Translate

วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554

ก๋วยเตี๋ยวตำลึง นิมมาน ซอย 1 ... เชียงใหม่

 " ก๋วยเตี๋ยวตำลึง "     นิมมาน ซอย 1  ... เชียงใหม่


                              ผมจำได้ว่าตั้งแต่ย้ายมาเชียงใหม่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว   เวลาที่ผมมีแขกมาจาก กรุงเทพฯ หรือ ทีอื่นๆ  มาเยี่ยมเยือนที่เชียงใหม่  แล้วอยากมาเดินเล่นดู  สินค้า .. งานศิลปะ .. ของฝาก ..  ของตกแต่งบ้าน เท่ห์ๆ  สวยๆ  ที่ผลิตคิดค้น โดย นักออกแบบ หรือ ศิลปิน ชาวเชียงใหม่ ...  ก็ต้องพา เข้าเมืองมา แถว ย่าน นิมมานเหมินทร์ นี่แหละครับ
                               นิมมานฯ ซอย 1  ... เป็นแหล่งรวบรวม ร้านค้าสวยๆ เท่ห์ๆ  ที่มีการตกแต่งเป็นเอกลักษณ์ ที่ไม่เหมือนที่อื่นๆ ในจังหวัดอื่น ... ซึ่งตอนนั้น นิมมานยังเงียบไม่พลุกพล่านเหมือนปัจจุบัน  มีย่านที่พอเดินดูของ  ก็ที่ ซอย 1   ซอยเดียวนี่แหละครับ  ... นอกนั้นก็เป็นบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย เสียเกือบทั้งหมด    ต่อมาเริ่มมี   ร้านอาหาร , ร้านกาแฟ , ร้านเค้ก  และ  Pub  มาเปิดกิจการในย่านนี้มากขึ้น   ถ้าจำไม่ผิด   ก็เริ่มจาก    Monkey  ก่อนเพื่อนเลยครับ  ....   พอดังซักพักเท่านั้นละครับ  แถวๆ  Monkey  ก็เริ่มทยอยเปิดร้านเล็กร้านน้อย  เปิดปิด  เปิดปิด  เป็นเรื่องปรกติ   ...   แต่ที่ยังอยู่ยงคงกระพัน ก็ Monkey  นั่นแหละครับ   ....  อยู่มาอีกซักพัก    Warm  Up    ก็ตามมาเปิด  ...  ย้ายมาจากซอยแถววัดเกตุ  พอเปิดปุ๊ป  ก็ติดปั้ป   (ยังกับ โฆษณา  เครื่องใช้ไฟฟ้าแนะครับ)    จากนั้นร้านอาหาร ร้านเหล้า  ก็หลั่งไหลกันมาเปิดทุกซอกทุกมุมของนิมมานฯ    จนชาวนิมมานดั้งเดิม  ก็เริ่ม ทยอยถอยหนีไปอยู่ที่อื่น  ปล่อยบ้านแถวนี้   ไว้เก็บค่าเช่ากินกันหมดเลยครับ













                                  แต่ร้านอาหาร  ที่อยู่ยงคงกระพัน มาตั้งแต่ นิมมานฯ เริ่มมีชื่อเสียง  มาจนปัจจุบัน  ก็เหลืออยู่ประมาณซัก  10  กว่าแห่ง มั้งครับ  ....   หนึ่งในนั้น คือ  ร้าน  " ก๋วยเตี๋ยวตำลึง "  ร้านนี้ นี่แหละครับ  ...   ร้านนี้หาง่ายครับ  เข้ามาที่ นิมมานฯ ซอย 1  ประมาณซัก  50  เมตร  ร้านนี้จะอยู่ปลายๆ ของตึกแถวทางด้านซ้ายมือ ครับ   ....  แน่นอนมาร้านนี้ก็ต้องทาน ก๋วยเตี๋ยว ครับ ... ร้านนี้เป็นก๋วยเตี๋ยวหมู  ใส่ทั้งหมูต้ม , หมูสับ , เครื่องใน และ แน่นอนครับ ผักตำลึง ตามชื่อร้านครับ
                                   ส่วนผม  ก็สั่งจานโปรดเป็นประจำครับ    วุ้นเส้นต้มยำ  หรือไม่ก็ เส้นเล็กต้มยำ  ที่นี่เค้ารสชาติ  ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ แทบไม่ต้องปรุง เลยครับ  (ผมสังเกตุมาตลอด ว่า  ร้านก๋วยเตี๋ยวเกือบทุกร้าน ที่ดังๆ หรือมีลูกค้าติด มานานๆ ส่วนใหญ่ ต้องปรุง น้ำซุป ไม่ว่าก๋วยเตี๋ยวธรรมดา หรือ ต้มยำ  จนลูกค้าเกิดความรู้สึก   " แทบไม่ต้องปรุง "  และต้องมี พริกน้ำส้ม ที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์)    เสิร์ฟมายังไงผมก็ทานอย่างนั้นได้เลยครับ    แสดงว่ารสชาติมาตรฐาน และ คงเส้นคงวาครับ  .... แต่ ... แต่ .... ปริมาณก๋วยเตี๋ยวร้านนี้  ก็คงเส้นคงวาเช่นกันครับ ... ผมรู้สึก มันช่างน้อยนิดเสียเหลือเกิน  ... แต่ผมคิดว่าน่าจะเป็น   Concept   ของคุณลุงเจ้าของร้าน ...   คุณลุง แกคงปรุงตามสูตรของแก  คล้ายๆกับว่าถ้าใส่มากกว่านี้กลัวรสมันจะเพี้ยน  กระมังครับ  ....  แต่อร่อยครับ   น้อยหน่อยไม่ใช่ปัญหาครับ ... แก้ปัญหาง่ายครับ  ก็สั่งอีก 2 ชามก็จะเป็นไรไป   ถ้าอร่อยซะอย่าง ... แต่ผมมักจะทานชามเดียว แล้วก็ต่อด้วย ข้าวแกงครับ


















