Translate

วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

เนื้อสะเต๊ะใต้ต้นข่อย ... เชียงใหม่


 " เนื้อสะเต๊ะ ใต้ต้นข่อย "    ของ  พี่แขก ....  ที่   เชียงใหม่

ผมจำได้ว่าครั้งแรกที่มาทาน  " เนื้อสะเต๊ะ "  เจ้านี้   ...  ผมเคยพยายามขับรถ วนเวียน  เพื่อมาทานเนื้อสะเต๊ะร้านนี้  หลายรอบเลยทีเดียวครับ  ...  มาสองครั้งแรกไม่ได้ทานครับ  ไปสายเกินไปครับ  เค้าขายจนหมดเกลี้ยง  ตั้งแต่ก่อนเที่ยงเกือบทุกวันเลยครับ
มาวันนี้ โชคดี หน่อยครับ  ผมขับรถมาจากไนท์บาร์ซาร์  ..  ผ่านโรงแรมแชงกรีร่า  .. ผ่านโรงแรมเอมเพรส ..  มาจนถึงสี่แยก ที่มีโรงแรมลานนาพาเลซ ตั้งอยู่มุมขวาของสี่แยก  ...  เลี้ยวขวาเข้ามาเลยครับ  เป็นถนนเล็กๆ ที่ชื่อแปลกดีครับ  ..  ถนนระแกง  ....   ขับเข้ามานิดเดียว   แล้วมองไปทางขวามือ  จะเห็นมี    ต้นข่อยต้นใหญ่   อยู่ต้นนึงห่างจาก สี่แยกไฟแดง  ซักประมาณ 100 เมตร
มองลงมา ที่โคนต้นข่อย  ถ้าเห็น   " พี่แขก "    ยังตั้ง หาบสะเต๊ะ  อยู่ใต้ต้นข่อยต้นใหญ่    ก็เป็นอันว่า  สมหวังแน่นอนครับ













ร้านเนื้อสะเต๊ะ ของพี่แขก  ขายมายาวนาน  เป็นเวลา  เกือบ 90 ปี  แล้วครับ 
ตั้งแต่ รุ่นคุณปู่ของพี่แขก ...  เดิมทีเป็นหาบที่คุณปู่  จะเทินหาบบนไหล่   แล้วไปตั้งโต๊ะขาย หน้าโรงเรียน มองฟอร์ต  ...  จนเป็นของทานของโปรดของ ศิษย์เก่า มองฟอร์ต มาหลายรุ่นเลยครับ
ต่อมา กิจการ เนื้อสะเต๊ะ หาบนี้ ก็ตกทอดมายัง  รุ่นพ่อ  ของพี่แขก  ...   แล้วก็  รุ่นพี่แขก ในปัจจุบัน
เนื้อสะเต๊ะ เจ้านี้   เพิ่งย้ายมาอยู่ใต้ต้นข่อยแห่งนี้ ไม่นานครับ  แค่เมื่อ 30 ปีที่แล้วนี่เองครับ
ที่สำคัญที่สุด  เค้ายังคงรักษา   สูตรในการหมักเนื้อ  และ  การทำน้ำจิ้ม ที่ไม่เหมือนใคร  ...   เสิร์ฟมาพร้อมกับ  หอมแดงสด และ พริกสด  และ  อะจาด วางเป็นเครื่องเคียง ที่มีเติมให้ตลอดเวลา
เรื่องรสชาติ  ของเนื้อสะเต๊ะเจ้านี้  ไม่ต้องห่วง และ ไม่ต้องอธิบายเลยครับ ว่าจะอร่อย ขนาดไหน   ...  ลองคิดดูเอาเองแล้วกันว่า  
จะมีร้านอาหารซักกี่ร้านในบ้านเรา   ที่ยังคงขายอาหารตำหรับเดิมได้ถึง  90  ปี   ....    แถมยังคงมีลูกค้าเนืองแน่น แทบทุกวัน  ....   เอาเป็นว่าผมต้องวนมาหลายครั้ง  เพื่อจะมีโอกาสมาได้ทานก็แล้วกันครับ
สะเต๊ะพี่แขก   ....   จะเริ่มขายตั้งแต่ 8 โมงเช้า จนกว่าจะหมด  ส่วนใหญ่ไม่ถึงเที่ยงก็หมดแล้วครับ ...  เค้าจะทำไม่มากครับ   ทุกวันทำเนื้อสะเต๊ะ มาประมาณ 1,000  ไม้ ขายหมดเมื่อไหร่ก็กลับ บ้านนอน
หยุดทุก  วันอาทิตย์  นะครับ 














