Translate

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Lemongrass (เลม่อนกร้าส) สุขุทวิท 24 กรุงเทพฯ


 " Lemongrass "    (เลม่อนกร้าส)   ต้นซอย สุขุทวิท  24   ที่   กรุงเทพฯ

 










                               ร้าน   Lemongrass   ในซอย สุขุมวิท 24    ...   สำหรับผมแล้ว  รู้สึกเหมือนว่ามีความผูกพันธ์อย่างลึกซึ้งกับร้านนี้มายาวนาน  ...  ที่บอกอย่างนี้ก็เพราะว่า ผมมาทานร้านนี้ครั้งแรก เมื่อเกือบ 30  ปีที่แล้วเลยทีเดียวครับ   ...  จำได้ว่า มาทานครั้งแรกๆ ตั้งแต่สมัยเริ่ม จีบภรรยาผม เลยครับ 
หลังจากที่มาทานครั้งแรก  เราก็ติดใจ  ในรสชาติของอาหารร้านนี้ .. ติดใจจนเราแทบ จะย้อนกลับมาแทบทุกเดือนเลยครับ
หลังจากอยู่ด้วยกันมาจน ลูกโตเป็นหนุ่ม เป็นสาว แล้ว  เราสองคน รวมลูกๆ  ก็ยังคงเป็น ลูกค้าประจำ ที่ประทับใจ  ใน รสชาติ  อาหารของร้านนี้  มาจนทุกวันนี้เลยครับ   ...
                               ตอนนี้ครอบครัวผม  อยู่ที่ เชียงใหม่ 14 กว่าปีแล้วครับ  ..  แต่ทุกครั้งที่เรา เข้ามากรุงเทพฯ  ก็จะต้องมี   " ร้าน Lemongrass "   อยู่ในรายการ รับประทานอาหาร ของครอบครัวเราทุกครั้งไป  ...  แม้กระทั่งทุกวันนี้ เวลาเราไปกรุงเทพฯ กันทั้งครอบครัว ... ลูกชาย ลูกสาว  ยังคงเรียกร้องให้พามาทานที่นี่  โดยเฉพาะ  อาหารจานเด็ดอย่าง    " แกงเนื้อข่าอ่อน "    ที่หาทานยากเย็น  และไม่ค่อยเห็นร้านไหนเค้าทำกันเท่าไหร่ครับ











                                ร้านนี้หาง่ายมากครับ อยู่ที่ สุขุมวิท 24  ... เข้าซอยมาประมาณ  50  เมตร อยู่ซ้ายมือครับ  ...   ต้องขอบอกว่า   ร้านนี้ เจ๋งจริงๆ ครับ  .
ที่ผมว่า เจ๋งจริงๆ ก็เพราะว่า   เจ้าของร้าน เค้าคงต้องรักร้านเค้ามากเลยหละครับ   เพราะถึงแม้  ราคาที่ดิน ย่านนี้  นั้นจะ พุ่งขึ้นพรวดพราด  จนแทบจะเป็นย่านที่แพงที่สุด ย่านนึงใน ก.ท.ม. แล้วครับ  ... ต่อให้มีการเสนอราคาขอซื้อ อย่างมหาศาล  เจ้าของเค้าก็ไม่สนใจ   และ ยังคงภูมิใจ นำเสนออาหารคุณภาพ ดีๆ อร่อยๆ  ให้พวกเราได้มี  อาหารดีๆ อร่อยๆ ได้ทานกันต่อไปครับ
                                 ร้านนี้ตกแต่งด้วย เฟอร์นิเจอร์เก่า  ที่จัดวางกำลังดี สวยสง่า เป็นที่ถูกใจของ ฝรั่งชาวต่างชาติ  มากมายหลายชาติ  ...   ไป ร้านนี้ ทีไร แทบจะหาที่นั่งกันไม่ได้เลยครับ  ผมเห็น มีแต่ฝรั่ง และ ชาวต่างชาติ จองกันเต็มทุกวันครับ   ทั้งๆที่ อาหาร ที่นี่ ก็รสชาติ  ก็เข้มข้นแบบไทยๆแท้ๆ  (ทางร้านเค้าไม่ได้ไปปรับ รสชาติให้เป็น อาหารไทย ที่ฝรั่งทาน เหมือนกับ ร้านอาหารไทยหลายๆร้าน ใน ต่างประเทศ และ ห้องอาหารไทย ตามโรงแรมในเมืองไทย)
ไม่ว่าจะเป็น ลูกค้า  ฝรั่ง แขก ไทย จีน หรือว่า ผม  ต่างก็ปลื้มกับรสชาติของอาหารร้านนี้เป็นอย่างมาก  ....    ตั้งแต่มาทาน ร้านนี้เมื่อ 30 ปีที่แล้ว   จนถึงวันนี้ต้องบอกว่า  เค้ารักษา  รสชาติอาหาร  ได้อย่างมีคุณภาพ ได้สม่ำเสมอ ดีจังเลยครับ  
ที่สำคัญ  บริกร   ที่นี่ก็ หายห่วงครับ  ...  แต่ละคนคุ้นหน้า คุ้นตา  กันมาเป็น สิบๆปีเลยทีเดียวครับ



