Translate

วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สันกำแพงโภชนา ที่ อ. สันกำแพง เชียงใหม่

" สันกำแพงโภชนา "    ร้านระดับตำนาน  ที่  อำเภอสันกำแพง   เชียงใหม่



                            " สันกำแพงโภชนา "  ...   ร้านอาหารระดับตำนาน แห่ง อำเภอ สันกำแพง  ...  ที่กล่าวอย่างงี้  ก็เพราะร้านนี้เปิดมากว่า  30  ปีแล้วครับ  ....  เป็นร้านดัง ที่เชิดหน้าชูตา ประจำ อำเภอสันกำแพง เลยทีเดียวครับ  .... หาไม่ยากเลยครับ  ถ้าเราขับรถออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ ทางเส้น เชียงใหม่-สันกำแพง  พอขับถึงย่านตัวเมืองของอำเภอ  ก็ตรงไปเรื่อยๆ   ผ่านโรงเรียน สันกำแพง   พอถึงไฟแดงถัดไปจากโรงเรียน ... ก็เลี้ยวขวา ซึ่งเป็นเส้นทางที่ไปทะลุกับ ถนนสันกำแพงตัดใหม่ ... เลี้ยวขวามานิดเดียวครับก็จะเห็น ตึกแถว 3 ชั้นอยู่ซ้ายมือ ... เลี้ยวเข้าไปจอดได้เลยครับ หน้าร้านมีที่จอดรถมากมาย  ร้านนี้โล่งๆไม่มีผนัง น่าจะจุคนได้หลายสิบคนทีเดียว         















                             สิ่งแรก ที่เมื่อไปถึง แล้วต้องสั่งเลย คงต้องเป็น   " น้ำมะพร้าว "  ก่อนเลยครับ  หวานหอมชื่นใจ   ถึงแม้รู้ว่า เค้าใส่น้ำตาลเพื่อช่วยให้มันหวานขึ้น  ...  แต่ก็หอมอร่อย แบบให้อภัยได้ ครับ ...  รายการอาหาร   ร้านนี้ไม่ต้องไปขอเลยครับ   ก็เค้าเขียนติดข้างฝา และ ตามกระดาน รอบๆร้านเต็มไปหมดครับ   ไม่ต้องไปขอเมนู จากทางร้านเค้าหรอกครับ ... นั่งอ่านไปได้ตามสบาย
ร้านนี้เปิดตั้งแต่เช้า 07.00 น.  ถึง   20.30 น.
                              สำหรับผม เวลานึกอะไรไม่ออก ว่าจะไปทานมื้อกลางวัน ที่ร้านไหน ...  ก็ตรงไปร้านนี้ ประจำเลยครับ  ...  ที่ไปเป็นประจำก็เพราะ แม่ครัวร้านนี้  ทำอาหาร  รสมือดีจริงๆครับ  สั่งจานไหนอร่อยจานนั้น ...   อาหารก็ไม่ได้ตกแต่ง ประดิษฐ์ ประดอย อะไรมากมาย  .... ทำอาหารหน้าตาเหมือน ตามร้านอาหารเก่าแก่ทั่วไปครับ  ....   แต่ที่นี่ ผมมีจานโปรด ประจำตัวผมอยู่แล้วครับ  ไปทีไรก็ไม่เคยพลาด สั่งอาหารเหมือนกันเกือบหมดทุกเที่ยวครับ เริ่มด้วย  ...



        











เนื้อปูผัดต้นกระเทียม  ..........  จานนี้ผมไม่เคยพลาดครับ ...  เนื้อปูม้า ที่นึ่งสดๆ แล้วแช่เย็นมา .. แกะมาแบบไม่มีเปลือก  ..  ผัดกับต้นกระเทียม  รสชาติกลมกล่อม  ไร้เทียมทานเลยครับ  ที่สำคัญ เนื้อปู เป็น เนื้อปู เลยครับ  ...  อร่อยจนต้อง เบิ้ล ทุกเที่ยวเลยครับ

ส้มตำปูดอง  .........   อร่อยดีครับ    แต่รสชาติ  ไม่ได้ออกมาแบบ  ส้มตำอีสาน นักนะครับ  ...  แต่ก็ จี๊ดจ๊าด พอสมควรครับ  ...   มะละกอ  กรอบชิ้นกำลังดี  (เค้าใช้วิธีสับมะละกอ แบบโบราณ ... ไม่ได้ใช้ที่ขูด  ที่ขูดมะละกอแล้ว   ทำให้  เส้นมะละกอ ช้ำ  จนอ่อนปวกเปียก  ไม่น่าทานเหมือนร้านส้มตำสมัยใหม่ ทั่วไปครับ)  .

ก๋วยเตี๋ยวผัดไทกุ้ง   .........   ก๋วยเตี๋ยวผัดไท  ของที่นี่  มี รสชาติเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ที่ไม่ค่อยเหมือนใคร เลยครับ  ...  อร่อยแบบ โบราณ โบราณ หวานนำเล็กน้อย  อร่อยแบบอธิบายไม่ถูกครับ ต้องไปลองเองครับ  ....  มีทั้งแบบ มีเส้น และ ไร้เส้น  (ผมไม่ค่อยชอบ แบบ  " ไร้เส้น "  ครับ   ...  ก็กลัว จะไม่ได้เป็นใหญ่ เป็นโต ซักที  นั่นซิครับ.. 55555)

ต้มยำปลาเก๋าน้ำใส ใส่เห็ดฟาง  ..........   เนื้อปลาเก๋าสดๆ  น้ำต้มยำ ร้อนแรงด้วยเครื่องสมุนไพร หอมกลิ่นใบกระเพรา  ....  จานนี้ ไปกี่รอบ กี่รอบ ไม่เคยพลาดครับ  ...  ต้มยำน้ำใส ของร้านนี้  เล่นเอา  ผมต้องร้อง  " โอวววว "  ทุกทีเลยครับ

หอยลายผัดน้ำพริกเผา  .........   ถึงแม้ที่ เชียงใหม่ หอยลาย จะตัวไม่ใหญ่นัก  แต่เพียง แค่เอาน้ำที่ผัด มาราดกับข้าวเปล่า   ก็อร่อย แล้วหละครับ

ปลาทราย ทอดกระเทียมพริกไท   .........   ปลาทราย ตัวขนาดกลาง  ทอดจนกรอบ  เนื้อหวานจากความสด  โรยหน้ามาด้วย  กระเทียมทอด เหลืองงาม กรอบอร่อย  ...  เสิร์ฟมาพร้อมน้ำจิ้ม สามรส และ ซ้อสศรีราชา  จิ้มกับอะไรก็อร่อย ครับ

















                              วันนี้ไปกันน้อยคน ก็เลยสั่งน้อยหน่อยครับ ....   แต่อาหารที่นี่ ยังมีอีกหลายจานที่อร่อยนะครับ  เช่น   กุ้งราดซ้อสมะขาม  ,  ปลาผัดฉ่า  ,  ต้มยำกุ้ง  ,   ผัดโน่น ผัดนี่  มีให้เลือกอีกหลากหลายรายการเลยครับ  ....  หากไปไม่ถูก แวะถามคนแถวนั้น  ซึ่งส่วนใหญ่คนแถวนั้นจะรู้จักร้านนี้กันหมด ทั้งอำเภอเลยครับ
โทรสอบถามเส้นทาง หรือ สั่งอาหาร (แนะนำว่า ถ้าไปวันธรรมดา ช่วงมื้อกลางวัน  โทรไปสั่งอาหารก่อน ก็จะได้เร็วหน่อยนะครับ แม่ครัวมีอายุ อาจช้าไปหน่อยนะครับ)  

โทรสั่งอาหาร และ จองโต๊ะ  ได้ที่    053-332-935   หรือ   053-395-389



แผนที่ร้านอาหารทั้งหมด ที่ ผมเขียนแนะนำ ไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ปาปึกส์ "  

https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 




ป๋าปึกส์
21/10/2553

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น