Translate

วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ข้าวมันไก่ โกเฮง เยื้องศูนย์ราชการ เชียงใหม่


 ข้าวมันไก่ " โกเฮง "  เยื้องศูนย์ราชการ  จังหวัดเชียงใหม่



                             หลายวันก่อน ผมไปทานกลางวัน ที่ร้าน  ข้าวมันไก่   เจ้าโด่งดัง  และ เก่าแก่ อีกร้านนึงของเมืองเชียงใหม่ ครับ   ...    ร้านนี้เปิดมาเป็น สิบปีแล้วครับ    " โกเฮง "   หาง่ายมากครับ  อยู่เยื้องๆกับ   ศูนย์ราชการเชียงใหม่    ....   ถ้ามาจาก อำเภอ แม่ริม  มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองเชียงใหม่  ขับมาเรื่อยๆ จนเกือบถึง  ศูนย์ราชการ   ร้านนี้ ก็อยู่  ฝั่งตรงกันข้าม  กับค่ายทหาร  ที่อยู่ตรงก่อนถึง  แยกศูนย์ราชการ  นั่นแหละครับ   ก่อนถึงเรือนจำนิดเดียวครับ
 















                                ร้านนี้เป็นอีกหนึ่งในร้าน ที่ได้รับความนิยม  มาตั้งแต่อดีต ...   พอเดินเข้าไปในร้าน  ก็จะเห็นรูปแขก  VIP  ที่ ทางร้านถาคภูมิใจ   ติดใส่กรอบไว้เต็มผนังเลยครับ  มีทั้ง  มังกรการเมือง (แห่งเมือง สุพรรณ)  และ  ผู้หลักผู้ใหญ่  อดีตนักการเมือง  และ  อดีตข้าราชการผู้ใหญ่ อีกหลายๆท่าน  ที่เป็นลูกค้าประจำของร้านนี้ 
                                แต่  ที่ผมไปทานที่ร้านนี้  ไม่ได้มาทาน   เพราะรูปภาพของ  นักการเมือง  ที่ติดอยู่ข้างฝาผนัง นะครับ  ...  เผอิญ ผมเป็นคนประเภท ที่ไม่ได้ติดตาม การเมืองเท่าไหร่ ครับ ...  ก็ขนาด เปิด TV   พอเห็นข่าว  เกี่ยวกับนักการเมือง ทีไร  ....   ผมเปลี่ยนช่อง ไปหาดู  ตลก  หรือ  ลิเก   เกือบทุกครั้งเลย ครับ ....   55555   ....      
ร้านนี้  ก็เป็นอีกร้านประจำของ ผมเช่นกันครับ    

ไก่ตอน  .........    ไก่ตอน ของร้านนี้  ก็ไม่แพ้ใครเลยครับ  ...  ตัวใหญ่  .. อ้วนพลี  .. เนื้อแน่น  ..  หนังสวย ข้าวมัน  ..........   ข้าวมัน หุงมาลุกกำลังดี หอมเครื่องทั้ง ขิง และ กระเทียม  ...  ที่สำคัญ ข้าวมัน ร้านนี้ ไม่มันเยิ้ม  มากเกินไป   
น้ำจิ้ม  .........  น้ำจิ้มเต้าเจี้ยว  ปรุงรสอร่อยดีครับ  มี ขิงบด และ พริก ขี้หนู ให้เติม  
น้ำซุป  ..........   น้ำซุป ที่แถม มากับไก่นี่ซิครับ ....  อร่อย จนเวลาทาน เข้าไปที่ไร ต้องร้อง ....  โอววววววว  .... แทบทุกทีไป  .. ที่ร้องหนะ  ไม่ใช่เพราะ  ซุปมันร้อน แล้วลวกปาก ลวกคอ นะครับ  ...    แต่   น้ำซุปที่นี่  เค้าใส่ มะนาวดอง  ด้วยซิครับ  ....   ซดแล้ว ชื่นใจโล่งคอยิ่งนักครับ  มีรส อมเปรี้ยวของมะนาวดองเล็กน้อย   ....  เวลาที่ผมมาทาน ทุกเที่ยว  ผมจะขอเพิ่ม น้ำซุป  3-4 ถ้วย  ทุกเที่ยวเลยครับ  .. โดยเฉพาะวันนี้ เล่นไปซะ 3 ถ้วย เลยครับ







                              
                             มาทานร้านนี้  ทีไร  ผมมักจะสั่ง  ....  เนื้อสะโพก 1 จาน  .. ใหญ่เล็ก แล้วแต่จำนวนคนครับ พร้อมข้าว  ...   แล้วก็ต้องมี หมูสะเต๊ะ ตามธรรมเนียมปฏิบัติของร้านข้าวมันไก่  55555   ....   แต่หมูเต๊ะ ก็รำแต้ (อร่อยครับ)     เนื้อหมูหมักจนนุ่ม น้ำจิ้มเด็ด อะจาดเร้าใจ   ....    แล้วเค้ายังมี ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ขายในร้านด้วยครับ    ต้องขอโทษครับ   ความอยากของผมมันดันไปจบที่  ข้าวมันไก่ กับ หมูเต๊ะ เลยไม่ได้ลอง  ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ซักครั้งเลยครับ  ...   กระเพาะน้อยๆ ของผมก็เต็มแล้วครับ   เลยไม่ได้ลองซักที ไม่รู้จะเขียนยังไง   ใครไปชิม  ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ที่นี่แล้ว   ลอง Comment   มาให้อ่านก็แล้วกันนะครับ .... แต่ อย่าลืมซดน้ำซุปที่มากับ ข้าวมันไก่ ละครับ ....  เดี๋ยวหาว่าป๋าไม่เตือน ...   คริ  คริ
                             หากใครมาเที่ยว เชียงใหม่  ไม่ว่าจะเป็น  แม่แตง  ..  เชียงดาว  .. เขื่อนแม่งัด .. หรือจะเลยไป  อำเภอปาย  ....  ก็ต้องขับรถผ่าน หน้าศูนย์ ราชการเชียงใหม่  อยู่แล้วครับ  ...   ร้านนี้อยู่ไม่ไกลครับ  เยื้องๆ ศูนย์ราชการ ครับ   ...   หาง่าย ไปสะดวก ครับ  ...  ลองวางแผนการเดินทาง ให้ไปแวะทาน  และ  แวะไปชิม  ข้าวมันไก่  เจ้าอร่อย อีกเจ้านึงของเมืองเชียงใหม่    " โกเฮง "  ...   ลองไปชิมกันดูนะครับ



ป๋าปึกส์
15/02/2554

 ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น