Translate

วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ มาลี (สุโขทัย) ที่ เชียงใหม่

" มาลี "  ....   ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ สูตร สุโขทัย  ที่  จังหวัด เชียงใหม่



                               ก๋วยเตี๋ยวต้มยำสูตรสุโขทัย    " มาลี "   ....  ไม่ว่า  ไปไหน มาไหน  ในเมืองเชียงใหม่  จะเห็น ป้าย ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านนี้ไปทั่วเมืองเลยครับ  ....   ตอนแรก ผมนึกว่า  เค้าขาย  แฟรนชายน์  เพราะ  สังเกตุเห็นว่ามี  ร้านนี้เปิดขาย  อยู่เกือบทุกมุมเมือง เชียงใหม่ เลยครับ  ....   แต่ผมก็เป็น ลูกค้าประจำ ร้านนี้  ที่ตรง   " เชียงใหม่ 89 พลาซ่า "     แถวๆตรงข้ามโรงพักแม่ปิง  ....  มาทราบทีหลังว่า ร้านนี้ปัจจุบันมีอยู่  5 สาขาที่เชียงใหม่   และ แต่ละสาขา ก็เป็นญาติกันหมด  ....   เห็นกิจการดี ก็เลยมาช่วยกันขยายกิจการ  จนมีอยู่ทุกมุมเมืองเลยทีเดียวครับ   ....  ร้านนี้แห่งแรกเปิดอยู่แถวถนนวัวลาย เมื่อประมาณเกือบ  25  ปีที่แล้ว   ต่อมาขายดี  ....  ที่เดิมเริ่มคับแคบ   เพิ่งจะย้ายสำนักงานใหญ่มาที่    เชียงใหม่ 89 พลาซ่า    เมื่อเร็วๆนี้เองครับ
















                                แน่นอนครับชื่อร้านก็บอกอยู่แล้ว  ว่าเป็น   " ต้มยำสูตรสุโขทัย "    ร้านนี้ถือว่า เป็นต้นตำหรับ ของ สูตรสุโขทัย  เป็นร้านแรกๆของเชียงใหม่เลยละครับ   ....  ก๋วยเตี๋ยวแบบ สุโขทัย  ก็จะคล้ายๆกับ ก๋วยเตี๋ยวหมูจากที่อื่นๆ เช่นกันครับ  แต่ที่เห็นความแตกต่างที่ชัดเจนก็คงจะเป็น  การหั่นถั่วฝักยาว สไลด์บางตามยาว  ...  มีรสแบบต้มยำแห้ง ที่มี หว่านนำเล็กน้อยครับ  ....  มาร้านนี้ ก็ต้องสั่ง ก๋วยเตี๋ยวแบบ สุโขทัยมาลองแน่นอนครับ

เส้นเล็กยำแห้งใส่ไข่ต้ม   .........   จานนี้เป็นจานเด็ดของที่ร้านนี่้เลยครับ  เป็นเส้นเล็กที่ลวกมาสุกกำลังดี   ปรุงรสยำ  มาแบบ แทบไม่ต้องปรุงอะไรเลยครับ ...  วางหน้าไว้ด้วย หมูต้มสีขาวสวย  หมูสับ  ลูกชิ้นหมู  และ ไข่ต้มยางมะตูม   ....  รสชาติอร่อย  ไม่ต้องปรุงอะไรเลยครับ

วุ้นเส้นต้มยำ   ..........    พอได้ลอง ก๋วยเตี๋ยวยำแห้งแล้ว  ก็ต้องลองต้มยำน้ำ ด้วยซะหน่อยครับ  ....  วุ้นเส้นลวกมาแบบ ทานง่ายลื่นคอดีครับ   ปรุงรสต้มยำมากลมกล่อมดีครับ  แต่คงเอาใจลูกค้า  เลยทำรสไม่จัดจ้านมากนัก  ...    ผมต้องเติม น้ำปลานิดนึง น้ำส้มหน่อยนึง พริกป่นอีกเล็กน้อย  เพื่อความเร้าใจ

ขอบอกก่อนนะครับ  สำหรับท่านที่  กระเพราะเล็ก  ...  ก๋วยเตี๋ยวที่นี่ทุกจาน  ขนาดใหญ่มากนะครับ  ตัวเล็กๆผมว่า  จานเดียวแทบอยู่เลยครับ  ....   นอกจากก๋วยเตี๋ยวยังมีอาหารอีกหลายชนิดติดอยู่ที่เมนู ขนาดใหญ่ที่ข้างฝา  ...   ไม่ว่าจะเป็น ต้มเลือดหมู  ,  ข้าวคลุกกะปิโบราณ  ,  ผัดไทย  ,  ก๋วยจั๊บ  ,  ข้าวซอย  และ  อีกหลายๆอย่าง   แต่ไปทีไร ผมทานแค่  2 อย่างก็อิ่มเลยครับ  ....   เลยไม่มีโอกาส ได้ลองชิมเมนู อื่นๆเลยครับ
 
มีของโปรด ของผมอีกอย่างนึง  ก็คือ  ของหวาน  ครับ   ....   ที่นี่มีให้บริการของหวาน แบบ  บุฟเฟ่ท์ ถ้วยละ 10 บาท  ,   มีขนมให้เลือกมากมายเช่น  กล้วยบวชชี   ,  สาคู  ,  ข้าวเหนียวถั่วดำ น้ำกระทิ (ถ้วยนี้แหละครับของโปรดผม มาทีไรเติมกระทิซะเต็มถ้วยทุกทีไป อร่อยเลยครับ)


      




                             ร้านนี้ยิ่งมายิ่งขยายใหญ่ครับ    ผมมาครั้งสุดท้ายปีที่แล้ว  ยังคงมีแค่ 3 คูหา ปัจจุบันกลายเป็น 4 คูหาซะแล้ว ....  เรียกว่าย่านนั้น  ถ้าเห็น  รถจอดเต็มลานจอดรถ แล้วละก้อ  ...  ลูกค้าร้านนี้เกือบทั้งนั้นเลยครับ   ขายดีอย่างนี้คงไม่ต้องอธิบายว่าอร่อยแค่ไหนแล้วละครับ   
ร้านนี้มี 5 สาขาด้วยกันครับ 
สำนักงานใหญ่ (เรียกยังกับธนาคาร) เชียงใหม่ 89 พลาซ่า  .....   โทร   053-334-321
สาขาประตูสวนดอก   .....    โทร   053-326-289
สาขาวงแหวนรอบแรก หลังพายัพ    .....    081-993-8275 
สาขาช้างเผือก (ถนนหมื่นด้ามพร้าคต ซอย6)   .....   089-635-6399  
สาขาเวียงปันนา ปากทางถนนเชียงใหม่-สันกำแพง(เส้นเก่า)   .....  086-410-0568  (สาขานี้  ไม่แน่ใจว่า ปิดไปแล้วรึยัง นะครับ)  
อยู่ใกล้ตรงไหนลองแวะไปชิมดูครับ





ป๋าปึกส์
31/01/2554

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณที่แนะนำนะค่ะ เล็งมานานแล้ว อิอิ ต้องลอง

    ตอบลบ