Translate

วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ห้องแถว ที่ นิมมานฯ ... เชียงใหม่


" ห้องแถว "   ร้านอาหารไทย  ที่  ถนน นิมมานเหมินท์ ... เชียงใหม่



                      ถนนนิมมานเหมินท์   ในปัจจุบันกลายเป็นย่าน ที่คนหนุ่มๆสาวๆ  นักท่องเที่ยว  ที่มาเที่ยวเมืองเชียงใหม่  นิยมมาหา ที่นั่งดื่มกินกัน ในยามเย็น  ....  จัดว่าเป็นย่านที่มีความคึกคัก และ มีสถานบันเทิง  ทั้งร้านอาหาร  ผับ  บาร์  เป็น แม่เหล็ก  ที่สามารถดึงดูดผู้คน ที่รักสนุกยามค่ำคืน  ...  รวมไปถึง ร้านเก่าแก่ ที่เป็นที่นิยม อย่าง    Warm up    หรือ    Monkey  ...  ที่ดึงดูด  นักท่องเที่ยว จาก เมืองหลวง และ ที่อื่นๆ  นิยมที่จะมาใช้ชีวิตยามราตรีที่นี่กัน  ....   ผมเอง  ไม่แน่ใจว่า  เป็นเพราะบรรยากาศ .. อาหาร  ..  หรือ  ความน่ารักของ  สาวๆ  หนุ่มๆ   เมืองเชียงใหม่    (ผมได้ยิน เพื่อนๆ น้องๆ  มักจะชวนกันไปหลังทานอาหารเย็นกันเสร็จ  .. โดยการเชื้อเชิญ มักจะ ชวน กันว่า  " ไปดู สาวๆ  ที่ นิมมานฯ กันดีกว่า)


               














                      ตลอดถนนเส้นนี้จึงเต็มไปด้วย  ร้านอาหาร  ,  PUB , BAR   สไตลส์ต่างๆ เยอะแยะไปหมด   จนคนท้องถิ่น ต้องอพยพ หลบหนีความวุ่นวาย ไปอยู่นอกเมือง กันหลายรายแล้วครับ ... ที่สำคัญ การจราจร ก็ติดขัด แบบ ก.ท.ม. มากขึ้นทุกวันครับ .. ที่จอดรถ คือปัญหาใหญ่ ในย่านนี้ หน่อยนะครับ  ...  กรุณาเอารถไป กันน้อยๆ หน่อยนะครับ  ...  ร้านอาหารแถวย่านนิมมานฯ นี้ มีคนเคยนับแล้วว่า    มีร้านอาหารมากเกือบ  50 แห่งด้วยกัน  ...  ไม่รวม ร้านกาแฟ นะครับ   (มีทั้งสมัครเล่น และ มืออาชีพ  แต่ที่เยอะที่สุด คงเป็นร้าน กาแฟ ครับ) ...  วันนี้ผมก็เลยขอแนะนำ ร้านเก่าแก่ที่สุดร้านนึงในย่านนี้   ที่ขายมากว่า 20 ปีแล้วครับ   " ห้องแถว "     ร้านอาหาร ที่ ผู้คนที่เคยทานอาหารที่นี่   ก็จะแวะเวียนกลับมาทานซ้ำแล้วซ้ำอีก   ก็เพราะ   คุณภาพ และ รสชาติ ของอาหารที่นี่





          











                         ร้านนี้อยู่ต้นถนน นิมมานฯ    " ห้องแถว "   เป็นห้องแถว 2 คูหา   อยู่เยื้องโรงแรม Amari Rincome     โรงแรมเก่าแก่ สุดแสนคลาสสิค ที่ปิดตัวเองไปกว่าปีนึงแล้วครับ (ตอนนี้กำลังจะรื้อ กำลังจะทุบ เพื่อสร้างศูนย์การค้า และ โรงแรม ที่ปัจจุบัน ล้นเมืองเชียงใหม่อยู่)  ... แต่ที่น่าเสียดายที่สุด ก็คือ  บรรยากาศ ของ ถนนช้อปปิ้ง ใน นิมมานฯ ซอย 1  ที่เป็นย่านที่ สร้างเสน่ห์ และ ชื่อเสียงให้ถนนเส้นนี้  ก็ถูกรื้อ ถูกทุบ  ไปด้วยซีกนึง  ....  
                      ร้านห้องแถว นอกจากเป็นที่รู้จักมานมนาน ทั้งคนไทย และ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ  ร้านห้องแถว  ยังได้รับประกาศนีย์บัตร มามากมาย  ไม่ว่าจะเป็น  เชลส์ชวนชิม  หรือ การเขียนแนะนำร้าน จากอีกหลากหลายนักชิม  จนแทบไม่มีพื้นที่ให้ติด ที่ ข้างฝา อีกแล้วครับ   ....  รายารอาหาร ของร้านนี้ มีหลากหลายเมนู  ที่เป็น เมนูชวนชิม  เช่น    แหนมทอด  ..  หลนปลาสลิด  ..  ยำมะเขือยาว  ..  แกงแคไก่  ..  ปลาช่อนห้องแถว  ..   แกงเขียวหวานเห็ดหอม    และ อีกหลายอย่าง ที่แต่ละเจ้าแนะนำมา  ใครมา ร้านนี้  ก็ลองสั่งตามใบประกาศนีย์บัตรได้เลยครับ   น่าจะอร่อยทุกจานตามที่เค้าบอก   เพราะหลายจานที่ผมลองแล้ว  อร่อยจริงๆครับ








