Translate

วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

หูฉลามราชวงศ์ ... ที่ เชียงใหม่แลนด์ ... เชียงใหม่

หูฉลาม ราชวงศ์ ... ที่ เชียงใหม่แลนด์  ... เชียงใหม่


                          เมื่อเอ่ยถึง    " หูฉลามน้ำแดง "   ผมว่า คงไม่มีชาติไหนในโลก  เทียบบารมี กับ หูฉลามน้ำแดง แห่งประเทศไทย ของเราได้เลยครับ  ....    ที่กล้ากล่าวอย่างนี้ เพราะว่า แม้กระทั่ง ในประเทศ ฮ่องกง  ....   ประเทศที่เป็น   " สวรรค์ของคนชอบอาหารจีน "   ...  ผู้คนที่นั่น ก็ยังหลงใหล ในรสชาติของ  หูฉลามน้ำแดง ของคนไทยเลยครับ  ...  ทุกวันนี้ มีเจ้าของ ร้านหูฉลาม เจ้าดังๆ  หลายร้านจากกรุงเทพ  ที่ทำโดย  ฝีมือคนไทยเชื้อสายจีน ล้วนๆ  ...  ไปลงทุนเปิดขาย หูฉลามน้ำแดง ... ได้รับความนิยม  จากนักทานชาวฮ่องกง และ ชาติอื่นๆ   จนผู้คนล้นหลาม  เรียกว่า ต้องเข้าคิวทาน กันเลยทีเดียวครับ  ....   กิจการดี ทำมาค้าขึ้น จนเดี๋ยวนี้  ขยายกิจการ ไปเกือบทั่วภูมิภาคนี้แล้วครับ  เปิดกิจการเพิ่มเติม อีกหลายประเทศ เลยครับ  ทั้งใน   ฮ่องกง , สิงค์โปร์  และ  ไต้หวัน  ครับ
                          ในกรุงเทพ มีร้านหูฉลาม อร่อยๆ  ให้เราเลือกทาน เยอะแยะหลายร้าน เลยครับ  ... ไม่ว่าจะเป็น  สกาล่า , ปิง  ฯลฯ   หรือ   อีกหลายๆเจ้า  ...   แต่ในต่างจังหวัด  รวมไปถึง ที่ เชียงใหม่  ค่อนข้างหาตัวเลือก  ร้านหูฉลามดีๆ ที่รสชาติเทียบเท่า  ร้านหูฉลามใน กรุงเทพฯ ได้ยากเลยทีเดียวครับ .
                           ทั้งๆที่  เชียงใหม่  ก็มีร้านอาหารจีนอยู่มากมายหลายแห่ง ... แต่หาร้านที่ขาย  หูฉลาม น้ำแดง  แบบมืออาชีพ ก็มีไม่กี่แห่งครับ ... ถ้าถามผมว่า ร้านไหนในเชียงใหม่มี  " หูฉลามน้ำแดง "    ...   ที่รสชาติใกล้เคียงกับ  ร้านหูฉลาม  เจ้าอร่อยๆ แบบใน  กรุงเทพ บ้าง ...  ก็คงต้องตอบว่า ร้านนี้หละครับ     " หูฉลามราชวงศ์ "   ซึ่งถือว่ารสชาติใกล้เคียงกับ ร้านหูฉลามดีๆ ที่กรุงเทพ ที่สุดแล้วครับ















