Translate

วันอังคารที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ข้าวซอยป้าศรี ... แถวๆ ม.แม่โจ้ ที่ เชียงใหม่

ข้าวซอย  " ป้าศรี "   ... แถวๆ   มหาวิทยาลัย แม่โจ้  ...  ที่  เชียงใหม่











                


                        วันนี้ ขอพาไปชิม  " ข้าวซอย "  เจ้าอร่อย อีกเจ้านึงครับ ... แต่อยู่นอกเมืองหน่อยนะครับ  ใกล้มหาวิทยาลัย แม่โจ้ ... ถ้าเราขับรถออกจากย่านกลางเมือง จากแยกโรงพยาบาล เทพปัญญา ที่ถนนซุปเปอร์ .. ขับตรงมาเรื่อยๆ มุ่งหน้ามหาวิทยาลัยแม่โจ้   พอถึงไฟแดง ที่เป็นจุดเริ่มต้นเขตมหาลัย  ก็เลี้ยวขวา วิ่งเลาะ กำแพงมหาลัย  ให้มหาวิทยาลัย อยู่ด้านซ้ายมือของเรา ไปเรื่อย  จนสุดถนนที่มี เกาะกลาง ไปอีกประมาณไม่เกิน 2 ก.ม. ....  ก็จะเห็น มีรถจอดเยอะแยะ อยู่ขวามือ  มีป้ายร้าน ติดตั้งอยู่หน้าร้าน  ... แต่หายากซักนิดนึงนะครับ  เพราะเดี๋ยวนี้ ต้นไม้ โตขึ้นเยอะแล้วครับ
                        ร้านนี้ผมไปครั้งสุดท้ายเกือบ 3 ปีแล้วครับ  ตอนไปก็ควานหาทางไปตลอดทางครับ เดี๋ยวนี้แถวนี้ เปลี่ยนแปลงไปเยอะเลยครับ  ความเจริญทางเศรษฐกิจ นำหมู่บ้านจัดสรร  และ  ตึกแถว เกิดขึ้น เรียงรายตลอด สองข้างทาง ที่มุ่งหน้ามาทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้  ... วันนี้ผมไปถึงที่ร้านนี้ ตอน 11.45 น.  เลยยังพอมีที่นั่งเหลืออยู่ครับ (ช่วงเที่ยงคนแน่น เอี๊ยด ครับ) ...  ร้านข้าวซอย ร้านนี้ตั้งอยู่หน้าบ้านเจ้าของร้าน  ....  ผมจำได้ว่าตอนมาครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน  ยังชมกับน้องๆที่มาด้วยว่า เค้า รักษาความสอาดดีมากครับ  วันนี้ยังคง รักษา ความสอาดสอ้าน อย่างดีเหมือนเดิมครับ ... โต๊ะและที่นั่งกว้างขวางแน่นอนที่สุดครับร้านนี้



           








                         
                     
                        " ข้าวซอย "    มีถิ่นกำเนิดมาจาก  ชาวจีนเชื้อสายมุสลิม หรือ จีนฮ่อ  ที่อพยพมาจากประเทศจีนทางตอนใต้  มาตั้งถิ่นฐานใน ภาคเหนือตอนบน ของประเทศไทย  และ ลาว ... เดิมที ข้าวซอย มีชื่อเรียกกันว่า   " ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ "    ลักษณะคล้ายๆ เส้นบะหมี่เหลือง ใส่ในน้ำซุปที่เป็นเครื่องแกงเข้มข้น  ในสมัยก่อนมีเฉพาะ  ไก่ และ เนื้อ เท่านั้น  ...  ต่อมาคนไทยที่ไม่ใช่ มุสลิม ก็เรียนรู้ และพัฒนาเพื่อลองรับ ความต้องการของตลาด เลยแตกแขนงเป็น  ข้าวซอยหมู  ข้าวซอยลูกชิ้น และ ส่วนผสมอีกสารพัดชนิด
                           ที่ร้าน   " ป้าศรี "   จานเด็ดของที่นี่ แน่นอนครับ ต้องเป็น  " ข้าวซอย "  ถ้าไม่ดีจริงคุณป้าเจ้าของร้าน คงไม่กล้าตั้งชื่อร้านว่า  " ข้าวซอย ป้าศรี "  ....  แถมขายดิบขายดี ผู้คนมาทานเต็มร้าน ทุกวัน .... ข้าวซอย ที่ร้านนี้วันนี้  ยังคงความอร่อย เหมือนเดิมครับ (กลมกล่อม แทบไม่ต้องปรุง เลยครับ .. ใส่หอมแดงซอย ผักดอง ก็ร้อง โอวววว  แล้วครับ)  มีทั้ง เนื้อ และ ไก่ ครับ ... แต่นอกจากข้าวซอยแล้ว ที่ขึ้นชื่อของร้านนี้อีกหลายอย่างก็คือ อาหารตามสั่งเป็นจานๆ  ที่ไม่ควรพลาดก็มี  ข้าวราดหมูสับผัดกระเพรา .. ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว .. ข้าวหมูทอดกระเทียม  นอกจากนี้มีอีกหลายอย่างครับ เมนูอยู่บนผนังครัวอันเบ้อเริ่มเทิ่ม  อร่อยทุกจานครับ
                           ออกไปแถว มหาลัยแม่โจ้ หรือ ไปแถวสันทราย ซึ่งถนนทะลุกันได้ ก็ลองแวะไปชิมดูนะครับ  ไปไม่ถูกก็ลองโทรไปถามทางที่  โทร  053-491-416


ป๋าปึกส์
26/10/2553
 ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น