Translate

วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

หาดใหญ่โชคดี .. ข้าวแกงปักษ์ใต้ ที่ เชียงใหม่

" หาดใหญ่โชคดี "    ข้าวแกงปักษ์ใต้  ที่  ถนนช้างคลาน   ....  เชียงใหม่








                         เดี๋ยวนี้เวลาที่นึกถึง ข้าวแกง ทีไร  ...  หลายๆ คน มักจะนึกถึง   " ข้าวแกงปักษ์ใต้ "   ก่อนเป็นอันดับต้นๆ  ...  ตามความเข้าใจของผม  ..  ผมว่าน่าจะเกี่ยวกับ  รสชาติ  อันจัดจ้านของ อาหารปักษ์ใต้   ที่ทำให้ผู้คนนิยมเลือกทาน   ข้าวแกงปักษ์ใต้  ก่อนที่จะนึกถึง  ร้านข้าวแกง ประเภทอื่นๆ  ...  ที่เชียงใหม่  เป็นอีกเมืองนึง ที่คนปักษ์ใต้  จากหลากหลายจังหวัด  ใฝ่ฝันที่จะมาตั้งรกราก ปักหลัก ปักฐาน  ...  บ้างก็มาหลงเสน่ห์ สาวเหนือที่งดงาม .. บ้างก็ชื่นชอบใน อากาศอันสดใส  ..  บ้างก็มาลงทุนทำธุรกิจ .. บ้างก็ ย้ายหนีอุทกภัย  ..  บ้างก็ย้ายหนีความไม่สงบ  ....  มาพึ่งบุญบารมี  ของเมืองยิ่งใหญ่ และ เก่าแก่   ที่สุดแสนคลาสสิคเมืองนี้  ....   จนเดี๋ยวนี้ เวลาเราเดินทางไปไหน ที่เชียงใหม่  ในถนนหลักๆของเมืองเชียงใหม่   มี  ร้านอาหาร และ ร้านข้าวแกงปักษ์ใต้   ให้เลือกชิมกันเยอะแยะไปหมด  ...  และก็กลายเป็นตัวเลือกเรื่อง  อาหาร ที่ถูกอก ถูกใจ  ของคนเมือง ที่ชอบรสจัดจ้าน 
                     " หาดใหญ๋โชคดี "    เป็นหนึ่งในร้านอาหารใต้  ที่เปิดมานานพอสมควร  จนมีลูกค้าประจำมากมาย  รวมทั้งตัวผมด้วย   ...  ร้านนี้อยู่บน ถนนช้างคลาน   หากขับรถ มาจากไนท์บาร์ซ่า ก็ตรงมาตามถนนช้างคลานเรื่อยๆ   ขับผ่าน  โรงแรมแชงกรีล่า  , เอ็มเพรส , โรงพยาบาลเซ็นทรัลเชียงใหม่    พอใกล้ ก่อนที่จะถึง  แยกทางเข้า เชียงใหม่แลนด์ ซัก 500 เมตร   ก็จะเห็นตึกแถวซ้ายมือ  ที่มีรถจอดเยอะๆ   ร้านนี้อยู่ติดกับ    ข้าวซอยสุธาสินี ครับ














                             ร้านนี้มีกับข้าวให้เลือกเยอะมากครับ   ตั้งแต่   แกงไตปลา  ,  แกงเหลือง  ,  คั่วกลิ้ง  ,  ผัดสะตอ  ,  แกงเขียวหวาน  ,  หมูก้อน  ,  ไข่พะโล้  ,  แกงจืดซี่โครงหมูผักกาดดอง และ อีกหลากหลายชนิดครับ  ...  เท่าที่นับดู ในตู้โชว์กับข้าวหน้าร้าน  ที่นี่จะทำกับข้าววางในตู้ไม่ต่ำกว่า 20 ชนิดต่อวัน  และ  ก็มีเมนูใหม่ๆ  เพิ่มตามฤดูกาลของพืชผักต่างๆ ด้วยครับ 
ผมมีกับข้าว จานโปรดที่ร้านนี้ หลายอย่างครับ   จานที่ ไปทุกครั้งสั่งทุกครั้ง

แกงไตปลา  ..........  แกงไตปลา อาหารยอดฮิต ของชาวใต้  ... ทุกจังหวัดในภาคใต้  มีการทำ แกงไตปลา  ที่มี รสชาติ และ รูปแบบ เป็นเอกลักษณ์  ของ แต่ละท้องถิ่น  แต่ละจังหวัด จึงมีรสชาติที่แตกต่างกัน  ...  ร้านนี้เป็นสไตลส์ ของ ชาวหาดใหญ่  ชาวสงขลา  ครับ  (เข้มข้น  ร้อนแรงส์ ดีครับ)  ...  ร้อนแรงจน  ต้องสั่ง  หมูหวาน หรือ กุ้งหวาน  มา แกล้มเพื่อลดความร้อนแรง ... ถึงจะเหมาะครับ

แกงเขียวหวาน   ..........   แกงเขียวหวาน  รสชาติ  และ สีสัน แปลกและแตกต่าง จาก ร้านข้าวแกงทั่วไปครับ  ...  เพราะตามตำรับของชาวใต้  เค้านิยมใส่  ขมิ้น  ในครื่องแกง เยอะกว่า ภาคอื่นๆ ...  แกงเขียวหวาน ของที่นี่  เลยมี  สีสันงดงาม  กลิ่นหอม  รสชาติ จัดจ้าน  อร่อยถูกใจ เลยครับ

