Translate

วันพุธที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2553

กับข้าวสวนดอก ... ที่ ... เชียงใหม่

ร้าน กับข้าวสวนดอก  ซอย หลังเรือนจำ เชียงใหม่ ... ตรงข้ามศูนย์ราชการ



                           ร้าน  กับข้าวสวนดอก  ...   ตอนได้ยินชื่อร้านครั้งแรก  ผมเกือบจะขับรถ ตรงไปที่ วัดสวนดอก ซะแล้วครับ  ....  ร้านนี้  อยู่คนละทิศ คนละทาง  กับชื่อร้านเลยครับ  ...   เป็นอีกหนึ่ง ร้านเก่าแก่  แห่งเมืองเชียงใหม่ เลยครับ  ...  เปิดบริการ มาหลายสิบปีแล้วครับ   ....   เป็นอาหารไทย  สไตลส์ ภาคกลางแท้ๆ    อยู่ไม่ไกลจาก  ศาลากลาง  อันปัจจุบันครับ (ศูนย์ราชการใหม่)   ...  บอกทางง่ายๆ  ก็คือ  ร้านนี้ตั้ง อยู่หลังเรือนจำ จังหวัดเชียงใหม่นี่เองครับ  ....  คือถ้าเราขับรถมาจากในเมือง  มาทางแยกข่วงสิงห์   มุ่งหน้าแม่ริม  .....  พอผ่านหน้าศาลากลางก็ชิดขวา U turn   ที่เกาะอันแรก ที่อนุญาตให้กลับรถ เลยครับ  ...  พอกลับรถ แล้วชิดซ้ายเลยครับ   ...  ขับกลับมาจนมองเห็นเรือนจำ  ชิดซ้ายเลยนะครับ  ก็จะเห็นซอยติดกับเรือนจำ (ซอยที่ถึงก่อน เรือนจำ นะครับ)    ชื่อ ซอยพระนอน   ....   อย่าเลยนะครับ เพราะถ้าเลยไป  ก็จะเป็นเรือนจำ  ที่ อนุญาตให้พักฟรี นะครับ 5555  ....   พอเข้าซอยที่ก่อนถึงเรือนจำ  ก็ขับเข้าไป  จนสุดรั้ว เรือนจำ ....  จะเห็นป้าย ร้านนี้  อยู่ด้านขวามือครับ  ....  เลี้ยวเข้าไปมีที่จอดรถ กว้างขวางใหญ่โต    ร้านเป็นอาคารเก่าชั้นเดียว ยาวขนานถนน  แต่เป็นร้านห้องแอร์  มีที่นั่งมากมายครับ




ป้ายรับประกันคุณภาพ
ร้านเป็นอาคารชั้นเดียว













                       ร้านนี้ ได้ประกาศนีย์บัตร รับประกันความอร่อย  จาก เชลส์ชวนชิม โดย อาหม่อม ถนัดศรี  มานานมากแล้วครับ ... คนรุ่นเก่าๆส่วนใหญ่ (รวมทั้งหนุ่มๆ อย่างผม ด้วยครับ)  รู้จัก ร้านนี้เป็นอย่างดีครับ  ...   วันนี้ก็เลย ขอเอามาให้  หนุ่มๆสาวๆ แก่ๆก็ได้ครับ   ที่ยังไม่เคยไป หรือ เคยไปแล้ว ไม่ได้ไปมานาน   จะพาแขกเหลื่อ ไปทาน  รับนองว่า อาหารไทยแบบภาคกลางที่ร้านนี้  อร่อยไม่แพ้ใครเลยครับ  ....  พอเข้าไปในร้าน  ทางซ้ายมือของประตู   ก็จะเห็นโต๊ะยาว ปูผ้าแดง   ..  วางผัก และ เครื่องเคียงที่ทานกับน้ำพริก (ของโปรดผมเลยครับ)   และ น้ำพริกหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น  น้ำพริกกระปิ  ,  น้ำพริกมะขาม  , น้ำพริกกุ้ง  ,  น้ำพริกลงเรือ  .... เค้าจัดวางเป็น    " Buffet น้ำพริก "    โดยเฉพาะเลยครับ   ...   สามารถ ตักแล้วตักอีก ได้ตามสบายครับ  ... ผม ตักชิมน้ำพริก รสละมุน ครบทุกชนิด เป็นประจำ  เลยครับ อร่อยทุก น้ำพริก ครับ
                      อาหาร ที่เป็นเมนู แนะนำ  โดย   เชลส์ชวนชิม    ของทางร้านเค้าก็มี  ไก่เมืองอบน้ำปลา  ,  ยำไข่จะละเม็ดเทียม   ,   วุ้นเส้นผัดไข่เค็ม   ....   ทุกจานอร่อย  แบบมีประกาศนียบัตร รับประกัน เลยทีเดียวครับ


                     

Buffet  น้ำพริก





        








ไก่เมือง อบน้ำปลา   ..........   ตอนเห็นชื่อเมนูนี้ ครั้งแรก  รู้สึกเหมือนกลัวว่าจะ เค็ม ...  แต่พอลิ้มรสแล้ว  กลมกล่อม แบบมีรสชาติ เค็มนิดหน่อย นำหน้ามาแบบอร่อยเลยครับ  ...  เนื้อไก่ หนืดๆ ตามแบบฉบับ ไก่เมือง  ...  แต่ไม่เหนีนว และ ทานง่ายดีครับ

ยำไข่จะละเม็ดเทียม   ..........    ไข่จะละเม็ด  สำครับคนนรุ่นใหม่ คง  "งง"   กันบ้างเล็กน้อย  ...แน่นอนครับ  ...  ผมว่า ปัจจุบัน คงหา ไข่จะละเม็ด จริงๆ ทานยากแน่นอน เลยครับ  ....  ไข่จะละเม็ด ก็คือ ไข่ของเต่าตะนุ  ...  ที่ปัจจุบันถือเป็น สัตว์สงวนที่หายากขึ้นทุกวัน  ...  ผมจำได้ว่า เคยได้ลองทานของแท้  สมัยเด็กๆ ซักเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้วครับ  ...  เลยพอจะ จำ รสชาติ  ของแท้ได้บ้างนิดหน่อยครับ  ...  สำหรับใครที่ไม่เคยลองทาน ไข่จะละเม็ด แล้วอยากทราบว่า ของจริงๆ รสชาติ เป็นอย่างไร  ... ต้องลองมาชิม  ยำไข่จะละเม็ด ของรานนี้เลยครับ  ... รสชาติใกล้เคียงของจริงมากครับ

วุ้นเส้นผุดไข่เค็ม  .........   เมนูนี้  จะเห็นตามร้านอาหารทั่วไป  ...  แต่จานนี้ ที่ร้านนี้  อร่อยจนได้ ประกาศนีย์บัตร จาก เชลส์ชวนชิม เลยทีเดียวครับ  ...  วุ้นเส้นที่ผัดแห้ง และ สุกกำลังดี  ..  ไม่มีน้ำมันเฉอะแฉะ ..  คัดไข่เค็มแดง  ลูกเบ่อเรื่มเทิ่ม  .. ไข่เค็มแดงสวย ไม่เค็มจนเกินไป   ช่างเข้ากัน กับวุ้นเส้น   ดีซะเหลือเกิน ครับ













นอกเหนือจาก เมนู ที่ เชลส์ชวนชิม  แนะนำแล้ว  .....   ผมขออนุญาต แนะนำ  เมนูที่ เวลาผมไปทานอาหารร้านนี้  ผมจะไม่เคยพลาด แม้แต่ครั้งเดียวเลยครับ    เลยเอามาบอก ทุกคนที่จะไป ว่า  ไม่ควรพลาดเช่นกันครับ  

ซีโครงหมูอบ   .........    ซี่โครงชิ้นใหญ่  เนื้อเยอะ  ..  อบมาจนเปื่อย  เคี้ยวง่าย  ราดมาด้วยน้ำเกรวี่ ที่เคี่ยวมาพร้อมกระดูกหมู  ใส่ มันฝรั่ง ชิ้นกำลังดีมาด้วย  .....   โอวววววว  จานนี้ สำหรับผม  บอกได้คำเดียวว่า   " อร่อยสุดสุด "   ครับ    ....    แค่เอา น้ำเกรวี่ ราดบนข้าวสวยร้อนๆ  เหยาะน้ำปลาพริกซักหน่อย  ...  เล่นเอาเพื่อนชาวจีน ของผม  ที่ไปทานด้วย  ถึงกับ  สบถ  ดังๆ ออกมาโดยไม่รู้ตัวว่า   
" อั่ยหยา  อา ตือ "   กันเลยทีเดียวครับ

ต้มโคล้งปลากรอบ   ..........   ปลากรอบอาหารประจำชาติ ของประเทศเพื่อนบ้าน  ...  เวลาไป เขมร ผมก็ไปลองทานมาหลายเมือง หลายร้าน ทั้งที่ พนมเปญ , เสียมเรียบ  แต่ไปที่ เขาพระวิหาร ไม่มีขายนะครับ  ศาลโลก เค้าคงไม่ให้ขายมั้งครับ 55555  ...  แต่รสชาติของต้มโคล้งปลากรอบที่เขมร ไม่ว่า ร้านระดับไหนก็ตาม  ไม่สามารถ ต่อกรกับฝีมือ พ่อครัวไทยได้แม้แต่น้อยครับ ...  โดยเฉพาะ ต้มโคลง  ของร้านนี้  หอมทั้งสมุนไพร และ พริกแห้งคั่ว  ... รสชาติน้ำซุป อร่อยแบบจัดจ้านด้วยสมุนไพร  เวลาผมไปทานที่ไร  เด็กล้างจานหลังร้านแทบไม่ต้องล้างเลยครับ   ก็ ผมซดจนไม่เหลือซักหยดครับ   ...  ถ้าวันไหนไม่มี ปลากรอบ  แนะนำเป็น ต้มโคล้งขาหมู แทนครับ อร่อยไม่แพ้กันครับ    ,

ยังมี รายการอาหารอร่อยอีกหลายจาน  ที่รับรองได้ว่า ไม่ผิดหวังครับ  เช่น  ไข่เจียวหอยนางรม   ,   หมูหมักผัดโหระพา  ,   หลนปูม้า    ...  อร่อย ทุกจานครับ
ของหวาน ก็มี    ขนมปังน้ำแดง  ,  เฉาก๊วย  ,   แตงไทยน้ำกระทิ (บางวันครับ)
อร่อย ทั้งของคาวและหวาน ครับ  ....  ลองแวะไปชิมกันนะครับ

ไปไม่ถูก หรือ  จะจองโต๊ะ   ก็โทรไปได้ครับที่
เบอร์โทร  ....  053-122-805    หรือ    081-884-7925










ลองเปิดดู  แผนที่ ร้านอาหารที่เขียนไว้ใน   " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 





ป๋าปึกส์
13/10/2553

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น