Translate

วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ลาบร้อยเอ็ด ที่ เชียงใหม่


ลาบร้อยเอ็ด ... ร้านลาบทีเด็ด จาก อิสาน  ที่   เชียงใหม่












                              จำได้ว่า  ตั้งแต่ สมัยเรียนระดับ มหาวิทยาลัย  ...   อาหารจานโปรดมื้อกลางวัน  เวลาพรรคพวกเพื่อนฝูง  อยู่พร้อมหน้ากัน เยอะๆ    ก็มักจะแห่กันไปหา   " อาหารอิสาน "    อย่างเช่น  ไก่ย่าง ส้มตำ  ข้าวเหนียว   ทานกันอยู่เป็นประจำ   ...  แต่พอผมย้ายถิ่นฐาน มาอยู่เชียงใหม่    (เมื่อ สิบกว่า ปีที่แล้ว)   ...   ผมพยายามหา  ร้านลาบ ที่มีรสชาติ แบบอีสานแท้ๆ ทาน   ช่างหาทานได้ยาก ซะเหลือเกินครับ  ...   หรืออาจเป็นเพราะ   คนที่นี่ส่วนใหญ่นิยม ทาน  ลาบคั่วแบบทางเหนือ  กันมากกว่า   ....   ซึ่งตัวผมเองไม่ค่อยคุ้นเคย กับ ลาบคั่วซัก เท่าไหร่  ....   ก็เลยพยายามเสาะหา ร้านอาหารอีสาน   อร่อยๆทาน  ไปทั่ว จังหวัดเชียงใหม่   ...   แต่ถ้าเป็น ไก่ย่างอย่างเดียว ก็คงหาทานไม่ยากครับ  .... เพราะที่นี่  ไก่ย่าง    " วิเชียรบุรี "   หาทางายมากครับ  เปิดกันทั่ว ทุกมุมเมืองเลยครับ











                            จนมาเมื่อไม่นานมานี้   มีน้องๆ ที่ทำงานไปทาน  ร้านลาบอีสาน  ร้านนึงโดยบังเอิญ ...    แล้วก็กลับมาเล่าให้ผมฟังว่า    " พี่ครับ  ร้านลาบ ที่พี่ถามหา  พวกผมไปเจอมาแล้วครับ  พวกผมว่า  ร้านนี้เด็ด  ครับพี่ "    ....   พอเค้าเล่าจบผมไม่รอช้าครับ   ผมก็เลยจัดการ  ชวนกันไปทันทีเลยครับ
                             ร้านอยู่บนถนนวงแหวน  (วงแหวน ที่ผ่านด้านหลัง ม.พายัพ นั่นเองครับ)   ....  ขับรถมาตามวงแหวน  มุ่งหน้ามาทาง  หางดง  ...   ลอดอุโมงค์ .. ข้ามสพานลอย .. ลอดอุโมงค์ใต้ ถนนต้นยางอีกที   ...   ขับมาเรื่อยๆ  มาจนเห็นป้าย   Global House  (ร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง ที่ใหญ่โต มโหฬาร)   อยู่ทางด้าน ขวามือ ...  ก็ชิดซ้ายทันที   ตรงนั้นเป็นทางโค้ง ระมัดระวังกันหน่อยนะครับ   พอเลยโค้ง ก็ ชิดซ้ายหาที่จอดเลยครับ  ...    จะเห็นป้ายชื่อร้าน  " ลาบร้อยเอ็ด "   วางริมฟุตบาท(แบบในรูปถ่าย)  
                            วันที่ไปทานครั้งแรก  ก็ติดอกติดใจเลยครับ  ...  ทุกจานที่สั่งเมื่อได้ลิ้มรส ก็ได้แต่ร้องคำเดียวว่า YES  YES  YES   ....   แซ้บอีหลี แบบอีสาน แท้ๆ จริงๆครับ  ...   ร้านนี้เป็น ร้านข้างทางธรรมดาๆ โล่งๆ  ไม่มีผนัง  แต่ร้านสอาดเลยทีเดียวครับ   มีที่สำหรับล้างมือ  ให้ล้างมือก่อนที่จะทาน  ...  การทาน อาหารอีสาน ให้อร่อย  ก็คงต้องใช้วิธีเปิบ ด้วยมือ เท่านั้นครับ  ถึงจะออกรส ออกชาติ เต็มที่ครับ
               



                








                           อาหารร้านนี้มีเมนูมากมาย   มีทั้ง อาหารอีสาน และ อาหารป่า ครับ  ...  ผมก็มีเมนูโปรดของผม ที่มาทีไรไม่เคยพลาดครับ ...  มักจะเริ่มด้วย ...

ปีกไก่ทอด  .........   ปีก และ น่องไก่ ที่ดูเหมือนธรรมดา ๆ  ...  หมักมา เข้าเนื้อ  แล้วเอาไปทอด  ผิวกรอบเนื้อนุ่ม  สีสวยน่าทานมากครับ  ...  มีรสเค็มนำหน้า แบบเบาๆ  กลมกล่อมดีครับ เสิร์ฟมาพร้อมน้ำจิ้มคล้ายน้ำจิ้มแจ่ว รสเปรี้ยวนำ ... ทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ ที่เสิร์ฟมาใน กระติ๊บ  ... อูวววว   อร่อยเลยครับ   (จานนี้ ไปทีไร  ต้องสั่งอย่างน้อย  2 ที่ เกือบทุกเที่ยวเลยครับ) 

ลาบเป็ด   ..........   เวลาจะทาน  ลาบเป็ด  อร่อยๆ ต้องมองหาคนทำ ที่ ต้องมีเชื้อสาย  อีสาน เท่านั้นครับ  ถึงจะอร่อยจริงครับ   ...  เนื้อเป็ด สับเป็นชิ้นกำลังดี  รวนมาด้วยเครื่องเทศ เครื่องปรุง แบบ หอมฉุย   ลอยมาจาก ร้อยเอ็ดเลยครับ   ...  เครื่องลาบพร้อมสมุนไพร  จัดเต็มครับ  ....  จานนี้  อร่อยจนต้อง     จัดให้ เป็น  หนึ่งในจานเด็ด ของร้านนี้เลยทีเดียวครับ

ตับหวาน   ..........    ตับ ที่ทำมาแบบสุกกำลังดี   ...  การทำ ตับหวาน ให้อร่อย  ผมว่า สิ่งที่สำคัญที่สุด  ก็อยู่ที่   " ความสุกของตับ "    นี่แหละครับ   ...  ร้านนี้ทำมา  สุกเป๊ะๆ  เลยครับ  รสชาติ เครื่องปรุง  ไม่ต้องพูดถึง เลยครับ  จัดเต็มสูบ สูตร ร้อยเอ็ด เลยครับ   ...  แซ้บอีหลีตั้ว  ครับ

ยำเนื้อสะดุ้ง  ..........   จานนี้ไม่ค่อยมี ขายใน ร้านอาหารอิสาน ร้านอื่นๆ ในเชียงใหม่  ... เค้าเอา เนื้อวัว มาย่าง  เฉพาะด้านนอกให้ผิวสุกพอมีสีขาว  แล้วเอา เนื้อ มาสไลด์บางๆ  ... ราดด้วย น้ำยำ ที่รสชาติ เข้มข้น จัดจ้าน แบบ อีสานแท้ๆ   ...  โอววววววว   ....  ทานแกล้ม กับเครื่องดื่ม มึนเมา เข้าไปซะหน่อย ละก้อ  ....  หย่อยอย่าให้เซด เลยครับ   ...  จานนี้ สำหรับคนที่ทานเนื้อวัว  ต้องขอบอกว่า   It's must   เลยครับ    ถ้าพลาดถือว่า ผิด เลยหละครับ ... 5555  (ที่ร้านนี้ เค้าใช้ เนื้อไทย ธรรมดาๆ นี่แหละครับ ... แต่ไม่มีกลิ่นสาบเนื้อ  คง เพราะ ราดด้วยน้ำยำ จนหอมสมุนไพร เลยครับ)

