Translate

วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวปลา " เซี๊ยะ " ที่ เชียงใหม่


 " เซี๊ยะ "      ก๋วยเตี๋ยวปลา(ลูกชิ้น)   ใกล้ตลาดขะจาว  สันผีเสื้อ   เชียงใหม่





                  









                                   ร้านนี้เปิดมาแล้วครับ  น่าจะประมาณเกือบ  20 ปีได้แล้วมั้งครับ ... เพราะตั้งแต่ผมมาอยู่เชียงใหม่ เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วก็  ได้ยินคนพูดถึง และ แนะนำให้ผมไปทานร้านนี้แล้วครับ  ...  ร้านนี้อยู่ย่าน  สันผีเสื้อ  ไม่ไกลจากย่านใจกลางเมืองเท่าไหร่ครับ   ....  ถ้าขับรถมาทาง ถนนซุปเปอร์  มุ่งหน้าเข้าเมืองเชียงใหม่   ก่อนถึงสพานข้ามน้ำปิง (เลยสามแยกไปแม่โจ้ ที่มีโรงพยาบาลอยู่ตรงหัวมุม)    ก็ชิดซ้ายออกเลนนอกได้เลยครับ ... วิ่งไปจนเกือบจะตกแม่น้ำปิง  มีที่กลับรถใต้สะพานข้ามแม่น้ำปิง  ... กลับรถทางขวามือเลยครับ  แล้วก็เลี้ยวซ้าย  เข้าถนนซ้ายมือ ซอยแรกเลยครับ
ถนนเส้นที่เข้ามาคือ ถนนฟ้าฮ่าม (แต่คนละฝั่งกับ ร้านข้าวซอย นะครับ)  .... สังเกตุปากซอยก่อนเลี้ยวเป็นที่ตั้งสำนักงานของ  DSI    (สมัยก่อนเป็นสถานทูตอินเดีย)    ขับเข้ามานิดเดียวเองครับ   ไม่ถึงกิโลก็จะเห็นป้ายชื่อร้าน อยู่บนตึกแถวด้านขวามือ   ที่จอดรถด้านหน้าร้านหายากครับ  ....  ขับเลยไปนิดเดียว จนสุดตึกแถว  มีซอยอยู่ขวามือ  ปากซอยเป็นตลาดเล็กๆ ชื่อ   " ตลาดขะจาว " 
เลี้ยวเข้ามานิดเดียว ก็มีทางเข้าที่จอดรถของร้าน กว้างขวางครับจอดได้เป็น 10 คันเลยละครับ
















                        ร้านนี้ โด่งดังมานานแล้วครับ  มี ก๋วยเตี๋ยว ให้เลือกหลายชนิด รวมไปถึงเย็นตาโฟ   .... ที่สำคัญ ร้านนี้ เค้าทำเอง แทบทุกอย่าง ตั้งแต่   ลูกชิ้นปลา  ,  หื่อก๊วย  และ  ปลาเส้น   รวมไปถึง  เกี๊ยวปลา   ครับ   ...
ผมไปร้านนี้ทีไร  ก็จะสั่งทาน แต่จานโปรดของผม  ดังนี้ครับ    

เส้นเล็กแห้งลูกชิ้นปลาอย่างเดียว   .........   ผมว่า การทานก๋วยเตี๋ยวแห้ง ให้อร่อย  มีองค์ประกอบอยู่ไม่กี่อย่างครับ   แต่ที่มีสำคัญที่สุด ก็คงอยู่ที่ การลวกเส้น ที่สุกกำลังดีเป็น ลำดับแรกครับ  ...  ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้  เปิดมานาน จน คนลวกเส้น มีชำนาญมากครับ  สั่งทีไร ลวกเส้นได้สุกกำลังดี  ทุกครั้ง  (ผมไปทานหลายร้าน พอเจ้าของร้านให้ลูกน้องลวกทีไร  ไม่สุกจนเละ ก็ เส้นด้านในยังดิบก็มีครับ)   ....  เส้นเล็กแห้ง คลุกน้ำมันกระเทียมเจียว  มาแบบกำลังพอดี ไม่เยอะ ไม่เยิ้มจนเกินไป  ...   ส่วนลูกชิ้นปลา ของร้านนี้ เค้าทำเอง  สด  เด้ง ไม่คาว  อร่อยกรุบดีครับ  ... ไม่มีแป้ง  ครับ  

