Translate

วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เจือจันทร์ โภชนา ... ที่ อ. เวียงปาเป้า ... เชียงราย

" เจือจันทร์ โภชนา "   ...  อาหารอร่อย  ที่ เวียงปาเป้า   ...  เชียงราย






                        ผมว่า มีคนจำนวนไม่น้อย   ที่ พยายามนึกว่า   ถ้าเดินทาง ไป หรือ กลับ หรือ เดินทางไปกลับในวันเดียวกัน   ระหว่าง  เชียงใหม่ กับ เชียงราย  หรือ  แม่สาย  ...   จะหา ร้านอาหารอร่อยๆ ระหว่างทางที่ไหนดี โดยไม่ต้องออกนอกเส้นทางที่จะไป
บางครั้ง อยากจะแวะทานอะไร ง่ายๆ เร็วๆ  ตามร้านอาหาร อย่าง  ก๋วยเตี๋ยว หรือ ประเภทอื่นๆ  ตามทางที่ผ่านไป  แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะมี  อะไรอร่อยมั้ย  หรือ บ้างก็กลัวว่า จะต้องพบกับ ความ ผิดหวังใน รสชาติ และ คุณภาพอาหาร ที่อาจจะไม่ค่อยคุ้นลิ้น นัก
                        วันนี้   ผมมีร้านอาหารอร่อยๆ  มาแนะนำครับ  ...  ร้านนี้ อยู่ค่อนข้างกลางทางพอดี ระหว่างเมือง เชียงใหม่ และ เชียงราย ครับ ...  อยู่ที่ อำเภอเวียงปาเป้า ของ เชียงราย ครับ
เวียงปาเป้า  เป็นอำเภอ ที่ทุกท่านจะต้องเดินทางผ่านอยู่แล้ว (หากใข้เส้นทางหลัก)  เพื่อที่จะ ไปหรือกลับ เมืองเชียงใหม่
เมื่อสองสามวันก่อน  ผมและเพื่อนๆ  เดินทาง ไปและกลับ เชียงใหม่-เชียงราย-เชียงใหม่ ภายในวันเดียวมาเช่นกันครับ  ..  ตอนเช้า เราไป ฟังธรรม  ที่อำเภอเทิง  ..  ตกเย็น ก็มุ่งหน้ากลับเชียงใหม่
ขากลับ พอซัก เกือบหกโมงเย็น  ทุกคนในรถ ก็ยังไม่รู้สึกหิว มากเท่าไหร่  ...  แต่เรานั่งนึกว่า กว่าจะถึงเชียงใหม่  น่าจะใช้เวลา เกือบซัก 2 ชั่วโมงเห็นจะได้   เพราะเริ่มเห็น  รถเริ่มทยอย เดินทางเข้าเชียงใหม่ กันเยอะเลยครับ
พวกเราในรถ  ต่างพยายามนึก และ เสนอตัวเลือก  ร้านอาหารที่  จะไปฝากท้อง สำหรับมื้อเย็น
บางคนก็เสนอให้  ทานสายหน่อย ที่ เชียงใหม่ ไปเลย
บางคนก็บอกว่า แวะ เซเว่น กินไส้กรอก รองท้อง ไปก่อน แล้วค่อยไปทาน สายหน่อย ที่เชียงใหม่
                        เสียงเจรจา  เลือกร้านที่จะไปทานกัน  .. เสนอกันจนผมเริ่มเกิดอาการ อยากทาน ขึ้นมาอีกซะแล้ว ละซิครับ    ....  ระหว่างนั้นก็ มีเสียงมาจาก เบาะแถวหลัง มาว่า    
" เจือจันทร์ "   ....   เสียงหวานๆของ คุณน้ำ(น้องสาวคนสวย)   เป็นผู้ออกความคิดเห็น  
" ที่ไหน เอ่ย "  .....   คำถามที่ถามพร้อมกันทั้งรถ
" อยู่ที่เวียงปาเป้าค่ะ  ทางผ่านก่อนกลับเชียงใหม่ "  ... ร้านนี้ ขายอาหารตามสั่ง ... ไข่เจียวอร่อยสุดยอด เลยค่ะ  ..... คุณน้ำก็อธิบายเชิงโฆษณาชวนเชื่อ ทันที          
" YESSSS "   ......   เสียงตอบ ชัดเจน ดังพร้อมกันทั้งรถ ....  จากเหตุผลเดียว ที่ทุกคนชอบ คือ ไข่เจียวอร่อยมาก
ว่าแล้ว  เราก็มุ่งหน้าสู่    " อำเภอเวียงปาเป้า "   ทันทีเลยครับ  ... 














                         ร้านนี้หาไม่ยากครับ  เพราะถนนที่ท่านต้องผ่าน ตัวอำเภอเวียงปาเป้า  เพื่อเดินทางกลับเชียงใหม่  เป็นถนนไม่ใหญ่ และ มีถนนหลักอยู่ เส้นเดียว เองครับ   ...  ร้านนี้อยู่ทางด้านซ้ายมือ แถวๆ ย่านชุมชน  กลางตัวเมือง ในอำเภอเวียงปาเป้า เลยครับ  ..   แต่ถ้ากลัวจะหลง หรือ จะสั่งอาหารระหว่างอยู่ในรถ  ก่อนจะถึงร้าน   ก็โทรไปได้ที่    053-781-250
                         เป็นร้านเล็กๆ  มีที่นั่งประมาณซัก 10 โต๊ะ  ...  มีเมนูขนาดใหญ่ติดอยู่ที่ข้างผนัง (ไม่ต้องใส่แว่นอ่านเลยครับ  ตัวหนังสือเห็นชัด ทุกมุมร้านเลยครับ)   ....  พอมาถึงหน้าร้าน  ก็จะเห็นป้าย ที่ ริมถนน ติดสัญญลักษณ์     " เชลส์ชวนชิม "   ติดอยู่หน้าร้านเลยครับ     พอเดินเข้ามาในร้าน ก็มีบทความที่เขียน  ของนักชิม อีกมากมายหลายคน ติดอยู่ข้างผนังเต็มไปหมดเลยครับ    
แค่ พอเห็นป้าย ประกาศนีย์บัตร  ของ  " เชลส์ชวนชิม "  ของ อาหม่อม ถนัดศรี    อันเดียว ก็เป็นอันว่า  จบข่าว  เลยครับ  ...  มั้่นใจได้เลยครับว่า  อาหารร้านนี้ไม่ธรรมดาแน่นอนครับ   น่าจะอร่อยสมคำร่ำลือ ของคุณน้ำ  ....    มื้อนี้  พวกเราก็เลยมอบความไว้วางใจให้  คุณน้ำ  เป็นผู้สั่งอาหาร  เพราะเชื่อว่าคุณน้ำ แก คงมีเมนูในใจอยู่แล้วละ   เพราะทันทีที่ได้รับมอบหมาย แกก็สั่งของชอบของแก มาเป็นชุดทันทีเลยครับ














                 
ไข่เจียว   .........    เมนูโปรดของ คุณน้ำ ผู้ที่แนะนำร้านนี้ให้พวกเรา  ผมเชื่อว่า ไม่ว่าใครๆก็ชอบทาน ไข่เจียว  หนึ่งใน เมนู ที่ทั้งเด็กและผู้ใหญ่  ชอบแน่ๆ อยู่แล้วครับ  ...   ไข่เจียว  ทอดได้เนื้อแน่น และ  ฟูฟ่อง ดีจังเลยครับ   กรอบอร่อยดีครับ  ..  จานนี้ได้ทานแกล้มกับอะไร เผ็ดๆ ซักนิด ท่าจะดีครับ
(เค้ามี ไข่เจียวให้เลือกหลายชนิดนะครับ  ที่เด็ดอีกอย่าง ก็  ไข่เจียวมะระ   ครับ)

แกงป่าปลา  .........    ผมต้องขอโทษที่ จำไม่ได้ว่า วันนั้น เราสั่งปลาอะไรไป แต่ทานแล้วได้อรรถรสเหมือนเนื้อปลากรายดีครับ  ที่จำไม่ได้ว่าสั่งปลาอะไร น่าจะเป็นเพราะว่า  ...  พอเค้ายก  ไข่เจียว มา .. ยกมาพร้อม   แกงป่า  ครับ
โอวววว    ....   แกงป่า กับ ไข่เจียว  มันช่างเข้ากันได้ลงตัวซะเหลือเกินครับ  ..  แค่ไม่เกิน 5 นาทีเท่านั้นครับ    ทั้งสองอย่าง หายวับไปกับตา เลยครับ
แกงป่า   รสชาติ ถึงเครื่องแกง  น้ำแกง จัดจ้าน แต่ไม่ถึงขนาดเผ็ดมากเกินไป  (เอาเป็นว่า ผมซดจนน้ำแกงหมดเกลี้ยงเลยหละครับ)   ผักที่ใสมาในแกงป่า  ทั้งมะเขือ  ถั่วฝักยาว  หน่อไม้   สุกกำลังดีเลยครับ  โรยหน้ามาด้วย กระชาย หอมฉุย   ....   แกงป่าร้านนี้ มีให้เลือกหลายอย่างนะครับ  ทั้ง ไก่ และ ปลาตามฤดูกาล ครับ

