Translate

วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ข้าวผัดร่มโพธิ์ (สุดยอดรถเหลือง) ... เชียงใหม่


 " ข้าวผัดร่มโพธิ์ "     สุดยอดอาหารตามสั่ง (รถเหลือง)  ที่  เชียงใหม่


วันนี้  ลองเปลี่ยนบรรยากาศ กันดูบ้างนะครับ  
แนะนำ ร้านอาหาร ทั้งต่างชาติ และ ไทย   ตามร้านต่างๆ ในเมืองเชียงใหม่มาก็หลายแห่ง  ... 
วันนี้เลยอยากแนะนำ ให้ไปลองชิม   ....  ร้านที่เป็นรถเข็น  ข้างทาง   กันดูบ้างครับ
ร้านนี้ อยู่ไม่ไกลจากบ้านผม ... จึงเลือกเป็นร้านประจำครอบครัว เลยทีเดียวเชียวครับ
วันไหน ที่ค่อนข้างขี้เกียจ  ออกไปทานนอกบ้าน หรือ ขี้เกียจทำกับข้าวทานเองที่บ้าน   ก็มักจะเป็นลูกค้า รถเข็นร้านนี้   แบบผูกปิ่นโต   กันเลยทีเดียวครับ













" รถเหลือง "  ...    คือ สีของรถเข็นขายอาหาร  และ ขนม ในเชียงใหม่   ที่เค้านิยมทำสีรถเข็น  ให้เป็นสีเหลือง  ....    โดยไม่ได้มีอะไรเกี่ยวกัน หรือ เป็น นัยยะทางการเมือง เลยนะครับ ....  5555
รถเหลือง   เจ้านี้ ตั้งอยู่ข้างทาง      ต้นถนน ซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง
อธิบายเส้นทางง่ายๆ แล้วกันนะครับ
ถ้าขับรถออกมาจาก   ถนนนิมมานเหมินทร์  จากแยกโรงแรมรินคำ  ที่มีห้างสวยๆ  MAYA  อยู่ตรงหัวมุม    ....  ตรงออกมาทาง  ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์  .. ขับผ่านห้าง  Maya  มานิดเดียวครับ
พอใกล้ถึงจุดกลับรถอันแรก   ก็ชิดซ้ายหาที่จอดรถเลยครับ    จะเห็นร้านรถเข็น  (รถเหลือง)   จอดเป็นกลุ่มใหญ่   ไม่ต่ำกว่า 15 ร้าน   มี อาหาร และ ขนม นานาชนิด   อยู่ด้านซ้ายมือ ครับ














ร้านที่ผมแนะนำวันนี้ชื่อ   " ข้าวผัดร่มโพธิ์ "   
เป็น  รถเข็นสีเหลือง  ขายอาหารจานเดียว  ตามสั่ง  ...  มีผู้หญิงวัยกลางคน (เจ้าของ)   เป็นคนลงครัวเอง  แกจะจอดรถเหลืองของแก   อยู่ตั้งแต่ต้นทางของกลุ่มที่วางขายแถวนั้นครับ   มักจะจอด เป็นคันแรกๆของแถวเลยครับ อยู่ตรงกันข้ามกับ   อาคาร ศาลปกครองเก่า  ที่ตอนนี้กำลังรื้อแล้ว สร้างเป็น คอนโด  อยู่ นั่นแหละครับ
แต่ต้องขอบอกไว้ก่อนล่วงหน้าเลยนะครับ  เพื่อเวลาไปทานที่ร้านนี้ จะได้ไม่อารมณ์เสียครับ  ว่า  
ร้านนี้    " ช้าหน่อย   แต่   อร่อยแน่ "    ครับ
อาหารร้านนี้  ...  ไม่ว่าคุณจะสั่งอะไร   กี่จานก็ตาม  เจ้าของร้าน  จะลงมือทำอาหารเอง ทุกอย่าง  ทีละจาน อย่างตั้งใจและปราณีต  ...  ผมเอง ลองสั่งทาน มาครบเกือบหมดทุกจานแล้วครับ  ...  พอจะยืนยันได้ว่า  รสมือของแม่ครัวท่านนี้   ทำอาหารอร่อยถูกปาก   ทุกจานเลยครับ

      










อาหารอร่อยที่แนะนำให้ ลองสั่งทาน ครับ

ข้าวผัดกะเพรา    ..........    มีให้เลือกใส่  ทั้ง  หมู  ,  ไก่  ,  กุ้ง  ,  ปลาหมึก  ฯลฯ
จะเลือกสั่งเป็น   ข้าวราด หรือ ข้าวผัด ก็ได้นะครับ   ...  ผมชอบสั่งเป็น   ข้าวผัดกะเพราไก่สับ ไข่ดาวไม่สุกครับ  ...  ให้เค้าผัดไก่กับเครื่องกะเพราก่อน   แล้วเอาข้าวสวยลงไปผัดตาม  ผมว่ามันได้  รสชาติ ทุกกระเบียดนิ้วดีครับ  ...  รสชาติ จัดจ้านด้วยพริกสดตำ ตามสูตรลับของเจ้าของร้าน
กลิ่น  กะเพรา   หอม ลอยมาตั้งแต่ ลงกระทะ จนยกมาถึงโต๊ะ เลยทีเดียวเชียวครับ
รสชาติจัดจ้าน อร่อย ครบเครื่อง
เอาเป็นว่า  ผมชวนเพื่อนหลายๆคน ไปลองทาน ...  แทบทุกคน ที่ได้ลิ้มรส  เป็นต้อง   ติดอก ติดใจ  ยกนิ้ว  ให้เป็นหนึ่งในยุทธจักรผัดกะเพรา ของ ย่านนี้กันเลยหละครับ   จนเพื่อนผมหลายๆคน     ต้องกลับไปทานกัน ซ้ำแล้ว ซ้ำอีก   กันเลยทีเดียวเลยครับ  .


สุกี้แห้งแบบโบราณ  ...........   สุกี้แบบโบราณ  (ไม่เหมือน สุกี้เต้นรำ ตามห้างนะครับ)   สุกี้แบบนี้ ถ้าทานเป็นสุกี้น้ำ  เค้าจะทำแบบสำเร็จมาบนจาน และ ใส่น้ำจิ้มปรุงรส มาในถ้วยเลยครับ  ...  แต่ พอเอามาผัดเป็นสุกี้แห้ง ผมว่า รสชาติมันจัดจ้านดีกว่าครับ  ...  ผมชอบสั่งพิเศษ เพิ่มวุ้นเส้น ครับ  (ไม่อ้วนครับ)  จะให้ใส่อะไร ก็ มีให้เลือกใส่ได้  ทั้ง   หมู  ,  ไก่  ,  ทะเล ...  อร่อยเร้าใจดีครับ  จานนี้  

ข้าวผัดหมูใส่คะน้า  ..........   ข้าวผัดเป็นเม็ดสวย แต่ไม่แข็ง   หมูหมักนุ่มสุกกำลังดี   คะน้าชิ้นพอดีคำ  กรอบสีสวย  ...  ข้าวผัด ผัดได้อร่อย หอมกลิ่นเกรียมๆ นิดๆ  ตามแบบที่ผมชอบเลยครับ  ....  ข้าวผัดอร่อย  ต้องแห้ง  และ ได้กลิ่นไหม้ ๆ แบบติดกระทะ   นิดๆหน่อยๆ   ครับ

ข้าวคลุกกะปิ หมูหวาน    ..........   ข้าวคลุกกะปิ อร่อยแบบนี้หาทานยากครับ  .. แห้ง .. หอม ... เครื่องเคียงครบครัน  ....  หมูหวาน รสกลมกล่อม หวานนำ  ช่างแก้กันดี กับรส ของข้าวคลุกกะปิ

ข้าวราดเนื้อทอด ใส่ไข่ดาว   ..........   เนื้อวัวหมัก ออกรสเค็มนำหน้า  .. ทอดมาแบบเนื้อเค็ม  ชิ้นพอดีคำ  ...  น้ำมันที่ทอดเนื้อเอามาผัดข้าว  ได้กลิ่น ได้รส ดีครับ   ....   จานนี้ ก็เป็นอีกจาน ที่อร่อยหาตัวจับยากเลยเหมือนกันครับ สั่งคู่กับ ไข่ดาวไม่สุกซักฟอง  ....  โอววววว    เลยครับ

ยังมี รายการอาหารอีกหลายรายการ ที่ผมยังไม่เคยสั่ง  แต่เท่าที่ทานมา ก็พอจะ สันนิฐานได้ว่า อร่อยไม่แพ้กันกับที่เคยทาน แน่นอนครับ
ร้านนี้เริ่ม  เปิดประมาณ หกโมงเย็น  
เวลาปิด  ไม่แน่นอนครับ   แล้วแต่ว่า ฝนตกมั้ย  ...  แต่โดยปรกติจะปิด  ตอนดึกๆ เลยครับ  ....  ยกเว้นวันไหน ลูกค้าเริ่มขาดระยะ  ก็เริ่มเก็บแล้วครับ  แต่ส่วนมากจะเปิดจนเลยเที่ยงคืนครับ
ราคาถูกแสนถูก   ผ่านไปแถวนั้น ก็  ลองแวะไปชิมได้ครับ   

" กินอาหารให้อร่อยต้องใจเย็นๆ นะครับ "


แผนที่ร้านอาหาร ทั้งหมดที่ผมเขียนแนะนำ ไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดยป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM




ป๋าปึกส์
30/10/2553

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun



2 ความคิดเห็น:

  1. ว้าวว.. ฝั่งตรงข้ามที่ทำงานเลยครับ แต่ไม่เคยไปลอง
    สงสัยต้องจัดหนักซะหน่อย จานง่าย ๆ แต่อร่อยแบบนี้

    ตอบลบ
  2. กระเพราหมูสับ ราดข้าว พร้อมไข่ดาวไม่สุก ... เอาสเต็ก มาแลก ยังต้องคิด เลยครับ ... 555555

    ตอบลบ