Translate

วันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวเป็ด บ้านทุ่ง ... สันกำแพงตัดใหม่ ... เชียงใหม่

ก๋วยเตี๋ยวเป็ด บ้านทุ่ง  ......  ถนน สันกำแพงตัดใหม่  ...  เชียงใหม่














                          ผมจำได้ว่า  สมัยมาอยู่เชียงใหม่ ตอนแรกๆ  ...  มักจะได้ยิน น้องๆที่เป็นคนเมือง  มักจะเล่าให้ผมฟังทุกครั้ง  ที่ผมชวนไปทาน ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ว่า  ...   
" คนทางเหนือจะไม่ชวนใคร ไปทานเป็ดด้วยกัน เพราะกลัวจะหน่ายกัน " 
ผม งง อยู่นานเลยครับ ไม่เข้าใจว่า เค้าหมายความว่าอย่างไร  ก็เพียงแต่ได้รับคำอธิบาย  ที่ฟังกี่ครั้งก็ไม่เคลียร์ซักที  ...  เค้าบอกกันว่า 
" ถ้าชวนใครไปกินเป็ดด้วย ต่อไปก็จะทะเลาะกับคนนั้น "
เอาหละลืมมันไปเถอะครับ   ถ้าพาไปกินของอร่อยแล้วโกรธกัน  ก็ดีครับ  จะได้ไม่เปลือง  55555
                          วันนี้ ขอแนะนำ ร้านก๋วยเตี๋ยวเป็ด  ...  ที่ผมขับรถผ่านทีไร  จะเห็นผู้คนเต็มร้านทุกที เลยครับ  ....  เพราะร้านนี้ อยู่แถวถนนตัดใหม่  ...   ถนนสันกำแพงตัดใหม่   ที่มาไม่ยากครับ  เดินทางตรงจากสนามบิน  วิ่งมาตามถนนออ้มเมือง (ถนน มหิดล)  ...  ผ่านมาทางสำนักงานตำรวจ ภาค 5  ...  ผ่านหน้า ห้างใหม่  Promenada   ...  มุ่งหน้าตรงออกไปทาง น้ำพุร้อนสันกำแพง  ...  ร้านนี้อยู่ ระหว่าง แยกบ่อสร้าง กับ แยกเข้าอำเภอสันกำแพงครับ  อยู่ฝั่งซ้ายมือ  ก่อนถึงแยกเข้าสันกำแพง  ซัก เกือบกิโล นึง ครับ ....  ไม่ไกลครับ



                                                              
    




บะหมี่น้ำเป็ดตุ๋น  ..........  ผมสังเกตุ มานานแล้วว่า   ไม่ว่าไปทานก๋วยเตี๋ยวเป็ดเมืองไหน  ผมก็มักจะเห็น  ใครต่อใคร  นิยมสั่งเส้น บะหมี่ (หมี่เหลือง) ...  ไม่ว่าจะเป็นน้ำ หรือ เป็นแห้ง ...  ตอนแรกๆ ผมนึกว่า สีสันมันน่าทานอย่างเดียว  เพราะสีเหลืองของบะหมี่ กับ น้ำซุปสีพะโล้ของก๋วยเตี๋ยวเป็ด  มันช่างตัดกันได้สีสันซะจริงๆ เลยครับ  ...  แต่พอทานบ่อยๆ จะสัมผัสได้ถึง  เส้นบะหมี่ มีเนื้อแป้งที่ผสมไข่ไก่ ทำให้เส้นนวลขึ้น และ มีรสชาติที่แตกต่างกับ เส้นใหญ่ เส้นเล็ก และ เส้นหมี  ....  ทำให้ผมเอง ก็เลยสั่งบะหมี่น้ำเป็ดตุ๋น ทุกครั้งที่ทาน ก๋วยเตี๋ยวเป็ด เช่นกันครับ  ..... ก๋วยเตี๋ยวเป็ดร้านนี้   น้ำซุป หอมกลิ่นพะโล้ลอยมาแต่ไกล  ...  น้ำซุปอร่อย  ...  เนื้อเป็ด นุ่มนวล หนังสวย  ...  น้ำส้มพริกตำ หอมฉุย ...  บะหมี เหนียวนุ่ม ... โอวววววว  แค่นึกถึงก็กลืนน้ำลาย เอื้อก เอื้อก ครับ  ....  เอาเป็นว่า ผมว่า  ไม่แพ้ ก๋วยเตี๋ยวเป็ด แถวๆ ศรีราชา  ...  ชลบุรี  กันเลยทีเดียวครับ   

ข้าวขาหมู   ..........   ร้านนี้เค้าทำเป็นตุ๋นอร่อยแล้ว  ขาหมูพะโล้ เลยไม่ใช่เรื่องยาก สำหรับเค้าแน่นอนครับ  ....   ขาหมูตุ๋นพะโล้  หนังสวย  เนื้อสุกกำลังดี ไม่เปื่อยยุ่ยจนเกินไป   ...  น้ำจิ้มที่ผสมน้ำส้มพริกตำมา ก็อร่อยกลมกล่อมดีครับ  ....  คากิ (ตีนหมู) อร่อยสุดยอดครับ     

ส้มตำปู   ...........  ปรกติผมไม่ค่อยเห็น  คนเมือง (คนเหนือ)  ตำส้มตำอร่อยแบบอิสาน ...  ส้มตำคนเหนือจะไม่ค่อยแซ้บแบบของอิสาน  .... แต่ที่  ร้านนี้เป็นหนึ่งในร้านที่ ตำส้มตำแบบอิสาน ที่อร่อยเลยละครับ   .... เผ็ดมากเผ็ดน้อย   เพิ่มปู  เพิ่มปลาร้า  สั่งได้ครับ    

นอกจากนั้น  พอทานเสร็จ ก็มีสินค้า ของทานเล่น ให้ซื้อ ติดไม้ติดมือไปฝาก พรรคพวกที่ ออฟฟิศ หลายอย่างเลยครับ  ....   แต่ที่ไม่ควรพลาด ก็ต้อง  ข้าวเหนียวปิ้ง  (มีหลายไส้ทีเดียวครับ ทั้ง เผือก , ทุเรียน , กล้วย และ ถั่ว)   

ร้านนี้เปิดตั้งแต่    09.00 น.  ถึง 16.00 น.
                     




ป๋าปึกส์
6/11/2553


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น