ร้านเนื้อสะเต๊ะ ที่แนะนำในวันนี้  ไม่ได้เป็นร้านที่อยู่ในห้องแถว  หรือ ร้านที่อยู่ในอาคาร นะครับ ผมควรจะเรียกว่า  ร้านหาบเร่   มากกว่านะครับ  ....   เป็น  เพิงเล็กๆ  ใต้ต้นข่อย  (อย่างที่เห็นในรูปครับ)  
เวลาทานก็ไม่มีโต๊ะ  เหมือนร้านทั่วไปนะครับ   .... โต๊ะ ก็ใช้ หาบสะเต๊ะ นี่แหละครับ  เป็นโต๊ะ ให้ลูกค้านั่งล้อมวงกันตรงนั้นเลยครับ  ...  ทุกวันจะวางขายอยู่บนฟุตบาท  ใต้ต้นข่อย  2 โต๊ะ   แต่ละโต๊ะก็นั่งเบียดๆกันหน่อยนะครับ   โต๊ะละสี่ห้าคนก็พอไหวครับ  ...    มี เก้าอี้ ตัวเล็กๆ วางอยู่ข้างหาบข้างละ 4-5 ตัว ...  ชอบมุมไหน เลือกนั่งได้ตามสบายเลยครับ   ....   ก่อนนั่งก็ สำรวจทิศทางลม ซะหน่อยก็ดีนะครับ  ...  เลือกนั่งต้นลม จะได้ไม่ต้องถูกรมควันครับ  ...  ทั้งหาบ  ทั้งเตา  ทั้งเก้าอี้ และ อุปกรณ์ ในการขายทั้งหมด  ออกแบบโดย  คุณปู่พี่แขก  เองเลยครับ  ... ทุกอย่างสามารถเก็บซ้อนกัน ใส่หาบทั้งสองข้าง แล้วเทินกลับ้านได้อย่างสบายเลยครับ   ...  ส่วนน้ำดื่ม ก็มีน้ำเปล่าแช่เย็นอยู่ในกระติกขายเป็นขวดๆ อยู่ครับ
อ้อ เกือบลืมบอกไปครับ   ....  ครอบครัวพี่แขก  เค้าเป็น มุสลิม นะครับ  ... ร้านนี้เลยมีขายเฉพาะ    "สะเต๊ะเนื้อ"     เท่านั้นนะครับ ...  อย่าสั่งอย่างอื่นเลยนะครับ  ไม่มีครับ  

เนื้อสะเต๊ะ   ...........   เนื้อวัว หั่นบาง  หมักเครื่องเทศตำรับดั้งเดิม   เนื้อนุ่ม  ...  มีมันเนื้อชิ้นน้อยๆ ติดมาที่ปลายไม้ด้านมือจับ  ...   ย่างแบบโบราณที่ถ่ายทอดมา รุ่นสู่รุ่น  ด้วยการเอาหัวกะทิ  ทาบนเนื้อสะเต๊ะ ระหว่างย่าง   หอมกลิ่นกะทิ  และได้รสเค็มอมหวานของกะทิ  บนเนื้อสะเต๊ะ
ยิ่งถ้า  ไม้ไหน  ปิ้งจนมันเนื้อที่ติดมา เกรียมๆ  แล้วละก้อ  กลิ่นช่างเย้ายวน ซะเหลือเกินครับ  ... ผมมักจะเน้นพี่แขกว่า ขอมันเกรียมๆ พิเศษให้ผมอยู่เป็นประจำครัย  ...  ไปทานร้านนี้ทีไร  จัดไปประมาณ  20 - 30 ไม้   เกือบทุกเที่ยวเลยครับ   ....   ราคาเนื้อสะเต๊ะ ไม้ละ 4 บาทครับ  (ราคาเมื่อ  กันยายน 2557)

