Translate

วันพุธที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

จันทน์หอม ... อาหารปักษ์ใต้ ที่ เชียงใหม่

"  จันทน์หอม "   ...  อาหารปักษ์ใต้  ใกล้แอร์พอร์ทพลาซ่า  ที่  เชียงใหม่








                            " จันทน์หอม "    ร้านอาหารปักษ์ใต้ชื่อดังร้านนี้   หลายท่านอาจจะ คุ้นเคยกับชื่อร้านหน่อยนะครับ ...  ผมเองก็เห็นร้านนี้  อยู่ในหลายจังหวัดทางภาคใต้เหมือนกันครับ ... แต่ก็ไม่ได้ถามเจ้าของว่า เกี่ยวดองกันยังไงบ้างรึเปล่าครับ   ...  คงอาจจะเป็นเพราะ  ร้านอาหารปักษ์ใต้ ชื่อนี้ ที่นี่อร่อย จนผมไม่กล้าไปลอง จันทน์หอม เจ้าไหนในจังหวัดอื่นๆอีกเลย   อย่างนั้นมั้งครับ  ...   ร้านนี้เดิมที  อยู่บน ถนนเชียงใหม่-สันกำแพง  ระหว่าง บ่อสร้าง กับ สันกำแพงครับ  ...  ผมจำได้ว่า สมัยก่อน ลูกค้ารุ่นแรกๆ   อย่างผมและเพื่อนๆ  พอไปทานกันแล้ว ติดอกติดใจ  ทั้งชักชวน  ทั้งแนะนำ  ให้พรรคพวก  ทั่วไปหมด   จนร้านแน่นขนัด  เกือบแทบทุกวันเลยครับ  ...  คงเป็นสาเหตุนึงที่เจ้าของ เลยต้องขยายกิจการ มาอยู่ที่ใหม่ ที่ใหญ่กว่า และ ใกล้เมืองมากกว่า














                           ร้านนี้เพิ่งย้ายมาตั้งอยู่ใจกลางเมืองได้ประมาณ  2-3  ปีนี้ เห็นจะได้ครับ  ...  ที่ว่าใจกลางเมือง ไม่ได้หมายความถึงเขตเมืองเก่า หรือ ย่านในคูเมือง นะครับ  ...  แต่อยู่ใกล้ย่านที่คนนิยมไปช้อปปิ้ง  คือ ย่านแอร์พอร์ทพลาซ่า ....  ร้านนี้ตั้งอยู่ตรง สนามไดร้ฟกอล์ฟ   ที่อยู่ ตรงกันข้าม กับ แอร์พอร์ทพลาซ่า  หน้าร้าน มี ลานจอดรถ  ใหญ่โตมโหฬาร เลยครับ  ....
                          แต่สำหรับลูกค้าเก่าของร้านนี้อย่างผม ... ผมว่า ผมชอบ ร้านนี้เมื่อสมัยที่อยู่ บนถนน สันกำแพงเส้นเก่า มากกว่า   ...   ผมว่าบรรยากาศ ที่ร้านเดิม เหมาะและเข้ากับ อาหารมากกว่า ที่ร้านใหม่ นะครับ  ...  แต่เมื่อได้คุยกับเจ้าของร้าน แล้วก็เห็นด้วยตามเค้า   ด้วยเหตุผล ที่ว่า  ที่ร้านเดิมเวลาฝนตกแทบจะหาที่นั่งไม่ได้เลย    เพราะเป็นร้านที่ออกแบบโล่งๆ  คล้ายๆกับ  ศาลาขนาดใหญ่ๆ   มีเพียงห้องแอร์เล็กๆ เพียงห้องเดียว  ...  จนเจ้าของบ่นเลย ว่า  " หน้าฝนแทบร้องไห้เลย  แขกมาก็นั่งไม่ได้  และ ที่เดิมก็มีแต่แขกประจำ  ไม่ค่อยมีแขกใหม่เพราะมันอยู่ไกล "  ...    ก็น่าเห็นใจครับ  .....  สำหรับที่ ร้านใหม่ แห่งนี้  เดิมเป็นร้านอาหารไทย ตกแต่งโก้หรู  ตามสไตลส์เจ้าของเก่า ที่เป็น นักตกแต่งภายในชื่อดัง   ติดแอร์ทั้งร้านเย็นสบาย  ...  น่าจะจุคนได้ร่วม 70-80 คน  ...  ครัวก็ทำไว้เรียบร้อยใหญ่กว่าเดิม แกก็เลยตัดสินใจย้ายเข้าเมืองมาที่นี่ครับ



ปลากระบอกทอดขมิ้น
หลนปูทะเล













                           ร้านนี้  ขายอาหารปักษ์ใต้รสจัดจ้านดีครับ  ...  เท่าที่ทราบเจ้าของเป็นคนปักษ์ใต้ ครับ  มาจากจังหวัด สุราษฎร์ธานี เมืองคนดี ที่มี ไข่เค็ม และ หอยใหญ่  ...  5555   ....   ฝีมือทำอาหารใต้ของร้านนี้   ครบเครื่อง  จัดจ้าน  อร่อยแบบใต้แท้ๆ เลยครับ  ...  อร่อยขนาด คนเกิดในเมืองน้ำบูดู อย่างผมยังขอยืนยันความอร่อยเลยครับ  ...  ร้านนี้  มีเมนูมากมายหลายอย่างเลยครับ   แต่ที่เป็น จานโปรดผม ที่ไปทุกครั้งต้องสั่งทุกครั้ง  ก็มี  

หลนปูทะเล  ..........  จานนี้จานเด็ด  จานโปรดเลยครับ  ....  รสชาติของหลน กลมกล่อมหวานนำเล็กน้อย  เป็นแกล้มแก้เผ็ดกับ  แกงเหลือง หรือ แกงไตปลา  ได้ดีเหลือเกินครับ  ...  แต่ราคาค่อนข้างสูง เพราะเค้าใช้  ปูทะเล สดๆ  เป็นๆ  ....   ขายตามน้ำหนักของปู

แกงเหลืองปลากระพงหน่อไม้   ............   สีสันของ  แกงเหลือง  ที่นี่  ...  แค่เห็นสีเหลืองทอง ของขมิ้น  ตอนเค้ายกมา ก็ กลืนน้ำลายกันทั้งโต๊ะแล้วครับ   ...   หน่อไม้ชิ้นพอดีคำ  และ  ปลากระพงที่เนื้อสดจนเด้ง   ที่ใส่มาในแกงเหลือง  บอกได้คำเดียวครับ ว่า    " Perfect "     เลยครับ

ปลากระบอกทอดขมิ้น  ..........   จานนี้เป็นอาหารเชิงสัญญลักษณ์ อย่างนึงของอาหารปักษ์ใต้ครับ ...   จานนี้เวลาผมอธิบายทีไร  ผมยังคงอยากทาน จนท้องร้อง จ๊อกก จ๊ออกกกก  ทุกทีครับ  ...  ปลากระบอกตัวขนาดกำลังดี   หมักขมิ้นและเครื่องเทศ  ...  ทอดมาจนนอกกรอบ ในนุ่ม  ...  รสชาติอร่อยเริศ   โรยหน้ามาด้วยขมิ้นทอด  ที่  แค่ เอาขมิ้นทอด  คลุกข้าวอย่างเดียว  เหยาะน้ำปลาพริกซักนิดนึง  ยังอร่อยเลยครับ

 แกงไตปลา   ............    ใครที่ชอบทานอาหารปักษ์ใต้   ไม่ควรพลาดจานนี้โดยเด็ดขาด ครับ  ... ไตปลาเข้มข้น  ตามแบบ ชาวสุราษฎร์ธานี   ...  ใส่หน่อไม้  .. มะเขือ .. ถั่วฝักยาว  มาแบบสุกกำลังดี  ....  อร่อยจนถึงขนาด   ต้องร้องกันทั้งโต๊ะเลยว่า    " อั่ยหยา "    กันเลยทีเดียวเชียวครับ  .....   รสชาติจัดจ้าน  เข้มข้น  เร้าใจเลยครับ  ....   จานนี้ ขอแนะนำอย่างแรง ว่า  ควรจะต้องสั่งมาทาน คู่กันกับ    " ไข่เจียว "   เลยครับ

กุ้งผัด สะตอ กะปิ    ...........   จานนี้ ขอใช้ศัพท์ วัยรุ่นหน่อยนะครับ   "  อาหร่อย   มว๊ากกกก "  ครับ ...   สะตอสดๆ   ผัดกับกุ้งแชบ๊วย สด  ..  ใส่กะปิ หอมลอยมาเลยครับ  ...  รสชาติกลมกล่อมครบรส ดีครับ  ....   อร่อยจนต้องยอมให้กลิ่นสะตอ อบอวล ในห้องน้ำที่บ้านไปวันสองวัน เลยครับ

คั่วกลิ้ง  ...........    จานนี้  ต้องบอกว่า   " ห้าม คนเป็นแผลในปาก ทานโดยเด็ดขาด "   เลยครับ  ....   แหะ  แหะ ...  รับรองว่า  แซ้บ จนแทบกลิ้ง  หละครับ

แกงส้ม  ............   ผมชอบ รสของแกงส้มร้านนี้ จังเลยครับ  ...   รสชาติกำลังดี ไม่เผ็ด ถึงแม้จะเข้มข้นซักหน่อย   แต่ก็   ซดทานเล่น ได้เช่นกันครับ   ...  รสชาติ กลมกล่อมกำลังดีครับ

เหล่านี้ คือ รายการอาหารจานโปรดของผม  ที่ร้านนี้   ...  รสชาติ ปักษ์ใต้แท้ๆ  ...  เสิร์ฟพร้อมผักสด ตามแบบฉบับ ของ ร้านอาหารปักษ์ใต้   ...
รับรองว่า ใครได้ไปชิมแล้ว  คงต้องอุทานเป็นภาษาใต้เลยว่า    " หร๋อยจั่งหู๋  "   แน่นอนครับ
ยังมีอีกหลายเมนูที่อร่อยนะครับ  แต่ ผมเขียนเฉพาะเมนู ที่ผมชอบ และได้ทานแล้วเท่านั้น เหมือนเช่นเคย

ร้านนี้เปิดตั้งแต่ 11.00 น.  ถึง  22.00 น.
ลองโทรไปสอบถามรายละเอียด หรือ จองโต๊ะ ได้ที่     053-282-331    หรือ    053-274-042
ป๋าปึกส์
3/11/2553

ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
 : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun





1 ความคิดเห็น: