Translate

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ก๋วยเตี๋ยวไก่ อร่อยที่สุดในโลก ที่ ราชวัตร ... กรุงเทพฯ

" ก๋วยเตี๋ยวไก่ อร่อยที่สุดในโลก "    ที่ ราชวัตร  ...  กรุงเทพฯ



                    ผมจำได้ว่า เมื่อหลายสิบปีก่อนตอนอยู่ประจำ(วชิราวุธ วิทยาลัย) .... เดือนนึงได้กลับบ้านครั้งเดียว แต่ในโรงเรียนก็มีอาหารครบและอร่อยทุกมื้อ  แต่ลองนึกภาพ คนที่ต้องทานอาหารปีละกว่า 300 วัน กับรสชาติและฝีมือ ของแม่ครัวชุดเดียวกันตลอด  ยิ่งอย่างผมอยู่ที่นั่นมา 10 ปีเต็ม  ... เท่ากับผมทานข้าวโรงเรียนมาทั้งหมดอย่างน้อย 9,000 มื้อ ...   ย่อมเป็นแรงบีบคั้นให้พวกเด็กชอบทานอย่างพวกผม   เซาะหาวิธี หาทางเอาอาหารจากร้านอร่อยๆข้างนอก   เข้ามาทานในโรงเรียนให้จงได้  ...      ไม่ว่าจะเป็นด้วยวิธีส่งสัญญาน ด้วยไฟฉาย (สมัยนั้นยังไม่มีมือถือ)  หรือ กระโดดรั้วหนี โรงเรียน (พอโตหน่อย ก็แอบเอากุญแจไปก๊อป) เพื่อออกไปซื้ออาหาร ...  ฉนั้นยุคผม เด็กโรงเรียนนี้ก็เริ่มเสาะหาอาหารอร่อยๆ  มาเปลี่ยนรสชาติเพื่อให้แตกต่างจากที่ทาน กันอยู่เป็นประจำครับ














                      ร้านยอดฮิตในยุคนั้น  ก็ต้องหาร้านใกล้ๆโรงเรียนกันซะก่อน  เพราะสมัยก่อนแทบไม่มี รถแท็กซี่วิ่งเลยครับ   ก็ต้องเดินหรือขึ้นรถเมล์ไปซื้อ  ...  ร้านยอดฮิต ก็ เลยจำเป็นต้องอยู่แถว  ราชวัตร  ,  ถนน พิชัย   และ    ศรีย่าน  ...  แต่ด้วยความอยากทานเดินไปก็เอา  ...  ร้านดังช่วงนั้นเท่าที่ผมจำได้ ก็มี    ร้านข้าวหมูทอดกระเทียม   ตรงข้ามคณะพญาไท   ,   ก๋วยเตี๋ยวไก่ ซอยหน้าโรงพักดุสิต   ,    ราดหน้านายมะ    ,    ลูกชิ้นศรีย่าน    ,    หอยทอดผัดไทราชวัตร   ,   อาหารอีสานถนนสุคันธาราม   และ   อีกหลายๆร้าน ซึ่งพยายามทยอยเขียนให้อ่านทีหลังครับ
                     กว่าจะโยงเข้าเรื่องก็ย้อนอดีตไปนิดเดียวเองเน๊าะ  วันนี้อยากแนะนำ ร้านก๋วยเตี๋ยวไก่ ร้านโปรดของผมตั้งแต่หนุ่มๆ  ...   ร้านนี้เป็น  ORIGINAL  ของ ก๋วยเตี๋ยวไก่ราชวัตร (ตัวจริงเสียงจริง)  ผมไปทานตั้งแต่รุ่นคุณพ่อของสองพี่น้องเจ้าของคนปัจจุบัน   ซึ่งขยายกิจการเปิดเพิ่มเติมที่ ราชวัตร (ขนาดร้านใหม่ที่ราชวัตรก็เกือบ 30 ปีแล้วครับ)    สมัยก่อนร้านนี้เด็กที่โรงเรียนวชิราวุธ หนีโรงเรียนมาสั่ง ที่ร้านแกทีละไม่ต่ำกว่า 50 ถุง  ...  ผมว่า คืนนึง คืนนึง เฉพาะที่โรงเรียนผม ก็น่าจะสั่งซัก 100-150   ถุงเลยหละครับ ...
                     สมัยก่อน ร้านนี้เป็นรถเข็นคันใหญ่  อยู่บนต้น ถนนสุคันธาราม (หน้า ส.น.ดุสิต) ฝั่งซ้ายมือ และมีร้านเล็กๆอยู่ในตึกแถวเล็กมาก ซึ่งใช้เป็นที่เก็บของ  เก้าอี้ก็วางกันบนฟุตบาท แต่โชคดีที่ถนนแถวนั้น ต้นไม้เยอะและร่มเย็น (ปัจจุบันก็ยังรักษาต้นไม้ไว้ได้อย่างดีครับ)



 










                    ร้านนี้สำหรับผมเด็ดที่สุดคือ  " น้ำซุป "   ครับ ... กลิ่นมันหอมโชยข้ามสี่แยก ไปร้องเรียกให้พวกผม กระโดดรั้ว กันเกือบทุกวัน ... น้ำซุปสีสันเข้มข้น และ รสชาติที่เคี่ยวโครงไก่ ใส่สมุนไพร และ ซีอิ้ว หอมชื่นใจจริงๆครับ  ส่วน  ไก่  ก็มีทั้งหั่นเป็นชิ้นๆ และ ไก่ตุ๋น แล้วแต่ลูกค้าเลือกทานครับ ...  อย่างที่ผมเคยเขียนมาหลายร้านว่า    ร้านก๋วยเตี๋ยวที่อร่อย  ต้องดูที่พริกน้ำส้มเป็นส่วนประกอบสำคัญด้วยครับ    พริกน้ำส้มร้านนี้ใช้พริกขี้หนูแดงตำละเอียด   น่าจะใส่กระเทียม  ,  เกลือ และ  รากผักชีลงไป   ถึงได้หอมอบอวลยิ่งนัก (ต้องเดาเอาครับ ไม่มีใครยอมบอกหรอกครับ)   ...  แต่เวลามาทานร้านนี้   ขอแนะนำอย่างแรง  ว่าควรจะเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำ  ก็เพราะ น้ำซุป  ที่ไร้เทียมทานของร้านนี้ครับ  ...  ก๋วยเตี๋ยวลวกเส้นด้วยความชำนาญและมีทุกขนาดครับ  นอกจากนั้นก็สั่ง ไก่ตุ๋น ทั้งเครื่องใน และส่วนต่างๆ มาแกล้มได้นะครับ แค่จิ้มพริกน้ำส้มก็ .. ลืมอิ่มแล้วครับ
                     ปัจจุบันมีที่ราชวัตรอีกแห่งนึง(เกือบ 30 ปีแล้วครับ)  ฝีมือและรสชาติ ไม่ต่างกันครับ  ชอบร้านไหนไปร้านนั้น    ส่วนผมทุกครั้งที่เข้ากรุง  ก็ไปนั่งใต้ต้นไม้ ที่ถนนสุคันธารามทุกครั้งไป  ลองไปซดน้ำซุปอร่อยๆกันดูนะคร้าบ ... เฮือก  เฮือก ....




ป๋าปึกส์
2/03/2554

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html



1 ความคิดเห็น:

  1. กินครั้งแรกปี 39 ไปกินกี่ครั้งอร่อยมากกกก เหมือนเดิมค่ะ

    ตอบลบ