Translate

วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วิธีการทำ สตูว์ไก่ (Irish style) สูตร คุณหมอ สมศักดิ์ สืบแสง

               










                   ต้องขออภัย ผู้อ่านไว้ก่อนนะครับ ..... เดี๋ยวจะมาหมั่นไส้ผม  อาชีพจริงของผมไม่ได้เป็นเชฟ นะครับ ฉะนั้นการทำอาหารที่ผมเขียนก็อย่ามาถือสาผมนะครับ  สำหรับเหล่านักชิมมืออาชีพ และ พ่อครัวมืออาชีพ ทั้งหลาย.. ผมเพียงแค่อยากเล่าวิธีทำตามแบบฉบับของ คุณพ่อผม ที่ผมนั่งดูท่านทำให้ทาน ตั้งแต่เด็ก แล้วพออยากทาน สตูว์ไก่ ทีไร ก็จะนึกถึงตอนที่คุณพ่อยังมีชีวิตอยู่ ก็เลยแค่อยากถ่ายทอด ของอร่อยที่ผมที่พ่อทำให้  ให้หลายคนเอาไปทำกันทานในครอบครัว  เวลาเราไม่อยู่อย่างน้อย ลูกๆก็จะนึกถึงเราทุกครั้งที่เค้าอยากทาน เอาหละครับ เริ่มเลยดีกว่า  ขนาดที่ผมทำสำหรับทาน 6-7 คน  รวมผม , ภรรยาและลูกเป็น 4  แม่บ้านและสามี 2  เป็น 6 ที่พอดี(ทานสองมื้อนะครับ) แกล้มกับ ขนมปังปิ้ง     ..................            
                     


    











รายการที่ต้องเตรียม   
: สะโพกไก่ 2 โล....แล่หนัง , เลาะกระดูก , เล็มมันออก ก็ได้แค่ 1 โลนิดหน่อย หั่นให้ได้ size ขนาดประมาณ นิ้วคูณนิ้วครึ่ง
     : มันฝรั่ง  1 โล......ปลอกเปลือก หั่น Free form ขนาดใกล้เคียง กับ ลูกปิงปองแล้วแช่น้ำในชามใหญ่ๆ ที่ละลายเกลือไว้ซักหนึ่งช้อนชา กันสีจากยางที่เปลือกมันครับ
     : หอมใหญ่ ...ถ้าได้ขนาดซักลูกปิงปองก็ดี มันสวยดี ผมชอบใส่เยอะ ซักโลนึง ปลอกเป็นลูกๆไม่ต้องหั่น
     : เครื่องเทศ ก็มี อบเชย ซัก 3 ก้าน ,พริกไทเม็ดซัก 10 เม็ด , กานพลู 2 ชิ้นจันทน์แปดกลีบ 1 ดอก
     : เครื่องปรุง  ซ๊อสเปรี้ยว Lea & Perrins (worcestershire sauce) , ภูเขาทองสลากเขียว , เกลือ , พริกไท และ แป้งข้าวโพด
     : น้ำสต็อคไก่  (เอากระดูกสะโพกที่แร่ แครอท หอมใหญ่ เซอร์ลารี ต้นกระเทียม เคี่ยวไฟอ่อนซักครึ่งชั่วโมงแล้วกรองเอาแต่น้ำซุป)  แต่ถ้ามันยุ่งยากนัก ก็แค่เอาน้ำต้มกับซุปไก่ก้อนก็ได้ครับ



   


      วิธีทำ : ขอเรียนว่าผมไม่เคยชั่งตวงวัดนะครับ ที่จะเขียนไปนี้ เป็นใช้ประมาณเอาครับ ฉะนั้นก็ต้องชิมแล้วปรับตามที่ท่านชอบนะครับ ..... เริ่มเลย....หมักไก่ด้วย เกลือซัก 1 ช้อนโต๊ะ , ซ๊อสเปรี้ยว 2 ช้อนโต๊ะ , ภูเขาทองสลากเขียว 2 ช้อนโต๊ะ , พริกไท 1 ช้อนโต๊ะ คลุกให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาทีหรือครึ่งชั่วโมงก็ได้ .... ระหว่างนั้นก็ต้มน้ำสต็อคไป ..... ได้เวลาก็เอาไก่ไปผัดกับน้ำมันพืช ใช้ไฟ ปานกลางถึงร้อน ผัดจนสีของไก่ขาวหมดจนเกือบเหลือง แล้วเอาขึ้นจากกระทะ ลงในตะแกรง เพื่อเอาน้ำมันออก ......เอาน้ำสต็อคที่กรองแล้วเหลือแต่น้ำ (ครึ่งหม้อประมาณ 3 ลิตร) ต้มไฟต่อ แล้วเอา เครื่องเทศที่เตรียมไว้ลงในหม้อ ใส่ไก่ที่ผึ่งบนตะแกรง ลงในหม้อ แล้วปรุงด้วย เกลือซัก 1 ช้อนชา  ซ๊อสเปรี้ยวอีก 2 ช้อนโต๊ะ   ภูเขาทอง 1 ช้อนโต๊ะ  พริกไทบ่นซัก 2 ช้อนชา  เคี่ยวให้เดือดซัก 5 นาที แล้วเอาหอมใหญ่ทีเตรียมไว้ ใส่ลงหม้อ เคี่ยวแบไฟอ่อนๆต่ออีกประมาณ 20 นาที  ระหว่างรอก็เอาแป้งข้าวโพด ประมาณ 4 ช้อนโต๊ะ ละลายน้ำน่าจะซักประมาณขนาด ถ้วยครึ่ง.......ก่อนจะใส่แป้งข้าวโพดที่ละลายน้ำแล้ว ก็ลองชิมน้ำซะหน่อย  การที่เอาไก่ลงไปทอดก่อนเคี่ยว มันจะทำให้ไก่ไม่ยุ่ยแต่นุ่ม  รสชาดของสตูประเภทนี้ จะมีรสเปรี้ยวจากซ๊อสนำนิดเดียว จะมีเค็มจากเครื่องปรุง และรสหวานจากหอมใหญ่ รสกลมกล่อมแต่ต้องเปรี้ยวนำนิดๆนะครับอย่าลืม กลิ่นหอมจากเครื่องเทศ น้ำจะข้นขึ้นจากมันฝรั่ง ก่อนใส่แป้งข้าโพดจำไว้ว่ามัจะทำให้รสชาด drop ลงนิดนึง ควรปรุงรสเผื่อไว้ด้วย  แล้วลงแป้ง ตนก่อนลงแป้งต้องเร่งไฟให้เดือด ลงแป้งปั้ป รีบคนให้ทั่วนะครับ เดี๋ยงจะเกาะตัวเป็นวุ้น  ขนาดความเหนียวเมื่อตอนเอาช้อนตักแล้วเทกับลงหม้อก็ขนาดเดียวกับ ก้วยเตี๋ยวราดหน้าเลยครับ  พอเดือดแล้วก็ปิดไฟทานได้เลย
......จานนี้ทานกับ ขนมปังโฮลหวีด แผ่นหนาๆ ปิ้งจนเหลือง.....โอว......ลืมไม่ลง ลองทำดูนะครับ
 ลืมบอกไปอย่างนึงครับ สตูว์ ที่ทำทิ้งค้างคืนไว้ในตู้เย็น แล้วอุ่นตอนเช้า มันจะอร่อยกว่าที่ทำเสร็จแล้วทานทันทีครับ



ป๋าปึกส์
2/10/2553

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

1 ความคิดเห็น:

  1. สูตรและ วิธี อ่านง่ายดีเจ้า ...วันไหน น้องแนนว่าง อยู่บ้านจะทำให้ลูกกะสามี ( เอ้ยยยยยยยยย ยังไม่มี สามี 555) ทำให้คุณแม่ทานค่ะ ..แต่ไม่รู้จาอร่อยเท่าเชฟป๋าปึกส์ทำป่าวววว

    ตอบลบ