                                   ผมเองไม่เคยถามพนักงานที่นี่ว่า  ร้านนี้เจ้าของ หรือ พ่อครัวเป็นคนที่ไหน แต่ไปทานมาหลายครั้งจน  สันนิฐาน ได้ว่า พ่อครัว  น่านะเป็น  คนปักษ์ใต้ แน่นอนครับ ...   เพราะจานโปรดของผมที่นี่   แต่ละจานมันช่าง  จัดจ้าน  ถึงพริกถึงขิง  ซะเหลือเกินครับ  ...  ทานเข้าไปแล้วอยากจะร้องว่า  " หร๋อยจั่งหู๋ "     เลยครับ



แกงเนื้อข่าอ่อน    ..........   จานโปรดของผมเลย จานนี้พยามยามไปลองมาหลายร้าน  ขอบอกว่า เสร็จ ร้านนี้ครับ   ...  แกงเผ็ดเนื้อที่เคี่ยวจน เนื้อนุ่ม  จนเข้าถึงเครื่องแกง  ..  เป็นแกงที่มีสีเหลืองของขมิ้นนำมา  ตามแบบฉบับของแกงปักษ์ใต้  ...  ใส่ ข่าอ่อน  ที่ ซอยเป็นเส้น เล็กๆ บางๆ  ลงไปในแกง  ...  เวลาทานกับข้าวสวยร้อน   กลิ่นหอมของแกง และ ข่า  ทานแล้ว เข้ากันดีเหลือเกินครับ  รสชาติจัดจ้าน ครบรส  กลิ่นชื่นใจ   ดีจังเลยครับ      

แกงไตปลา  ..........   แกงไตปลา ที่น้ำแกงค่อนข้างข้น  กลิ่นหอมของไตปลา  คล้ายๆกับไตปลา ของทาง นครศรีธรรมราช  ...  รสชาติ ออกเค็มนำหน้านิดๆ  จัดจ้านตามต้นตำรับปักษ์ใต้ แท้ๆ  ผักในแกง สุกกำลังดี เนื้อปลาที่ใส่มาในแกง ก็ชิ้นใหญ่ได้ใจดีครับ  ....  จานนี้แนะนำว่า  ควรสั่งมาทานแกล้มกับ ไข่เจียวโหระพา หรือ ไข่เจียวธรรมดา  น่าจะเข้ากันได้ดี และ ลดความจัดจ้านลงนิดหน่อย อร่อยดีครับ   ....   จานนี้ นอกจากสั่งทานที่ร้านแล้ว ..  ยังติดใจ รสชาติ  จนถึงขนาด  ต้องสั่งใส่ถุง  เอากลับเชียงใหม่ทุกเที่ยว เลยครับ  

ไข่เจียวโหระพา  ..........   ไข่เจียวเหลืองสวย ที่ห่อใบโหระพา  อยู่ภายในจานนี้ ..  แต่ ใบโหระพา ไม่ได้สุก จนสีเขียวช้ำ แบบที่  ผมเคยลองทำเอง เลยครับ  5555     ...  ไม่ได้สวยอย่างเดียวครับ  รสชาติใบโหระพาสดๆ ที่อยู่ด้านใน  ทำให้เวลาทานแล้วรู้สึก ชื่นใจคล้ายๆ กับว่า สมุนไพรมันออกฤทธิ์ ยังไงยังงั้นเลยครับ  ....  จานนี้ ผมไม่เคยพลาดโดยเด็ดขาดเลยครับ  เพราะเป็นของ คู่กัน และ เข้ากัน อย่างลงตัวที่สุด กับ  แกงไตปลา และ  แกงเหลือง ครับ

แกงเหลืองปลากระพงหน่อไม้ดอง   ..........   เนื้อปลากระพงชิ้นใหญ่  เนื้อแน่น ลอยหน้ามาบนแกงเหลือง  เด่นมาเลยครับ  ...  หน่อยไม้ดองชั้นดี  ที่หั่นพอดีคำครับ  ไม่มีกลิ่นหืน จากการดอง  ...  กับ น้ำแกงเหลืองสีขมิ้นสวยสด  ที่ รสชาติเข้มข้น เปรี้ยว เค็ม นำหน้า  มี รสหวานแทรกมา แบบดัดจริต เล็กน้อย  ...   อร่อยจัดจ้าน แต่ไม่เผ็ดมาก  ....   บอกได้คำเดียวว่า  อร่อยไร้เทียมทาน เลยครับ


หลนปลาสลิด   ..........   หลน รสกลมกล่อมครบรส  ออกหวานนำหน้าเล็กน้อย .. ลอยหน้ามาด้วยปลาสลิดทอดกรอบ ที่บิดให้แตกเป็นชิ้นๆ แล้วโรยหน้ามา  ดูน่าทานจริงๆ ครับ   ...  จานนี้เหมาะที่จะสั่งมาช่วย ลดอุณหภูมิ ของ เพดานในปาก , ลิ้น และ ริมฝีปาก  ...  ที่หลังจาก ฝ่าฟัน ความจัดจ้าน ของ แกงเหลือง และ ไตปลา ได้เป็นอย่างดีครับ  ...   จานนี้ ผมต้องสั่งเบิ้ล ทุกเที่ยวอีกเช่นกันครับ












ปลาทอดขมิ้น  ..........   ปลา ที่ทางร้านเลือกใช้  ก็แล้วแต่ว่าวันไหน ทางร้านได้ปลาอะไร สดๆมา ครับ  ...  ส่วนใหญ่จะเป็น   ปลากระบอก  .....   ปลาที่นี่ สด และ ทอดมากรอบกำลังดี  ...  โรยหน้ามาด้วย ขมิ้น และ กระเทียม ชิ้นเล็กๆ  ...  แค่ ขมิ้นทอด ที่โรยหน้าปลาทอดขมิ้น มา  ...  เอามาโรยบน ข้าวสวยร้อนๆ แล้ว เอาน้ำปลาพริก เหยาะๆ ซักหน่อย   ก็อร่อยประทับใจผม ซะเหลือเกินครับ   (ผมขอเค้าเพิ่ม ขมิ้น ทอด  ก่อนสั่งทุกครั้ง ครับ)  

ไก่กอแระ   ..........  ไก่ย่างแบบปักษ์ใต้  ที่หอมขมิ้น ลอยมาตั้งแต่อยู่บนเตาเลยครับ  ...  จานนี้ หาทานยากมากครับ  ...   ส่วนใหญ่  จะทำกันแถวๆ  สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครับ  ....  แนะนำว่า ท่านใดไม่เคยลอง  ควรลองเลยครับ  รสชาติต้องอธิบายเป็น ภาษาอังกฤษ ว่า  Rich  มากครับ  เนื้อไก่นุ่ม หมักเครื่องแกง และ กะทิ  กลิ่นหอมยั่วยวน มาเลยครับ

อาหารที่ร้านนี้   ดูเหมือนจะเป็นปักษ์ใต้   แต่ที่ร้านนี้มีเมนูอีกมากมาย  ที่อร่อยอีก อย่าง  ... มีทั้งอาหารไทย  ที่เป็นไทยภาคกลาง  อาหารไทยแบบชาววัง  
แต่อย่างที่เขียนพาดหัวไว้ในคำนำ ของ Blog ผมครับ     ผมเขียนเฉพาะที่ผมชอบเท่านั้นครับ 
ก็ผมไปทีไร  เท่าที่ผมสั่งก็แทบทานไม่หมดแล้วครับ  เลยไม่ได้ สั่งอย่างอื่น ทานเท่าไหร่ ครับ  

ร้านนี้เปิด 2 เวลาด้วยกันครับ   11.00 - 14.00   และ   18.00 - 23.00 
แนะนำว่า   ควรจะจองล่วงหน้าทุกครั้ง   เพราะร้านนี้เต็มทุกวันจริงๆครับ

โทรจองที่      02-258-8637 
กินข้าว  ...  ให้หร๊อย  นะคร้าบ



ป๋าปึกส์
22/03/2554


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

4 ความคิดเห็น:

  1. เบอร์โทรศัพท์ผิดพลาดนะครับ เบอร์โทรที่ร้านเลมอนกราสส์คือ 02-2588637

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมแก้ไข ตามที่ กรุณาบอกมา แล้วครับ
      ขอบคุณมาก ครับ

      ลบ
    2. ทำยังไงดีครับปัจจุบันร้านได้หายไปแล้ว

      ลบ
  2. ปัจจุบันร้านนี้ย้ายจากสุขุมวิท ซอย 24 ไปที่ไหนคะ อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติม ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