                                       ที่ทางเข้าร้าน  มีโต๊ะวาง หม้อแกง วางขายเต็มโต๊ะทุกวันครับ  แถวนิมมานฯ ก็แปลกดีนะครับ   หาร้านข้าวแกงอร่อยๆ  ทานยากจริงๆครับ    ส่วนใหญ่ไปเปิดร้านสไตลส์อื่นกันหมด คงเพราะคิดว่าจะเอาใจวัยรุ่น    แต่กลางวัน มีแต่คนอย่างผมเยอะเหมือนกันนะครับ  ที่มองหา  " ข้าวแกง "   ทานเป็นมื้อกลางวัน กันเป็นประจำครับ  ....  ร้านนี้เป็น ร้านหนึ่งในไม่กี่ร้านในย่านนี้ ที่ขาย ข้าวแกง ครับ ...  ขายดี จนคนแน่นทุกวันครับ  ...  (แต่ผมก็ยังคิดว่า  แปลกมากครับ   จนทุกวันนี้ก็ยังไม่มีใคร ไปเปิดข้าวแกงแถวนั้น   ใครจะเปิดร้านข้าวแกง ย่าน นิมมานฯ เมื่อไหร่ละก้อ  กรุณาแจ้งมาให้ทราบหน่อยนะครับ  จะได้ไปชิม แะเขียนแนะนำให้ ครับ)     กับข้าวข้าวแกง ที่ร้าน ก๋วยเตี๋ยวตำลึง นี้ทำวันละประมาณ 10 อย่าง ...  ที่เป็นของโปรดของผม  เห็นจะเป็น    แกงเขียวหวานไก่ , ไข่พะโล้ , แกงจืดมะระผักกาดดอง   สามสี่อย่างนี้ มีประจำเกือบทุกวัน  ....  ส่วนอย่างอื่นก็จะทำสลับกันไปครับ
                                      ผมลืมสอบถามว่า  ร้านนี้เปิดกี่โมง ครับ ... แต่เท่าที่เห็น  ร้านนี้เปิดทุกวันครับตั้งแต่เช้าเลยครับ  ผมไม่ได้ดูเวลา คาดว่าเปิดประมาณ 9 โมงเช้า   บ่ายๆก็หมดแล้วครับ   ท่านใดที่มาจากต่างเมือง แล้วไปเดินเล่นแถวนิมมาน ก็ลองแวะไปชิมดูนะครับ  อร่อยครับ  แต่ห้ามบ่นว่าน้อยไปหน่อยนะครับ  เพราะผมบอกแล้วว่า น้อยไปหน่อยจริงๆครับ ... ขอบคุณครับ 




ป๋าปึกส์
11/03/2554

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 มีนาคม 2554 เวลา 01:13

    ร้านนี้อยู่มาตั้งแต่ก่อนปีพ.ศ. 2526 แหนะค่ะ ปิดเทอมไปอยู่กะพ่อที่ทำงาน (รร.รินคำ สมัยนั้นยังไม่เป็น Amari นะคะ) ต้องได้ไปกินร้านนี้ประจำเลย กับข้าวโรงอาหารพนักงานของพ่อก็มี แต่ไม่ทานค่าาา มันจืด ต้องเตี๋ยวยำตำลึง หร่อยโฮก ^^

    ตอบลบ
  2. เกาเหลาต้มยำ ตับใส้ ใส่กากหมูเยอะ ตามด้วยข้าวราดแพนงไข่พะโล้
    ซี๊ดดดดดดดดด พรุ่งนี้ต้องไป อยากขึ้นมาทันที

    ตอบลบ
  3. ร้านเปิดปิดกี่โมงค่ะ

    ตอบลบ