ส้มดำปูปลาร้า  .........  ปรกติ  ผมชอบทาน  แต่ปลาร้าทรงเครื่อง  ...  วันนี้มาเจอ  ส้มตำปลาร้า ของร้านนี้ อร่อยนสชาติถูกใจ จริงๆครับ ....  จนกลายเป็นว่า  เดี๋ยวนี้ไม่ว่าไปทานอาหารอิสาน ไหนก็ตาม   ก็เลยสั่ง แต่ ส้มตำปลาร้า  ทุกครั้งเลยครับ  ...  แต่ต้องบอกตามตรงครับ  ไปทาน ตำปลาร้า  ร้านอร่อยๆ ที่มีคนบอกให้ผมไปลอง มาแทบทุกร้านแล้วครับ  หลายๆร้านก็อร่อยถูกใจเช่นกันครับ  ...  แต่ผมก็ยังติดใจ รสชาติ ปลาร้า ที่ทำเอง ของร้านนี้  อยู่ตลอด ครับ  













ลาบปลา  .........  จานนี้เป็นอีกจานนึง ที่หาทาน ในร้านอาหารอิสานในเชียงใหม่ ไม่ค่อยได้ ...  ที่สำคัญ การเลือก เนื้อปลา และ ชนิดของปลา มาทำลาบนี่ซิครับ  ...  ร้านนี้เค้าใช้เนื้อปลาคังครับ (บางวันหมด อาจเป็นปลาอื่นครับ)   รสชาติของเนื้อปลา ที่หวานมัน ตัดกับ น้ำลาบ รสเข้มข้น จัดจ้าน  ที่ใส่มาในลาบ  ...  โอววววว   อร่อยไร้เทียมทานเลยครับ
ด้วย ความคิดที่ว่า  การรับประทานปลา จะไม่ทำให้อ้วน   ...  จานนี้ พอ วางปุ๊บ  ก็ หมดปั๊บ  ในพริบตาเลยครับ   ...   ต้องสั่งมาเบิ้ลอีก  2 ที่ทันทีเลยครับ
อร่อยแค่ไหน ผมอาจจะอธิบาย ได้ไม่ถูกต้องนักครับ  ... แต่เอาเป็นว่า  เพื่อนฝรั่ง ที่ไปด้วยกัน  แทบจะ  วิ่งออกไป  ที่กลางเกาะกลางถนน   ...  แล้ว ตะโกนดังๆ ว่า  ... โอวววว พระเจ้า ...  กันเลยทีเดียวครับ
จานนี้ ถ้าต้องให้ดาว แบบ มิชลิน  ...  ผมพร้อมจะ ให้  3 ดาว กับ 2 ดวงจันทร์  เลยครับ
เด็ดจริงๆ ครับ

ต้มแซ้บเนื้อ  ..........  จานนี้ จานโปรดเลยครับ  เวลาไปทานร้านนี้ทุกครั้ง  ผมต้องสั่งมาเพิ่ม มาเป็นสมบัติส่วนตัว อีกหนึ่งชามนึงทุกครั้งเลย   และ  อีกถ้วยสำหรับคนอื่น  ....  รสชาติของน้ำต้มแซ้บ ปรุงมาครบรส กลมกล่อม และ แซ้บแบบลงตัว  ...  ทั้งเนื้อเปื่อย เครื่องใน เอ็น  สุกเปื่อยแบบทานไม่ยาก ครับ

นอกจากนั้น  ยังมี  ...   น้ำตกเสือร้องไห้  ..  ลิ้นย่าง .. ไส้กรอกอีสาน  .. ก้อย  ..  ฯลฯ    และ  รายการอาหารอีสาน  อีกมากมายหลายอย่างครับ  ....   เท่าที่ผมทาน   ก็ อร่อยทุกอย่างนะครับ  ผมมั่นใจ ว่า  รสมือของแม่ครัว ร้านนี้  เค้าดีเลยทีเดียวเชียวครับ   แน่นอนครับ   อย่างอื่นก็คงอร่อยไม่แพ้กันนะครับ
ที่สำคัญ ที่สุด ของรานนี้เลยครับ  คือ   " ราคาถูกมาก เมื่อเทียบกับ คุณภาพ ครับ

มีโทรศัพท์ให้โทรไปสั่งไว้ก่อน ก่อนที่จะไปถึงร้าน   ....  เพราะตอนเที่ยง คนอาจจะเยอะซักหน่อย
โทร  089-950-8181



แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมดที่เขียนแนะนำใน   " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ " https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 




ป๋าปึกส์
1/10/2553

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

1 ความคิดเห็น: