Translate

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ม๊ะ .. ราดหน้ายอดผัก ราชวัตร (กรุงเทพฯ)

                  ช่วงนี้ผมกำลังรวบรวมร้านอาหารอร่อยใน ก.ท.ม.  โดยเริ่มเขียนจากร้านเก่าแก่ที่ยังคงเปิดบริการอยู่  ก็เลยเริ่มจากที่ใกล้ๆ โรงเรียนที่เคยเรียนมาตั้งแต่เด็กๆ  วันนี้ก็เป็นอีกร้านในย่านราชวัตรที่ พลาดไม่ได้  โดยเฉพาะเด็กวชิราวุธ อย่างรุ่นพวกผม  ที่มักใช้ชีวิตอยุ่แถวราชวัตรเป็นส่วนใหญ่  โดยเฉพาะเกือบทุกคนที่เคยเรียนโรงเรียนเดียวกับผม จะต้องมาประกอบภาระกิจ ใกล้ๆ ร้านนายมะ  แห่งนี้ละครับ สิ่งแรกที่ต้องมาทำ ก็เพราะต้องมาตัดชุด ราชประแตน(ขอโทษอาจสะกดผิด ตอนเรียนวิชาภาษาไทย หลับตลอด)  ที่ร้านกิติภัณฑ์  และ ตัดชุดกีฬาที่ร้าน Bang  ทั้งสองร้านที่ว่านี้ก็อยู่ท่ามลางของอร่อย ในย่านราชวัตร 





                ถ้าเป็นสมัยเรียนหนังสือแล้วละก็  เวลามีแข่งกีฬาระหว่างคณะ (เหมือนกีฬาสีตามมหาวิทยาลัย นะครับ)   ไม่ว่าแพ้หรือชนะ ส่วนใหญ่ ก็ ราดหน้านายมะ นี่แหละครับ สมัยก่อนแข่งกันทีก็เกือบร้อยห่อต่อคณะเลยครับ  และสมัยก่อนการห่อร้านนายมะสุด Classic ครับ  เส้นก๋วยเตี๋ยวจะถูกห่อด้วยใบตอง น้ำราดหน้าและยอดผัก(สไตลส์แต้จิ๋ว)  ก็จะตักใส่ถุงพลาสติค  ผมไม่ทราบว่าเดี๋ยวนี้ยังเป็นอย่างนั้นรึป่าว  เพราะไปทีไรก็ทานที่ร้านแกทุกที  เลยไม่ได้เห็นก๋วยเตี๋ยวห่อใบตองนายมะ มานานเลยครับ
               ตอนเรียนหนังสือพวกเราไม่ค่อยได้ออกไปไหน เลยเรียกร้านนี้ว่า  นายมะ ยอดผัก อร่อยที่สุดในโลก(โลกของเด็กประจำ ที่ยังไม่ค่อยได้เห็นโลกภายนอก)  พอโตเข้ามหาวิทยาลัย กลับมาทานที่เดิม .. อะ... คนยังเยอะอยู่ แม้กระทั่งวันที่โรงเรียนปิด คนก็ยังเต็มทุกวัน  ก็แสดงว่า การลิ้มรสของพวกเราไม่ได้ด้อยไปกว่าใคร  ... ชิมิ ครับ  ... ปัจจุบันคนก็ยังแน่นร้านเหมือนเดิมครับ



 



           นายมะ สมัยก่อนมีรายการอาหารไม่มากขนาดนี้หรอกครับ  จะเห็นผู้คนสั่งอาหารอยู่เพียงแค่ 2 อย่างครับ  แน่นอน  ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าเป็นยอดนิยมของที่นี่  รองลงมาก็เป็น ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ้ว ที่สำคัญที่สุดของร้านนายมะก็คือ    แกทำอาหารด้วยเตาถ่านมาตั้งแต่เปิดร้านเมื่อเกือบ 50 ปีที่แล้ว จนถึงปัจจุบัน  ที่มีเสน่ห์ที่สุดก็คือเส้นของก๋วยเตี๋ยวราดหน้าที่นี่ ผัดด้วยเตาถ่าน ผัดน้ำมันกับกระเทียม เหยาะซีอิ้วดำ แล้วเอาเส้นลงผัด...เวลายกราดหน้ามาที่โต๊ะ ถ้าคนจมูกดีๆ จะรู้ได้เลยครับ ว่าเค้าทำจากเตาถ่าน  กลิ่นถ่านไม้หอมลอยขึ้นมา... เหมือนดื่มไวน์ดีๆ ที่มีกลิ่นไม้โอ๊คจากถังหมัก ยังไงยังงั้นเลยครับ  เค้ามีทุกเส้นครับ  เส้นใหญ่ , เส้นหมี่ , หมีกรอบ   หอมกรุ่นทุกเส้นครับ  ส่วนราดหน้าก็น้ำเข้มข้น แทบไม่ต้องปรุง  เนื้อหมูหมักมาเข้าเนื้อ  นุ่ม อร่อยครับ
           เรื่องความอร่อยคงไม่ต้องอธิบายมากมาย  เพราะถ้าไม่แน่จริง  มื้อกลางวันของที่ประชุม ค.ร.ม. ในทุกรัฐบาล  คงไม่มีเมนูร้านนายมะ อยู่แน่นอน  ...  เอาเป็นว่า  เวลาประชุม ค.ร.ม. วันไหนมีรายการ ราดหน้านายมะ  ... ไม่มีรัฐมนตรีคนไหนขาดประชุมซักคน  คร้าบบบบบ
         ร้านนายมะ หาไม่ยากครับ เลี้ยวเข้าถนนราชวัตร อยู่ซ้ายมือครับ อยู่ใกล้ๆโรงรับจำนำครับ  มาตอนไหนก็หาที่จอดริมถนนได้เลยครับ   ร้านมะ เปิดทุกวัน ตั้งแต่  17.00 - 23.00     ช่วงวันหยุดยาวๆ ผมไม่ค่อยแน่ใจ ลองโทรไปถามนะครับ   02 - 241 - 1860     ลองไปชิมนะครับ



ป๋าปึกส์
3/3/2554

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook 
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น