Translate

วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ครัวดวงสมพงษ์ ... แม่ริม ... เชียงใหม่

" ครัวดวงสมพงษ์ "    อาหารเมือง และ อาหารไทย  ทางไป อำเภอแม่ริม  ....  เชียงใหม่ 















                                    วันนี้เป็นอีกวันที่อยากทานอาหารเมือง (อาหารเหนือ)   พอใกล้เที่ยง ก็สาดส่อง มองหาเหยื่อ ที่จะไปชิมร้านใหม่ เป็นเพื่อนผม  ...  มองไปห้องโน้น ห้องนี้ ไม่มีใครเหลืออยู่ใน ออฟฟิส เลยครับ  นอกจาก   เจ้าโอ๋(สถาปนิก)เจ้าเก่า  และ เพื่อนสถาปนิก ที่นั่งทำงานด้วยอีกคน ก็เลยชวนร่วมขบวนไปชิม ด้วยกันซะเลยครับ  ...  วันนี้เป็นร้านใหม่   " ครัวดวงสมพงษ์ "   ที่ ขายทั้ง  อาหารไทย และ อาหารเมือง มานมนานแล้วครับ  แต่ผมยังไม่เคยไปทาน  ...  ความจริงร้านนี้ ก็เคยมีหลายคน เคยชวนผมไปลองหลายครั้งแล้วครับ  และ  ได้ยินคำโฆษณาชวนเชื่อ  จากคนที่ชวนไว้เยอะ  ว่าร้านนี้ต้องลอง   แต่ก็ไม่มีโอกาสซักครั้งเลยครับ  เดี๋ยวติดธุระโน่น ติดธุระนี่  ..  บางทีก็ขี้เกียจขับรถ   เพราะอยู่แถวทางไป  อำเภอ แม่ริม โน่นแหละครับ
แต่ สำหรับที่เชียงใหม่  ต่อให้ห่างกัน  20-30 กิโล การเดินทางไม่เหมือนกรุงเทพฯ นะครับ  ....  ออกจากที่ทำงานผมไปถึงร้านนี้ก็เกือบ 25 กิโล  ขับรถไปแบบไม่รีบ ก็  แค่  20 นาทีเองครับ









                                 ร้านนี้หาไม่ยากนักเท่าไหร่ครับ ...  ถ้าเราขับรถออกจากตัวเมือง  มุ่งหน้าแม่ริม ไปทางแยกข่วงสิงห์ ....  ก็ตรงตลอดครับ  ผ่านหน้าศาลากลาง .. ผ่านกรมทหาร สารพัดกรม .. ผ่านกองพันสัตว์ต่าง พอหมดเขตทหาร  (แหม  ...  เขตทหารที่เชียงใหม่ ช่างมี ที่ดิน แปลงสวยๆ ที่น่าอิจฉา ทุกแปลงเลย จริงๆ ครับ)    ก็จะมีสพานเล็กๆ  อยู่ซ้ายมือ   ชะลอรถเลยครับ  ....   พอลงสพานเล็กๆ  ก็เป็นซอย เข้าร้านเลยครับ  ปากซอยมีป้ายชื่อร้าน   " ครัวดวงสมพงษ์ "    ขับรถเข้ามาในซอยเรื่อยๆเลยครับ  ไปตามทางไม่มีหลงครับ  พอเจอสามแยก  ขวางหน้า ร้านนี้ก็อยู่ซ้ายมือเลยครับ  ในร้านมีที่จอด จอดได้ซัก 8-9 คัน  ถ้าไม่มีที่จอดก็เลี้ยวขวาไปจอดเลยไป 20 เมตรก็มีที่จอดอีกครับ
                                  ร้านนี้เป็นร้านที่ตกแต่ง  แบบ บ้านๆ จริงๆครับ  ง่ายๆ ไม่ได้ตกแต่งอะไรเลย  แต่ก็สอาดสอ้านใช้ได้เลยครับ   มีโต๊ะอยู่ซักประมาณ 10 โต๊ะ   ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็น ข้าราชการ  เพราะแถบย่านนี้ เป็นที่ตั้งสถานที่ราชการ   ไปกลางวันก็อาจจะ คนเยอะซักหน่อยนึงนะครับ










ร้านนนี้ น้องๆ ที่มาด้วยเคยมาทานกันเป็นประจำ ครับ  มาถึงเค้าไม่ต้องรอรายการอาหารเลยครับ ...  พอนั่งโต๊ะ ปั้ป ก็สั่ง ปุ้ป  ..  ด้วย ความชำนาญทันที เลยครับ  

ขากบ ทอดกระเทียมพริกไท   ..........   เมนูนี้ น้องๆที่เคยมา โฆษณาให้ผมฟังไว้เยอะเลยครับ ..  พอยกมา  ก็ถึงกับ ต้องร้อง   " โอวววว "    เลยหละครับ  ...  ขากบ ชิ้นนึง  เกือบเท่าน่องไก่ เลยหละครับ  ...  ทอดมาสีเหลืองอมน้ำตาลสวย  เนื้อสดแน่น  สัมผัสได้ถึงรสชาติเครื่องหมัก  มาหมักมาถึงเครื่อง   อร่อยเลยครับ 

น้ำพริกหนุ่ม ไข่ต้ม   ...........   ชื่อเสียงเรียงนาม  ฟังดู  ธรรมดาๆ เหมือนร้านเมือง ทั่วๆไป ครับ  ...  แต่น้ำพริกหนุ่ม ที่ร้านทั่วไป เวลาผมทานผมว่า จะออกจืดชืด ไปนิดนึงครับ  ...  วันนี้มาลอง น้ำพริกหนุ่มร้านนี้  ถูกใจ ใช่เลยครับ  รสชาติ  เข้มข้น จัดจ้านดีครับ  ...  อร่อยเข้ากันกับ ไข่ต้ม ดีครับ  

แกงหน่อไม้ปลาจี่   ..........   ผมไม่ค่อยได้ทานเมนูนี้เท่าไหร่ครับ   ปรกติทานแต่ แกงหน่อไม้เฉยๆ  แต่จานนี้ เจ้าโอ๋สั่งมา ก็ลองซะหน่อยครับ  ...  พอตักเข้าปากทั้งหน่อไม้และปลา พร้อมกัน  ...  ช่างกลมกลืนกันจริงๆ เลยครับ   ...  เค้าเอา ปลาช่อนย่าง ใส่ลงในแกงหน่อไม้ แบบทางเหนือ แต่รสชาติ เข้มข้น จัดจ้าน ดีครับ   ...  หอมกลิ่น ยอดชะอม โชยมาตั้งแต่ ยก มาแล้วครับ  ...  อร่อยจน  ผมซดน้ำแกง จนเกลี้ยงชามยักษ์ ภายในพริบตาเลยครับ 

ลาบปลาคั่ว    ..........  ร้านนี้ ใช้ เนื้อปลากรายสด  มาทำลาบ ...  รสชาติเนื้อปลากราย อร่อย และ มันดีครับ  .. ลายได้ดีมากเลยครับ ไม่มีกลิ่นคาวปลาเลยแม้แต่น้อย  รสชาติอร่อยรสจัดจ้าน  ถึงขั้น แซ้บเลยหละครับ  .

กุ้งฝอยทอดกรอบ   .........   กุ้งฝอยตัวน้อยๆ สดๆ  ทอดมาเป็น แพ เลยครับ  .. สีเหลืองทอง สวยเลยครับ เสิร์ฟมาพร้อม น้ำจิ้มรสอร่อย  ...   จานนี้ ก็อร่อยสด  ดีครับ  

แกงผักหวาน   ..........   แกงที่หาทานได้ใน ร้านอาหารเมือง แทบทุกร้าน  ..  แต่อาหารเมืองร้านนี้ ผมว่า  รสชาติเค้าเข้มข้น จัดจ้านกว่า หลายๆร้านเลยนะครับ  ...  แงผักหวานสดๆ  รสกลมกล่อม จัดจ้าน  อร่อยจนหมดในพริบตาเช่นกันครับ  ...  แต่น่าเสียดายก็คือ  วันที่ผมไปทาน ยังไม่มีไข่มดแดงครับ ถ้าได้ไข่มดแดงซะหน่อย  คงต้อง เบิ้ลแล้ว เบิ้ลอีกเลยครับ  
แต่ ถึงแม้  วันนี้ แค่ใส่ปลาแห้งอย่างเดียว  ก็ อร่อยล้ำแล้วครับ 

กว่าจะทานเข้าไปจนหมด  ตาก็แทบจะลืมไม่ขึ้นแล้วคับ  เพราะแถมข้าวเหนียวเข้าไปอีก  คนละถ้วย เลยครับ  (ข้าวเหนียวที่นี่เสริฟดีครับ ใส่ถ้วยมีฝาปิด ทั้งสอาดและอุ่นตลอดเวลาด้วยครับ)  














                                ระหว่างทาน ก็เหลือบไปเห็น รายการอาหารอีกหลายอย่าง ที่ไม่ได้สั่ง  น่าเสียดายครับ  ยังมี อีกหลายเมนูที่น่าทาน ไม่ว่าจะเป็น   จิ๊นส้มหมก  ,  ไส้อ่อนทอด  ,  แกงแคปลาช่อน  ,  น้ำพริกข่าเห็ดนึ่ง  ,  คั่วแคไก่  และ  ไส้อั่ว   และ อีกมากมาย ....  แต่ ก็ไม่มี พื้นที่ว่าง ในกระเพาะ  ให้สำหรับอะไรได้อีกแล้วครับ   แค่เอาตัวรอด  ขับรถกลับได้โดยไม่หลับใน ก็ถือว่าใช้ได้แล้วครับ  ....  ลองคิดดูซิครับ  อาหารทั้งหมด  6  อย่าง  ...  ฟาดเข้าไปแค่ 3 คน .....
                                ร้านนี้ มีทั้ง อาหารไทย และ อาหารเมือง(เหนือ) แท้ๆ  ที่รสดั้งเดิมและจัดจ้าน  ในบรรยกาศธรรมดาๆ  บ้านๆ  ....  ลองแวะมาชิม ที่ร้านนี้ ดูซิครับ รับรองไม่ผิดหวัง
ร้านนี้เปิดทุกวัน  ตั้งแต่      09.00 น. - 22.00 น.
โทรสอบถามเส้นทางและรายละเอียดได้ที่       053-862-073



แผนที่ร้านอาหารทั้งหมด ที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน  " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 




ป๋าปึกส์
3/05/2554
ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น