Translate

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ลูกชิ้นศรีย่าน ... สุดยอด ลูกชิ้นเนื้อน้ำใส ... กรุงเทพฯ

" ลูกชิ้นศรีย่าน "  ... สุดยอด ลูกชิ้นเนื้อน้ำใส ... ข้างตลาดศรีย่าน  กรุงเทพฯ


                           ผมจำได้ว่า  ตอนที่ไปทานก๋วยเตี๋ยวลุกชิ้นน้ำใส เจ้านี้ครั้งแรก  ผมอายุเพียง 9 ขวบเองครับ  ... นั่นคือเมื่อ 40  กว่าปีที่แล้ว ตอนย้ายมาจากปักษ์ใต้ มาเรียนหนังสือที่ ก.ท.ม.  ... หลังจากทานก๋วยเตี๋ยวร้านนี้เสร็จ   ก็ถูกนำมาส่งที่โรงเรียนประจำ ที่ไม่ไกลจากร้านนี้ และก็เรียนอยู่ถึง 10 ปี จนจบ ม.ปลาย ... มันก็เลยเป็นความทรงจำที่ติดตัวมายาวนาน  เพราะก่อนหน้าที่ผมจะย้ายมาจากต่างจังหวัด  ก็ไม่เคยทาน ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อน้ำใส มาก่อน (แถวปัตตานี บ้านเกิดของผม สมัยนั้น ยังไม่มีลูกชิ้น ให้ทานครับ)   ครั้งนั้น จึงเป็นครั้งแรกในชีวิต ที่ทาน ลูกชิ้นเนื้อวัว   และต้องถือว่าโชคดีที่ ทานครั้งแรกก็มาเจอ  ร้านที่อร่อยที่สุดเลยครับ  .....   หลังจากนั้น พอโตขึ้นมา ก็พยายามลอง เสาะแสวงหาที่ทานก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อ  มาตลอดทุกแห่งทั่วโลก  (ผมเอง เคยทำงานเป็นหัวหน้าทัวร์ พาทัวร์คนไทยไปเที่ยวรอบโลก มากว่า 20 ปี)  ...   ผ่านชีวิตมาจนถึงวันนี้ ก็ยังสามารถยืนยันได้ว่า   " ยังไม่มี ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อน้ำใส  ที่ไหนในโลกนี้ (มีไมกี่ประเทศหรอกครับ  ที่ทานแบบนี้ ..อิอิ)  อร่อยกว่าร้านนี้ครับ  "   (อย่าเชื่อนะครับ..ต้องไปลองชิมดูนะครับ)








       


                              ทุกวันนี้  เวลาเพื่อนๆ ของผมจะมาเที่ยวเชียงใหม่  ก็จะถามผมอยู่เรื่อยว่า   "จะเอาอะไรจากกรุงเทพฯมั้ย ? จะซื้อมาฝาก "  .... " ลูกชิ้นศรีย่าน "    เป็นคำตอบ ที่ผมตอบเพื่อนทุกคนและทุกครั้งไป  ...  ที่ร้านนี้เค้าทำลูกชิ้นเอง โดยเป็นเนื้อวัว 100 %  ไม่ผสมแป้ง และ ไม่ใส่สาร บอแร็ค (ที่ทำให้ลูกชิ้น กรุบกรอบ) ...    ร้านนี้เค้าขายลูกชิ้นเป็นกิโล และ ยังมีน้ำซุปใส่ถุงขายด้วย  แถมยังมีทั้งเส้นก๋วยเตี๋ยว และ ถั่วงอกวางขายด้านหน้าร้าน   ไม่ต้องให้ท่านเดินเหนื่อยเข้าไปใน ตลาดที่อยู่ใกล้กันเลยแม้แต่น้อย
                               มาทานร้านนี้.. แน่นอนครับ  ....   ชามเดียวไม่คุ้ม กับการเดินทางไกลมาจากเชียงใหม่ ของผมแน่นอน  ... ชามแรก   " เส้นเล็กลูกชิ้นอย่างเดียว "    (ที่นี่เค้าจะเหยาะซีอิ้วดำ รส อมหวานอร่อย บนก๋วยเตี๋ยวแห้ง หอมอร่อยเลยครับ)    แล้วก็ต้องสั่งมาแกล้มด้วย   " ลูกชิ้นเอ็นลวก "  อีกซักชามนึงครับ  (ลูกชิ้นเอ็นที่นี่ สุดยอดครับ ได้อารมณ์ดีครับเวลาที่เคี้ยว กรุบๆ แล้วไปโดนที่เอ็น ....  โอวววว... สุดยอด)      พอลูกชิ้นเอ็นยกมา  ก็ต้องปรุงซะหน่อย ....  ที่นี่เป็นอีกร้านนึงที่ทำ  " น้ำส้มพริกตำ "     อร่อยมากครับ ใส่น้ำส้มสายชู อย่างดีลงไปซักช้อนนึง   กับ น้ำปลาอีกซักช้อนนึง  คลุกให้ทั่ว ... โอวววววว   หร๋อยจั่งหู๋ เลยครับ

       

 










                              ชามต่อไปก็ต้อง   " เส้นใหญ่น้ำลูกชิ้นอย่างเดียว "   (ร้านนี้ลูกชิ้นเค้าสุดยอด อย่าไปใส่อย่างอื่นให้เปลืองเนื้อที่ในกระเพราะเลยครับ)   ที่ต้องเส้นใหญ่น้ำ ก็เพราะผมมีเหตุผลครับ  ...  คุณพ่อผมเป็นหมอนักทาน  จำได้ว่าท่านเคยบอกไว้ว่า  เวลาทานก๋วยเตี๋ยวให้สั่งเส้นใหญ่  เพราะสมัยก่อน  ร้านก๋วยเตี๋ยว เค้าจะสั่งทำเส้นใหญ่ให้พอดีวัน  คือ  ไม่ให้เหลือ   เพราะถ้าเก็บค้างคืนปลายเส้นจะแข็ง   ส่วนเส้นอื่นๆ  ส่วนใหญ่เป็นเส้นสำเร็จรูปเกือบหมด   ยังไงก็ไม่สดเท่าเส้นใหญ่ ครับ   ผมก็จำ คำบอกเล่าประสพการณ์ของคุณพ่อ  มาตลอดครับ  ไปไหน ก็ทานแต่เส้นใหญ่ครับเพราะสดกว่าเส้นอื่น  
                                สำหรับการทานก๋วยเตี๋ยว ไม่ว่าเนื้อ หรือ หมู  ปัจจัยหลักๆ ที่ทานแล้วอร่อย  มาจากไม่กี่อย่างเลยครับ  ขอเพียงแต่   " น้ำซุป อร่อย "   หากร้านไหน ต้มหรือตุ๋น น้ำซุปให้อร่อยจน ผู้คนที่ไปทาน พอตักน้ำซุปชิมก่อนปรุง  ถึงขนาดเอ่ยปากว่า  " แทบไม่ต้องปรุง "   เมื่อไหร่แล้วละก้อ ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่งแล้วครับ  ....  นอกจาก น้ำซุปอร่อยแล้ว    " พริกตำกับน้ำส้มสายชู "    ก็เป็นหัวใจสำคัญ ที่ทำให้ รสชาติจัดจ้านและกลมกล่อม  ทีเดียวครับ  มันไม่ใช่แค่ เอาพริกมาซอย แล้วใส่ลงในน้ำส้มสายชู  พริกน้ำส้ม เจ้าอร่อยๆ  มักมีสูตรของตัวเองครับ  ใส่ทั้ง พริกขี้หนู , พริกชี้ฟ้า  , กระเทียม  ,  หอมแดง  ,  รากผักชี  และ อีกหลายขนานครับ  ....  แค่สองอย่างนี้  " น้ำซุป "   กับ   " พริกน้ำส้ม "  อร่อยถูกใจลูกค้าเมื่อไหร่  ก็พอจะทำให้ลูกค้าติดใจ  จนเป็นลูกค้าประจำได้เลยครับ    




 









                          เขียนเล่าเรื่องร้านนี้จริงๆ แล้วคงเขียนได้หลายหน้าเลยครับ เพราะมีความผูกพันธ์เยอะเลยครับ   ตอนเด็ก ผมเคยแม้กระทั่ง ถูกจับได้ว่าหนีออกมาจากโรงเรียน  เพื่อนั่งรถมาทานก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ตอนกลางวัน  โดยไม่ได้ดูฤกษ์ดูยาม เลยครับ  ...  ก็พอหนีโรงเรียน นั่งรถไปถึงร้านนี้ สั่งก๋วยเตี๋ยวไป 2 ชาม  พอปรุงเสร็จ ก็ก้มหน้าก้มตา ลงขม้ำใหญ่เลยครับ  พอเงยหน้า มองไปที่โต๊ะ ตรงข้ามเท่านั้นเองครับ   เจอคุณครูนั่งทานอยู่ ด้านหน้าผมเลยครับ  ...   ทานเสร็จ นั่งรถกลับโรงเรียนฟรีเลยครับ  (คุณครูหิ้วปีกขึ้นรถ เลยหละครับ)   ...  กลับไปโรงเรียน   โดนฟาดไปกี่ที  จำไม่ได้เลยครับ  แต่เลือดซิบเลยหละครับ ....  5555
                          ร้านนี้ไปไม่ยากครับ   ถ้ามาทางถนนสุโขทัย  (เส้นที่ผ่านระหว่าง ส.น.ดุสิต กับ โรงเรียนวชิราวุธ)   ก็ตรงมาจนสุดเขต โรงเรียน วชิราวุธ  จะมีสี่แยกไฟแดง ... เลี้ยวขวา ขับตรงไป พอลงสะพานก็จะเจออีกสี่แยกไฟแดง  ...  เลี้ยวซ้าย เข้าถนน นครไชยศรี  แล้วตรงไปตลอดครับ   จนปลายถนนก่อนสี่แยกไฟแดง ...   ตรงนั้นละครับ   " ตลาดศรีย่าน "    ร้านนี้อยู่ฝั่งขวามือก่อนถึงไฟแดงซัก 100 เมตร จะเห็นคนเต็มหน้าร้านไปหมดครับ  ...  โทร  02-243-3537
                          ลองแวะไปชิมดูนะครับ ว่าอร่อยเหมือนที่ผมเล่ารึป่าว ....



ป๋าปึกส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น