Translate

วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ไอศครีม กดกริ่ง .. นิมมานฯ 5 ... เชียงใหม่


 ไอศครีม กดกริ่ง .. (ไอศกรีม กดกริ่ง)   บนถนน นิมมานฯ ซอย 5 ... เชียงใหม่


                                " ไอศครีมกดกริ่ง "  กริ๊งงง    กริ๊งงงงงง   ...   เมื่อคุณไปถึงร้านนี้  คุณต้องกดกริ่งเรียกคนขายก่อน  ก่อนที่จะมีการซื้อขายไอศครีมกัน   ...   ไอศครีมร้านนี้เค้าขายแบบ Take Home เท่านั้นครับ  ...  ไม่มีที่นั่งในร้าน  ให้นั่งรับประทาน ครับ  ...   ผมว่าเหมาะดีนะครับ   หลังจากไปหาอะไรทาน มื้อกลางวัน แถวๆนิมมานฯ แล้ว  ก็มาที่ กลางซอย นิมมานฯ 5  ...  แวะเลือกซื้อ  เอากลับมาทานที่ทำงาน หรือ ที่บ้านได้ตามที่เราสะดวก เลยครับ
                                ร้านนี้หาไม่ยากครับ  อยู่ในซอย นิมมานเหมินทร์ ซอย 5   ... ขับรถเข้าซอยมาซักประมาณ 100 เมตร  ก็จะเห็นร้านอาหารจีน แยงซีเกียง อยู่ขวามือ  ...  เยื้องร้านแยงซีเกียง  ก็จะเห็น บ้านหลังนึง  ที่มีพื้นที่ กว้างขวางร่มรื่นน่าอยู่ดีครับ  ...   มี ศาลาเล็กๆ คล้ายๆ ป้อมอะไรซักอย่าง หลังคาสีแดง  มีกันสาดสีส้ม และ เหลือง อยู่หน้าบ้าน ... บ้านเลขที่ติดอยู่ชัดเจน 272    ใช่เลยครับที่นี่เลยครับ  ... เดินไปที่ศาลาหน้าบ้าน   ก็จะเห็นตู้ไอศครีม และ โปสเตอร์  บอกรายการไอศครีมให้เลือกเยอะแยะ หลากหลายรส เลยครับ    ตรงเข้าไป " กดกริ่ง "  ได้เลยครับ















                            ที่เขียนถึงไอศครีม ร้านนี้เป็น  ถือว่าเป็น ร้านไอศครีมร้านแรกที่ผมเขียนถึง  ก็เพราะมีที่มาที่ไปครับ   เพราะเมื่อ เกือบสิบกว่าปีที่แล้ว  ตอนที่ยังทำงานจั้งแต่ เริ่มก่อสร้างอยู่ใน โรงแรมแถวๆ ซอย วัดบวกครกหลวง พอสร้างร้านอาหารไทยเสร็จ ก่อนที่จะเปิด โรงแรม ...  ก็มีการเปิด ร้านอาหารไทย ขึ้นมาก่อน และ ผมก็มีโอกาส ช่วยเค้านิดๆ หน่อยๆ ในการบริหาร ห้องอาหารแห่งนั้น  จนร้าน โด่งดังที่สุด  ในยุคนั้นเลยหละครับ   ดังจน สมัยนั้นได้รับเกียรติ  ให้เป็นที่ต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง  เกือบทุกคณะที่เดินทางมาเยือนเชียงใหม่  ...
ที่ต้องเกริ่นนำ ถึงร้านอาหารไทย ในโรงแรมนี้ ซะยืดยาวก็เพราะ   ... "  ไอศครีมทับทิมกรอบ "   จาก  ร้านไอศครีมกดกริ่ง  นี้แหละครับ  ที่ถือว่าเป็นส่วนนึง  ของความสำเร็จ ของ  ร้านอาหารไทย ที่ผมกล่าวถึงในยุคนั้นเลยครับ







                            ผมจำได้ว่า ทางร้านอาหาร ได้เลือกเอา     " ไอศครีม ทับทิมกรอบ "     จากร้าน ไอศครีมกดกริ่ง  ไปดัดแปลง ให้มี  องค์ประกอบ  ที่น่าทานมากขึ้น  ...   โดยใส่ ไอศครืมทับทิมกรอบ ลงใน   "ลูกมะพร้าวอ่อน"   และ ขูดเนื้อมะพร้าวอ่อน ใส่โรยหน้าเพิ่มเข้าไป บนไอศครีมอีกด้วย ครับ  ...  เวลา ที่ลูกค้าทาน  ก็ได้รสชาติจากเนื้อมะพร้าวอ่อน เพิ่มเข้าไปด้วยอีก   ...  จานนี้จึง  กลายเป็นของหวานยอดนิยม   ที่สุดของร้านอาหารไปเลยครับ
ของหวานจานนี้  นำเสริฟ และ ถวาย  ราชวงศ์ รวมไปถึง นายกรัฐมนตรี , รัฐมนตรี จากหลายประเทศ  ที่เดินทางมาจากทั่วทุกมุมโลก  เพื่อมาเยือน เชียงใหม่ ในยุคนั้น   มาหมดทุกคณะแล้วครับ  
แค่เรื่องที่ผมเล่า  เกี่ยวกับของหวานจานเด็ดจานนี้แล้ว   ก็คงไม่ต้องหา คำยืนยัน หรือ คำอธิบายใดๆ มาเปรียบเปรยถึง  คุณภาพ และ  รสชาติของไอศครีม ร้านนี้อีกเลยครับ
                            วันนี้ได้กลับไปที่ร้านนี้อีกครั้ง  หลังจากไม่ได้กลับไปมานานกว่า 5 ปีแล้วครับ  ...  สิ่งที่รู้สึกดีใจ  เมื่อมาถึงร้านนี้   ก็คือ การที่ได้  มาถึง แล้วเดินไป กดกริ่ง นี่แหละครับ  (ขนาดคนขาย ยืนอยู่ในร้าน ผมก็ขอกดกริ่ง ซักนิดก็ยังดีครับ  ..  เล่นเอาคนขายหันมา  ยิ้มหวานเลยครับ)  
พอเดินเข้ามาในร้าน  ชะโงกดู ในตู้แช่  ยังคงเห็น  " ไอศครีมทับทิมกรอบ "    ของโปรดของผม  ยังคงอยู่ในรายการ ไอศครีม ของร้านนี้อยู่หมือนเดิมครับ
ว่าแล้วก็จัดแจง ซื้อกล่องใหญ่ เอากลับไปแช่ที่บ้าน  กว่า 6 กล่อง 6 รส  
ระหว่างทางกลับบ้านทนไม่ไหว ครับ ...   ลงมือแกะ   ไอศครีมรสใหม่  ที่ผมไม่เคยลองชิม  
" ไอศครีมข้าวเหนียวมะม่วง "    ทานในรถ เลยครับ (ไม่เป็นไรครับ ไม่่กลัวหก เลอะรถ หรอกครับ  ก็ผมมากับ รถเจ้าโอ๋ สถาปนิกนักทานนี่ครับ 555) 
พอได้ตัก   ไอศครีมข้าวเหนียวมะม่วง  เข้าปาก ปั๊ป  ถึงกับ  ร้อง ..... โอววววว  เลยครับ
กลิ่น และ รสชาติ ข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้     " มันช่างอร่อย จนแทบควบคุมตัวเองไม่อยู่เลยครับ "   (เว่อร์ไปนิดนึงนะครับ  5555)
หันไปบอกเจ้าโอ๋ ว่า   " ช่วยวนกลับไปที่ร้านอีกที หน่อยน๊ะ  พี่ลืมวางของไว้ "  
พอวนกลัย มาถึงร้าน  ผมก็รีบวิ่งลงไปร้าน ไอศครีม เลยครับ  ...  ไปถึง ก็สั่ง  ไอศครีมข้าวเหนียวมะม่วง เพิ่มอีก 3 กล่อง ใหญ่  เอาไปแช่แข็งไว้ทานที่บ้าน และ ที่ทำงาน อีกต่างหากครับ  ส่วนอีกอันนึง ก็เอาไปฝากเจ้าโอ๋ เพื่อปลอบใจ ที่ช่วย วนรถกลับมาอีกรอบนึงครับ  ....  5555
















                          นอกจาก  ไอศครีม ทั้งสองรส ที่ผมกล่าวถึง  ...  ยังมี รสชาติอื่นๆ ใหม่ๆ ให้เลือกอีกมากมายเลยครับเช่น      ลิ้นจี่   ,   เผือก   ,   น้อยหน่า   ,    เสาวรส   ,   ข้าวโพด   ,   มะพร้าวกะทิ   , ขนุน  ,   ลูกตาล   ....    และอีกมากมายหลายรสเลยครับ  ....  อร่อยทุกรสครับ
แนะนำว่า  อย่าครับ   อย่าเพิ่งมาเชื่อผมครับ     จนกว่าจะได้    ซื้อมาชิมเอง นะครับ
                          ผมเรียกร้านนี้ว่า   " ไอศครีม กดกริ่ง "   ครับ  ...   เรียกตาม ลูกค้าเก่าแก่ คนแถวๆนั้น แต่ผมเองก็ไม่ทราบว่า    ชื่อร้านจริงๆ ชื่อว่าอะไร  ...    เท่าที่เห็นในนามบัตร เขียนไว้ว่า 

Home Made By Home Fresh  
9/1  ซอย 5  ถนน นิมมานเหมินทร์ , ต.สุเทพ , อ.เมือง , เชียงใหม่  50200
Tel  053-210-491      Fax  053-895-273

ลองซื้อไปทาน  หรือ สั่งไปขาย (ดัดแปลงด้วยการใส่ภาชนะ ที่เป็นผลไม้ตามรสชาติ ก็ไม่เลวนะครับ)
ลอง แวะไปซื้อมาชิมกันดูนะครับ


แผนที่ ร้านอาหาร ทั้งหมดที่เขียนไว้ใน      " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM





ป๋าปึกส์
20/05/2554

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น