Translate

วันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ข้าวแกงลุงไทย ... อร่อย และ ถูก ที่ เชียงใหม่


 " ข้าวแกงลุงไทย "   ... อร่อยเว่อร์  และ ถูกเว่อร์  ที่  เชียงใหม่ 


คุณคิดว่า  คุณควร จะไปทานข้าวแกงตอนกี่โมงดีครับ ?  
ก่อนไปทำงานตอนเช้า ?
ช่วงพักกลางวัน ทานอาหารเที่ยง ?  
หลังเลิกงานตอนเย็น ก่อนกลับเข้าบ้าน ?   
  

ข้าวแกงบ้านเรา  ส่วนใหญ่ ก็เปิดกันตั้งแต่ เช้าตรู่  เพื่อให้ ลูกค้า มาแวะซื้อใส่ถุง ไปทานที่ทำงาน  หรือ แวะมาทานเป็นอาหารเช้า  ....  หลังจากนั้น บางร้านก็ ขายยาวไปเลยครับ  ตั้งแต่ มื้อเช้า กลางวัน เย็น  ..  แต่ส่วนใหญ่ ก็มักจะเลิกขาย   กันตอนแกงหมดหม้อนั่นแหละครับ

แต่ ....  แต่  ...   ข้าวแกงร้านนี้  ...   " ข้าวแกงลุงไทย "  .. ไม่เหมือนใคร และ ไม่มีใครเหมือน ครับ  ...  ผมเพิ่งเคยเห็น  ก็ที่  หลังกองบิน 41  ที่เชียงใหม่นี่แหละ ครับ   ....   ร้านข้าวแกง  เปิดขายกัน ตั้งแต่  ตอนตี 1 ครึ่ง  ครับ  ....   ร้านข้าวแกง (เพชรบุรี)   " ลุงไทย "   ....  ร้านข้าวแกงยอดนิยม   ที่เปิดมานานมาก  ...  จนเป็นขวัญใจของนักเที่ยวราตรี หรือ คนที่ทำงานเลิกดึกๆ  ....  จวบไปจนถึง  คนทำงานธรรมดาๆ  ที่ต้องตื่น ไปทำงานกันแต่เช้าครับ  ...
ร้านนี้มีหลายสาขาด้วยกันครับ  ...  สาขาที่แนะนำ วันนี้  อยู่ด้านข้าง โรงแรมพิงค์พยอม ตรงถนน ทางเข้า กองบิน 41 (ด้าน กาดต้นพยอม)   ...  ใกล้กับตลาดต้นพยอม เป็นร้านเล็กๆ 2 ห้อง  มองหน้าร้านไม่ค่อยเห็น  (ก็คนมุงซื้อตลอดเวลา)   ...   ไม่ใช่ว่าราคาถูกแล้ว คนถึงเยอะนะครับ    ผมคอนเฟิร์ม ได้ว่า  กับข้าว  เกือบทุกจาน  ในร้านของลุงไทย  อร่อยไม่แพ้ใคร เลยหละครับ  ... แถมมีผักสด ใส่ในตะกร้ามากมาย  วางอยู่บนโต๊ะให้ ทานแกล้มกันได้ตามสบาย เลยครับ











         





                              เวลา เปิด ปิด ของร้านนี้ ไม่เหมือนใคร และ ไม่มีใครเหมือน ครับ  ...  เปิดขายตอน ตี 1 ครึ่ง  ...  ปิดตอน กับข้าวหมด   ...  ประมาณไม่เกิน บ่ายโมงก็หมดเกลี้ยงตู้ แล้วครับ ...  
มีทั้งแบบ ราดข้าวตั้งแต่ 1 อย่างขึ้นไปจนถึง 3 อย่าง  ...  หรือ จะสั่งกับข้าวเป็นอย่างๆ กับ ข้าวเปล่า  ก็มี ให้เลือกมากมายครับ  ....   เท่าที่นับดูในตู้กระจก หน้าร้าน  ผมว่ามี อาหาร มากกว่า 30 อย่าง เลยทีเดียวครับ  และ  ยังมี  แกงจืด  ,  มะระตุ๋น  และ  อีกหลายซุป ร้อนๆ  ให้เลือกซดให้ ชุ่มคอ กันตามใจชอบเลยครับ ...    ราคาก็ถูกแสนถูก  เมื่อเทียบกับ คุณภาพอาหาร  ....
ที่สำคัญ เวลาไปทานที่ร้านนี้  ผมชอบนั่งอ่าน คำนิยาม ของ คุณลุงไทย  ที่ติดไว้ บนผนังข้างร้าน จังเลยครับ   ...  คุณลุงเขียนไว้ว่า .......   " ค้าขายต้องมีกำไร  แต่ต้องไม่เอาเปรียบลูกค้า "  
ด้วยการยึดมั่นปฏิบัติ ของลุงไทย นี่แหละครับ   ที่ทำให้  ลูกค้า หลั่งไหลมาทานที่ร้านคุณลุงอย่างไม่ขาดสาย เลยครับ ....   ส่วนใหญ่ผมจะมาทานร้านนี้ ก็ตอนที่มาเดินซื้อของ ตลาดต้นพยอม ในตอนเช้า   ...  ซึ่งเป็น กิจวัตรประจำวันของผมอยู่แล้วครับ  ....  เกือบทุกครั้งที่มาตลาด ต้นพยอม  ผมก็จะโฉบ  เข้ามารองท้อง ที่ ร้าน ลุงไทย  อยู่เป็นประจำครับ  ...  ถ้าวันไหนไปสายเกิน 7 โมงเช้า  ....  ลูกค้าแน่น จนแทบไม่มีที่ยืน เลยครับ  ....  ส่วนใหญ่  ร้านนี้ เป็นที่ ฝากท้อง ของ คนที่อาศัยอยู่  ใกล้ๆ  ย่านแถวนั้น   มักจะแวะทานเป็นอาหารเช้า ก่อนออกไปทำงานครับ













สำหรับอาหารร้านนี้แล้ว ...  ผมก็มีเมนูโปรด  ที่สั่งทานประจำเช่นเคยครับ  .....

ผัดเผ็ดลูกชิ้นปลากราย  ......   เครื่องแกงเผ็ดรสจัดจ้าน  ... ลูกชิ้นปลากรายปั้นเป็น รูปวงกลม  แบบแบนๆ ... เนื้อแน่น เหนียวกำลังดี    อร่อยดีครับ

หมูทอด   .......    ร้านนี้ เค้าหั่นหมู  เป็นชิ้นบางๆ  ทอดแบบผิวขาวสวยขาว  คล้ายๆ หมูอบ เลยครับ ....   เนื้อนุ่ม ทานง่าย   แค่เอา น้ำมันหมูทอดที่ติดมากับจาน   ราดลงบนข้าว  แล้วเหยาะ น้ำปลาพริกขี้หนู  แล้วคลุกเคล้าให้ทั่ว  ....   โอววววว   แค่นี้ก็ อร่อยแล้วครับ

ผัดเผ็ดปลาไหล   ........   จานนี้ เป็นของโปรดของหลายๆคนที่มาทานร้านนี้ครับ .. หาก วันไหน ไปช้าเมื่อไหร่  ถาด ปลาไหลผัดเผ็ด นี่แหละครับ  จะหมดก่อน เป็นประจำ  ....  สมุนไพร และ เครื่องผัดเผ็ด  ครบเครื่อง ครับ   จัดจ้าน  จี๊ดจ๊าด  ....  อร่อยเร้าใจ จริงๆครับ    

ปลาทูต้มเค็ม   ......  ปลาทู ตัวขนาดกำลังดี   ...  ต้มเค็มจน กระดูก และ ก้าง เปื่อยจนเคี้ยวทานได้ทั้งตัว ....  แต่ ปลายังเป็น รูปทรง อย่างสวยงาม  ....  รสกลมกล่อม  เค็ม และ หวาน นำหน้า  อร่อยดีครับ

ยังมี กับข้าวอีกมากมาย ที่ผมชอบ  เช่น  
ผัดเผ็ดปลาดุก  ...  แพนง ...  แกงกระทิ อีกหลายอย่าง ... แกงจืดมะระตุ๋นซี่โครง  ...  แกงจืดฟักเขียว   ...  ไข่พะโล้   ...  หน่อไม้ผัด   ...   หมูหวาน  ....  แต่ละอย่างที่ว่ามา ล้วนอร่อยทั้งนั้นครับ ยังมีกับข้าวอร่อยๆอีกหลายรายการ ครับ  (ร้านนี้ ทำกับข้าว วันละ  30 กว่าอย่างครับ)

ที่สำคัญที่สุด  ที่ทำให้ลูกค้า ถึงขั้นต้องมายืนเข้าคิวกันเลย  ก็คงเป็นเพราะ  ราคาขาย   ครับ  ....  ก็ร้านนี้ ขายถูก แบบนี้  ...  ถ้าใครไปทานเป็นประจำทุกวัน   รับรองว่าคุณ จะมีฐานะดีขึ้น  แบบผิดหูผิดตาเลยหละครับ   555 ...  
กับข้าวที่ทานแต่ละจานที่ร้าน และ ที่ซื้อกลับมา ทานที่บ้าน  อย่างละไม่เกิน  20  บาทครับ
(ราคานี้ เมื่อ เดือน พ.ย. 2554  นะครับ)

ร้านลุงไทย ปิดทุกเสาร์และอาทิตย์    (ก็สมควรละครับ ไม่งั้นคุณลุงกับหลานๆ จะไปพักผ่อน หลับนอน กันตอนไหน)
ลองแวะไปชิมนะครับ  รับรองอร่อยทุกจานครับ

ไปไม่ถูกก็ลองโทรไปถามครับ     081-386-2934     หรือ    089-634-6557




ป๋าปึกส์
5/11/2553

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html


ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น