Translate

วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ขาหมูภูเก็ต ที่ ดอยสะเก็ด เชียงใหม่

" ขาหมูภูเก็ต "   หร๋อยจั่งหู๋   ที่ ดอยสะเก็ด  ...  เชียงใหม่














หากใคร ที่มาเที่ยว  เชียงใหม่   ...   แล้ววางแผนที่ จะเดินทางต่อไปยัง   เชียงราย
หรือ  ไปเที่ยว จังหวัด เชียงราย  ...  แล้วจะเดินทาง มาเที่ยวต่อ ที่ เชียงใหม่
หรือ  อยู่เชียงใหม่  แล้ว อยากขับรถออกไป ชานเมือง  เพื่อหาอะไรอร่อย แล้วละก้อ

ผมมี ร้านอาหารปักษ์ใต้ ร้านอร่อย ที่อยู่ในเส้นทางที่ ท่านกำลังจะไป   มาแนะนำ  ครับ
" ขาหมู ภูเก็ต "  ...  ครับ

ร้านนี้ อยู่ในเส้นทางระหว่าง เชียงใหม่ - เชียงราย  ครับ
ร้านนี้ตั้งอยู่ที่  บ้านปางเมี่ยง  อำเภอดอยสะเก็ด  ....  ประมาณหลัก กิโลเมตรที่ 46 
สังเกตุป้าย ระหว่างทาง  จะมีป้ายบอกทางมาร้านนี้เป็นระยะ ระยะ   .. แต่พอก่อนจะถึงต้องเลี้ยวขวาขึ้นเนิน   หลังจากผ่านโค้งลาดลงและหักศอก ...  ต้องระมัดระวัง กันหน่อยนะครับ แถวนั้นรถมาเร็ว และ ค่อนข้างอันตรายครับร้านนี้เป็นร้านแรก และ ร้านดั้งเดิม   ของ  " ขาหมูภูเก็ต "
ซึ่งปัจจุบัน  มีสาขาในตัวเมืองเชียงใหม่อยู่หลายแห่งเลยละครับ   ..   บางสาขา  ก็อยู่ตามห้างใหญ่ๆ ในเมือง  แต่จะขายเฉพาะ  " ขาหมูเท่านั้นครับ "   
จริงๆแล้วร้านนี้ไม่ได้มีขายเฉพาะขาหมูนะครับ   ร้านนี้เป็น   " อาหารปักษ์ใต้ "   ที่เก่าแก่และมีชื่อมานาน   เป็นร้านระหว่างทาง  ไม่ได้ใหญ่โตหรือหรูหราอะไรเลยครับ
ลักษณะร้าน เป็น เพิงไม้ หรือ ศาลาไม้ เล็กๆ  หรือ  ซุ้มหลังคามุงจาก  
ลักษณะไม่ต่างกับ ร้านข้างทาง  ของ ชาวบ้านแถวๆนั้น ละครับ
















 ส่วน รายการอาหารของร้านนี้  ที่เป็นที่โปรดปรานของผม   ไปทีไรก็ต้องสั่ง  มีหลายอย่างเลยครับ  ...  แต่วันนี้ไปกันหลายคน  ก็เลยถือโอกาสสั่งแบบ จัดเต็มๆ  ซะหน่อยครับ

แกงเหลืองหน่อไม้ปลากระพง   ..........   ปลากระพงสดๆ  ส่งตรงมากจากแดนใต้   เอามา แกงกับ หน่อไม้  ที่ได้มาจากป่าแท้ๆ แถวๆนั้นเลยครับ  ...   สีสันแกงเหลืองของร้านนี้ น่าทานจริงๆครับ  ... รสชาติเข้มข้นจัดจ้าน แบบ ปักษ์ใต้แท้ๆ   อร่อยแบบสะใจดีจริงๆครับ    แนะนำว่า  จานนี้ ควรสั่ง ไข่เจียวมาแกล้ม แก้กันกั ความร้อนแรงจัดจ้าน ของ แกงเหลือง  ด้วยนะครับ


แกงไตปลา  ..........    ก่อนจะยกมา ก็ได้กลิ่น  กลิ่นไตปลา โชยมาจากครัว  ช่างหอมรัญจวนใจ  ตั้งแต่อยู่บนเตาแล้วครับ   ...  ไตปลาอย่างดี สีน้ำตาลเข้ม ปรุงรสมาจัดจ้าน (มาก)  ปลาที่ใส่มาในแกง ชิ้นใหญ่ดีครับ  ..  ใส่ผักมาครบ ทั้งมะเขือ หน่อไม้ และ ถั่วฝักยาว ชิ้นน้อยๆ  ....   รสชาติ   อร่อยจัดจ้าน จนทำให้ ทานไป  ซื๊ดปากไป   ตลอดเวลาเลยหละครับ  ...  เช่นเดียวกัน จานนี้ควรสั่ง ไข่เจียว  หรือ กุ้งหวาน หรือ กุ้งซ้อสมะขาม  (ถ้าวันไหนมี)  มาแกล้มกัน จะเข้ากันมากครับ


น้ำพริกกุ้งเสียบ   ..........   น้ำพริกที่หอมกรุ่น ด้วยกลิ่นเคย(กะปิ) ดีๆ    รสกลมกล่อม  เผ็ดเล็กน้อย  โรยหน้ามาด้วย กุ้งเสียบ กรุบกรอบ  ...  พอตักทาน  น้ำพริก แล้ว  ทำให้รู้สึกเหมือนตัวเอง  นั่งทานอยู่  ชายทะเลแถวชายหาด เมืองภูเก็ต ยังไงยังงั้นเลยครับ  ...  จานนี้เสิร์ฟมาพร้อม  ขมิ้นขาว สด หั่นไสลดส์ มาชิ้นพอดีคำ ทานคู่กับน้ำพริกกุ้งเสียบ ช่างเข้ากันดี  ซะเหลือเกินครับ


