Translate

วันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ไส้กรอกอีสาน แม่อุดม ... เชียงใหม่

ไส้กรอกอีสาน  แม่อุดม  ...  ที่  เชียงใหม่


โดยปรกติแล้ว  เวลาที่ใครๆ มาเที่ยวภาคเหนือของประเทศไทย  ก็มักจะเลือกทาน   อาหารเมือง (อาหารเหนือ)   เป็นมื้อแรกๆ  ของการมาเยือน
และ หนึ่งใน รายการอาหารเมือง ที่นิยม สั่งทานกันเป็นประจำ คงต้องมี   " ไส้อั่ว "   อยู่บนโต๊ะอาหารแทบทุกโต๊ะแน่ๆ ครับ
สำหรับ ที่ เชียงใหม่  ผมว่าสามารถ บอกได้เลยว่า  เป็น   " เมืองหลวงของไส้อั่ว "   
ที่บอกว่าเป็น เมืองหลวงของ  ไส้อั่ว  ก็เพราะคงไม่มี จังหวัดไหนในประเทศไทย จะมีร้าน ไส้อั่ว มากเท่ากับ ที่ เชียงใหม่ แน่นอน ครับ
ทั่วทุกถนน .. ทุกตลาด .. ทุกซอกทุกซอย  มี ไส้อั่ว  ย่างขายเต็มไปหมด  ที่สำคัญรสชาติ ของไส้อั่ว  ก็อร่อยไม่แพ้กัน ซักเจ้าด้วยซิครับ
ไส้อั่ว  ... มีลักษณะการทำ ไม่ต่างกันกับ ไส้กรอกอื่นๆ
แตกต่างกัน ก็ตรงเครื่องปรุงที่ยัดลงไปในไส้  ที่อุดมด้วยไปสมุนไพร   หอมอร่อยยั่วยวน  ไม่แพ้ไส้กรอกชนิดใดๆในโลก เลยหละครับ
แต่ความชอบของแต่ละคน  ก็ย่อมมีความแตกต่าง  ขึ้นอยู่กับสูตรของท้องถิ่นไหน และ สูตรของใคร  ส่วนผสม และ รสชาติของไส้อั่ว แต่ละร้าน แต่ละหมู่บ้าน จึงมี รสชาติ ที่แตกต่างกันไป ครับ














แต่วันนี้   ผมไม่ได้มาแนะนำ  ร้านไส้อั่ว นะครับ  (เขียนแนะนำไปหลายร้านแล้วครับ)  
วันนี้แนะนำ  " ไส้ "  อีกชนิดนึง  ไส้ที่เป็น  อาหารยอดนิยมของชาวอีสาน  และ ผมด้วยครับ
วันนี้ขอแนะนำ    " ร้านไส้กรอกอีสาน "     ร้านอร่อยร้านนึง ในเชียงใหม่ ที่ผมว่าอร่อยไม่แพ้ใครเลยครับ
ร้านนี้หาไม่ยากครับ   ถ้าขับรถเข้าเมืองมาจาก หน้าสถานีรถไฟ  มุ่งหน้าเข้าเมือง มาทาง สะพาน นวรัฐ  ... ขับมาพอถึง สี่แยกที่  มี  สะพานนวรัฐ   อยู่ด้านหน้า  ...  ก็เลี้ยวซ้าย มาเลยครับ
ขับไปเรื่อย จนผ่าน   สะพานขัวเหล็ก  (สพานเหล็กสีดำ)  ที่แสนงามทางด้านขวามือ  ...  เลยไปนิดนึง ก็ชิดซ้ายเลยครับ  ...  แล้วเลี้ยวซ้ายตรง ซอย  ริมปิงซุปเปอร์มาเก็ต  ....   ผ่านหน้าริมปิง  (แต่ก่อนร้านไส้กรอกร้านนี้อยู่หน้าริมปิง  ตอนหลัง  คงสู้ค่าเช่า ย่านนั้นไม่ไหว  เลยขยับถอยล่น เลยไปอีกนิดนึง)    เลยไปซัก ร้อยเมตร   จะเห็นป้ายชื่อร้านสีขาว  วางอยู่ข้างทางด้านซ้ายมือ   สังเกตุ ควัน ที่ย่างไส้กรอก  ที่ทำให้เราเห็นร้านนี้ ได้ง่ายขึ้น   ...   ร้าน    " ไส้กรอกแม่อุดม "    ครับ 


 










ตอนที่ ผมเพิ่งมาอยู่เชียงใหม่ เมื่อเกือบ 15 ปีที่แล้ว  ...  ผมพยามยามหา  ไส้กรอกอีสาน อร่อยๆ ทานได้ยากจริงๆ ครับ  ...  ก็คงเป็นเพราะ คนเมืองบ้านเรา คุ้นเคยกับ ไส้อั่ว กันมากกว่า
มาเมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมานี่เองครับ  เริ่มเห็น ร้านอาหารอีสาน เริ่มเข้ามาเปิดกิจการในเชียงใหม่ มากขึ้นทุกวัน  ...  จน ปัจจุบัน แทบจะหาร้านอาหารอีสาน ทานได้เกือบทุกมุมเมืองแล้วครับ
" ไส้กรอกอีสาน "  เป็นอีกหนึ่งรายการอาหารยอดนิยม  ในร้านอาหารอีสาน ครับ  ...   แถมยังมีหลายเจ้า ที่ทำเฉพาะ และ ขายเฉพาะ ไส้กรอกอีสาน เพียงอย่างเดียว   ....   บางเจ้าก็ เปิดเป็นร้าน  ...  บางเจ้าก็ขายบนรถเข็น ...  หลายๆเจ้า  ทำโดยคนอีสาน  หลายๆเจ้าทำคนเมือง  และ หลายๆเจ้าทำโดยชาวเขา  ก็มีครับ ... แต่ละเจ้า  ก็ทำตามสไตลส์ หรือ ทำตามรสชาติ ที่ตนเอง หรือ ลูกค้าชอบ  ...  แต่ อย่างที่ ผม เขียนบน คำนำ ของ Blog ของผม ว่า  
" ข้อความที่ผมเขียน เกี่ยวกับ ร้านอาหารต่างๆ  ...  เขียนมาจาก ความชอบ และ ความคิดเห็น ส่วนตัว  ..  ซึ่งอาจจะไม่ตรงกับ สิ่งที่ผู้อ่านชอบ และ มีความคิดเห็น  ก็ต้องขออภัยไว้ล่วงหน้า   และ ขอสงวนสิทธิ์ ที่จะเขียน เฉพาะร้านที่ผมชอบ เท่านั้น "
วันนี้ ผมก็เลย เลือกแนะนำ ร้าน ไส้กรอกอีสาน  ที่ผมชอบมาครับ













ไส้กรอกอีสาน   เป็น หนึ่งในรายการอาหาร จานโปรดของผม เลยครับ
ผมชอบขนาด  ถ้ามีใครมาบอกว่า  ร้านไส้กรอกอีสาน ร้านไหนในเชียงใหม่   อร่อย  หรือ  ร้านที่มีคนบอกว่า  ถึงขนาดต้องเข้าคิวซื้อกันเลย  ..   ผมเชื่อว่า ผมเอง ตระเวน ไปลิ้มรส มาทุกแห่งแล้วก็ว่าได้ครับ
แต่ถ้าถามผมว่า  ร้านไหนเป็นที่ผมชอบทานมากที่สุด  ...  ก็คงต้องบอกว่า  ร้านนี้  นี่แหละครับ    
" ไส้กรอกแม่อุดม "    ครับ

ไส้กรอกอีสาน แม่อุดม  ...........  ขั้นตอนการ และ สูตร และ วัตถุดิบ ที่ใช้ทำไส้กรอก  อีสานของร้านนี้  คงไม่ได้มีอะไรแตกต่าง และ วิเศษ วิโส อะไรมากกว่า ไส้กรอกอีสานเจ้าอื่นๆ มากนัก  ...  แต่การคัดเลือก และ คัดสรร วัตถุดิบแต่ละชนิด ของเจ้านี้ เค้าเลือกวัตถุดีอย่างดี ที่ เราสัมผัสได้ทันทีที่ลิ้มรสเลยครับ  ...  ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู  ..  ข้าว  ..  วุ้นเส้น  ....   ทุกวัตถุดิบที่คัดสรร สัมผัสได้ถึงความแตกต่างครับ
ไส้กรอกอิสาน ร้านนี้  มีสองแบบ ครับ
คือ  แบบ ไส้ข้าวกับหมูล้วน   และ  แบบที่ มีวุ้นเส้นผสมเพิ่ม ลงไป  
ทั้งสองแบบ หมักมาแบบได้ที่ กำลังดีครับ  เวลาย่างเสร็จแล้ว  จะมี รสชาติเปรี้ยวนำหน้าเล็กน้อย  รสชาติกลมกล่อมดีครับ  ... ไส้กรอกทั้งสองแบบ  จะมีข้อแตกต่าง กันที่   " สีที่ทาอยู่ตรงปลายไม้ "    ครับ

ร้านนี้ไม่มีที่นั่งทาน นะครับ  ...   ต้องซื้อใส่ถุงกลับบ้าน เท่านั้นครับ
เวลาซื้อกลับบ้าน  เค้าจะจัดมาเป็นชุด  พร้อมผักกะหล่ำสดจนกรอบ   ล้างสะอาด  และ  พริกขี้หนู  พร้อม  ขิงซอยขนาดกำลังกิน  .... เหมาะกับการ ซื้อไปฝาก ใครต่อใคร
หรือ  จะซื้อแบบที่ยังไม่ปิ้ง  ไปแช่ตู้เย็นไว้  แล้วเอามาปิ้งทาน ที่บ้าน  เวลาที่มีแขก มาเยี่ยมเยียน  และมีอะไรทานเล่น   จะ แกล้มเหล้า    จะแกล้มเบียร์   หรือ จะแกล้มไวน์  ก็ง่ายดีครับ
ราคาก็สมกับคุณภาพครับ   ไม้ละ 15 บาท  (ณ. วันที่เขียนนะครับ)
ร้านนี้เค้าทำขาย ทั้ง ปลีกและส่ง   ครับ

โทร   081-382-7484    และ    083-477-0848           ลองแวะไปซื้อทานดูนะครับ



แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมด ที่ผมเขียนแนะนำไว้ใน   " แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ "
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM 



ป๋าปึกส์
15/11/2553


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น