หลนปู   .........    ผมไม่นึกเลยครับ ว่า จะได้ทาน  หลน ในอำเภอเล็กๆ ของจังหวัดเชียงราย  ที่นึกอย่างงั้นก็เพราะ  หลน เป็นอาหารภาคกลางครับ  ....   หลนปู  ที่ใช้ปูนาดอง รสออกเค็มแหลมมานิดๆ  เข้ารสชาติ ของหลนที่มีความหวานเบาๆ ของกะทิ   รสชาติ กลมกล่อมดีครับ  ออกหวานนำ นิดหน่อย  ทานพร้อมกับ  ขมิ้นขาว อ่อนๆ ที่เสิร์ฟ มาเป็นเครื่องเคียง   อร่อยดีจังเลยครับ  

ผัดคะน้าปลาเค็ม  ..........   คะน้าสด  ก้านใหญ่ ..  ผัดมาสุกกำลังดี  เคี้ยวแล้วได้อ่ารมณ์ สัมผัสได้ถึง ความหนาของก้าน และ ความสดของคะน้า ดีครับ  ...   ปลาอินทรียเค็ม  รสชาติดีมากครับ  เค็มไม่จัดมาก ทอดมานอกกรอบ ในนุ่ม  ขนาดชิ้นพองาม  ...  ผมตักปลาเค็ม มาเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วเอาช้อนกดให้แยกเป็นชิ้นเล็กชิ้้นน้อย  แล้วตักเอา คะน้า (ผมแอบ ตัก ก้านมาเกือบหมดจาน เลยครับ  5555)   คลุกให้เข้ากัน  ทานกับข้าวสวยร้อนๆ  ....   อยู่เลยหละครับ

ผักขมผัดกระเทียม   .........  ผักขม ใบใหญ่ ดีครับ  ...  แถวๆนี้อากาศดี  ดินดี  ผักสด เนื้อแน่น ครับ ...  จานนี้ทานเรียก วิตามิน  ให้ร่างกายซะหน่อยครับ  รสชาติอร่อยดีครับ  

ตอนแรก  พวกเรามีการสั่งเมนูมากกว่านี้  อีกหลายอย่างเลยครับ
ทั้ง  แกงส้ม .. ปลาผัดฉ่า  ..  ทอดมัน  ...  แต่  ตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เราออกมาจาก เชียงใหม่ ตอนเช้า   เราเข้าร้านอาหาร  มาแล้วทั้งหมด  2   ร้านในเวลา 4 - 5  ชั่วโมง
ร้านนี้เป็นร้านที่ 3  ...  หลายๆคนยังอิ่มกันอยู่เลย  (ยกเว้นผมครับ  ทานได้ตลอดวัน ครับ  555 )
ก็เลยต้องตัดบางรายการออกจากที่คุณน้ำสั่งไปอีก 3 รายการ

น่าเสียดายครับ  ที่เราทานอะไรกันมาตลอดทาง ตั้งแต่กลางวัน  ... ไม่อย่างงั้น คงจะได้ชิมอะไรอีกหลายรายการ   ที่ผมมั่นใจในรสมือของแม่ครัวว่า  น่าจะ  อร่อยอีกหลายอย่างเลยครับ
คราวหน้าคงต้องตั้งใจมา โดยไม่ทานอะไรมาก่อนซักรอบนึงครับ

                      ใครเดินทางไปกับเส้นทางนี้   ก็ลองแวะไปชิมนะครับ  จะได้ไม่เสียเวลาจากการเดินทางมากนัก  ถ้าไปช่วงวันหยุดก็ควรจะ  โทรจองหรือสั่งอาหารล่วงหน้าซะหน่อย   จะได้ไม่ต้องรอนาน นะครับ  ขอบอกเบอร์โทร  อีกทีนะครับ   053-781-250



แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมด ที่ผมเขียนแนะนำ ใน   " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ปาปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM




ป๋าปึกส์
5/02/2554

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น