ซุปกระดูกหมู  ..........    ที่ผมมาร้านนี้แล้วเริ่มด้วย ก๋วยเตี๋ยวแห้ง  ก็เพราะผมตั้งใจ เพื่อจะได้ ซด และ ทาน  ซี่โครงที่ติดเนื้อเยอะ ต้มจนเปื่อย ...  เปื่อย แบบ แทบจะเอาลิ้นดุน ก็พอจะกลืนได้เลยครับ .. 5555  (เว่อร์ไปหน่อยมั้ยครับ)  ....  ซุปกระดูกหมู ที่ร้านนี้  ผมขอยก สองนิ้วโป้ง ให้เลยครับ  ....  เค้าเลือกกระดูกซี่โครง แบบ ติดเนื้อเยอะ ... หั่นมาเป็นแผง  เนื้อที่ติดซี่โครงมา ชิ้น เบ้งๆ ทั้งนั้นครับ ... ตุ๋นจนเนื้อเปื่อยกำลังดี  แทบไม่ต้องออกแรง รบกวนฟัน ของผมเท่าไหร่เลยครับ    ....  ผมจำได้ว่า  ....  สมัยที่มาอยู่ เชียงใหม่ ปีแรกๆ  ผมคิดว่า ร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา ที่ขาย ลูกชิ้นลูกเล็กๆ  แถวประตูช้างเผือก  (ที่ขายตอนดึกๆ)  มีซุปกระดูก ที่เด็ดแล้ว  ...  พอมาเจอ  ซุปกระดูกของร้าน ก๋วยเตี๋ยวปลาร้านนี้   ผมถึงกับ ต้องร้อง  " โอวววว "    เลยหละครับ

น้ำซุป และ พริกน้ำส้ม   ..........   สิ่งที่ผมเขียนถึงอยู่เป็นประจำ เวลาเขียนถึง ร้านก๋วยเตี๋ยว ก็คือ  น้ำซุป และ พริกน้ำส้มครับ  ...  สองอย่างนี้สำหรับผม ผมมองว่า เป็น ดัชนี ชี้วัดถึง ความใส่ใจ และ พิถีพิถัน ของเจ้าของกิจการ ที่มีต่อลูกค้าครับ
น้ำซุป  ....  น้ำซุปร้านนี้ อร่อยแน่นอนครับ  ก็เค้าใช้ ซี่โครงที่ติดเนื้อ ตุ๋นลงในน้ำซุปจนเปื่อย  .. ใส่เครื่องเทศ เครื่องปรุง ตามสูตรของร้าน  พอตักชิมน้ำซุป สัมผัสได้ถึง รสชาติหวานๆ ของน้ำซุป ที่เคี่ยวมาด้วยกระดูกเลยครับ
พริกน้ำส้ม  .... พริกน้ำส้มร้านนี้ มี 2 แบบ ครับ  ..  มีทั้งพริกชี้ฟ้าซอย ใส่ลงในน้ำส้มสายชู แบบ ร้านก๋วยเตี๋ยวอื่นๆ ทั้วไปครับ  .. อีกชนิดนึง เป็น น้ำส้มพริกตำ  ใช้ พริกชีฟ้าแดง และ น่าจะผสมกับ พริกขี้หนูแดง  .. แน่นอนครับ ส่วนผสมอื่นเค้าคงไม่มาบอก แต่น่าจะมีกระเทียมและหอมแดง  ...  พริกน้ำส้ม หอมอร่อยเลยครับ


มีอีกหลายชามที่อร่อย  ไม่ว่าจะเป็น    เยนตาโฟ ... วุ้นเส้นต้มยำ ...  บะหมี่แห้ง  ...   เกาเหลา 
แต่เวลาที่ ผมไปทาน ร้านไหน  ชอบอะไร  ...  ก็มักจะสั่ง รายการอาหารเหมือนเดิมทุกครั้งเลยครับ  ...  เช่นกันครับ  พอมาเป็นลูกค้าร้านนี้  ก็สั่งแต้ที่ชอบ  เลยไม่ค่อยได้เขียน ถึง จานที่ไม่ค่อยได้สั่ง เท่าไหร่เลยครับ
สมัยก่อน  ถ้าพูดถึงร้าน  ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา แล้วละก็  ...  ร้านนี้ครองแชมป์  มาอยู่นานเลยครับ  .... เดี๋ยวนี้ก็ยังคง ความอร่อยสด เหมือนเดิมครับ
แต่เดี๋ยวนี้  พอมี  ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา  หลายๆร้าน ที่มาจาก กรุงเทพฯ และ จังหวัดอื่นๆ   มาเปิดใหม่  เพิ่มขึ้นอีกหลายร้านมากเลยครับ   ...   แต่ละร้านก็ตั้งใจทำเพื่อ ช่วงชิงตลาด ก๋วยเตี๋ยวปลา  ... แต่ก็ดีครับ  พวกเรา คนชอบทาน ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา  มีตัวเลือก มากขึ้นครับ
แต่ ผมก็ยังคง ยืนยันได้ว่า  ร้าน   " เซี๊ยะ "   ยังคงรักษา ความอร่อย ที่มีมายาวนาน  ทั้ง  คุณภาพ และ รสชาติ ยังคงเดิมครับ
                   
ลองแวะมาชิมดูนะครับ   มาไม่ถูกก็ลองโทรถามทางดูที่    053-246-195



แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมดที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน   " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 





ป๋าปึกส์

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น