Translate

วันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สีลมภัตตาคาร ... กรุงเทพฯ


" สีลมภัตตาคาร "  ... ร้านโปรดของคุณพ่อผม   ที่  กรุงเทพฯ











                  



                      ลองนึกภาพดูซิครับ  ผมบอกว่า  " ร้านนี้เป็นร้านโปรดของคุณพ่อผม "  ... ปีนี้อายุผมก็มีเลข 5 นำหน้าซะแล้วครับ ...  แล้วร้านนี้จะต้องเปิดมากี่ปี ...  จึงจะเป็นร้านโปรดของคุณพ่อผม  ...  ผมไปร้านนี้ครั้งแรก  น่าจะอายุประมาณ 11 ขวบ  ...  พอถึงวันหยุด  พ่อก็มารับออกมาจากโรงเรียนประจำ   จำได้ว่าคุณพ่อบอกว่า   " เดี๋ยวจะพาไปร้านโปรดของพ่อ สมัยที่พ่อเรียน กรุงเทพคริสเตียน "   (บวกลบแล้ว ร้านนี้อย่างน้อยต้องมีอายุเกิน 70 ปีแน่นอน) ...  คุณพ่อผม เล่าให้ฟังว่าร้านนี้เป็นร้านประจำของ  นักเรียนกรุงเทพคริสเตียน (รุ่นเดียวกับพ่อ)  คล้ายๆ  กับ   " ราดหน้านายมะ "  แถวราชวัตร ที่เป็น ร้านประจำของเด็ก โอวี   ยังไงยังงั้นเลยครับ
                      ปัจจุบัน ร้านนี้   " สีลมภัตตาคาร "   ยังอยู่ที่เดิม ขายอาหารเมนูเดิม  บริกร บางคนก็เป็นคนเดิม (หลายคนที่ยังมีชีวิตอยู่)    ยังเก็บค่าห้องแอร์ 20 บาทเหมือนเดิม   ที่สำคัญที่สุด  ยังอร่อยเหมือนเดิม  นี่ซิครับ .....
















                    ร้านนี้ตั้งอยู่ในซอยสีลม 15 เข้าซอยไปนิดเดียวอยู่ทางขวามือครับ  ต้องขอชื่นชมท่านเจ้าของร้านที่ยังคงอนุรักษ์ ความเป็นสีลมภัตตาคาร เอาไว้ได้เป็นอย่างดี  โดยไม่สนใจข้อเสนอมหาศาล (ก็แถวนั้น ราคาที่ดินสูงที่สุดย่านนึงใน ก.ท.ม. แล้วครับ)  ...  ร้านนี้ยังคงเก็บรักษา แม้กระทั่งโต๊ะเก้าอี้  รูปแบบของอาหาร และ บริการไว้ให้คงเดิมทุกอย่าง  .... เปิดบริการ ทุกวันครับ  ตั้งแต่ 10.00 น.  ถึง  21.00 น.  ไม่มีวันหยุด .....จะโทรไปจองที่นั่ง , สอบถามทาง หรือสั่งอาหาร ก็เชิญได้ที่     02-236-4442 - 3








                      ร้านนี้ มีรายการอาหารที่เป็นยอดนิยมของร้าน   รวมทั้งเป็นยอดนิยมของตัวผมเองด้วย  อยู่หลายอย่างเช่นกัน  ส่วนใหญ่จะเป็นเมนูคล้ายอาหารฝรั่งแต่รสชาติ ออกจะเป็นลูกครึ่งจีน   ตามสมัยนิยมเมื่อ 50-60 ปีที่แล้ว  ....  จานเด็ดสำหรับผมก็มี  สตูลิ้นวัว (จิ้มกับขนมปังกระโหลก ที่ทางร้านทำเอง ... เอา สตู แบบฝรั่งเศส แล้วแถมเงิน มาแลก ยังไม่ยอมเลยครับ)   ,   แกงกะหรี่ไก่   (โอววว ... น้ำเข้มข้นออกมัน พร้อมอะจาดรสเร้าใจ ... อร่อยไร้เทียมทานครับ ... ผมจัดการคนเดียวได้ทั้งถ้วย แบบไม่ต้องให้ใครมาช่วย แบบ สบายๆ เลยครับ)  ,   สลัดเนื้อสัน (น้ำสลัดรสแบบโบราณ ไม่เหมือนใครดีครับ)  ,  ซี่โครงหมูอบ (ที่เอาไปชุบแป้งทอด แล้วราดเกรวี่รสเด็ด)  และ ยังมีเมนูอาหารอีกมากมายทั้งอาหารฝรั่ง  อย่างเช่น   สเต็คเนื้อ , สเต็คหมู , ซุปเห็ด , ซุปไก่ และ อีกเต็มหน้ากระดาษในเมนู   นอกจากนั้นก็ยังคงมี รายการอาหารสไตลส์อาหารจีน เช่น   เป็ดตุ๋นน้ำแดง , เป็ดตุ๋นทอด , กุ้งผัดเหล้าแดง , ตีนเป็ด และอีกมากมาย ชิมกันไม่หวาดไม่ไหวเลยละครับ




 














                      ที่อยากแนะนำร้านนี้ก็เพราะ    เด็กรุ่นใหม่ๆในบ้านเรา  ในปัจจุบันหันไปนิยมอาหารตามกระแสต่างชาติ    โดยเฉพาะอาหารประเภท  Junk Food   ที่นิยมกันในต่างประเทศ  และ มาแผลงฤทธิ์ จนทำให้ในบางประเทศ  มีคนอ้วนมากกว่าครึ่งนึงของประเทศเข้าไปแล้วครับ   .... ก็เลยเขียนแนะนำร้านอาหารเก่าแก่ที่ทรงคุณค่า  ในการสงวนรักษาให้เป็นตำนาน และ  อยากให้คนรุ่นใหม่หันกลับ มาสนับสนุนร้านอาหารเหล่านี้ไว้    ที่เด็ดทั้ง รสชาติ และ มีตำนาน ความเป็นมาอันยาวนาน   ท่านที่ยังไม่เคยไปชิม ที่ สีลมภัตตาคาร    คงพลาดไม่ได้แล้วละครับ .... ลองไปแวะชิมกันดูนะครับ




ป๋าปึกส์
4/03/2554

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun


3 ความคิดเห็น:

  1. ร้านนี้ย้ายไปอยู่แถวถนนบรมราชนนีแล้วครับพี่ http://www.facebook.com/SilomRestaurant

    ตอบลบ
  2. แต่ก่อนสามีอยู่ตึกด้านหน้าและฝากจอดรถที่นี่คะ สามีบอกทานบ่อยฝากถามว่า ตอนนี้ทุกคนโดยเฉพาะอาเจ๊ทั้งหลาย สบายดีไหมคะ

    ตอบลบ
  3. ถ้าชอบขนมปังที่ทานกันที่ร้านสีลมภัตตาคาร เค้าไม่ได้อบเองหรอกค่ะ รับมาขายจากร้าน ดีเคเบเกอร์รี่ ขายถูกกว่าที่สีลมภัตตาคาร ครึ่งนึงเลย ร้านดีเคเบเกอร์รี่ อยู่บนถนนสีลม ก่อนถึงถนนปั้น ไม่เท่าไหร่ และอยู่ก่อนถึงร้านสีลมภัจตตาคาร ไม่ถึงหนึ่งรเอยเมตร เปิดมาหลายสิบปีแล้ว ขนมปังกะโหลก รสชาดดี นุ่ม ยังมีขายอยู่ทุกวัน 02-233-8352 เป็นร้าน 2 ห้อง

    ตอบลบ