Translate

วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ก๋วยเตี๋ยวแม่กลอง ... สันกำแพง ... เชียงใหม่

ก๋วยเตี๋ยวแม่กลอง รสเด็ด  ...  สันกำแพง ... เชียงใหม่



                                เมื่อพูดถึง  สถานที่เที่ยว  ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่  เลือกมาเที่ยว เชียงใหม่  ในปัจจุบัน  ไม่ว่าจะมาเที่ยวกับทัวร์  หรือเดินทางมากันเอง  ....   ก็ คงหนีไม่พ้น  ที่ท่องเที่ยวเหล่านี้
พระธาตุดอยสุเทพ   ...   สวนสัตว์ (รุ่งเรืองสุดขีด ในยุคของ หลินปิง)   ...  ถนนคนเดิน   ...  Night Safari  ...  พืชสวนโลก  ...  Flying Gibbon  ...  ปางช้าง  ...  ล่องแก่ง  และ อีกหลายๆแห่ง ที่ไม่ได้กล่าวถึง  ...  ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่   มักจะมีสถานที่เที่ยวในใจ  ที่ได้รับการแนะนำ และ บอกกล่าว จากนิตยสาร หรือ จากการบอกต่อ ของผู้ที่เคยมาเยือน  ...  แต่ละแห่ง ได้รับความนิยม มากน้อย  แตกต่างกันไป
                                 ความนิยมในสถานที่เที่ยว ของ เมืองเชียงใหม่  ผิดแผก แตกต่างกับ  ในสมัยก่อนโดยสิ้นเชิง   ....  ในสมัยก่อน เวลาที่ใครๆ  ที่มาเที่ยวเชียงใหม่   ก็มีที่ให้เที่ยวเพียงไม่กี่แห่ง เช่น อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย   ...  พระธาตุดอยสุเทพ  ...  ลัดดาแลนด์  ...  ถนนวัวลาย ... บ่อสร้าง  และ สันกำแพง  
                                " อำเภอสันกำแพง "    ในปัจจุบันได้รับความนิยมทางการท่องเที่ยว  น้อยลงไปมากเมื่อเทียบกับสมัยก่อน  ....  เมื่อซัก 10 กว่าปีที่ผ่านมานี่เองครับ  ยุคนั้น ไม่ว่าใครมาเชียงใหม่  ก็จะต้องมีรายการ ไปชมผ้าไหม  ผ้าฝ้าย  เครื่องเงิน  ของฝาก  กันที่อำเภอ สันกำแพง  ...  รายการมาดู การทำร่ม  ที่ บ่อสร้าง  ...  ซบเซา  ซีดเซียว  ค่อยๆหายลง  หายลง ทุกวันครับ  ...   ส่วนนึง น่าจะมาจาก  ความนิยมในการเลือกซื้อสินค้า  ของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป  หรือ อาจจะเป็น  การออกแบบ ที่ไม่ทัน ความนิยมที่เปลี่ยนไป   ....   แต่ สันกำแพงก็ยังคงมี มนต์เสน่ห์  ...  ที่ถ้ามีการ ปรับเปลี่ยน รูปแบบ หรือ ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ให้เข้ากันกับความนิยม สำหรับนักท่องเที่ยว ตรงยุค ตรงสมัย  ก็น่าจะดึงกลับมา จนกลายเป็นที่นิยม ให้นักท่องเที่ยวอยากมาได้อีกครั้ง


                              










                                 วันนี้ผมมี ร้านก๋วยเตี๋ยวเก่าแก่    " ก๋วยเตี๋ยวแม่กลอง "    ที่อยู่เลยแยกบ่อสร้าง  ไปจนเกือบถึงตัวอำเภอ สันกำแพง  ...  ถ้าขับรถออกมาจากตัวเมืองเชียงใหม่  มาตามถนน เชียงใหม่ - สันกำแพง  ... จากต้นถนนมาประมาณ 13 ก.ม.  ผ่านย่านผลิตร่ม บ่อสร้าง  มาจนเกือบถึง ตัวอำเภอ ก็จะเห็น  ตึกแถว 2 คูหา สูง 3-4 ชั้น อยู่ด้านซ้ายมือ  ... หาที่จอดเลยครับ  
                                 ร้านนี้มีครบครับ  ทั้ง ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ... ก๋วยเตี๋ยวหมู ... ก๋วยเตี๋ยวปลา  ... ซี่โครงหมูตุ๋นน้ำแดง ... น่องไก่ตุ๋นน้ำแดง  ... เกี๊ยวกุ้ง ... บะหมี่เกี๊ยว  .....  หมดปัญหาสำหรับคนที่ ไม่ทานโน่น ไม่ทานนี่   (ถ้าทั้งหมดนี่ ยังทานไม่ได้ คงต้องพึ่ง  มาม่า  แล้วกันนะครับ ... 55555)  
                                ผมเคยมาทานร้านนี้ จนเป็นลูกค้าประจำ  มาตั้งแต่สมัยที่ย้ายมาอยู่เชียงใหม่ เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว  สมัยนั้นต้องถือว่า เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวระดับแนวหน้าเลยครับ  ...  ทุกวันนี้ รสชาติก๋วยเตี๋ยวก็ยังคงอร่อยเหมือนเดิม   แต่พอมีร้านก๋วยเตี๋ยว และ ร้านอาหาร ตามห้างต่างๆ   มาเปิดมากขึ้น  ...  ก็ทำให้  ผู้คนที่เคยเดินทางออกมาจากตัวเมือง  เพื่อหาอะไรทาน  ลดน้อยลงไปพอสมควร  ...  แต่ร้านนี้ก็จัดว่าเป็น ร้านก๋วยเตี๋ยวที่มี แฟนพันธ์แท้ พอสมควรเลยครับ







ร้านนี้มี ก๋วยเตี๋ยว  และ อาหารอร่อยหลายอย่างครับ  

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ   ..........   น้ำซุปแยกกันกับก๋วยเตี๋ยว อื่นๆ  ครับ  ....  น้ำซุปเนื้อที่นี่  รสชาติกลมกล่อม  หอมกลิ่นเครื่องเทศ และ สมุนไพร  ...  มีทั้ง เนื้อเปื่อย  ,  เครื่องใน  ,  เนื้อสด  ,  ลูกชิ้น  ,  ตับ
แต่เวลาที่ไปร้านนี้ ทีไรผมก็สั่งแต่    เส้นใหญ่เนื้อเปื่อย  ตับ ไม่ต้องลวก
ที่สั่งเส้นใหญ่  เป็นประจำ ก็เพราะมีพรรคพวกที่ทำเส้นก๋วยเตี๋ยวขาย  เค้าบอกผมว่า   ร้านก๋วยเตี๋ยวเกือบทุกแห่ง จะใช้เส้นใหญ่ เป็นเส้นที่ซื้อเส้นสดๆ  วันต่อวัน  ...  ส่วนเส้นประเภทอื่น จะเป็นเส้นสำเร็จรูป ที่เอาไปแช่น้ำ แล้วเอามาลวก
เนื้อเปื่อย ตุ๋นจนเปื่อยนุ่ม  ...  ตับที่ไม่ลวก เวลาเอาน้ำซุปเดือดๆ ลงบนตับ  นั่นแหละครับ น้ำจากตับจะอออกมาหวานเลยครับ  ...  เหยาะน้ำส้มพริกตำซักหน่อย  น้ำปลาซักนิด  พริกป่นซักช้อน  .....  โอววววววววววว    กร๋อยจั่งหู๋ ครับ

ก๋วยเตี๋ยวหมู   ..........   มีเหมือนก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ทุกอย่างครับ  ทั้ง ลูกชิ้น  ,  หมูตุ๋น  ,  ตับ  ,  เนื้อหมู
แต่ที่ผมชอบ  คงเป็น เส้นเล็กแห้งทุกอย่าง  ....    ร้านนี้ลวกเส้นสุกพอดีเป๊ะ  คลุกเค้าปรุงรสมาด้วย ซีอิ๊วดำ  สีสันน่าทานเลยครับ   ...  ใครชอบรสอะไรก็แต่งกันได้เต็มที่ครับ

ลูกชิ้นปิ้ง   .........  ลูกชิ้นหมู ลูกไม่ใหญ่  ปิ้งจนหอมราดมาด้วยน้ำจิ้ม รสดี  อร่อยดีครับ








                           นอกจากก๋วยเตี่ญวที่ผมแนะนำแล้ว  ยังมีอาหารอีกหลายๆอย่างที่น่าทานครับ  ทั้ง  ข้าวขาหมู  ..  ข้าวหมูแดง  .. ซี่โครงหมูน้ำแดง  ..  น่องไก่ตุ๋น  ..  เกี๊ยวกุ้ง  ..  บะหมี่เกี๊ยว  ....  แต่ต้องบอกตรงๆว่า  ผมยังไม่เคยลองซักทีเลยครับ  ... มาร้านนี้ทีไร ก็ปิดฉาก ที่ก๋วยเตี๋ยว 2 ชาม กับ ลูกชิ้นปิ้ง   ก็อิ่มจนแทบหลับแล้วครับ  ...   ใครไปทานก็ลองสั่งอย่างอื่นมาชิม แล้วมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ  


  • ที่อยู่  ร้านนี้   1/27   หมู่ 6   ,   ตำบลสันกำแพง   ,   อำเภอสันกำแพง   ,    เชียงใหม่ 50130
  • โทร    053-331-028


  • ร้านก๋วยเตี๋ยวแม่กลอง  เปิดบริการทุกวัน   ตั้งแต่  08.00 น.   ถึง  18.00 น.  





    ป๋าปึกส์
    1/11/2553


    ขอแนะนำ ร้านโปรดของผู้เขียน
     : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-1.html
     : http://restaurantaroi.blogspot.com/2010/11/tengoku-2.html
     : http://restaurantaroi.blogspot.com/2011/05/tengoku-de-cuisine.html

    ติดตาม คอลัมน์ แนะนำร้านอาหารอร่อย โดย ป๋าปึกส์ ได้ทุกวันใน  Facebook
    ได้ที่  : http://www.facebook.com/SuebsaengSun




    1 ความคิดเห็น:

    1. แนะนำ Genting Crown บริการทีสนุกสนาน ตื่นเต้น เร้าใจกับเกมส์ บาคาร่า รูเล็ต ไฮโลว์ กำถั่ว บิงโก ถ่ายทอดสดตรงจาก Genting Crown อีกหนึ่งบริการที่เราคัดสรรค์มาเพื่อให้บริการท่าน โดยทีมงานมากประสบการณ์คอยให้บริการตลอด 24 ชม. https://www.111player.com

      ตอบลบ