่มันเยิ้ม เหมือนที่เคยทาน  พริกและสมุนไพรคั่ว หอม และ จัดจ้าน อร่อยเลยครับ

ลาบดิบ   .......   ลาบดิบ คือ ลาบที่ไม่ได้ปรุงให้สุก  ....  อธิบายชัดเจนดีมั้ยครับ 555  ...  จานนี้  แป้ปซี่  สั่งมาให้ผมชิมครับ ... เป็น  ลาบเนื้อดิบๆ เลยครับ   (เค้ามีลาบหมูดิบด้วยนะครับ แต่ผมไม่กล้าทานครับ)   ....   ลาบเนื้อดิบ ของทางเหนือ เค้าจะใส่  " ดีขม "  ลงไปในลาบด้วยครับ  .... โอวววว ..  มันช่างอร่อยแปลกๆดีครับ  ...  ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของผมเลยครับ  ที่ได้  ลิ้มรส ลาบดิบ  ที่ใส่ดีขม มาด้วยครับ ... แถม พอทานเข้าไปคำสองคำ  ผมยัง สั่ง ดีขม มาเปล่าๆ  มาเพิ่มเป็นพิเศษอีกถ้วยเล็กๆ อีกถ้วยนึงเลยครับ  ก็ ผม กับ  พ่อแป้ปซี่   ชอบ ดีขม ถึงขนาดต้อง เทลงไปคลุกกับลาบ  ซะหมดถ้วยเลยครับ

อ่อม   ........   อ่อมของทางเหนือ  มีวัตถุดิบ  ที่นำมาทำ  อ่อม ให้เลือหลายอย่างเลยครับ   ทั้ง .. ไก่  .. ปลา  ...  หมู ฯลฯ  อร่อยดีครับ  

แหนมหมก  ........   ที่ร้านนี้ เค้า ทำแหนม เองครับ อร่อยเปรี้ยวกำลังดีเลยครับ  

แกงฮังเล   ........  หนึ่งในอาหารยอดฮิต ของภาคเหนือครับ   ...  รสชาติ เป็นเมืองแท้ๆ เลยครับ

คั่วโฮ๊ะ   .........   คล้ายๆกับ แกงโฮ๊ะผัดแห้ง นั่นเองครับ  ... แกงโฮ๊ะ แปลเป็นไทยง่ายๆ ก็คือ เอาทุกอย่างมารวมกันนั่นเองครับ  แต่ต้องมี แกงฮังเล เป็นหลักครับ  ....  จานนี้ ช่างทาน แกล้ม กับเครื่องดื่ม ที่มี แอลกอฮอล  ได้ดีเลยครับ
          
แต่จานสุดท้าย  ที่คุณป้า เจ้าของร้าน  ยกมาเองเลย แล้วอยากให้พวกเราชิม และ พอผมชิมแล้วถึงกับครางเบาๆ    " อืมมมม "     อร่อยจริงๆครับ

ซุปเนื้อตุ๋น  ........  เนื้อตุ๋น ที่ตุ๋นจนนุ่ม  ....  ใส่มาให้แบบ เต็มๆ  ทั้งเนื้อตุ๋น และ เอ็นตุ๋น  เกือบล้น ถ้วยใบใหญ่ๆ เลยครับ ...  กลิ่นสมุนไพร ใน น้ำซุป หอมฉุย  .... โรยหน้ามาด้วย ต้นกึ้นช่าย หั่นเป็นชิ้นขนาดกำลังดี  ...  ยกมาเสริฟ พร้อมน้ำส้มพริกตำ  ให้ปรุงได้ตามอัธยาศรัย  ... โอววววว  ..... จานนี้ต้องบอกว่า  เด็ดจริงครับ  อร่อยจนต้องหันไปยกนิ้วโป้ง ทั้งสองมือให้คุณป้าเลยครับ
           
ร้านอาหารเก่าแก่ แบบนี้  นอกจากอยากให้  คนต่างถิ่น และ  นักท่องเที่ยวไปชิมแล้ว ...  ผมยัง อยากให้ชาวเชียงใหม่  รุ่นใหม่ๆ  ลองหันกลับ  มาลิ้มลอง ร้านอาหารเก่าแก่ เหล่านี้กันบ้างนะครับ  ....  เราจะได้ช่วยกัน รักษาเอกลักษณ์  อันเป็นเสน่ห์ ของเมืองเชียงใหม่  ให้อยู่คู่กับ เชียงใหม่ ไปนานแสนนาน เลยครับ  .....  อย่ามัวแต่ไปหลง  ชื่นชมกับ  อาหาร ประเภท แฟรนไชน์ อิมพอร์ททั้งหลาย  ที่ขายแต่ อาหาร ที่อุดม ไปด้วย   ไขมัน .. นม .. เนย  ..  เลยครับ


อย่าลืมลองแวะไปชิมกันดู นะครับ     " ร้านลาบศรทอง "   โทร   053-260-829    ครับ




ป๋าปึกส์
22/1/2554


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น