Translate

วันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2554

เฮือนเพ็ญ .. อาหารเมือง ที่ กลางเวียง ... เชียงใหม่

" เฮือนเพ็ญ "   .. อาหารเมือง  มื้อกลางวัน ที่ กลางเวียง  ...  เชียงใหม่



















                                  มื้อกลางวันที่กลางเวียง  เชียงใหม่  .....  ถ้าผมเป็นนักท่องเที่ยว  หรือ คนต่างถิ่น  ที่มาเที่ยว หรือ มาธุระ ที่เชียงใหม่ ..  อาหารมื้อแรกที่ จะต้องมาถึง แล้วลองไปทานให้ได้   คงจะต้องเป็น    " อาหารเมือง "     (อาหารเหนือนั่นเองครับ)   .....   เป็นไปตามคำนิยามของฝรั่ง ...  เวลาจะแนะนำ  ให้ใครไปท่องเที่ยวที่ไหนๆในโลก   คนที่จะแนะนำเค้ามัก  จะเปรียบเทียบให้ผู้ที่จะไปเที่ยว ฟังว่า     " Do as Roman did  when  you are in  Rome "     ความหมายในประโยคนี้ก็คือ    " ทำตัวให้เป็นแบบที่ ชาวโรมันทำ เวลาที่คุณอยู่ในกรุงโรม "     และ ความตั้งใจอธิบายก็คือ     " คุณควรทำตัวให้เข้า คนในพื้นที่  ในทุกที่  ที่คุณจะเดินทางไป "      นั่นเองครับ  ...  วันนี้ขึ้นต้นยังกับ ชั่วโมงวิชาสอนภาษาอังกฤษแหนะ ครับ ... 55555
                                  เช่นเดียวกันครับ  เวลามาเที่ยว เชียงใหม่  ก็ควรปรับตัวให้เข้ากับ บรรยากาศ และ วิถีชีวิต ของคนในเชียงใหม่  เช่นกันครับ  ...  เราจะได้เข้าใจลึกซึ้ง   ถึงสิ่งต่างๆ ที่บรรพบุรุษในอดีต  พยายามถ่ายทอด และ สืบสาน วัฒนธรรมอันงดงาม  จนเป็นที่เชิดหน้าชูตา ของบ้านเมืองแห่งนี้  จนเป็นเสน่ห์  ในการดึงดูด   นักท่องเที่ยวให้หลั่งไหล  มาเที่ยวเมืองเชียงใหม่ อย่างเช่นทุกวันนี้ ...  คงจะต้องเริ่มต้นการปรับตัวเข้าสู่ โหมดแบบ เชียงใหม่    ด้วยการทานอาหารพื้นเมืองเป็นอันดับแรกเลยครับ





 














                                  ถ้าเอ่ยถึง  ร้านอาหารพื้นเมืองที่เชียงใหม่   ที่มีนักท่องเที่ยวรู้จักมากที่สุด คงไม่มีใครเกินร้าน     " เฮือนเพ็ญ "      ร้านเก่าแก่เปิดมานานกว่า 40 ปีแล้วครับ  ...  ร้านนี้อยู่ในย่านกลางเวียง  ตั้งอยู่บน ถนนราชมรรคา  ..  อยู่ตรงข้าม โรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่     ถนนแถวนั้นวันเวย์เยอะหน่อยนะครับ  แต่หากไปไม่ถูก  ก็โทรถามทางเอาดีกว่าครับ ที่    053-814-548  ,  053-277-103    
ร้านนี้เปิดขายตั้งแต่เช้า   08.00 น.  จนถึง  16.00 น. 
                                  ร้านเฮือนเพ็ญ ที่ผมเขียนถึงวันนี้  เป็นร้านดั้งเดิม  มีที่นั่ง จุผู้คนได้มากมาย ผมมองแล้วน่าจะจุคนได้ถึง 300 คน น่าจะได้ครับ ... ร้านนี้เก่าแก่ แต่สะอาดสะอ้าน  มีห้องน้ำห้องท่า เตรียมไว้ให้นักท่องเที่ยว  ได้ใช้บริการหลังเดินทางกันมาไกล ... ที่ร้านนี้ขายเฉพาะมื้อกลางวัน  (ผมเคยเขียนร้านเฮือนเพ็ญ ที่ขายเฉพาะมื้อเย็นไปแล้ว อยู่ติดกัน แต่เปิดช่วงเย็นเท่านั้นครับ)  ...    ที่ร้านนี้  ถึงแม้ในช่วงเทศกาล และ วันหยุดยาวๆ  ลูกค้าก็มาอุดหนุนกันเนืองแน่นอยู่แล้วครับ  ยิ่งช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาว  ผู้คนแน่นขนัด เต็มร้าน ทุกครั้งไปครับ  ...  แต่ด้วยคุณภาพที่ทำกันมานาน  เค้าสามารถ ทำให้  รสชาติ  ,  คุณภาพของอาหาร  ยังคงรักษาความอร่อยไว้ได้อย่างดีเลยครับ   และ   ยังคงรักษาการบริการ ที่รวดเร็ว ทันใจ แม่นยำ ได้อย่างดี เหมือนเดิมด้วยอีกครับ















                                  อาหารที่ร้านนี้  เป็นอาหารเมืองแบบเชียงใหม่ แบบดั้งเดิมที่ ชาวเชียงใหม่ทานเป็นอาหารประจำวัน  มีมากมายหลายรายการดังนี้ครับ