                               ร้าน หูฉลามราชวงศ์  ตั้งอยูใน  หมู่บ้านเชียงใหม่แลนด์  (ย่านท่องเที่ยวยามราตรี ที่โด่งดังในอดีต)    หาไม่ยากครับ  ...  เอาเป็นว่าถ้าท่านมาจากสนามบิน ออกมาเลี้ยวขวามาทางเซ็นทรัลแอร์พอร์ท  มาจนถึงไฟแดงแล้วก็ตรงไปผ่านไฟแดงติดกันทั้งสองใต้สะพานลอย  ..... ขับรถผ่าน สะพานลอย  มาซักประมาณ  2-3 กิโล  ...  เลยโชว์รูม   Nissan  และ  Mazda   มานิดเดียว  ... ก็จะเห็นตึกแถว  เป็นกลุ่มๆ  ให้สังเกตุ  คลีนิครักษาสัตว์  และ ร้านขนมปังต้องตา  ...  พอผ่านสองร้านนี้ ก็ชิดซ้ายเลยครับ  จะมองเห็น  ซุ้มทางเข้าหมู่บ้าน เชียงใหม่แลนด์  อยู่ซ้ายมือเลยครับ ....  เลี้ยวซ้ายเข้ามาซัก 2 บล๊อค ครับ  ... ร้านนี้อยู่ริมถนน  ซ้ายมือครับ    จอดรถหน้าร้านได้เลยครับ
                             " หูฉลามราชวงศ์ "     เปิดมานาน เป็นสิบปีแล้วครับ  ก็ต้องถือว่า เป็นร้านที่ได้รับความนิยม ของชาวเชียงใหม่ เลยครับ ...  สมัยผมมาอยู่ ที่นี่ใหม่ๆ เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว  ...  เวลาเจอ ผู้หลักผู้ใหญ่ นักธุรกิจ ที่มีเชื้อสายจีน  ที่ชอบทานอาหารนอกบ้าน  หลายๆ ท่าน ....  ผมก็จะถือโอกาส ถามหา ที่ทาน ใหม่ๆ  โดยสอบถาม เฮียๆ เหล่านี้นี่แหละครับ
เวลาที่ผมถามว่า   " ถ้าจะทานหูฉลาม  ในเมืองเชียงใหม่ ควรไปทานร้านไหนดี ? "  
ส่วนใหญ่  ก็มักได้รับคำตอบ เหมือนกันหมดทุกครั้ง  ว่า   " หูฉลาม ราชวงศ์ " ... นี่แหละครับ
















                              แน่นอนครับ  มาร้านนี้ ที่ขาดไม่ได้ก็ต้อง ทาน หูฉลามน้ำแดง  ครับ... เพราะอย่างที่เรียนไว้ตั้งแต่ ตอนต้น ว่า  ....   ถึงตอนนี้  หูฉลามน้ำแดง ของ ร้านนี้ ก็ยังอยู่ในลำดับ ต้นๆ ของเมืองนี้อยู่ครับ   ....   ส่วนรายการอาหาร อื่นๆ ที่นี่  ก็มีให้เลือกมากมาย ครับ  ...  แต่หลังๆ  ในช่วง  3-4  ปีที่ผ่านมา  เริ่มมี  ร้านอาหารจีน (ดีๆ)   แห่กันมาเปิดใน  เชียงใหม่  เพิ่มมากขึ้นหลายร้านเลยทีเดียวครับ  ...  แต่ละร้านก็พัฒนา  และ แข่งขันกันอย่างสุดฤทธิ์ สุดเดช  ...  ทำให้   Rating  ของอาหารจานอื่นๆ  ของร้านนี้ อาจะได้รับความนิยม  ลดลงไปบ้างเล็กน้อย  ....   แต่แน่นอนครับ  จาน ที่ยังคงเป็นที่กล่าวขวัญ  ว่า ดีที่สุดของร้านนี้   ก็เห็นจะเป็นจานนี้     " หูฉลาม "   นี่แหละครับ ....  แต่ผมไม่ได้หมายความว่า  ร้านนี้เค้า  รสชาติ  ตกลงไป นะครับ  ผมหมายถึง  ที่อื่นที่เปิดใหม่มาแย่งลูกค้าที่นี่ไป  เท่านั้นเองครับ  ....  อาหารเด็ดร้านนี้ ที่ผมขอ แนะนำ

หูฉลามน้ำแดง  .........   รสชาติน้ำซุป  ใกล้เคียงร้านดังๆ ในกรุงเทพฯ เลยครับ  หูฉลามนุ่มเด้งดีครับ  ...  ส่วนขนาดของหูฉลามก็ขึ้นอยู่กับ  ราคาที่สั่งครับ  ที่นี่ มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่  300  บาทขึ้นไป  จนถึงแบบ หู ที่เป็นแผง ราคาหลายพันเลยครับ  ....  สำหรับผม ถ้าทานคนเดียว หม้อละ 300 ก็เหลือเฟือแล้วครับ  ...  เหยาะจิ๊กโฉ่ .. มาสตาด ซักครึ่งช้อนชา .. น้ำจิ้มสามรส ซักข้อนชา .. พริกไทเยอะหน่อย  ... โรยหน้าด้วยถั่วงอกตัดหัว  ......  โอววววววววว    อร่อยแบบไม่ต้องไปคิดอนุรักษ์ ฉลาม เลยครับ ... 55555

ขาห่านอบหมี่   .........   ขาห่านชิ้นใหญ่ ตุ๋นมาเปื่อยแต่ไม่ยุ่ย  รูปทรงสีสันสวยงาม  ...  อบ มาด้วยบะหมี่แบบฮ่องกง  ... พร้อมหมูสามชั้นและสมุนไพร  ...  เสิร์ฟมาพร้อมน้ำจิ้มสามรส   ....  อร่อยจนผมไม่เคยพลาดครับ 

กระเพาะปลาผัดแห้ง  .........   กระเพาะปลาขนาดกำลังดี ผัดมาพร้อมถั่วงอก และ ไข่ แห้งดีครับ  ไม่แฉะและไม่มัน  +รสชาติอร่อยลงตัวดีครับ



                                     
       




ลิ้นเป็ดพะโล้   ..........   จานนี้จานโปรดผมเลยครับ  ..  ลิ้นเป็ดต้มพะโล้มา สุกกำลังดี รสชาติกลมกล่อม หอมอร่อย  ทานกับ น้ำจิ้มสามรส  ..... โอววววววว  .. เอามาอีกที่นึง เลยครับ 

ปลานึ่งซีอิ๊ว  .........   ทางร้านเค้ามี ปลาให้เลือก หลายชนิดครับ  ทั้ง  ปลาเก๋า ..   ปลากระพง ... ปลาบู่   ...  ต้องเช็คกับทางร้านนะครับ  ว่า วันไหนมีปลาอะไรสดๆ เข้ามา ....  แต่ที่แน่ๆ ก็คือ การนึ่งปลา ของเชฟร้านนี้  สุกกำลังดี แบบ ที่ นักกินชาวฮ่องกง ชอบเลยครับ  ... นักกิน ชาวฮ่องกง จะชอบปลานึ่ง ที่เนื้อสุก แต่เนื้อที่ติดแกนกระดูก  ต้องแค่เกือบสุก เท่านั้นครับ ....  น้ำซีอิ๊ว ที่ราด มาบนปลา อร่อยกลมกล่อมดีครับ  

ออส่วน   .........   หอยนางรม ตัวขนาดกำลังดี  ผัดมากับแป้ง ที่ไม่เหนียวมากเกินไป  ทานกับ ซ้อสพริก ศรีราชา   ... อร่อยดีครับ 

อาหารทุกจานที่ ผมมักจะสั่งทาน ต้องถือว่า  รสชาติอยู่ใน  ระดับแนวหน้า  ของเมืองนี้เลยหละครับ  ...  แต่ที่ อร่อยล้ำกว่าที่อื่น  คงต้องเป็ร    " หูฉลาม น้ำแดง "   ครับ  ... 
                               
อาหารร้านนี้ ได้รับประกาศนีย์บัตร ชวนชิม  หลายอย่างด้วยกัน  ไม่ว่าจะเป็น   หูฉลาม  ,  หมูหัน  ,  สลัดกุ้งทอด  ,  กระเพราะปลาผัดแห้ง  ,  ขาห่านอบหมี่   ,  ก้ามปูอบวุ้นเส้น   ,   ห้อยจ้อ  ,   ออส่วน  ,   ปลานึ่งซีอิ้ว   และ อีกหลายๆอย่าง   

ลองแวะไปชิมดูนะครับ ว่าอร่อยกว่าที่อื่นในเชียงใหม่จริงหรือไม่   ไปไม่ถูก หรือ จะจองที่นั่งก็โทรไปได้ที่     053-204-763
     


ป๋าปึกส์
10/02/2554

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun



1 ความคิดเห็น: