Translate

วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวเสวย (โจ๊กโตเกียว) .. ช้างคลาน ... เชียงใหม่

  ก๋วยเตี๋ยวเสวย   (โจ๊กโตเกียว) ..  ย่าน ถนนช้างคลาน  ..  จังหวัด  เชียงใหม่      

 
ครั้งแรกที่ผมไปร้านนี้  มีพรรคพวก ชวนไปทานก๋วยเตี๋ยว  ...  โดย เพื่อนบอกว่า มี ร้านก๋วยเตี๋ยวหมู อร่อยๆ อยู่ใน ซอยเยื้องๆ โรงแรม  Shangrila   บนถนน ช้างคลาน
พอได้ยิน ว่า    " ก๋วยเตี๋ยวอร่อย "     ผมก็ไม่รอช้าครับ  ... กระโดดขึ้นรถเพื่อนไปทันใดครับ  ...  พอไปถึงร้าน  ผมต้องหันไปถามเพื่อนที่ชวนมาเลยครับ
อ้าว !!!  ......   " พามาผิดร้านรึเปล่า "    .. ไหนบอกจะพามาทานก๋วยเตี๋ยว  ... ทำไม่พามาทานโจ๊ก ล่ะ .. โจ๊ก มื้อกลางวัน นี่อะน๊ะ   จะเอา กระเพาะ  ผมอยู่เหรอ ?














เพื่อนผม รีบอธิบายใหญ่เลยครับ  (ก่อนที่ผมจะ บ่น มากกว่านี้ครับ .. 5555)
ร้านนี้ ตอนเช้า ขายโจ๊ก กลางวัน ขายก๋วยเตี๋ยว  ครับ  
ที่สำคัญ  ผมเอง  ก็ไม่เคยไปทานโจ๊ก  ร้านไหน ตอนกลางวัน ซักที ครับ  (แต่ข้าวต้ม ตอนกลางวัน ไม่แน่เหมือนกันนะครับ .. 555)
แต่  ที่แน่ๆ พอเดินมาหน้าร้าน  ก๋วยเตี๋ยว ร้านนี้  .. ก็เห็น  ป้าย  " เชลส์ชวนชิม "    ติดหราอยู่หน้าร้านเลยครับ  ....  พอจะรู้สึก  ถึง คุณภาพ และ รสชาติ ที่ไว้วางใจได้เลยครับ   ...
ผมเอง ก็ไม่ทราบว่า  ทำไมเจ้าของร้าน  ถึงตั้งชื่อว่า    " โจ๊กโตเกียว "  
ผมจำได้ว่า  ผมเองก็ไปโตเกียว หลายเที่ยว (สมัยหนุ่มๆ ผมเคยทำงานเป็นหัวหน้าทัวร์ พาคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ อยู่นานโขเลยครับ  เกือบ 15 ปี เลยครับ)  
ไป โตเกียว  มานับครั้งไม่ถ้วน   ยังไม่เคยเห็น ร้านไหนในโตเกียว   ขาย โจ๊ก  ซักร้านเลยครับ  
(คิดเอาเองว่า  คงคล้ายๆกับที่  คุณโน๊ต อุดม บอกว่า  Thailand only  ครับ  5555)  
ผมสันนิฐานว่า   สมัยก่อนร้านนี้ น่าจะ อยู่หน้า โรงแรมศรีโตเกียว   รึเปล่าก็ไม่รู้  เลยตั้งชื่อร้านว่า  " ร้านโจ๊กโตเกียว "  ...   ใครไปชิม  หรือ รู้จักเจ้าของ   ก็ลองถามมาให้หน่อยนะครับ   ...  ผมไม่กล้าถามครับ (ล้อเล่น นะครับ.. อิอิ) ....   ใครไปถาม แล้วได้ข้อมูลมาก็มาบอกผม ด้วยแล้วกันนะครับ จะได้นำมาลงให้ครับ














ร้านนี้  เปิดมานานมากแล้วครับ   ....   อร่อยจนเป็นขวัญใจ ของผู้คนมากมาย  ผมมาทานทีไรก็เจอ  คนรู้จักทุกเที่ยว เลยครับ    ...  คนรุ่นๆผม ส่วนใหญ่  จะรู้จักร้านนี้กันเกือบหมดครับ  ...  แต่ไม่ค่อยเจอคนรุ่นใหม่ (วัยรุ่น)  ไปทานเท่าไหร่นัก     (สงสัยมัวแต่ไปทาน  อาหาร หวานๆ  แคลอรี่ เยอะๆ  อยู่แถว ร้าน  Fast Food  กันหมดครับ)  ....   ก็เลยต้องมาเขียนแนะนำ  ให้ไปลอง  ทานร้านอาหารเก่าแก่  ที่ยังคงความอร่อย และ สุดแสนจะ คลาสสิค  กันบ้างครับ  
ผมขออนุญาต  สนับสนุน ร้านอาหารทุกประเภท  ที่เปิดมายาวนานครับ    ใครมีร้านไหนที่อยากแนะนำก็บอกกันหน่อยนะครับ   จะได้ ช่วยกัน สนับสนุน   ร้านอร่อยๆกันครับ     เราจะได้มีอาหารอร่อยทานกันไปอีกนานครับ
                            
เวลามาร้านนี้ทีไร  จานต้องสั่งมาทานเป็น ประจำ  มีหลายอย่างด้วยกันครับ

เส้นเล็กยำแห้ง   ..........  ผมชอบเส้นเล็กแห้งยำร้านนี้ ก็ตรงที่ เค้าทำแบบเดียวกับ ก๋วยเตี๋ยวต้มยำน้ำ  ... เพียงแต่ไม่ได้ใส่น้ำซุป เท่านั้นครับ  ...  ปรุงเครื่องยำมาอย่าง  กลมกล่อม ...  รสชาติ  อมหวาน นำหน้ามานิดๆ   ...  ตามมาด้วยเปรี้ยวและเค็ม   อร่อยได้ใจดีครับ  ...  หมูสับ หมูชิ้น ลูกชิ้น ก็เลือกใช้ของดีมีคุณภาพ ทั้งนั้นครับ  .....   จานนี้ จะให้ดี  ต้องสั่ง น้ำซุปร้อนๆ มากลั้วคอ ด้วยครับ

หมี่เหลือง   ..........   หมี่เหลืองยำแห้ง  หรือ เส้นบะหมี่ยำแห้ง  นั่นแหละครับ (คนทางเหนือ มักเรียกเส้น บะหมี่ว่า  หมี่เหลือง ครับ)  ....  บะหมี่ ร้านนี้ผมไม่แน่ใจว่าทำเองรึเปล่า ..  แต่เส้นดีมากเลยครับ ... นุ่ม แต่ เหนียวกำลังดีเลยครับ   ไม่ว่า จะสั่ง แห้ง , ยำแห้ง , บะหมี่น้ำ ,  หรือ  ต้มยำ ก็อร่อยทุกแบบ ครับ  ..  เค้าใส่ เครื่องเคียงปรุงมาครบครันดีครับ  ....  รสชาติอร่อยดีครับ

หมูสะเต๊ะ  ..........   หมูสะเต๊ะ สีสวย เนื้อนุ่ม  ...   รสชาติกลมกล่อม  น้ำจิ้มอร่อย  

เกี๊ยวน้ำ    ..........  ร้านนี้ จัดว่า ทำเกี๊ยวอร่อยเลยครับ ทั้งแป้ง ทั้งไส้  อร่อยลงตัวครับ  ...   เกี๊ยว ขนาดก้อนกำลังพอดีคำ  ...   น้ำซุปก็หวานน้ำต้มกระดูกเลยครับ














ยังมีอีกหลายอย่าง ที่อร่อย  แต่เผอิญ ผมเป็นคนชอบ ทานก๋วยเตี๋ยว ครับ ... มาร้านนี้ทีไร ก็จบด้วย ก๋วยเตี๋ยว 2  ชามทุกทีเลยครับ  
แต่ยังมี อีกหลายอย่างนะครับ  ทั้ง   ก๋วยจั๊บน้ำใส  และ โจ๊ก   อร่อยทุกจาน ครับ
เรื่อง มาตรฐาน ของรสชาติ  ไม่ต้องพูดถึงครับ  ลอง อาหม่อมถนัดศรี มาชิมเองแล้วละก้อ  พันเปอร์เซ็นต์ ครับ
ร้านนี้ถึงแม้เปิดมานานหลายสิบปี  แต่ยังคง รักษาความ สอาดสอ้าน เป็นอย่างดีครับ  ....    ถ้าแวะมาทาน ช่วงใกล้เที่ยง คนจะเยอะหน่อยนะครับ  ก็รอซักนิดหน่อยครับ  แต่ก็อร่อยคุ้มค่า    เกินการรอคอย ครับ
สอบถามทาง หรือ เวลาเปิดปิด หรือจะโทรไปสั่งล่วงหน้า   ติดต่อที่   โทร  081 530 7978

                                  ทางไปก็ง่ายนิดเดียว อยู่ในซอย บนถนนช้างคลาน  ....  ขับรถ มาบน ถนน ช้างคลาน  ผ่านหน้า ไน้ท์บาซาร์ ...    เลยสี่แยกไฟแดง มาทางโรงแรม แชงกรีร่า ... พอเห็น ธนาคารกสิกรไทย  สาขาช้างคลาน(อยู่ซ้ายมือ)  ...   ก็ชิดขวา  แล้วเลี้ยวขวาเลย  ...  ซอยนี้ อยู่ตรงข้ามธนาคาร เข้ามา กลางซอย ....   ร้านจะอยู่ ในตึกแถว ประมาณ ห้องที่ 9  ขวามือ ครับ  .....   แถวนี้ ถ้ามาช่วงเที่ยง ก็จะหาที่จอดรถยากหน่อยครับ เลยไปสุดซอยหาที่จอด    น่าจะพอมีครับ




แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมด ที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน   " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 





ป๋าปึกส์
7/10/2553

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun


4 ความคิดเห็น:

  1. ร้านเพื่อนหลินค่ะชื่อฮ้วง...โจ๊กอร่อยมากค่ะ ขายแต่ช่วงเช้า
    ส่วนก๋วยเตี๋ยวชอบเส้นเล็กแห้งยำค่ะ ขอน้ำซุปตะหาก อิอิ
    liilin

    ตอบลบ
  2. ร้านนี้เป็นลูกค้ามาอย่างน้อยๆก็ 16 ปีละ อร่อยจริงๆ

    ตอบลบ
  3. ยืนยันความอร่อยครับ

    หายสงสัยเลย ว่าทำไมมีแต่คนขับรถหรูมากิน

    ตอบลบ
  4. ตอนเย็นมี เย็นตาโฟ ด้วยครับ ป๋า
    ที่แนะนำคือ หมูสับปรุงรสปั้นเป็นแผนวงกลม อาหร่อยคับ

    ตอบลบ