Translate

วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2554

ข้าวซอยคุณยาย ... กลางเมือง เชียงใหม่


" ข้าวซอยคุณยาย "   ร้านข้าวซอย ที่มี วุ้นเส้นต้มยำ สุดอร่อย  กลางเมือง  เชียงใหม่






                           วันนี้ผมมาทานอาหารร้านนี้    โดยบังเอิญจริงๆครับ  ...  ตอนออก มาจากที่ทำงานเมื่อก่อนเที่ยง  ตั้งใจจะเอา เครื่อง Galaxy Tab   มาให้ที่   ศูนย์บริการ  Samsung เชียงใหม่  ...  ที่อยู่ตรงกันข้ามกับ   วัดควรค่าม้า (ไม่ใช่ ควร ฆ่า ม้า นะครับ)    เพื่อมาให้เค้าตั้งค่าเครื่องให้ใหม่  ...  พอมาถึงก็ติดต่อเจ้าหน้าที่ต้อนรับ ท่านนึง ... เธอชื่อ  " คุณ กาญจนา "   ที่ต้องขอชม ออกสื่อเลยครับ    บริการดีจริงๆ ทั้ง ยิ้มแย้มแจ่มใส   ให้ความช่วยเหลือเอาใจใส่เป็นอย่างดี มากเลยครับ  ...  พอผม อธิบายสิ่งที่ผมอยากให้ทางศูนย์ แก้ไขอุปกรณ์ ของผม  ...  ก็จัดแจง ส่งช่าง มาสอบถามความต้องการ  ผมก็แจ้งรายละเอียดที่ต้องการไปเรียบร้อย  ช่างก็บอกว่า   " ใช้เวลาซักครู่นะครับ  จะไปทานอะไรก่อนแล้วค่อยกลับมารับก็ได้ครับ " ...  
                         ผมก็เลยหันถาม พนักงาน ผู้หญิงที่ให้การต้อนรับ มาตั้งแต่ต้น ว่า    " ผมจะไปหาอะไรทานแถวนี้  แล้วเดี๋ยวจะกลับมารับเครื่องนะครับ .. แถวนี้มีร้านไหนที่น้องว่า อาหารอร่อยๆ บ้างมั้ยครับ "    ...  และแล้ว เธอ ก็แนะนำ  พร้อม ชี้ทางไปร้าน ให้เสร็จสรรพเลยครับ     
" ข้าวซอย คุณยาย ค่ะ ... ตรงกันข้ามนี่เองค่ะ อยู่ติดรั้ววัด ควรค่าม้าเลยค่ะ "















                            ขออธิบายเส้นทางอีกทีนะครับ ... ร้านนี้  ถ้าเราขับรถไปทาง   ถนนรอบคูเมืองด้านใน   พอเลย  ประตูช้างเผือก ..  มุ่งหน้าไปทาง  แจ่งหัวริน  ก็จะเห็น   วัดควรค่าม้า  ...  ชลอรถเลยขับ  พอสุดเขตรั้ววัด  ก็จะเป็นร้านนี้เลยครับ  
ทันทีที่  ผมเข้าประตูร้านมา  ก็เห็นลูกค้า เต็มร้านแน่น ไปหมดเลยครับ  ...  นี่ขนาด ผมไปสาย เกือบบ่ายโมงแล้ว นะครับ  ...  โชคดี  ที่ยังพอมีที่นั่งว่าง ตรง ม้าหินใต้ต้นไม้  อยู่โต๊ะนึงพอดี ครับ   ...  ระวังรอสั่งอาหาร  ก็แอบมอง ตามโต๊ะอื่นๆที่เค้าทานอยู่  ก็พอจะรู้ได้ทันทีว่า   ร้านนี้อร่อยแน่นอน ครับ   (ผมมารานนี้ เป็นครั้งแรก และ ไม่ทราบว่ามีอะไรอร่อยบ้าง ก็ต้องแอบดู โต๊ะข้างๆ เป็นธรรมดาครับ)   ....  พอคนเสิร์ฟเดินมาถาม   ก็จัดแจงสั่ง คล้ายๆกับโต๊ะอื่นที่เค้าสั่งทานกันแทบทุกโต๊ะ ครับ   ....   ข้าวซอยไก่    และ  วุ้นเส้นต้มยำ ครับ 
ส่วนน้องๆที่ทำงานที่มาด้วย  (ไม่ใช่น้องที่ Samsung นะครับ 5555)   เค้าสั่ง ข้าวซอยเนื้อ    ...  แล้วก็สั่ง น้ำฝรั่ง มาดื่มครับ (ก็ทางร้าน  เค้ามีป้ายติดไว้ว่า น้ำฝรั่งทำเอง)  ...  แต่ น้ำฝรั่ง ดันหมดก่อน เลยไม่ได้ชิมเลยครับ  ใครไปชิมแล้ว รายงานกันหน่อยนะครับ 
                          ระหว่าง นั่งรอ  ก็เหลือบมองไปทั่วๆ ร้าน  ... เห็นเจ้าของร้าน กำลังทำข้าวซอย กับ ผู้ช่วยอีกคนเดียวเท่านั้นครับ  แต่ลูกค้าแน่นร้านเลยครับ  ...  แน่นอนครับ  อาหารอาจจะ ต้อง ช้า ไปบ้าง  แต่ก็เข้าสูตร     " ทานอาหารอร่อยๆ ต้องใจเย็นๆครับ "     ระหว่างรอมีผู้คน เข้ามารอโต๊ะกัน อีกหลายคนทีเดียวเลยครับ   .... แหม ..  ยิ่งทำให้ผม หิว  จนเสียงน้ำย่อย  ร้องหาอาหาร  ดัง   เอิ้ก ... เอิ้ก ...   สนั่น ลั่น ท้อง  ดีซะเหลือเกินครับ 





