Translate

วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ก๋วยจั๊บ ช้างม่อยตัดใหม่ ที่ เชียงใหม่

" ก๋วยจั๊บ ช้างม่อยตัดใหม่ "      ......    ที่ ไม่ต้องไปไกล ถึง วรจักร  















                            ก๋วยจั๊บ ร้านนี้  เก่าแก่มากเลยทีเดียวครับ  เปิดขายมานานกว่า 30 ปี แล้วครับ ... ขายดี จนกลายมาเป็น  มรดกตกทอด  มายังรุ่นลูกๆ เลยครับ  ....  มีคนเก่าแก่ ของเมืองเชียงใหม่ เล่าให้ผมฟังว่า   ....  ในสมัยก่อน  คุณพ่อของเจ้าของร้าน  เคยขาย ก๋วยจั๋บ อยู่หน้า  โรงหนังแกรนด์ แถวๆ วังบูรพา   ...   แล้วก็เบื่อความแออัด ที่มีมากขึ้นทุกวันในเมืองหลวง ในช่วงนั้น   ....  เลยย้าย  ถิ่นฐาน  มาตั้งรกราก  ที่เชียงใหม่   ...  โดยมาเปิด  ร้านขายก๋วยจั๊บ  เหมือนที่เคยขายที่ กรุงเทพฯ
                             สมัยแรกๆ เปิดขายเป็นเพิง อยู่ตรงข้ามร้านที่อยู่ในปัจจุบัน  ...  ร้านปัจจุบันเป็นตึกแถว 2 ห้อง ที่สร้างมาตั้งแต่ มีการตัดถนนใหม่ แถวๆ ช้างม่อย   ...  ชาวบ้านเลยเรียก ถนนนี้ว่า  ช้างม่อยตัดใหม่  ....    ถ้าเรา  ขับรถ เข้ามายังถนนช้างม่อย จากในคูเมือง (ตรงแยกก่อนถึง ข่วงประตู ท่าแพ  ที่ปากทางแยก มีร้าน เบอร์เกอร์ ที่มี ฝรั่งเยอะๆ นั่นแหละครับ)    พอเลี้ยวเข้ามาแล้ว  ขับตรงมาเรื่อยๆ ... จนข้ามสพานข้ามคลองแม่ข่า   ...  ก็มีซอยที่ไปทะลุถนนช้างม่อยตัดใหม่ อยู่ทางด้าน  ขวามือซอยแรก สังเกตุง่ายๆครับ   ฝั่งซ้ายมือมีร้านขาย มอเตอร์ไซต์ ร้านใหญ่ ที่เปิดมานมนาน  ชื่อร้าน    "สหพาณิชย์ "   ...   เลี้ยวขวาเข้าซอย มาซัก 50 เมตร   ก็จะเห็น  ร้านก๋วยจั๊บ นี้อยู่ขวามือ  หน้าร้านมีที่จอดรถ จอดได้ซัก 2 - 3 คัน  ....  เลยไปก็มีที่จอดรถ  ที่ให้บริการจอดรถ   ชั่วโมงละ  ซาวบาท (20 บาท)  ครับ









         





                              ร้านนี้ มี ก๋วยจั๊บน้ำข้น  สูตรวรจักรแท้ๆ   ...   ถ้าใครนึกไม่ออกว่า ก๋วยจั๊บ แบบ  วรจักรแท้ๆ เป็นยังไง   ....  ผมแนะนำว่า ต้องเข้ากรุง  ไปลอง ก๋วยจั๊บ ร้านนึง ที่ ยังคงขายอยู่ที่ วรจักร  แล้วมี  รสชาติที่ใกล้เคียง หรือ คล้ายๆกันกับ ร้านที่เชียงใหม่ ที่ผมแนะนำในวันนี้เลยครับ
 ร้านก๋วยจั๊บ ในตรอก  ข้างวัดพระพิเรนทร์  แถววรจักร   ...  ก๋วยจั๊บ  ย่านวรจักร  ส่วนใหญ่ จะมี น้ำซุป ที่เข้มข้น จะหอมกรุ่น ด้วยกลิ่น สมุนไพรจีน และ พริกไท   ...  เครื่องปรุงทุกอย่าง โดยเฉพาะ  " ไส้ "  ที่ทำความสอาดมาอย่างดี  ยัดไส้ด้วยหมูสับและ สมุนไพรจีน  ตามสูตรของแต่ละร้าน  อร่อยล้ำครับ ...  ส่วนเครื่องในทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น ... เซี่ยงจี๊ .. ตับ .. ม้าม .. กระเพาะ  ...  ต่างก็ล้างมาอย่างดี โดยวิธีไหลน้ำ  แบบคนจีนในอดีต  ..  ซึ่งทำให้ เครื่องใน  ไม่มีกลิ่นคาว หลงเหลืออยู่เลย ครับ  ....
เช่นเดียวกันกับ     " ร้านก๋วยจั๊บ ช้างม่อยตัดใหม่ "    ที่ผมขอแนะนำในวันนี้ครับ

น้ำซุป   ..........   น้ำซุป  ของร้านนี้  บอกได้อย่างเดียวว่า  สุดยอด  ครับ  ...   จัดจ้าน แต่ไม่ข้นดำ  เหมือนน้ำพะโล้   ...   หอมกลิ่นสมุนไพร และ พริกไท   รสชาติแทบไม่ต้องปรุงเลยครับ

ไส้  ..........    เป็น  " ไส้หมู ยัดไส้  "  ที่ต้องบอกว่าไร้เทียมทานเลยหละครับ    ...  ไส้หมู  ที่ล้างมาอย่างสอาด  ยัดไส้มาด้วย หมูสับ และ เครื่องปรุงสูตรลับของทางราน  รสชาติอร่อยกลมกล่อม หอมกลิ่นสมุนไพรจีน   ....    อร่อยประทับใจจนผม ต้องสั่ง  ใส่เพิ่ม ไส้   ทุกครั้งที่ไปทานครับ

เครื่องใน   ..........   มีเครื่องใน  ให้เลือกครบทุกอย่างครับ  ทั้งม้าม  ปอด  ตับ  ฯลฯ   ...  เครื่องในทุกชนิด  ล้างมาแบบโบราณ  ด้วยวิธีไหลน้ำ  ...   ไม่มีกลิ่นฉุน และ กลิ่นคาว ติดมาเลยครับ  

เส้นก๋วยจั๊บ   ..........    แป้งที่ใช้ทำเส้น  นวดมาจนเข้ากันเป็นอย่างดี  ...  ดีจนเวลาทานเส้น  สัมผัสได้ถึง เนื้อแป้งที่เด้ง  แต่นุ่ม  เลยครับ

พริกน้ำส้ม    ...........    แน่นอนครับ  พริกน้ำส้ม  ในร้านก๋วยจั๊บ  ที่เปิดมายาวนานอย่างนี้  ต้องไม่ธรรมดาแน่นอนครับ  ...   ตำพริกมาพร้อมสมุนไพรไทย จีน  มาซะหอมกรุ่น  เผ็ดนิดหน่อย กำลังเข้ากับ น้ำก๋วยจั๊บ  เลยครับ

หมูกรอบ  ..........    หมูกรอบ ที่ โรยหน้ามาบนก๋วยจั๊บ  หั่นมาแบบ  ชิ้นกำลังดี   หนังกรอบ  เนื้อขาวนวลนุ่ม   อร่อยจนผ  ม ต้องสั่ง หมูกรอบ เปล่าๆ    มาเพิ่มอีก 1 จานนึงเลยครับ  .....  ข้าวหมูกรอบร้านนี้ก็อร่อยมากนะครับ




     











                           นอกจากร้านนี้จะมี   ก๋วยจั๊บ แล้ว ก็ยังมี   ข้าวหมูกรอบ  ,   ปอเปี๊ยะสด   ,   ก๋วยเตี๋ยวหลอด   .....  แต่ มี  จานนึง  ที่ไม่ควรพลาดโดยเด็ดขาด  เวลามาทานอาหารที่ร้านนี้ เลยครับ  
" หมูสะเต๊ะ "    ครับ

หมูสะเต๊ะ   ..........   หมูสะเต๊ะ  ที่ขายอยู่ฝั่งตรงข้ามร้าน เคียงคู่กับร้านนี้ มายาวนานตั้งแต่เปิดร้านเลยครับ  ...  สามารถสั่งมาทานในร้านได้ครับ   ...    เนื้อหมูนุ่ม   หมักมาอย่างดี   ตอนย่าง ก็ทามาด้วยกะทิ ทำให้เนื้อหมู มีสีสวย และ หอมอร่อย  ...   น้ำจิ้ม อร่อยกลมกล่อมกำลังดี  ...   อะจาด ก็อร่อยลงตัว ดีครับ  ....   ผมว่า   หมูสะเต๊ะ เจ้านี้  ...  อร่อยจนหาตัวจับ  ใน เชียงใหม่  ยากเลยหละครับ 

                            เครื่องดื่มในร้าน  ก็มีน้ำให้เลือกมากมาย  และ   ยังมีของฝากให้ซื้อกลับไปทานเล่นที่บ้านอีก คือ    หมูฝอย  (ไม่แน่ใจว่าผมเรียกถูกรึป่าว)  อร่อยมากครับ   ... ไปหาซื้อข้าวเหนียวร้อนๆ ทานเล่นได้  อร่อยเยี่ยมเลยครับ
                         
ร้านนี้เปิดตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึงบ่าย 3 โมง    ลองไปชิมกันดูนะครับ   รับประกันความอร่อย        
*** ร้านนี้ปิดทุกวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือน ***
หากไปไม่ถูก   ก็ลองโทรไปถามเส้นทางดูอีกที่   ...    โทร    053-251-451





แผนที่   ร้านอาหารทั้งหมด ที่เขียนแนะนำ  ใน     " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM






ป๋าปึกส์
9/10/2553


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น