ข้าวซอย  .........  อาหารพื้นเมืองทางเหนือ ที่ได้รับการถ่ายทอด มาจาก  ชาวจีนมุสลิม (ที่เรามักเรียกกันว่า  " จีนฮ่อ " )    ที่ในอดีต ชาวจีนฮ่อ ได้อพยพ ลี้ภัย  มาจาก ประเทศจีนทางตอนใต้ เข้ามาตั้งรกรากในทางเหนือของไทยเรามานานนับ ร้อยปี  ... คนพื้นเมืองโบราณ เรียกข้าวซอยว่า  " ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ "  ครับ  ...  ข้าวซอยในอดีต เลยมีเพียงแค่  ข้าวซอยไก่ และ เนื้อเท่านั้นครับ  ... ข้าวซอยที่ร้าน เฮือนเพ็ญ  เป็นหนึ่งในข้าวซอยที่ยังคงรักษา รสชาติดั้งเดิม อย่างเหนียวแน่นครับ ... อย่าพลาด โดยเด็ดขาด  ข้าวซอยร้านนี้ อร่อยมากครับ

ขนมจีนน้ำเงี้ยว  ..........  น้ำเงี้ยว เป็นอาหารที่ได้รับการถ่ายทอดมาจาก ไทยใหญ่ ... น้ำแกงรสชาติออกเค็มเผ็ด มีรสเปรี้ยวจากมะเขือเทศ นำหน้า  ใส่ลงบนเส้น ขนมจีน ( คนเมืองเรียกว่า ขนมเส้น)  ... ชาวไทยใหญ่จะเรียกว่า  "  เข้าเส้นน้ำหมากเขือส้ม "    คำว่า น้ำเงี้ยว  หรือ น้ำงิ้ว มาจาก เครื่องปรุงที่เป็นส่วนสำคัญ ที่ใส่ลงไปน้ำเงี้ยว   ก็คือ  เกสรดอกงิ้ว  ชนิดแดงตากแห้ง (ดอกต้นงิ้วแดง)  
อาหารจานนี้เป็นที่ เชิดหน้าชูตาของร้านนี้เลยครับ .... น้ำเงี้ยวร้านนี้ อร่อยไม่แพ้ใครในเชียงใหม่เลยหละครับ  ... ผมชอบสั่ง เกาเหลาน้ำเงี้ยวที่นี่ มา ซดเล่น  ชื่นใจดีครับ   

ใส้อั่ว  ..........  อร่อย จัดจ้าน ถึงเครื่องดีครับ  ...  ที่สำคัญ เค้าทำไส้อั่วเอง ครับ  
น้ำพริกหนุ่ม  ,  น้ำพริกอ่อง  ,  แคบหมู    .........   อาหารยอดนิยมของภาคเหนือเลยหละครับ  ไปที่ไหน ก็มีรายการเหล่านี้อยู่ทุกร้าน ครับ ...  แต่หากชอบรสแบบ เดิมๆ ก็ ร้านนี้เลยครับ ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ  

น้ำปู๋ (น้ำพริก ที่ทำจากปูดำ)  .........  อาหารหาทานยากครับ  อาจเป็นเพราะร้านอาหารอื่นๆ คิดว่าคนต่างถิ่นคงจะไม่ชอบ  เป็นการเอาปูนา มาตำมาหมักตามแบบฉบับ ของคนเมือง  ...  จานนี้ลองสั่งมาจิ้มกับ ข้าวนึ่งก็อร่อยสุดสุดเลยครับ

ก็ยังมีอาหารเมืองจานเด็ดอีกมาก   เช่น    แกงฮังเล  ,  จอผักกาด  ,  ตำมะเขือยาว   ,   แกงโฮ๊ะ    และอาหารตามฤดูกาล    อย่าง    แกงผักหวาน  ,  แกงหน่อไม้   หรือ   เห็ดถอบ    ยังมีรายการอร่อยๆอีกนับไม่ถ้วน
                                   แต่จานโปรดของผม  ที่ไปทุกครั้งสั่งทุกที  คือ  ซี่โครงหมูทอด (ผมไปทุกเที่ยว ผมสั่ง ไม่ต่ำกว่า   3 จานทุกครั้งที่ไปครับ ... ชอบจริงครับ)   , ตำส้มโอน้ำปู   ,   ตำกระท้อนน้ำปู๋    ,    จอผักกาด  ,    แค๊ปหมู ....  แต่ที่ผมต้องสั่ง มากลั้วคอ  เป็นประจำก็คือ    " เกาเหลาน้ำเงี้ยว "      ครับ (บีบมะนาวนิดนึง...อืมมมม) ....    ที่สำคัญอาหารทั้งหมดต้องแกล้มด้วยข้าวนึ่งร้อนๆ  (ขาวนวล อร่อย)   และ  ผักสดจานใหญ่



















                               เวลามาร้านนี้ช่วงกลางวัน ถ้ามาตอนเที่ยงตรง  อาจจะคนเยอะหน่อยนะครับ  หลบเวลาซะหน่อย    เป็น 11 โมงกว่า หรือ บ่ายโมง ก็จะบรรเทาลงหน่อยครับ
                               อย่าลืมนะครับ      " ไปโรมต้องทานสปาเก็ตตี้  มาเชียงใหม่ต้องมาทานที่ ร้าน เฮือนเพ็ญ "       รับรองไม่ผิดหวังครับ  อร่อยจริงครับ
โทรจองที่นั่งได้ที่    053-814-548  ,  053-277-103    



แผนที่ร้านอาหารทั้งหมดที่ผมเขียนแนะนำ ไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 



ป๋าปึกส์
27/01/2554
ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun


1 ความคิดเห็น:

  1. ใช่ค่ะ ไปทานมา สองครั้งแล้ว เสียอย่างเดียวคนแน่น กว่าจะได้นั่ง แต่พอสั่งอาหารแล้วได้เร็วมากค่ะ แถมทานเสร็จก็เดินเล่น ย่อยอาหารไปที่วัดเจดีย์หลวง สวยมากๆ

    ตอบลบ