น้ำจิ้ม   ...........   น้ำจิ้มรสเข้มข้น   จัดจ้าน  ทั้งสีสันและ รสชาติครับ  ใส่ถั่วเยอะดีครับ    ...  รสชาติน้ำจิ้ม  อร่อยคล้ายๆ  น้ำจิ้มเนื้อสะเต๊ะ แบบ มุสลิม  ที่ ปักษ์ใต้  แถวๆ ปัตตานี  ยะลา  นราธิวาส เลยครับ  

อะจาด และ เครื่องเคียง   ...........  อะจาด  จะใช้แตงกวาหั่นมาใหญ่หน่อย แต่พอดีคำ  คลุกน้ำอะจาด รสเปรี้ยวหวานนำ  แต่ไม่ได้ใส่พริก และ หอมแดงลงมาใน อะจาด เหมือนร้านสะเต๊ะอื่นๆ
ที่นี่ เค้าเสิร์ฟ หอมแดงสด และ พริกขี้หนูสด แยกส่วนออกมาจาก อะจาด
หอมแดง คัดไซด์  ลูกไม่ใหญ่มากเกินไป หยิบทานแกล้ม กำลังพอดีคำ ครับ

เวลามาทาน สะต๊ะ   เจ้านี้แล้ว  ...   ทำให้ผมนึกถึง ร้านเนื้อสะเต๊ะ ที่ จังหวัดปัตตานี เลยครับ
หากใครเคยไปทานที่ปัตตานี  ก็จะมีรสชาติของเนื้อสะเต๊ะ และ น้ำจิ้ม  ที่ใกล้เคียงกันเลยครับ  ....  แต่มีสิ่งนึงที่  ที่นี่ขาดไปอีกอย่างนึง  ก็คือ    " นาซิติเนะ "  
 " นาซิติเนะ "    หรือ  ข้าวหุงสุก  ที่ทุบ และ นวด แล้วอัดจนเป็นก้อนแน่นๆ  แล้วตัดเป็น ชิ้นสี่เหลี่ยมขนาดพอดีคำ  จิ้มทานกับน้ำจิ้ม สะเต๊ะ  ช่างเข้ากัน และ อร่อยสุดๆ เลยครับ
วันหลัง คงต้องให้ พรรคพวกส่ง เจ้าข้าวอัดมาให้ จาก ปักษ์ใต้  มาแกล้มกับ สะเต๊ะ พี่แขก  คงเร้าใจ น่าดู ครับ












สำหรับท่านที่จะมาลองแวะมาชิม  ต้องมาเช้าหน่อยนะครับ  เค้าตั้งร้านพร้อมจุดเตาย่าง ตั้งแต่  8 โมงเช้าเลยครับ  ขายแค่  1,000 ไม้ หมดเมื่อไหร่ เลิกเมื่อนั้นครับ  ..  ส่วนมากไม่เกินเที่ยงวัน ก็หมดแล้วครับ  
นอกจาก วางขายที่  ใต้ต้นข่อย  ต้นนี้แล้ว  ... ยังรับจัดทำ  เนื้อสะเต๊ะ ตามงานเลี้ยงอีกด้วยครับ  ...  แต่ต้องแจ้งล่วงหน้า อย่างน้อย  1 วันนะครับ  ...  และ ต้องสั่งอย่างน้อย  1,000 ไม้ขึ้นไปด้วยครับ
จะสั่งเนื้อสะเต๊ะ  ...  หรือ จะโทรไปสอบถามว่า ยังคงเหลือหรือไม่  ก็ ติดต่อ พี่แขก
ได้ที่เบอร์       085-034-6320

หยุดทุก  วันอาทิตย์  นะครับ 

แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมด  ที่เขียนแนะนำ ไว้ใน    " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ปาปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 



ป๋าปึกส์
17/1/2554


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น