ปลาทอดขมิ้น   ..........   ที่ หาดใหญ่ ไม่ได้มีแต่เฉพาะ  ไก่ทอดหาดใหญ่   ที่อร่อยจน มีรถขาย ไก่ทอดหาดใหญ่  กระจายไปทั่วประเทศเลยครับ  ....  ที่ร้านนี้ มี  ปลาทอดขมิ้น  ... ที่คัดสรร ปลาสดๆ  และ หมักด้วยเครื่องเทศโดยมี ขมิ้นเป็นหลัก  ...  รสชาติอร่อย  ไม่แพ้ใครเลยครับ  ...  ที่พลาดไม่ได้ ขมิ้นที่ทอดโรยหน้ามา  แค่คลุกกับ ข้าวสวยร้อนๆ  แล้วเหยาะ น้ำปลาพริก ก็ อร่อยล้นใจ แล้วครับ

แกงจืดผักกาดดอง   ..........   แกงจืดผักกาดดอง เห็นชื่อรายการอาหารนี้แล้ว หลายคนอาจจะคิดว่า ที่ไหนก็มี ที่ไหนก็อร่อย  ...  แต่ที่ผมเอามาแนะนำ ก็เพราะ ไม่ว่า เราจะไปจังหวัดไหน ในภาคใต้ ก็ตาม ... หากไปแวะทาน ร้านข้าวแกงแล้ว เราจะเห็นว่าเค้า จะมี รายการนี้  " แกงจืดผักกาดดอง "   แทบทุกร้านเลยครับ  ...  ชาวใต้  ส่วนใหญ่ จะชอบทาน แกงจืดผักกาดดอง ... เพื่อให้ ลื่นคอ และ ลดความจัดจ้าน ของ อาหารจาน อื่นๆ ในร้าน  ... แกงจืดผักกาดดอง ร้านนี้ เด็ดขาด ไม่แพ้ใครครับ

ทุกครั้งที่เราไปทาน  ข้าวแกงปักษ์ใต้ (แท้ๆ)   ...  เราจะเห็น เค้ามี  ผักสด  ไว้ให้เป็นเครื่องแกล้ม วางอยู่บนโต๊ะอาหารทุกโต๊ะ   ...   ที่ร้านนี้ เค้าก็มีผักสดนานาชนิดไว้บริการครับ   แต่ที่เห็นมี และ ให้ มากกว่า ร้านข้าวแกงจากภูมิภาคอื่น  ก็คือมี  ที่ร้านนี้  เค้ายังมี   " น้ำพริกกะปิ "    รสอร่อยล้ำ แถมมาพร้อมผักสด  ให้ทุกโต๊ะ   น้ำพริกรสชาติ อร่อย  กลมกล่อมดีครับ มีเปรี้ยวนำ นิดหน่อย

















                            นอกจาก  ข้าวแกงร้านนี้จะรสชาติ  ดุเด็ดเผ็ดมัน   จนทำให้ผมเหงื่อซึมแล้ว  ...  เค้ายังมีของหวาน  ไว้ให้เรา สั่งมาทาน แก้เผ็ด  ด้วยครับ  ....   ที่นี่มีของหวานให้เลือกเยอะแยะจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น   ลอดช่อง  ,  แตงไทย  ,  แปะก๊วย  ,  เต้าทึงร้อน  ,  เต้าทึงเย็น   มีเครื่องเครา  และ ธัญญพืช นานาชนิด   ให้เลือกใส่เยอะแยะ มากมายครับ
                           เวลา มาเที่ยวเชียงใหม่กันหลายๆ วัน  ...   ถ้าทาน  อาหารเมือง แล้ว  ...   ก็ลองมาเปลี่ยนอารมณ์ด้วย   ข้าวแกงปักษ์ใต้ รสจัดจ้านที่ร้านนี้ดูนะครับ    " หาดใหญ่โชคดี "    รับรองทานเสร็จจะต้องอุทานว่า  " หร๋อยจั่งหู๋ "   แน่ๆ เลยครับ
มีหลายท่านเคยบ่นให้ผมฟังว่า  ข้าวแกง ร้านนี้แพงกว่าร้านอื่น  ...  ผมว่า บางทีเราต้องมาดู ถึงวัตถุดิบ ที่แต่ละแห่ง  แต่ละร้านเลือกใช้ด้วยนะครับ  ว่า  คุณภาพ สม ราคา รึเปล่า   ... แต่ที่นี่ ผมว่า เค้าเลือกใช้ของดีเลยทีเดียวครับ  ... แกงไก่ ก็มีเนื้อไก่ ที่ไม่ใช่โครงไก่  หมู ก็เลือกหมูเนื้อไม่ใช่สามชั้น  ฯลฯ  .... ลองแวะไปชิมดู เองดีกว่าครับ .... อย่าเพิ่งมาเชื่อผม ทั้งหมดครับ  ....  ที่สำคัญ ผมไปทานร้านนี้ทีไร  ผมต้องเติมข้าว  จนขากลับ ต้องปลดตะขอกางเกง ขึ้นรถ เลยทีเดียวเชียวครับ




ป๋าปึกส์
3/02/2554


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น