Translate

วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

Le Cog d'Or ที่ เชียงใหม่


Le   Cog   d'Or     ที่   เชียงใหม่
















                  ผมจำได้ว่า ตอนย้ายมาอยู่เชียงใหม่ในอาทิตย์แรก เมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว  ก็มาทานอาหารฝรั่งเศส ที่ร้านนี้เป็นร้านแรก  ความรู้สึกตอนนั้น ... ต้องร้อง WOW  เลยทีเดียวเลยละครับ  ก็เพราะว่าคิดไม่ถึงว่าจะมีร้านอาหารฝรั่งเศสดีๆ ไม่แพ้เมืองหลวงในขณะนั้น (เมื่อ 10  กว่าปีที่แล้ว)   ทั้งการตกแต่ง , อุปกรณ์ , อาหาร และ บริการ  แต่ราคาในขณะนั้น มีความรู้สึกว่าแพงกว่าปัจจุบัน   ทั้งนี้ผมเข้าใจว่าในขณะนั้นยังไม่มีร้านอาหาร  โก้ๆ ดีๆ ในเมืองเชียงใหม่  ...  เรียกได้เลยว่า สมัยก่อนร้านนี้โก้หรูที่สุดแล้ว  และ  เป็นที่เลื่องลือกันว่ามีแต่เศรษฐีมาทานที่นี่ (ยกเว้นป๋าปึกส์นะครับ)    ร้านนี้ถือว่าเป็นร้านอาหารฝรั่งหรูๆดีๆ  ที่เก่าแก่ที่สุดเปิดมากว่า 30 ปี















                 ในปัจจุบัน เชียงใหม่ มีความเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก  ในธุรกิจโรงแรม อาหาร และ บริการ  มีนักลงทุนจากเมืองหลวงและที่อื่นๆ เข้ามาลงทุน  โดยเล็งเห็นถึงศักยภาพ และ การเจริญเติบโต  ทางการท่องเที่ยวของเชียงใหม่  ...   ทุกอย่างมีการแข่งขันกันสูงมากขึ้น  จนในปัจจุันผมว่าการแข่งขัน ทางด้านโรงแรม และ ร้านอาหาร   ค่อนข้างขึ้นไปจนเกือบจะถึงขีดสุดแล้ว  ...  ร้านอาหารในปัจจุบัน  ไม่ใช่จะอาศัยอาหารอร่อยเพียงอย่างเดียวเท่านั้น  ...  วันนี้ทุกร้าน ต้องลงทุนเพิ่มในหลายเรื่อง  ไม่ว่าจะเป็น การตกแต่ง , อุปกรณ์ , รสชาติ , การตกแต่งอาหาร , บริการ , การประชาสัมพันธ์ และ ราคาอาหาร  ....  ผมว่า  เชียงใหม่  เป็นเมืองที่มีร้านอาหาร(ดีๆ) เยอะเป็นอันดับสอง รองจาก กรุงเทพฯ เลยทีเดียวครับ
                 ที่ร้าน Le Cog d'or   มีการตกแต่งที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองมาตั้งแต่อดีต  ที่ต้องถือว่า  เป็นจุดเด่นสำคัญ  ความมีชื่อเสียงที่สั่งสมมานาน  คุณภาพและรสชาติ  ที่ยังคงรักษาไว้ได้ดังเดิม  การบริการ ที่ละเอียดอ่อน และได้รับารฝึกฝนและอบรมมาอย่างดี  ด้วยสาเหตุเหล่านี้ทำให้  ร้านเก่าแก่ร้านนี้  ยังคงยืนในความนิยมอยู่มายาวนาน










                  ร้านนี้ตกแต่งทั้งภายนอกและภายใน สไตลส์บ้านในประเทศอังกฤษ  เหตุผลว่าทำไมผมเองไม่ได้ศึกษาและก็ยังไม่มีใครเล่าให้ฟัง  ท่านใดทราบ กรุณาส่งมาให้เป็นความรู้เพิ่มเติมด้วยนะครับ แต่อาหารที่นี่เป็นอาหารฝรั่งเศสแท้ๆ   ถึงแม้จะลงทุนทำให้บรรยากาศดูโก้หรู   แต่ที่นี่ก็เป็นร้านทีท่านไม่จำเป็นต้องแต่งองค์ทรงเครื่องอะไรมากมาย    ผมชอบคำศัพท์ของฝรั่ง  เวลาเค้าเขียนถึงร้านอาหารเค้าเอง   เพราะในการแนะนำร้านอาหารของหนังสือในต่างประเทศเค้า  จะต้องบอกรายละเอียด ทุกอย่าง ตั้งแต่ความเป็นมาของร้านนั้นๆ  การตกแต่ง  รายการอาหารที่แนะนำ  ประมาณราคาที่จ่ายต่อคน   แม้กระทั่งว่า   ควรแต่งตัว ไปร้านนั้นๆอย่างไร 
                 ซึ่งในปัจจุบัน   แม้กระทั่ง   ร้านดังในฝรั่งเศส หลายๆร้านที่เคยระบุว่า ต้องใส่สูท ใส่แจ๊คเก็ต มาทานอาหาร   ยังต้องเปลี่ยนข้อจำกัด  ของพวกเค้าเกือบทั้งหมดเป็น  Smart Casual หมดแล้ว   ...  แต่คำว่า Smart Casual   มันมีความหมายที่ไม่ธรรมดา ไม่ได้หมายความว่า  ใส่ชุดอะไรก็ได้ตามสบายแต่เท่ห์   ...  มันเป็นการแสดงออกถึงรสนิยมส่วนตัวของแต่ละคน  ว่าที่แต่งมานั่นนะมัน  Smart ในสายตาตัวท่านเองแล้วหรือ  ....  ที่เขียนเรื่องนี้ยาวก็เพราะ  อยากให้พวกเราคนไทย ไปไหนต้องให้เกียรติ  คนอื่น และ สถานที่ มากกว่าที่เป็นเท่านั้นครับ   (แต่บางครั้งฝรั่งเอง  ก็แต่งตัวน่าเกลียดมากครับแล้วชอบมาดูถูกคนไทย ... แต่บางครั้งก็เข้าใจได้ว่า  นั่นแหละ Smart ของเค้าแล้วหละ)
 แต่ที่ร้าน  Le Cog D'or  ไม่ได้บังคับให้แต่งตัวอย่างไรนะครับ  แต่ผมก็เห็นแขกที่ไป ก็แต่งตัวดีๆ กันทั้งนั้นครับ 





               










                  เล่าเรื่องอื่นมายาวเยียด ยังไม่พดถึง อาหาร ใน Le Cog  d'Or  เลยครับ .....  อาหารที่นี่มีเมนูให้ท่านเลือกมากมาย   ราคาเท่าที่สังเกตุแล้วไม่ได้แพงกว่า ร้านฝรั่งเศส ร้านอื่นเลย  (ไม่ต้องห่วงครับ ปัจจุบันคู่แข่งเยอะขึ้น ทุกร้านเค้าเช็คราคาซึ่งกันและกันอยู่แล้ว)    อาหารที่นี่มีคนเขียนถึงและชมไว้เยอะ และ ได้รางวัลเยอะแยะไปหมด  แต่เหมือนเดิมครับ ผมขอบอกเฉพาะเมนูที่ชอบทานประจำของผม  จนพนักงานเค้าจำได้ว่าจะต้องสั่งอะไรเลยละครับ 
                  สำหรับผมก็ต้อง  ซุปใสไก่ , ซุปหัวหอมแบบฝรั่งเศส  (ซุปที่นี่ต้องชมในการควบคุมอุณหภูมิเลยครับ  ต้องเสริฟ ร้อนแบบร้านนี้เลยครับ)  จานต่อไป   ฟอว์การ์ทอด  ,  อกเป็ดอบแล้วทอด ราดซ้อส (จานนี้จานโปรด ถึงแม้ทำคนละสไตลส์ แต่รสชาตไม่แพ้  La tour d'argent เลยทีเดียวครับ)  นอกจากนั้นก็มี สเต็คเนื้อดีๆ  และอีกหลายเมนูครับ  ลองชิมดูนะครับ




        














                    ที่นี่นอกจากอาหาร บรรยากาศ แล้วท่านที่ชอบฟังเพลงเบาๆ เก่าๆ ที่แสนจะคลาสสิค  ร้องด้วยลีลาที่ไม่มีใครเหมือน  ต้องมาฟังนักดนตรี คนโปรดของผมทั้งสองท่านเลยครับ  รับรองว่า จะเพลิดเพลินไปตลอดทั้งคืนครับ  
                   ลองแวะไปชิมนะครับ  ร้านนี้ไม่ได้แพงอย่างที่คิดครับ แต่เมื่อเทียบกับความสุนทรีย์ที่ท่านจะได้เพลิดเพลินตลอดเวลา ของการทานอาหารค่ำในค่ำคืนพิเศษแล้วละก็  โทรไปจองที่นั่งได้เลยครับ   ที่      053-801-501    และ    084-370-5455 


                    หรือลองคลิ๊กเข้าไปดูที่   http://www.lecogdorchiangmai.com/      




ป๋าปึกส์
25/01/2554


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น