Translate

วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

นิวสุกี้ (สุกี้แบบโบราณ) ที่ เชียงใหม่

" นิวสุกี้ "   (สุกี้แบบโบราณ)   ย้ายร้านมาที่ใหม่ แถวๆ กาดคำเที่ยง



ร้านนี้มีชื่อว่า   " นิวสุกี้ "    แต่ขาย   สุกี้แบบโบราณ
" นิวสุกี้ "   ถ้าแปลจากภาษาอังกฤษ คงต้อง แปลว่า  " สุกี้ใหม่ "  .
แต่ร้าน  สุกี้   ที่แนะนำในวันนี้  ไม่ใหม่เหมือนชื่อ  แน่นอนครับ
ร้านนี้ เปิดมานานมากแล้วครับ .... เท่าที่ฟังจากคนเก่าคนแก่ ที่ผมรู้จักในเชียงใหม่  ต่างเล่าให้ผมฟังว่า   ร้านนี้ น่าจะเปิด มาหลายสิบปีแล้ว  
สมัยที่เปิดใหม่ๆ ร้านนี้ตั้งอยู่ใกล้   โรงพยาบาลช้างเผือก 
พออยู่มาซักพัก  ก็ ย้ายร้าน มาอยู่ที่ใหม่  ใกล้ๆ  สนามกีฬาเทศบาล  ...  ตรงด้านหน้าโรงน้ำแข็ง เยื้องกันกับ โชว์รูมรถเบ็นซ์  ...   และก็ตั้งอยู่ที่นี่  นานพอสมควร  จนลูกค้าเรียก กันจนคุ้นปากว่า    
" สุกี้โบราณ หน้าสนามกีฬาเทศบาล "  

ผมเองก็เป็น ลูกค้าประจำ มาตั้งแต่ สมัยร้านนี้ อยู่หน้า โชว์รูมเบนซ์ นี่แหละครับ  ...  พอประมาณเดือน กันยายน. 2553   ผมกลับมาทาน ร้านนี้อีกรอบ  เห็นเค้าขึ้นป้ายว่า  " จะย้ายร้าน "   แล้วหลังจากนั้นก็ไม่ได้ข่าวร้านนี้อีกเลยครัย   และ ก็ไม่ทราบว่า  ร้านนี้เมื่อย้ายไปแล้ว  กิจการเป็นอย่างไรบ้าง  ยังขายดีเหมือนเดิมมั้ย
แต่ด้วยความที่  ผมเป็นลูกค้าเก่าแก่ ที่ดี  ของร้านนี้   ก็เลยต้องติดตาม หาข่าว มาแจ้งให้ลูกค้าประจำ  คนอื่นๆ  ได้ทราบ  ถึงที่แห่งใหม่  ของร้านนี้ซะหน่อยครับ







       





สุกี้แบบโบราณ   ก็คือ  สุกี้  ที่ลวกผัก  ลวก เนื้อ , ไก่ , หมู , อาหารทะเล(แล้วแต่ ใครจะสั่งอะไร)     มาแบบทำสำเร็จในชาม  ราดน้ำซุป   คลุกเคล้ามาพร้อม น้ำจิ้ม  ที่ทำมาจากเต้าหู้ยี๊ แท้ๆ  ปรุงรสเข้มข้น และ กลมกล่อม  เรียบร้อยก่อนเสิรฺ์ฟเลยครับ  
แถมยังมี น้ำจิ้มเต้าหู้ยี๊ รสเด็ด  ยกมาแถมให้ด้วย อีกถ้วยนึง  ....  สำหรับคนที่ชอบความเข้มข้น ด้วยครับ  ถ้าไม่พอ จะขอเติมเค้าก็ยินดีครับ
ที่แตกต่าง และ อร่อยกว่า สุกี้สมัยใหม่    ก็ตรง  น้ำจิ้ม ที่ทำจาก เต้าหู้ยี๊ นี่แหละครับ

