Translate

วันพฤหัสบดีที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยว (อร่อยสุดๆ) ที่ เชียงใหม่

" ก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยว  "     อร่อยสุดๆ  ย่านเอื้ออาทร  หนองหอย  ที่   เชียงใหม่

" น้ำเงี้ยว "   หรือ  " น้ำงิ้ว "    เป็นอาหารประจำภูมิภาค  ทางตอนเหนือของประเทศไทย  รวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง
น้ำเงี้ยว  เป็น น้ำแกงรสชาติออกเค็มและเผ็ดเล็กน้อย  มีรสเปรี้ยวจากมะเขือเทศนำหน้า
ชาวไทใหญ่  มักจะเรียกน้ำเงี้ยวว่า   " น้ำหมากเขือส้ม "
น้ำพริกแกง ของ น้ำเงี้ยว จะคล้าย น้ำพริกแกงส้มของภาคกลาง  ใช้ พริกแห้ง  แต่ไม่ใส่กระชาย ใส่ถั่วเน่าแผ่น  หรือ เต้าเจี้ยว  หรือ ทั้งสองอย่าง   ...  มักจะแกง เพื่อรับประทานกับ ขนมจีน (ขนมเส้น)  หรือ เส้นก๋วยเตี๋ยว
และ ที่มีชื่อเรียกว่า  น้ำเงี้ยว  หรือ  น้ำงิ้ว  ก็เพราะว่าเป็นอาหาร  ที่มีส่วนประกอบ ของ ดอกเงี้ยว หรือ ดอกงิ้ว  นั่นเองครับ
ปัจจุบัน ยังคงเป็นอาหารยอดนิยม ใน ภาคเหนือตอนบน และ ประเทศใกล้เคียง



                             เกือบทุกวัน พอใกล้ช่วงเวลาอาหารกลางวัน  ...  ผมมักจะชวนน้องๆ ที่ทำงาน   ออกตระเวนหาอะไร  ที่มันง่ายๆ  เช่น ก๋วยเตี๋ยว  ,  ก๋วยจั๊บ  ,  ข้าวซอย  ,  ขนมจีน ทานกันอยู่เป็นประจำ
วันนี้ก็เป็นอีกวัน ที่อยากหาอะไรทาน ที่ไม่หนักมากนัก  ...   หลังจากเมื่อวานไป ตลุย ชิมอาหารที่  ลำปาง  ...  มื้อกลางวัน มื้อเดียว  เล่นตระเวน ชิม    ร้านอาหารถึง  3  ร้านเลยครับ  เล่นเอา จุกแทบตาย เลยครับ   ...  เมื่อวาน ถ้าผมไม่ได้   ยาธาตุน้ำขาว ตรากระต่ายบิน ช่วยไว้  ...   สงสัยนอนไม่ได้แน่เลยครับ   (เจ้าของบริษัทยา กรุณาส่งมาให้  ผมซักโหลนึง ด้วยครับ 555)  
                             วันนี้เพื่อเรียกร้องความสนใจ ให้น้องๆที่ทำงานอยากไปด้วย  ก็เลยชวน น้องๆ  โดยผมบอกว่า   ไปหา   " ก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยว "  ทานกันดีกว่า
ฟังดูออกจะแปลก  สำหรับคนจากภูมิภาคอื่น ...  ซึ่งปรกติมักจะได้ยินแต่   " ขนมจีนน้ำเงี้ยว "   หรือ   " ขนมเส้นน้ำเงี้ยว "   ซึ่งเป็นอาหารดั้งเดิมของ  ชาวไทใหญ่
ชาวไทใหญ่  จะเรียกว่า  ขนมจีนน้ำเงี้ยวว่า    " ข้าวซอยเงี้ยว "  ....   ถ้าเป็นแบบดั้งเดิม ของเค้า  จะใช้  เส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ แทน ขนมจีน  ที่ใช้กันทั่วไปในปัจจุบัน ...  ส่วน น้ำแกงของน้ำเงี้ยว  ก็ทำจาก น้ำต้มกระดูกหมู , ซี่โครงหมู , หมูสับ , เลือดหมู , พริกแกง , มะเขือส้ม(มะเขือเทศ) , ดอกเงี้ยว(งิ้ว) , ถั่วเน่าปิ้ง .....  แล้วทานแกล้มด้วย  ถั่วงอก , กล่ำปลีซอย , ผักกาดดอง , พริกแห้ง หรือ พริกแห้งตำแล้วผัดน้ำมัน  แล้วปรุงรสด้วย มะนาว และ น้ำปลา ตามแต่ใครจะชอบรสไหน

                   










                           ร้านที่ผมจะแนะนำวันนี้  ไม่ได้เป็น ร้านอาหาร เหมือนร้านทั่วไป แบบที่ผมเคยแนะนำนะครับ ...  ร้านนี้ เป็นเพิงเล็กๆ  ที่ตั้งอยู่หน้าบ้านของเจ้าของร้าน เท่านั้นเองครับ
มีขายทั้ง  " ก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยว "   และ  " ข้าวซอย "
ผมจะชอบ  ก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยว  เจ้านี้ มากกว่า ข้าวซอย ซึ่งค่อนข้างเหมือนๆ กับข้าวซอยที่ร้านอื่น ๆ
ร้านนี้เข้าออกได้หลายทางครับ  ...  ขออธิบายเส้นทางที่คิดว่าน่าจะง่ายที่สุด แล้วกันนะครับ
ถ้าออกจากในเมือง วิ่งถนนเลียบน้ำปิง ผ่านค่ายกาวิละ (ให้ค่ายกาวิละ อยู่ด้านซ้ายมือ นะครับ)   ขับมาเรื่อยๆ จน ผ่านไฟแดงตรงโรงแรม   Holiday Inn  แล้วก็ มาอีกไม่ถึง 1 ก.ม.  จะมีซอยใหญ่ๆ อยู่ซ้ายมือ   ปากซอย มีร้านติดเครื่องเสียงรถยนต์ ร้านใหญ่มาก ชื่อ " นิคซาวน์ "   ....  เลี้ยวเข้ามาเลยครับ ตรงไปจนสุดถนน จะเห็นแนวเสาไฟฟ้าแรงสูง ... เลี้ยวซ้าย แล้วตรงไปจนสุด สนามเทนนิส แล้วเลี้ยวขวา  ไปอีกซักไม่กี่ร้อยเมตร  จะเจอร้านนี้  ลักษณะเป็น   เพิงเล็กๆ    อยู่ซ้ายมือ
มีป้ายตั้งอยู่หน้าร้าน เขียนไว้ว่า    " ร้านโชคดี "     มีที่นั่ง อยู่ซัก 5 โต๊ะ   (แต่ ร้อนหน่อยนะครับ)

                           ร้านเป็นถึงแม้จะเป็น  " เพิง "  ธรรมดาๆ  แต่อาหาร ไม่ธรรมดา เลยครับ  ...  คุณป้าเจ้าของร้านเป็น ชาวไทใหญ่ (แต่ส่วนใหญ่ ลูกสาวเป็นคนขายครับ)   แกทำเส้นเองครับ ....  เส้นจะคล้ายๆ เส้น บะหมี่ (ใหญ่กว่า เส้นบะหมี่ ธรรมดาของบ้านเรานืดนึง)  เส้นอวบ แต่ในนุ่ม  .....
เห็นร้านเล็กๆอย่างนี้  ถ้าไปเที่ยงตรงหาที่นั่งแทบไม่ได้  แล้วยังมีมาจอดรอซื้อใส่ถุง อีกเต็มไปหมด เลยครับ  .....  จานที่ ขอแนะนำ และ  เป็นจานโปรดของผม ก็คือ  

บะหมี่เหลืองน้ำเงี้ยว  ........   ที่ต้องเป็น  บะหมี่เหลือง  ก็เพราะที่นี่เค้าทำเส้นเองนั่นเอง   น้ำซุบของน้ำเงี้ยว   รสชาติกลมกล่อม    มีรสเปรี้ยวละมุน ของ มะเขือเทศน้ำหน้าเล็กน้อย  ...  กลิ่น ดอกงิ้วที่ลอยหน้าบนน้ำแกง  หอมโชย  ....  ซี่โครง ที่ใส่มาในน้ำเงี้ยว  ชิ้นขนาดกำลังดี และ เปื่อยได้ที่ดีครับ
บีบมะนาวซักซีกนึง   เหยาะ น้ำปลา ซักหน่อยนึง    ...  ใส่พริกคั่ว ซักครึ่งช้อนชา
โอววววววว  อร่อยจน  ต้องสั่งเบิ้ล  ทุกครั้งที่ไปทานเลยละครับ
       

ลองแวะไปชิมดูนะครับ เพิงน้อยๆหลังนี้อร่อยแน่ ไปไม่ถูกก็โทรไปถามได้ที่     081-169-5857
กรุณา โทรไปเช็ค  ก่อนไปทานนะครับ   ....  ร้านนี้ ไม่ได้เปิดทุกวัน  แล้วแต่ วันไหนอยากขายเท่านั้นครับ


แผนที่ร้านอาหาร ทั้งหมดที่ผมเขียนแนะนำ ไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดยป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM




ป๋าปึกส์
28/10/2553

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น