                         












ข้าวซอยไก่    ...........    พอยกมาวางบนโต๊ะ เท่านั้นเอง ...  ผมก็ก้มหน้าก้มตา ตักน้ำข้าวซอย  (ชิมก่อนปรุงครับ)  ...  เสียงดัง " อั้ม "  (ไม่ได้ คิดถึง  น้องอั้ม พัชราภา คนงามนะครับ) .....  แล้ว  เจ้าโอ๋ (สถาปนิกนักทาน ที่ทำงานอยู่ที่เดียวกัน)   ก็ร้องออกมาก่อนเลยครับ   ...   " โดน ... โดนครับพี่ "  ..   เราแทบจะร้อง   " โดน "   ออกมาพร้อมๆกันเลย    อร่อยจริงๆครับ
น้ำแกงข้าวซอย  สีสวย  หอม รสชาติกลมกล่อม ...  เนื้อไก่ หั่นมา ก็ช่างพอดีคำ   ไม่ต้องมาแทะ กระด่งกระดูก  ให้รำคาญใจ เลยครับ ... ที่สำคัญ น้ำแกง ร้อนกำลังดีเลยครับ  (บางร้านยกมาเสิร์ฟ น้ำแกงยังเย็นชืดอยู่ เลยครับ)  ...  ผมแค่บีบมะนาวลงไปนิดเดียว   พร้อมใส่ ผักดอง และ หอมแดง  ...   แล้วเราก็ทานเข้าไป เหมือนทำหก เลยครับ .... โอวววว ... หายวับไปกับตา ครับ


วุ้นเส้นต้มยำ   ..........   พอ ข้าวซอยหมด  วุ้นเส้นต้มยำ  ก็ยกมาเสริฟพอดีเลยครับ
พอตักชิม น้ำก๋วยเตี๋ยว ต้มยำ  เท่านั้นครับ    เอาอีกแล้วครับ  ...    ร้องอีกแล้วครับ  ...  ร้อง  โอววววว    กันอีกแล้ว ครับ   ...   ช่างอร่อยซะเหลือเกินครับ  (แค่ผมได้ ชิมน้ำซุปต้มยำ แค่คำเดียว  ผมก็เดินไปสั่ง เส้นเล็กต้มยำ เพิ่มอีก 1 ทันที ครับ)
น้ำซุปกลมกล่อมด้วยรสของน้ำต้มกระดูก  ...  วุ้นเส้น ลวกมาสุกกำลังดี  มีหมูสับลอยหน้ามา  น่าทานเชียวครับ  .. หมูต้มหั่นเป็นแผ่นบาง และ ลูกชิ้นก็อร่อยครับ  ... น้ำต้มยำสีสวย  โรยพริกป่นสีเข้มข้น แต่ไม่เผ็ดเท่ากับสี  ...  เอาเป็นว่า  ผมไม่ต้องปรุงอะไรเลยแม้แต่น้อยครับ     (ผมนึกในใจ  อยู่เชียงใหม่มา 10 กว่าปี ไปงมงายอยู่ที่ไหนมานะ  ป๋าปึกส์)
เจ้าโอ๋  เห็นผมตักชิม  แล้วหันไปโฆษณาชวนเชื่อว่า    " วุ้นเส้นต้มยำ   ร้านนี้  ผมว่าอร่อยไม่แพ้ใคร  ในเชียงใหม่ เลยทีเดียวเชียว "      เจ้าโอ๋ หันมา มองหน้าผมแล้วบอกว่า    " พี่ๆ  ...  พี่เว่อร์ ไปรึเปล่าครับ "  ...  ไอ้เจ้าโอ๋  ทำท่าเหมือนไม่อยากจะ เชื่อผมครับ  ... แต่  ...  แต่พูดจบยังไม่ทันขาดคำ   โอ๋   ก็เอาช้อนมา  ตักน้ำก๋วยเตี๋ยว  ที่ผมยังไม่ได้ปรุงอะไรแม้แต่น้อย   พอตักขึ้นมาชิม  ถึงกับ ร้อง   " โอววววว  "  ลั่นร้านเลยครับ  .... เสียง เจ้าโอ๋ .. มันร้องยาวกว่าผมอีกครับ  .....  อย่า .. อย่าครับ  อย่า เชื่อผม  จนกว่า จะได้ มาลองชิมเอง  นะครับ  

                           พอทานเสร็จ พวกเราทั้งสองคนเดินออกมาจากร้าน   แล้วก็เดินกลับมาเอา Galaxy Tab   ที่เอามาให้ทางศุนย์  Samsung  ตั้งค่าเครื่องใหม่ ... โอววววว  อีกแล้วครับ    " เค้าไม่คิดค่าบริการอะไรเลยครับ "     และ ต้องขอขอบ  คุณน้อง กาญจนา  พนักงานในศูนย์  Samsung   ...  ที่แนะนำ และ ดูแลเราเป็นอย่างดีครับ

ร้านข้าวซอยคุณยาย  เปิด  11.00 น.  ถึง  14.00 น.   .....  หยุด ทุกวันอาทิตย์ครับ 
ลองไปชิมดูนะครับ



แผนที่   ร้านอาหารทั้งหมด ที่เขียนแนะนำ  ใน     " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM





ป๋าปึกส์
30/03/2554
ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun




1 ความคิดเห็น:

  1. ฮุๆ ต้องลองตามละครับ นึกภาพอุทานเป็นช้างตกมันเนี๊๊ย ท่าจะลำแต้ๆ ต้องลองละคร้าบ บ บ บ บ

    ตอบลบ