สุกี้ โบราณ  ไม่เหมือน ร้านสุกี้ ตามห้าง  ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน
ที่มีน้ำซุปในหม้อ  แล้วให้แขกลวกจิ้ม และ  มีอาหารนานาชนิดให้เลือกสั่งมากมาย  ซึ่งได้รับการตอบรับ และ ความนิยมในปัจจุบัน  จนครอบครอง ตลาด สุกี้ ไปเกือบค่อนประเทศ แล้วครับ
ในทางตรงข้ามกัน   " ร้านสุกี้ แบบโบราณ "  ...  ที่ตั้งอยู่ในร้านเดิมๆ ที่ไม่ได้อยู่ในห้าง  ก็เริ่มค่อยๆหายไปจากความนิยม   ค่อยๆหายไปจากความทรงจำ   จนหาทานยากขึ้นทุกวันเลยครับ  .

วันนี้เลย อยากเชิญชวน ให้ น้องๆ รุ่นใหม่ที่ ชอบทาน  สุกี้ ยักษ์ใหญ่ ตามห้างทั้งหลาย ...  ลองแวะมาสัมผัส วัฒนธรรมการกิน ของคนสมัยก่อนดูกันบ้างนะครับ  ต่อไปในอนาคต  หากไม่มีใครสนับสนุน ร้านสไตลส์  เก่าแก่  ประเภทนี้ ....   อีกไม่นาน  ร้านสไตลส์ นี้  คงจะลด น้อยลง น้อยลงทุกวัน  เหมือน  ร้านอาหาร  และ อาหารบางประเภท  ที่ถูกลืมเลือนไปจากสังคมไทย  ในยุคปัจจุบัน  เลยครับ

**************************************************************
                            
ผมมาร้านนี้ทีไรผมก็ต้องสั่ง   " สุกี้แห้ง "  ของโปรดของผมเลยครับ

*****

สุกี้แห้งเนื้อ   แน่นอนครับ  ร้านสุกี้  ที่ขายราคาแค่นี้  เค้าคงต้องเลือกใช้เนื้อวัวบ้านเรานี่แหละครับ  ...  แต่ พอตักเนื้อ ที่อยู่ในชามเข้าปากคำแรกเท่านั้นครับ  ...  โอววววว  .. เหลือเชื่อครับ  ..  เหลือเชื่อจริงๆ ครับ  ...  เนื้อนุ่ม  เคี้ยวง่ายเลยครับ  ....   เค้าหมักเนื้อ มาจน รสชาติกลมกล่อม และ นุ่มเลยทีเดียว ครับ  ...  เครื่องเคราในสุกี้ ก็ใส่มาครบครับ ทั้งผักกาดขาว  เห็ด ต้นหอม ฯลฯ  
และที่ผมว่า  สุกี้โบราณ แบบนี้ อร่อยกว่า สุกี้สมัยใหม่    ก็ตรง  น้ำจิ้ม   ที่ทำจาก เต้าหู้ยี๊  นี่แหละครับ ...  น้ำจิ้ม ที่เข้มข้นและกลมกล่อม  เคล้าคลุกมากับสุกี้  เรียบร้อยเลยครับ   แถมยังมี น้ำจิ้ม ยกมาให้ด้วย อีกถ้วยนึง  ....  สำหรับคนที่ชอบความเข้มข้นครับ
(สุกี้  มีให้เลือก ทั้งหมู , ไก่ และ  ทะเล ครับ)

*****

ข้าวกระเพราหมูสับไข่ดาว   สำหรับ คอข้าวผัดกระเพรา ทั้งหลาย ไม่ควรพลาดเลยครัย   ....   ผัดกระเพรา  ของร้านนี้ต้องจัดให้อยู่ ในระดับแนวหน้าเลยหละครับ   ...  ร้านนี้เค้าใช้ หมูสับ ที่สับเอง ไม่ได้สั่งหมูบดจากตลาด ที่ บดจนละเอียดเกินไป  ...  ผัดกระเพรา  รสเข้มข้น ครบรส  จัดจ้าน กลิ่นหอม กระเพรา ลอยมาตั้งแต่อยู่บนเตาเลยครับ ...  จานนี้ ผมว่า  แค่เอาน้ำผัด มาคลุกข้าว ยังอร่อยเลยครับ

*****

ข้าวหมูทอด 
หมูหั่นมาชิ้นกำลังดี ไม่หนา ไม่บาง  หมักเครื่องหมัก มาเข้าเนื้อดีครับ   ทั้งกระเทียม พริกไท  รสชาติ เข้าไปในเนื้อ อร่อยดีจังเลยครับ  ....  คลุกกับข้าว  ทานกับ ไข่ดาวไม่สุก  เหยาะน้ำปลาพริก ซักนิดนึง   .....  เอาเหรียญ เณรคำ มาแลก  ผมก็ไม่ยอมครับ ... 5555

*****

ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ้ว 
ก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ สดทุกวัน มีให้เลือกสั่ง  ทั้ง หมู ทั้ง เนื้อ  ...  ร้านนี้ต้องชมว่า  หมักเนื้อ และ หมู  มานุ่มนวลดีครับ   ...  ที่ชอบที่สุด ก็ตรงที่  เส้นผัดซีอิ๊ว  ของร้านนี้ มีกลิ่น เกรียมของกระทะ  ติดมาด้วย  ช่างได้อารมณ์  จริงๆครับ  

*****
ส่วนอาหารอื่นๆ  ที่ร้านนี้  มีอาหารอีกหลายอย่าง นะครับ ...  แต่ผมไม่เคยได้ลองซักที ครับ  ไปทีไร ก็ สั่งทานอยู่แค่นี้และครับ  ....   แต่เท่าที่ทานก็ พอจะทราบได้ ถึงรสมือ ของแม่ครัว ร้านนี้  จนสันนิฐานได้ว่า  จานอื่นๆ ก็คงไม่แพ้ จานที่ผมทานมาแน่นอนครับ














ร้านนี้ปัจจุบันย้ายมาอยู่ที่  ถนนอัษฎาธร   บอกชื่อ ถนน หลายท่านคงไม่คุ้นนะครับ ...  ผมเองก็เพิ่งมารู้จัก ชื่อถนนก็ตอนเขียนนี่แหละครับ   ...  เอาง่ายๆ แล้วกันนะครับ
หากขับรถมาทาง   ถนนซุปเปอร์  มุ่งหน้าเข้าเมือง ... พอข้ามสพาน ข้ามแม่น้ำปิง  ก็ชิดซ้ายออกเลนคู่ขนาน  ขับเลย  LOTUS   มานิดเดียว  ....  แล้ว เลี้ยวซ้ายเข้ามาทาง  ตลาดคำเที่ยง  ตรงมาอย่างเดียวไม่ต้องเลี้ยวเข้าย่านขายต้นไม้นะครับ  ...  ผ่านไฟแดง  ก็ไม่ต้องแวะ   ท่าช้งท่าช้าง (ร้านเหล้า ที่ขายดีจนต้องเข้าคิว ครับ)นะครับ  ...  ตรงมาจนสุด  ย่านร้านเหล้า ...   ก็จะเห็นร้านนี้อยู่ทางด้านซ้ายมือ  ติดกับเต๊นท์ขายรถ  เต๊นท์แรกๆเลย   มีป้ายร้าน   แบบในรูปอยู่หน้าร้านครับ
ลองแวะไปอุดหนุน   และ   ให้กำลังใจคนย้ายร้านใหม่กันด้วยนะครับ
ไปไม่ถูกก็โทรไปถามทางได้ครับที่     053-223-101    หรือ  085-722-1017  



แผนที่ ร้านอาหารทั้งหมด  ที่ผมเขียนไว้ใน    " แนะนำ ร้านอาหารอร่อย โดย ปาปึกส์ "  
https://mapsengine.google.com/map/edit?authuser=0&hl=en&mid=zi7qOsZPeff0.kmjHpvkh5cmM




ป๋าปึกส์
29/11/2553


ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น