ห่อหมกใบยอ  ..........   เนื้อปลาในห่อหมก  สีนวลสวย   สีสันเครื่องแกงที่นึ่งมาใน ห่อหมก ก็เหลืองเข้มออกน้ำตาล  สไตลส์ ปักษ์ใต้แท้ๆ เลยครับ  ....   รสชาติเข้มข้น จัดจ้าน ด้วยเครื่องแกง และ สมุนไพร อร่อยเข้ากันกับ   ใบยอ  ที่รองอยู่ด้านล่าง  ห่อมาด้วยใบตอง  ...   จานนี้ไปถึง ต้องรีบสั่งก่อนเลยครับ  หมดเร็วทุกครั้งครับ (เพราะคนที่มาทาน ชอบ สั่งกลับบ้านกันครับ)
















ขาหมูพะโล้  
 ..........   ผมสั่ง  " คากิ "  (ตีนหมู)  ของโปรดของผม   เลยไม่ค่อยมีคนแย่งเท่าไหร่ครับ (ก็ส่วนใหญ่  เค้ากลัวอ้วนกันครับ)    จานนี้ผมชอบ  สั่งมาช่วยตัดรสเผ็ด  ของแกงเหลือง กับ แกงไตปลา ได้ดีเลยครับ


ปลากระบอกทอดขมิ้น   ..........    เมนูนี้ เป็น รายการอาหารจานโปรดของผมเลยครับ   และยังเป็นเมนู ที่ขาดไม่ได้ ของร้านอาหารปักษ์ใต้ เลยครับ  ...  ไปร้านไหน มีร้านนั้นครับ  ...  ที่นี่เค้าใช้  ปลากระบอกสดๆ   หมักมาด้วยเครื่องเทศ โดยใช้ ขมิ้น เยอะหน่อย  ...  ทอดมาจน  กรอบ แบบทานได้ทั้งตัวเลยครับ  ...  ส่วน  ขมิ้นที่ทอด โรยหน้ามา  น่าทานจริงๆครับ  ..  แค่เอาขมิ้นที่โรยหน้ามา  คลุกข้าวสวยร้อนๆ  เหยาะ  พริกน้ำปลา  หรือ น้ำจิ้มสามรส  ซะหน่อย  ...  รับรองว่า ต้องร้อง ... โอววววว   ยาวๆ เลยหละครับ

















สะตอผัดกะปิกับกุ้ง   .........   พอยกมาวางที่โต๊ะ ก็ได้กลิ่น หอมของ กะปิ ลอยแตะจมูก แบบยั่วยวนเหลือเกินครับ    ...   สะตอ สดๆ เม็ดเป้งๆ  ผัดกับ  กุ้ง  กับ กะปิ  รสชาติกลมกล่อมเผ็ดเล็กน้อย  อร่อยลงตัวอร่อยเลยครับ   ...  ส่วนน้ำผัดสะตอ  ที่ผัดมาในจาน เอาไปราดข้าวทาน เฉยๆ ยังอร่อยเลยครับ พวกราทานกันแบบ ไม่มีอะไรหลงเหลือในจานนี้   เลยแม้แต่ หยดเดียวครับ



ผัดบล๊อคคารี่  ..........   เมนูนี้ ดูชื่อแล้ว ธรรมดาๆ  ที่ไหนก็มี  ...  แต่ บล๊อคคารี่ ที่นี่เค้าสดมากๆ จนต้องแนะนำเลยครับ    น่าจะซื้อมาตรงจาก ชาวบ้านที่เค้าปลูกกันบน ยอดดอยแถวๆนั้นเลยครับ

อาหารที่นี่  เสิร์ฟมาพร้อม  ผักสดนานาชนิด ... ตามแบบฉบับร้าน อาหารปักษ์ใต้ แท้ๆ  ...  รสชาติจัดจ้าน เข้มข้น อร่อยทุกจาน   จนต้องสั่งข้าวมาเติม กันทุกคนเลยครับ

















หากใครจะเดินทางต่อจาก เชียงใหม่ เพื่อไปเที่ยวเชียงราย ... หรือไปเที่ยวเชียงราย แล้ว จะมาต่อเชียงใหม่  ...  ก็ลองวางแผน เรื่องเวลาการเดินทางซะหน่อย   จะได้ไปให้ตรงเวลาทานอาหาร ที่ร้านนี้ พอดี   ...  แต่ถ้าไปที่นี่   ตอนเที่ยงตรงใน วันเสาร์และอาทิตย์   หรือ วันหยุด แล้วละก้อ กรุณา โทรไปจองโต๊ะ ซะหน่อยนะครับ  ...   คนเยอะมากๆ  เยอะจนแทบหาที่นั่งไม่ได้เลยครับ
ร้านนี้ห่างจากเมืองเชียงใหม่ประมาณ 45 นาที  ...  กะเวลาให้ไปถึงซัก 11 โมงนิดหน่อย  ช่วงเวลานั้นผู้คนยังไม่ค่อยเยอะครับ  หรือ  จะโทรไปจอง แต่ต้องตรงเวลานะครับ
ที่เบอร์     053-229-524

ลองแวะไปชิมนะครับ ไม่ว่าจะเดินทางไปเชียงราย หรือ ตั้งใจไปทานโดยตรง ก็ลองไปชิมดูนะครับว่า  คุณจะต้องร้องว่า    " หร๋อยจั่งหู๋ "  



แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมด ที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM





ป๋าปึกส์
4/02/2554


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น