Translate

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ฟูมุ่ยกี่ ... ที่ซอยประชุม กรุงเทพฯ


" ฟูมุ่ยกี่ "    อีกหนึ่ง ร้านอาหารสุด คลาสสิค   ที่ซอยประชุม  ย่านสุรวงศ์  กรุงเทพฯ





                   ผมพอเข้าใจได้ว่า เมื่อซัก 60-70  กว่าปีที่แล้ว คนไทยโดยเฉพาะชาวกรุงเทพ ที่เป็นพ่อค้า นักธุรกิจ ในยุคนั้น คงนิยมอาหารฝรั่งที่ทำโดยพ่อครัวชาวจีน   ที่เข้าใจอย่างงี้ ก็คงเป็นเพราะ  ร้านอาหารดังๆ ในละแวกสีลม ในอดีต  เพราะ ไม่ว่าร้านไหนๆก็ตามในย่านสีลม ในสมัยนั้น  เป็นร้านอาหารฝรั่ง ประเภทเดียวกันเกือบหมด  ....  แถมแต่ละแห่ง ยังมีธุรกิจที่รุ่งเรือง  ขยายกิจการมากมาย และ  หลายแห่งก็ ยังคงเปิดดำเนินการมาจนเป็น ตำนาน มาถึงทุกวันนี้
                   เมื่อหลายวันก่อนเขียนถึง ร้านสีลมภัตตาคาร  มาวันนี้ก็ขอแนะนำร้านอาหาร ที่แทบจะมีรายการอาหารเหมือนกันยังกับเป็นพี่น้องกัน เลยทีเดียวเชียวครับ ...    " ฟูมุ่ยกี่ "  อีกหนึ่งร้านดังซึ่งเปิดมาในเวลาใกล้เคียงกัน  เมื่อประมาณ 70 ปีที่แล้วครับ   ร้านนี้ตั้งอยู่ใน ซอยประชุม ด้านถนนสุรวงศ์  เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่  1100 น.  ถึง   2100 น.






       
 
           
                  " ฟูมุ่ยกี่ "  เป็นร้านแรกๆที่ได้รับประกาศนีนบัตร เชลส์ชวนชิม มาตั้งแต่สมัย อาหม่อม ยังหนุ่มๆอยู่เลยครับ   แน่นอนร้านนี้จึงมีแฟนคลับ ที่เป็นลูกค้าประจำ หลายรุ่น หลายวัย เลยครับ ... อย่างเพื่อนๆ ผมที่ทำงานในบริษัทละแวกสุรวงศ์   โดยเฉพาะเพื่อนๆที่ AIA  บริษัทยักษ์ใหญ่ที่มักจะใช้บริการ ของร้านฟูมุ่ยกี่ เป็นที่รับรอง ตัวแทนและลูกค้า ...  ผมก็เลยพลอยฟ้า พลอยฝน ได้อนิงสงค์ จากเพื่อนทุกครั้งที่เข้ากรุงเทพฯ   รวมไปถึงยังได้รับ   Take Home   ที่เพื่อนกรุณาส่งมาให้ถึงเชียงใหม่เป็นประจำครับ   โดยเฉพาะเมนูโปรด เช่น  แกงกะหรี่ไก่ กับ ขนมปังหัวกระโหลก , สตูลิ้นวัว และ ซี่โครงหมูอบ   ถึงแม้ไม่ได้อยู่กรุงเทพฯ ก็ได้ทานกันเป็นประจำ เลยขอขอบคุณเพื่อนผ่านสื่อไว้ด้วยครับ   (คุณมนต์เทพ แห่ง AIA)
                  ส่วนที่ร้านฟูมุ่ยกี่ ยังมีรายการอาหารที่บรรดานักชิม เขียนชื่นชมไว้มากมายหลายอย่าง เช่น   สลัดเนื้อสัน , ซุปหางวัว , ห้อยจ้อ , กระเพราะปลาผัดปู , ลูกชิ้นกุ้งผัดผักโสภณ , ปูจ๋า , ยำอากาเว่ และอีกหลายๆรายการ  ที่รับรองว่าอร่อยได้ใจครับ 














                  
                   ร้านนี้คนค่อนข้างเยอะครับ เพราะอยู่กลางย่านธุรกิจ  แนะนำว่าควรโทรไปจองที่นั่งครับ ก็ติดต่อได้ที่     02-234-6648   ....   ลองไปชิมดูนะครับ ว่าทำไมเค้าถึงอยู่ยงคงกระพันมาได้ถึง 70 ปี  ที่สำคัญก็คือการที่ผมเขียนแนะนำร้านอาหารจากร้านเก่าแก่ก่อน ก็เพราะอยากให้คนรุ่นใหม่ ลองหันมาทานอาหารในร้านคลาสสิคเหล่านี้     ซึ่งมีคุณค่าทางอาหาร และคุณค่าแห่งการอนุรักษ์ มากกว่า อาหาร  Junk Food    ที่มาเปลี่ยนวิถีชีวิต และ สุขภาพที่ทำให้เกิดอาการอ้วนพลีของคนรุ่นใหม่ จนเป็นโรคอ้วน กัน เหมือนกับในประเทศมหาอำนาจบางประเทศไปซะก่อน    ลองแวะไปชิมนะครับ  .....



ป๋าปึกส์
9/03/2554

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น