              






                         ส่วนจานโปรดของผมที่นี่   ที่มาแล้วไม่เคยพลาด  ต้องสั่งเป็นประจำ คงจะต้อง
หลนปลาสลิด   ....    รสเค็มเบาๆ จากกะทิ  อมหวานเล็กน้อย  รสชาติ  กลมกล่อมเร้าใจ  อร่อยด้วยปลาสลิดทอด หักเป็นชิ้นเล็กๆ โรยมาบนหลน   ช่างอร่อย ซะเหลือเกินครับ)  
ยำมะเขือยาว   ....   มะเขือยาว  ย่างมา สุก และ นุ่มกำลังดี  .. ราด และ คลุกเคล้า มาด้วยน้ำยำรสเด็ด เสิร์ฟมาพร้อม ไข่ต้ม  
แกงคั่วหอยขม  ....     อีกหนึ่งจานโปรด  ของผมเลยครับ  ...  รสชาติน้ำแกงเข้มข้น  หอยขมก็คัดมาอย่างดี  ไม่มีติดเปลือก หรือ แถมลูกหอยขมตัวน้อยๆ  ให้รำคาญใจ เวลา รับประทาน ครับ    
ต้มโคล้งปลากรอบ   ....   น้ำแกง ของ ต้มโคล้ง  ร้านนี้  หอมเครื่องสมุนไพร  และ พริกแห้งคั่ว  ดีจังเลยครับ  ...  ปลากรอบ ชิ้นกำลังดี  .. ที่ดีอีกอย่างนึง  ที่ผมชอบก็คือ เค้าใส่เห็ดมาให้ เยอะดีครับ  เรื่องรสชาติ แล้วละก็  ต้องบอกว่า  อร่อยมาก ถึง อร่อยมากที่สุดครับ  ....  อร่อยจน บางครั้งต้องสั่ง เบิ้ล เลยหละครับ  
แกงส้มชะอมชุบไข่ทอด   ....    ชะอมชุบไข่   เค้าทำได้ดีมากเลยครับ   ข้างในสุก (หลายแห่ง ทอดมาแล้ว ข้างใน ชะอมทอด มักจะไม่สุกครับ)   และ  ไม่อมน้ำมันเลย ...  รสชาติแกงส้ม กลอมกล่อม ครบทุกรส ครับ   แค่ทานกับข้าวสวยร้อนๆ ก็ อร่อยแล้วครับ  
ที่กล่าวมานี้    ไม่ว่า  ผมจะมากี่คน   ก็มักจะสั่งเต็มโต๊ะอย่างนี้ทุกที  ...  เพราะว่า อร่อย จนเลือกสั่งไม่ถูกครับ   ...  ทางที่ดี  เวลา ที่จะมาทานอาหาร ที่ร้านนี้    ต้องชวนเพื่อนมาหลายๆคนนะครับ   จะได้เลือก และ  ช่วยกันทานอาหารได้หลายอย่าง   เพราะอาหารเค้าอร่อยเกือบทุกอย่าง   สมกับเป็นมืออาชีพที่เปิดมากว่า  20 ปี
                        ร้านนี้นอกจากเป็นที่รู้จักของคนไทยแล้ว   ก็เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ ที่ต้องการลิ้มรสอาหารไทยแท้ๆ    ถึงแม้บางวันคนจะเต็มร้าน   แต่การทำอาหารก็ไมได้ช้า    ที่สำคัญ  เค้ายังคงรักษามาตรฐานความอร่อยได้เป็นอย่างดี     ถ้ามาช่วงวันหยุดยาว แนะนำว่า ควรโทรไปจองอย่างยิ่งครับ    
"ห้องแถว "    ...     053-215-027
                              




ป๋าปึกส์
8/02/2554

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun


1 ความคิดเห็น: