Translate

วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Wine Gallery ... แหล่งรวม ไวน์ ดีๆ ที่ เชียงใหม่


" Wine Gallery "  ...  แหล่งรวม ไวน์ ดีๆ  ที่ เชียงใหม่


                      การเลือก เครื่องดื่ม  เพื่อดื่มพร้อมกับอาหาร  ในบ้านเรา มีการเปลี่ยนแปลงไปมากเลยครับ โดยเฉพาะ ในช่วงสิบกว่าปี ที่ผ่านมา  ...  ถ้าเรามองย้อนกลับไปในอดีต  มีคนไทยไม่มากนักที่ทาน อาหารพร้อมไวน์  ...  แต่เมื่อราวสิบกว่าปีที่ผ่านมานี้  ในบ้านเรา ... " ไวน์ "     เข้ามาเป็นเครื่องดื่มที่มีบทบาท และ ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ...  จนปัจจุบันนี้ เกือบ ทุกร้านอาหาร ในบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็น อาหารไทย อาหารจีน หรือ อาหารฝรั่ง ต่างก็ มีไวน์ วางขายกัน ในร้านอาหาร เกือบทุกร้าน ... บางร้านอาหาร ก็ขายไวน์ เพราะเจ้าของร้านทราบดีว่า   ไวน์ประเภทไหน  เข้ากับ อาหารตัวเองอย่างไร ...  บางร้านก็ขายไวน์  เพื่อเป็นการ  Upgrade   ร้านตัวเอง  ...  ทั้งๆที่เจ้าของ ร้านบางร้าน ยังไม่รู้เลยว่า ไวน์ประเภทไหนควรทาน กับอาหารอะไร




              










                     ผมคงไม่เขียนถึง รายละเอียดของไวน์มากนัก ... เพราะมีหนังสือ มากมายหลายฉบับ ที่เขียน เกี่ยวกับไวน์ ...   ผู้รู้มากมาย ได้อธิบายเรื่องราว ต่างๆของไวน์ ไว้อย่างละเอียดแล้ว   ทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา  ,  สายพันธุ์ขององุ่น  ,  วิธีการผลิต  ,  การเลือกชนิดไวน์ให้เหมาะกับประเภทของ อาหาร ....  ผมเองก็หาซื้อหนังสือเหล่านั้น มาอ่านประดับความรู้ มากมายหลายเล่มจนเต็มบ้าน ไปหมด เลยครับ    ....  ไวน์ เพิ่มความนิยมในประเทศเรามากขึ้นทุกวัน  จนปัจจุบัน มีคนไทยหลายท่านที่โปรดปราณ และหลงใหล เสน่ห์ ของไวน์ ........  จนลงมือทำไร่องุ่น และ โรงงานผลิตไวน์ของตัวเอง ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ  บางท่านลงทุนไปซื้อ ชาโตว์ ในฝรั่งเศส ก็มี  นี่ก็แทบจะเป็นบทพิสูจน์ได้ดีว่า  ความต้องการทางตลาด ในบ้านเรา  มีมากเพิ่มขึ้น ขนาดไหน ... ถึงได้มีคนลงทุน มากมาย และ ผลิตไวน์ เพื่อออกขายทั้งในประเทศ และ ส่งออก








                       สิ่งที่สำคัญพอๆกับการผลิต  อีกอย่างนึง  ก็คือ   " การเก็บรักษาที่ถูกต้อง "   ซึ่งเรื่องนี้ก็มีหลายตำราเขียนเอาไว้ ....  และยังมีผลอย่างมากที่จะทำให้ ไวน์ แต่ละขวดนั้น มีรสชาติ ที่ดี  หรือ ไม่ดี ....   เรื่องนี้มันตรงกับ ประเด็น ที่ผมจะเขียนถึง   ร้านไวน์ร้านนึง  ซึ่งผมเห็นว่า  เค้ามีการเก็บรักษา อย่างเข้าใจไวน์จริงๆ  ไม่ว่าจะเป็น ไวน์แดง ไวน์ขาว หรือ แชมเปญ  เค้ารักษา อุณหภูมิ ได้อย่างถูกต้อง ตามประเภท เลยหละครับ    " ร้าน  Wine Gallery  "   ที่เชียงใหม่นี่เองครับ
                        ผมเป็นคนนึงที่ดื่มไวน์บ่อยๆ พอสมควร  ... มักจะเลือกซื้อไวน์ดีๆ จากที่นี่ ... ไม่ว่าจะแพง หรือ ถูก .. แล้วแต่โอกาส และ ผู้ร่วมรับประทานอาหารด้วย ....  แต่ผม ไม่ค่อยจะนิยมไวน์สำเร็จรูป  ที่ผลิตขายตามชายแดนบ้านเรามากนัก  ...   อาจะมีราคาถูกกว่า เพราะหนีภาษี  แต่การเก็บรักษา ไวน์ ที่ว่า นี่ซิครับ   อาจจะ เพราะ การเก็บที่มีอุณหภูมิ ไม่เหมาะสม ...  ก็เลย ทำให้ รสชาติของไวน์ ผิดเพี้ยนไปได้   .....   ที่  Wine  Gallery    เค้ามีการเก็บไวน์ที่ดีจริงๆ ครับ ... ไวน์ทุกขวดของที่นี่ ถูกเก็บในห้องเก็บไวน์ ที่ควบคุมอุณหภูมิ อย่างถูกต้องตลอด 24 ชั่วโมง
                        และข้อดี ของร้านนี้ อีกอย่างนึงก็คือ  เวลาที่เราเข้าไปเลือกซื้อไวน์   พนักงาน และ เจ้าของที่นี่  ก็จะแนะนำไวน์ดีๆ  ที่ราคาดีๆ ด้วยครับ ... ไม่ได้ สักแต่ว่า เชียร์ให้ซื้อ ไวน์แพงๆ อย่างเดียว .. เนื่องจากเค้าเป็นนักดื่มไวน์ ก็จะทราบว่าไวน์ยี่ห้อไหน ปีไหน ดีอย่างไร  ... เหมาะกับอาหารประเภทไหน ... ไม่ใช่ คนขายทั่วๆไป  ที่ อ่านมาจาก หนังสือแนะนำไวน์ .... ซึ่งหนังสือแนะนำไวน์ เดี๋ยวนี้เชื่อถือได้ไม่กี่ฉบับแล้วครับ ....  บางฉบับ เอเย่นต์ไวน์ใหญ่ๆในโลก ก็ครอบครองเป็นเจ้าของ หนังสือแนะนำไวน์ ซะเอง และเขียนเชียร์เฉพาะไวน์ที่ตัวเองมีขาย  .... 
                         จากความเข้าใจ และ รู้จริง ... แถมยังสามารถ ถ่ายทอดให้ลูกน้องได้เข้าใจ และ แนะนำแขกได้ด้วยแล้ว   เลยทำให้ร้านนี้ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งนึงในเชียงใหม่  และ  ยังมีไวน์บาร์เล็กๆ อีกห้องนึงติดกัน   สำหรับท่านที่บ่ายๆว่าง ก็ซื้อที่นั่นเปิดขวด ที่นั่นได้ตามสบายเลยครับ
                          ร้านนี้หาไม่ยากครับ อยู่เลขที่ 133 ถนน รัตนโกสินทร์ , ใกล้กับสนามกีฬาเทศบาล และ โชว์รูม Mercedes Benz  .... หรือจะโทรสอบถามเส้นทางได้ที่   053-252-234



ป๋าปึกส์
31/10/2553

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น