Translate

วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เหมยเจียง ... ที่เชียงใหม่แลนด์ ... เชียงใหม่


 เหมยเจียง ...  อาหารจีน ที่เชียงใหม่แลนด์  ... เชียงใหม่


   
                              " ร้านเหมยเจียง "    ...   ผมเคยไปทานอาหารจีน ร้านนี้  ตั้งแต่สมัยที่เปิดร้าน ครั้งแรก  เมื่อหลายปีก่อน  ที่  ช้างคลานพลาซ่า ติดกับ โรงแรมแชงกรีล่า   .....  ช่วงที่ร้านนี้ เปิดขึ้นมาใหม่ๆ  ก็เป็นที่  ฮือฮา  ในหมู่ คนที่ชอบทานอาหารจีนเลยหละครับ
อาหารจีน สไตลส์ ฮ่องกง  ...  ที่มี ติ่มซำ หลากหลายชนิด  โดยมี  " ก๋วยเตี๋ยวหลอดแบบฮ่องกงแท้ๆ "   เป็นพระเอกที่มีนักทานกล่าวขวัญ   และมี   " โจ๊กฮ่องกง "    เป็นพระรองที่มีคนสั่งทานและสั่งกลับบ้านมากที่สุดจานนึงเลยครับ    .....   ร้านเดิมที่ ช้างคลานพลาซ่า  เป็นร้านเล็กๆ  มีที่นั่งไม่ถึง 10 โต๊ะ  ..  พอเปิดมาได้ซักพัก   คนแห่กันไปชิม  เต็มร้าน จนแน่นเกือบทุกวัน  เลยครับ
หลังจากที่ขายดิบขายดี  จนทำให้ ร้านเดิม  เริ่มคับแคบลงไป ถนัดตา  ...  ก็เลยขยับขยาย มาที่ใหม่ ในโครงการเก่าแก่ ที่เคยเป็นศูนย์กลางแหล่งบันเทิงยามเย็น      " เชียงใหม่แลนด์ "  ครับ  .....  



      










                               ร้านอยู่ ใกล้ๆ กับทางเข้า โครงการ  เชียงใหม่แลนด์  ด้านฝั่ง ถนนมหิดล ครับ  ....    เข้ามาประมาณ 100 กว่า เมตร   จะเห็นร้านนี้อยู่ซ้ายมือ  อยู่ในห้องแถวสองห้อง   ห้องชั้นล่างแบ่งเป็นสองซีก  ... ซีกนึงของอาคาร  ทำเป็น   ครัวในห้องกระจก  โชว์ตลอดแนวตึกแถว   (กำลังเป็นที่นิยม ในการทำร้านอาหาร ยุคนี้ ครับ)    .....   อีกซีกนึง  จัดวางโต๊ะ   ขนานไปจนถึงบันได   .....   ส่วนชั้นสองก็เป็นโต๊ะนั่ง ทั้งชั้น ครับ ... กว้างขวาง จุลูกค้าได้มากกว่าร้านเดิม  ..   อาหารในร้าน ก็มี เมนู  มากขึ้นกว่าเดิมด้วยครับ   ...  วันนี้ผมมากันไม่กี่คน เลยสั่งไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ ครับ

ก๋วยเตี๋ยวหลอด   ..........  จานนี้  ผมยังต้องยกให้เป็น  พระเอก ของร้านนี้เหมือนเดิมเลยครับ ...  แป้งก๋วยเตี๋ยวหลอดทำเอง  สีขาวใส  เนื้อแป้งที่นึ่งแล้ว ยังคงความ นุ่มเหนียว กำลังดี  ...  มีไส้  ให้เลือกหลากหลาย ไส้ เลยครับ  ..  มีทั้ง   ไส้หมูแดง .. ไส้กุ้ง  ..  ไส้ปลาหิมะ  ...  แต่ละไส้อร่อยไม่แพ้กันเลยครับ   แต่ส่วนที่ทำให้จานนี้  อร่อยจนเป็นที่ถูกใจลูกค้า  ก็คือ  ซ้อสปรุงรส ที่ราดมาบนก๋วยเตี๋ยวหลอด นี่แหละครับ  ...  ซ้อสปรุงรส ที่ใช้ ซีอิ๊ว เป็นตัวนำ  ปรุงรสมาอร่อยกลมกล่อม  มีครบรส ทั้งหวาน เค็ม เปรี้ยว  ...   อร่อยลงตัวดีครับ

โจ๊กฮ่องกง   ..........   โจ๊กสไตลส์ ฮ่องกง  ที่ใช้ปลายข้าว  ต้มหลายชั่วโมง  เปื่อยจนเหนียวข้น  จากยางข้าว  (เค้าไม่ได้ใส่แป้ง  ให้เหนียว เหมือนร้านโจ๊ก หลายๆร้านนะครับ)   ...   มี วัตถุดิบ ให้เลือกสั่ง ใส่ใน โจ๊ก  หลายอย่างเลยครับ    ทั้ง หมู - เนื้อวัว สับลเอียดแล้วปั้นเป็นก้อน น้อยๆ   ,  เนื้อปลา  ,  ตับ  ,  เซี่ยงจี๊   ,  ไข่เยี่ยวม้า   และ  เป๋าฮิ้อ   ครับ  ....  จานนี้   ผมยกให้เป็น นางเอกเลยครับ  เวลาไปทานทีไร  ได้ความรู้สึกคล้ายๆ ไปทาน ร้านโจ๊กเป๋าฮิ้อ ที่ ฮ่องกง เลยครับ  ....  อร่อยจนไม่ว่าไปครั้งไหน  ผมจะซื้อใส่ถุงกลับบ้านมาไว้ทานเป็นอาหารเช้าวันรุ่งขึ้น ทุกเที่ยวเลยครับ

ไก่แช่เหล้า กับ แมงกระพรุน  .........  ไก่ตอน สีขาวนวล ผิวสวยมันแว๊บ น่าทาน  ราดมาด้วยเหล้าจีน ปรุงรส  กลิ่นหอม ลอยมาตั้งแต่ ยกออกมาจากครัวเลยครับ   เนื้อไก่แน่น ..  นุ่ม  ..  หนืดแต่ไม่เหนียว  สไตลส์ไก่ตอน ไหหลำ  ...  เสิร์ฟมาพร้อม น้ำจิ้ม พริกตำ แบบ เซี่ยงไฮ้
ส่วน  แมงกระพรุน ก็คลุกน้ำมันงา  ปรุงรสมากลมกล่อม  แบบไม่ต้องจิ้มอะไรเลยทีเดียวดครับ














ลิ้นเป็ดพะโล้   .........  ลิ้นเป็ด  คัดไซด์มาได้ขนาดกำลังดี ไม่เล็กไม่ใหญ่ จนเกินไป  ...  ต้มพะโล้ มาจนสุก  กำลังดีเลยครับ   ...   ลิ้นเป็ด ยังเป็นรูปทรงและมีผิวสวย   แต่เนื้อของลิ้นเป็ด นี่ซิครับ  นุ่ม  จนแทบไม่ต้องเคี้ยว ... มีปลายลิ้นที่เป็นกระดูกอ่อน ที่เคี้ยวแล้ว  กรุบ กรุบ ดีครับ  ...  รสชาติกลมกล่อมดีครับ
จานนี้  ตอนยกมาเสิร์ฟ  ไม่มีน้ำจิ้มมาให้  ก็เลยถามเด็กว่า      " ไม่มีน้ำจิ้มมาให้เหรอ ? " 
เด็กบอกว่า   " จานนี้เค้าไม่จิ้มอะไร  ทานเปล่าๆ เลยค่ะ  " 
ผมก็เลยต้องขอครับ   น้ำจิ้มสามรส แบบ น้ำจิ้มซีฟู้ด ซึ่งทางร้านก็มีนะครับ  ... หากใครร้านนี้ แล้วรู้จักกับ เจ้าของร้าน  หรือ รู้จักกับเชฟ  ก็ ฝากบอกว่า    " ผมว่าน่าจะเสิร์ฟมาพร้อมกับ น้ำจิ้มซีฟู้ด น่าจะเข้ากันดี กว่าเสิร์ฟมาเปล่าๆ นะครับ  "    ขอบคุณเจ้าของร้าน ล่วงหน้านะครับ  ไปเที่ยวหน้า จะไปดู ครับ

เนื้อผัดซ้อส  ..........  เนื้อวัวหมัก มาหอม  เนื้อนุ่ม เลยครับ  ..  ผัดกับซ้อส ที่มี  รสเค็ม นำหน้าเล็กน้อย  มีรส เผ็ดของพริกไท  เบียดแทรกมานิดหน่อย  ได้กลิ่นหอมของเหล้าจีนลอยมาตามควันของอาหาร  ...  รสชาติอร่อยกลมกล่อมดีครับ     เอา  ซ้อส ราดบน  ข้าวสวยร้อนๆ   ก็ไม่เลวเลย ครับ  

บะหมี่เป็ดย่าง  ..........   บะหมี่แบบฮ่องกง ที่ทางร้านทำเอง  เส้นเล็ก  สีเหลืองนวล  เส้นเหนียวกำลังดี  แบบฮ่องกง  ใส่น้ำซุป ต้มกระดูก  รสอร่อย  น้ำคลุกคลิก ...   วางหน้า ด้วย  เป็ดย่าง หนังสวย เนื้อนุ่ม  รสชาติอร่อย  เลยครับ
















วันนี้มากันไม่กี่คน เลยได้ลองชิมแค่นี้ครับ  ...  ยังมีอีกหลายเมนู ที่น่าสนใจครับ
แต่ทีนีไม่มี ติ๋มซำ (ขนมจีบ ซาลาเปา)  นะครับ  .... ใครอยากทาน ติ๋มซำ  ต้องไปอีกร้านนึง  ที่ นิมมานฯ ซอย 5  นะครับ  ... เป็นร้าน ที่เป็นเจ้าของเดียวกันครับ  ชื่อร้าน   " แยงซีเกียง "   อยู่ต้นซอย ที่ทะลุได้ ทั้ง นิมมานฯ 5 และ นิมมานฯ 7  ครับ
 
ที่ผมอยากแนะนำเป็นพิเศษ ของร้านนี้ก็ต้องเป็น    " โจ๊กฮ่องกง "   .....  ที่ อร่อยจนผมต้องซื้อกลับบ้าน ทุกครั้งที่ไปร้านนี้ เลยครับ   อย่าลืมแวะไปชิมกันนะครับ
ราคาถูกมาก เมื่อเทียบกับ  คุณภาพ และ รสชาติของอาหาร  ครับ

โทรจองที่นั่งได้ที่    053-275-433   ถึง  4   


แผนที่ร้านอาหารทั้งหมด ที่ผมเขียนไว้ใน   " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM




ป๋าปึกส์
16/11/2553


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น