Translate

วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

Da Stefano ต้นถนน ท่าแพ ... เชียงใหม่


" Da  Stefano "   ร้านอาหาร อิตาเลี่ยน เก่าแก่  ที่ ต้นถนน ท่าแพ ... เชียงใหม่
















 ผมจำได้ว่า เมื่อซัก  10  ปีที่แล้ว (2547)  ...   ก่อนที่เชียงใหม่จะมี  โรงแรม ระดับ  5  ดาว  และ  Boutique Hotel  ดีๆ  จะผุดขึ้น  อย่างรวดเร็ว และ มากมาย เหมือน  ดอกเห็ดกลางฤดูฝนนั้น 
ร้านอาหารหรูๆ ดีๆ  
 ในเมืองเชียงใหม่  ในช่วงนั้น ก็ยังไม่มีมากถึงขนาดนี้  ช่วงนั้น  ร้านอาหารฝรั่ง ที่มาเปิดในเมืองเชียงใหม่  ..  ส่วนใหญ่แล้ว  เป็น ร้านอาหารเล็กๆ  ที่เจ้าของทำเอง  บริการเอง  ...  เป็นลักษณะแบบ    Home Cooking   
และเป็นที่  นิยมของ กลุ่มลูกค้า  และ นักท่องเที่ยว  ที่มีกำลังซื้อ  ระดับกลางลงมา  ...  นักท่องเที่ยวใน สมัยก่อน  เป็นประเภท ชอบสะพายเป้  และ ชอบการผจญภัย  ซะเป็นส่วนใหญ่  

แต่หลังจาก การเข้ามาลงทุน  ของ โรงแรมระดับ  5 ดาว  4 ดาว   ที่มีมากขึ้น มากขึ้น  ทุกวัน  .
จน เราจะได้เห็น  โรงแรม และ เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์  เกิดขึ้นใหม่ ปีละหลายโรง  ...  ทำให้ จำนวนห้องพัก  ของลูกค้าระดับนี้  มีมากเกินกว่า  จำนวนนักท่องเที่ยว  ซะแล้วครับ
มาตรฐาน การท่องเที่ยวเมืองเชียงใหม่   ก็ เริ่มเปลี่ยนแปลง ไปครับ
เริ่มมีความพยายาม  ในการยกระดับ เป็น   เมืองท่องเที่ยวระดับ   World Class   มากขึ้น   มี นักธุรกิจท้องถิ่น และ นักลงทุนต่างถิ่น  ทยอยเข้ามาลงทุน   เปิด โรงแรม ทั้งใหญ่ ทั้งเล็ก  ทั้งบูติค  รวมไปถึง  ร้านอาหารหรูๆ  ที่มีสไตลส์มากขึ้น   ...  จนปัจจุบัน สามารถยืนยันได้ว่า  ร้านอาหารดีๆ  ในประเทศไทย  ...  นอกจาก  มีที่ กรุงเทพฯ แล้ว  ....  ผมว่า ค่อนข้าง จะหาเมืองไหนในประเทศไทย  มาต่อกร  กับ  ร้านอาหารดีๆ ในเมืองเชียงใหม่ ได้ ค่อนข้างยาก เลยทีเดียวเชียวครับ  
















ร้านที่ ผม ขอแนะนำวันนี้  ตอนมาอยู่เชียงใหม่ ช่วงแรกๆ   เป็นร้านประจำ ของผม และ ครอบครัวมานาน  เลยครับ   ...   แต่ ระยะหลังๆ       " มี ร้านอาหารเท่ห์ๆ   อร่อยๆ  และ ราคาไม่แพง "   แห่กันมาเปิดใหม่กัน แทบ  ไม่เว้นแต่ละวัน  เลยครับ  ...  ก็เลยทำให้มีตัวเลือกมากขึ้น   ทำให้การหมุนเวียนต่อรอบ  ของ กลับมาทานร้านโปรด หรือ ร้านประจำ  ในแต่ละรอบมันยาวขึ้น และทำให้การวนกลับมา ช้าลง ไปครับ                    

 " Da  Stefano "      ....  ร้านอาหารอิตาเลี่ยน เก่าแก่ ที่อยู่คู่ถนนท่าแพมานาน  ร้านนี้   มาไม่ยากครับ
ถ้าเราขับรถมาตาม ถนนท่าแพ มุ่งหน้ากลางเมืองเก่า   ที่ จตุรัสท่าแพ (ข่วงประตูท่าแพ)  
ก่อนจะถึง จตุรัสท่าแพ  การจราจร จะบังคับ ให้เลี้ยวซ้าย ตรงปลายถนน   ...   แต่ก่อนถึงปลายถนน หากมองไปทาง ขวามือ  จะ มีซอยเล็กๆ   อยู่ขวามือครับ
เลี้ยวขวา  มาเลยครับ  เลี้ยวตรงที่  ปากซอยเป็นร้านขายยา  อยู่นั่นแหละครับ  ...  ห้องแถว  ถัดมาที่ติดกับ ร้านขายยา นั่นแหละครับ เป็น    " ร้าน   Stefano "       ครับ
หาที่จอดยากหน่อยนะครับ  ตรงเข้าไปในซอย หรือ จอดที่แถว ข่วงท่าแพ แล้วเดิน ย้อนกลับมาก็ได้นะครับ   
ร้านนี้เปิดตั้งแต่  11 โมง ปิดตอน 5 ทุ่มครับ





วันนี้ผม มากันพร้อมหน้าทั้งครอบครับ  ...  พอเข้าร้านมาในร้าน   กัปตันใหญ่  ของร้านก็เข้ามาทักทายพวกเราทุกคน  ....  โอโห .. " หายไปนานเลยนะครับ คุณสันต์ "  สมัยก่อน  ผมมาทานที่นี่อย่างน้อย  อาทิตย์ละ 2-3  ครั้ง เลยทีเดียวครับ   (สมัยก่อน ราคาอาหารร้านนี้  ถูกพอๆกับร้านอาหารไทยธรรมดาๆ เลยครับ)     เด็กๆ พนักงานเก่าๆ ที่นี่จำพวกเราได้เกือบหมดทุกคนเลยครับ ...  พอนั่งซักพัก ก็ได้ยินเสียงคน  อิตาเลี่ยน เดินมาทักทาย ไม่ใช่ใครอื่นก็ คุณ Stefano   เจ้าของร้านนั่นเองครับ  ...  เรา มาทานร้านนี้  กันจนสนิทสนมกันเลยครับ  ...  ก็เลยต้องบอกแก ว่าที่หายไปก็เพราะเรา เอง  วิ่งขึ้นล่อง เชียงใหม่ กรุงเทพฯ เกือบทุกอาทิตย์    เลยไม่ค่อยได้แวะมาเยี่ยมแกเท่าไหร่    วันนี้คิดถึงก็เลยแวะมาซะหน่อย
ซักพักนึง  ลูกชายก็ถามว่า   " สั่งเหมือนเดิมนะครับพ่อ "  
เวลามาทานอาหาร ร้านนี้ทีไร   ....   เราต้องสั่งเมนูเดิม ที่เป็น  จานโปรดของครอบครัวเราทุกที เลยครับ

สปาเก็ตตี้หมึกดำ  ...........    จานนี้ ขอบอกว่า   " ไม่ควรพลาด เป็นอันขาดครับ "   สปาเก็ตตี้ เส้นดำ ผัดกับ น้ำหมึกสด ที่เคี่ยวมาอย่างดี จนมีรสหวานน้อยๆ แทรกมาในรสเค็มอ่อนๆ ของน้ำหมึก   ....  วางหน้ามาด้วย  เนื้อปลาหมึกสดลวก สีขาวตัดกันกับสีดำของเส้นดีครับ  
รสชาติสุดยอด เลยครับ  ...  ไม่มีกลิ่นคาว เลยแม้แต่น้อยครับ  ...   อร่อยจนต้องแนะนำว่า  ไม่ควรพลาด ครับ
จานนี้  ต้องระวังซักนิดนะครับ  ...   หลัง ทานเสร็จ กรุณาเช็ด  ทั้งปาก  ทั้งฟัน  ทั้งเหงือก  ...  และ ส่องดูกระจก ซักหน่อย   ก่อนที่จะยิ้มให้ใครดู ด้วยนะครับ
ไม่งั้นเพื่อนๆ  คงจะนึกว่า  เราไปกินถ่าน มานะครับ ...  5555

ผักขมผัดกระเทียม  ..........  ผักขม  หั่นเล็กๆ   ผัดกับ เนยและ กระเทียม เหยาะชีส มานิดหน่อย  อร่อยเหมือนเดิมครับ  

เห็ดผัดกระเทียม  ...........   เห็ด แชมปริยอง  หั่นครึ่ง  แล้วผัดกับ กระเทียมบด , เนย และ พริกไท รสชาติกลมกล่อม  ไม่มันเยิ้ม   อร่อยดีครับ


ปลาเทร้าท์ย่าง   ..........   ปลาเทร้าท์ตัวกำลังดี  จากโครงการหลวง  ...  ย่างบนกระทะ มาแบบสุกกำลังดี   เสิร์ฟมาพร้อมมะนาวฝรั่ง  (ถ้ามี)     พร้อมมันฝรั่งอบ   รสชาติดีเลยครับ   

ยังมี รายการอาหาร อีกมากมาย  ที่ เราสั่งมาในวันนี้  ทั้ง สปาเก็ตตี้ พริกกระเทียม  ,  ออสซาปูโก้  ,  หอยแมลงภู่อบชีส  .....  อร่อยได้อารมณ์ แบบ อาหาร Home Cooking  แบบ อิตาเลี่ยนดีครับ  
แล้วตบท้ายด้วย   ทีรามิสซุ   ... 

ที่สั่งมาทั้งหมดนี้  เราเอามาแชร์กันนะครับ ไม่ได้มีใครทานคนเดียวนะครับ   ...  ถึงแม้ เราห่างหายไปจากร้านนี้ไปนาน  ...  ก็ยังคง  ยืนยันได้ว่า    อร่อยเหมือนเดิมทุกอย่างครับ  
โดยเฉพาะ  " สปาเก็ตตี้หมึกดำ "    ที่  ไร้เทียมทานจริงๆครับ
















ที่ยังคงประทับใจอีกอย่างก็คือ   ราคาอาหารของร้านนี้    เมื่อเทียบกับคุณภาพแล้ว  ต้องขอบอกว่า  สุดคุ้มจริงๆครับ  ที่ทานไปทั้งหมดวันนี้ รวมอาหารเกือบ  10 อย่าง   ทั้งเครื่องดื่มไวน์แดง (House Wine)   ด้วย    ยังไม่ถึง 2,000 บาทเลยครับ ...
นอกจากเมนูที่ครอบครัวผมชอบทานแล้ว     ที่นี่ยังมีอาหารอร่อยอีกหลายอย่างนะครับ  ไม่ว่าจะเป็น
ทีโบนสเต๊ค   ,  ซี่โครงแกะ   และ   อีกหลายๆอย่าง  ต้องลองแวะมาทานกันดูนะครับ 
                         
อ้อ !!!     ขอย้ำเตือนอีกครั้งนะครับ   เวลาทาน สปาเก็ตตี้หมึกดำ เสร็จแล้ว  อย่าลืมเอาทิชชู่ เช็ดปาก และ ฟัน ให้สอาด หรือ เข้าไปบ้วนปาก และ ส่องกระจกในห้องน้ำ ดู สีสัน ในปากตนเองซะหน่อยก็ดีนะครับ ...    " ควันดำ  เอ๊ยยย  ฟันดำ "  เลยหละ ครับ
                        
มาไม่ถูก หรือ จะจองโต๊ะก็ที่    053-874-198



แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมด ที่ผมเขียนแนะนำ ไว้ใน    " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "  
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM







ป๋าปึกส์
1/02/2554
ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น